Bài tập và thực hành số 9 - Giáo án Tin học 12

I. MỤC TIÊU CỦA BÀI

1. Kiến thức

- Củng cố các kĩ năng cơ bản sử dụng Access.

2. Kĩ năng

- Củng cố và rèn luyện các kĩ năng tạo thao t ác với các đối tượng của Access.

3. Thái độ

- Tạo tính nghiêm túc, đúng đắn, chính xác và lôgic trong học tập và thực hành.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- GV: SGK, giáo án, phòng thực hành và STK (nếu có).

- HS: SGK, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Thuyết trình, hỏi đáp, hướng dẫn.

 

doc6 trang | Chuyên mục: Tin Học Đại Cương | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 8371 | Lượt tải: 5download
Tóm tắt nội dung Bài tập và thực hành số 9 - Giáo án Tin học 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
TuÇn : 25
TiÕt : 33+34
Ngµy so¹n: 03/02/2009
Ngµy gi¶ng: 05/02/2009
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH SỐ 9
BÀI TẬP THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
1. Kiến thức
- Củng cố các kĩ năng cơ bản sử dụng Access.
2. Kĩ năng
- Củng cố và rèn luyện các kĩ năng tạo thao t ác với các đối tượng của Access.
3. Thái độ
- Tạo tính nghiêm túc, đúng đắn, chính xác và lôgic trong học tập và thực hành.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: SGK, giáo án, phòng thực hành và STK (nếu có).
- HS: SGK, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Thuyết trình, hỏi đáp, hướng dẫn.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức: 1 phút.
2. Kiếm tra bài cũ: Lồng trong giờ thực hành
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
Hoạt động của Giáo viên 
Hoạt động của Học sinh
* Tổ chức làm bài tập thực hành
- Phân nhóm làm bài tập
- Phân vị trí từng nhóm làm bài tập
- Những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của HS
- Để thời gian 5 phút để học sinh đọc kĩ những yêu cầu của bài thực hành.
- Hướng dẫn cách thức thực hiện buổi thực hành của HS
- Chú ý lắng nghe, thực hiện theo sự phân công của GV
- Xem nội dung bài tập thực hành
- Nêu các yêu cầu kiến thức cần vận dụng để hoàn thành thực hành
- Chú ý lắng nghe, quan sát ghi nhớ những yêu cầu của GV
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên
Hoạt động của Giáo viên 
Hoạt động của Học sinh
Bµi tËp 4/77
- Giíi thiÖu néi dung yªu cÇu cña bµi tËp: 
a. HiÓn thÞ hä tªn cña mét häc sinh cïng víi ®iÓm trung b×nh cña häc sinh ®ã (VD: TrÇn Lan Anh)
- §Þnh h­íng c¸c b­íc vµ yªu cÇu häc sinh thùc hµnh:
B1: Khëi ®éng Access
B2: Më CSDL Hoc_tap
B3: Më cöa sæ mÉu hái
- Theo dâi néi dung yªu cÇu ®Ó ®Þnh h­íng nhiÖm vô ph¶i thùc hiÖn.
- Nh¸y ®óp vµo biÓu t­îng Access trªn mµn h×nh nÒn
- Chän Open chän CSDL Hoc_tap
- Chän Queries trong cöa sæ CSDL Hoc_tap
- Nh¸y ®óp chuét vµo Creat query in design view
- Chän b¶ng hoc_sinh, chän Add, chän b¶ng bang_diem, chän Add, nhÊn Close
B4: Chän b¶ng chøa d÷ liÖu 
- BÊm ®óp vµo tr­êng Ho-dem, ten ë b¶ng hoc_sinh, truêng Diem_so ë b¶ng bang_diem
B5: Chän tr­êng cÇn ®­a vµo mÉu hái
- Trªn dßng Criteria, cét Ho_dem nhËp “Tran Lan”
- Nh¸y nót trªn thanh c«ng cô ®Ó chän Totals
- Trªn dßng Totals, cét diem_so chän Avg
B6: §Æt ®iÒu kiÖn vµ ®Æt hµm thèng kª
- Quan sát và hướng dẫn học sinh thực hành.
- Thực hiện thực hành theo hướng dẫn.
B7: Thùc hiÖn mÉu hái
B8: L­u l¹i
- KiÓm tra kÕt qu¶ cña häc sinh 
§¸nh gi¸ cho ®iÓm
- Nh¸y nót ®Ó ®­îc kÕt qu¶
- Thùc hiÖn theo h­íng dÉn cña GV
b) Danh s¸ch häc sinh gåm hä vµ tªn, ®iÓm m«n To¸n trong mét ngµy (VD: 12/12/2007) 
- §Þnh h­íng c¸c b­íc vµo yªu cÇu häc sinh thùc hµnh
B1: Më cöa sæ mÉu hái
B2: Chän b¶ng chøa d÷ liÖu 
- Thùc hiÖn theo h­íng dÉn cña GV
B3: Chän tr­êng cÇn ®­a vµo mÉu hái
- Chän b¶ng 
B4: §Æt ®iÒu kiÖn
- Chän c¸c tr­êng cho mÉu hái
B5: Thùc hiÖn mÉu hái
KiÓm tra kÕt qu¶ cña häc sinh
§¸nh gi¸ cho ®iÓm
- Trªn dßng Criteria, cét Ten_mon_hoc nhËp “Toan”, cét Ngay_kiem_tra nhËp ngµy #22/08/2007#
Trªn dßng Show t¾t dÊu kiÓm t¹i c¸c cét Ten_mon_hoc vµ Ngay_kiem_tra
c) Danh s¸ch häc sinh gåm hä vµ tªn, ®iÓm to¸n vµ s¾p xÕp theo ngµy kiÓm tra
- §Æt ®iÒu kiÖn t¹i tr­êng Ngay_kiem_tra nh­ thÕ nµo? lµm thÕ nµo ®Ó s¾p xÕp?
- Yªu cÇu häc sinh vÒ nhµ tù lµm
Bµi tËp 5/77
T¹o b¸o c¸o danh s¸ch häc sinh cña tõng m«n gåm: Hä tªn, ®iÓm vµ tÝnh ®iÓm trung b×nh theo m«n
- §Þnh h­íng c¸c b­íc vµ yªu cÇu häc sinh tù thùc hµnh
- Theo dâi néi dung yªu cÇu vµ kÕt qu¶ cÇn ®¹t ®­îc ®Ó x¸c ®Þnh c¸c thao t¸c ph¶i thùc hiÖn
- Më b¸o c¸o ë chÕ ®é thiÕt kÕ, chän b¶ng, chän hµm gép nhãm, chän kiÓu tr×nh bµy cña b¸o c¸o, l­u b¸o c¸o.
+ Trong cöa sæ CSDL hoc_tap, chän report, bÊm ®óp chuét chän Create report by wizard.
B1: Më ®èi t­îng b¸o c¸o
B2: Chän tr­êng ®­a vµo b¸o c¸o
+ Chän b¶ng hoc_sinh, bÊm ®óp chuét vµo tr­êng Ho_dem, ten
+ Chän b¶ng bang_diem, bÊm ®óp chuét chän tr­êng Diem_so
+ Chän b¶ng Mon_hoc, BÊm ®óp chuét chän Ten_mon_hoc
B3: Chän tr­êng gép nhãm
+ Chän Next
+ Chän By Mon_hoc ®Ó gép nhãm, chän Next hai lÇn (cã thÓ thay ®æi c¸ch hiÓn thÞ cña b¸o c¸o)
B4: Chän hµm tÝnh trung b×nh cho cét ®iÓm sè
+ Chän Summary Options..
+ Chän hµm Avg, chän OK
B5: §Æt tªn vµ l­u b¸o c¸o
- KiÓm tra kÕt qu¶, yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn l¹i.
- Sau ®ã ®¸nh gi¸ cho ®iÓm
+ Chän Next liªn tiÕp 3 lÇn
+ Gâ tªn file nhÊn Finish ®Ó l­u l¹i
* Hoạt động 3. Hoạt động kết thúc
Hoạt động của Giáo viên 
Hoạt động của Học sinh
- Nhận xét và đánh giá quá trình thực hành.
- Giải đáp những vướng mắc của HS trong giờ thực hành.
- Rút kinh nghiệm giờ sau
Chú ý lằng nghe và rút kinh nghiệm để giờ thực hành tới thực hiện tốt hơn.
V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- C¸ch t¹o b¸o c¸o b»ng Wizard
- C¸ch t¹o mÉu hái trªn nhiÒu b¶ng
- ThiÕt kÕ c¸c mÉu hái thùc hiÖn yªu cÇu sau:
+ HiÓn thÞ hä, tªn cña häc sinh cã ®iÓm cao nhÊt, thÊp nhÊt cña m«n To¸n
+ Thèng kª sè l­îng ®iÓm cao nhÊt m«n to¸n

File đính kèm:

  • docBài tập và thực hành số 9 - Giáo án Tin học 12.doc