Bài tập và thực hành số 11 - Giáo án Tin học 12
I.MỤC TIÊU CỦA BÀI
1. Về kiến thức
- Biết thêm khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật CSDL.
- Biết một số cách bảo thông dụng bảo mật CSDL
2. Về kĩ năng
- Tạo bảng và chọn được khoá cho bảng.
- Biết cách lấy thông tin từ nhiều bảng.
3. Về ý thức
- Có thái độ đúng đắn trong việc sử dụng và bảo mật CSDL.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Chuẩn bị SGK, SBT, STK và phòng máy tính thực hành.
- Học sinh: CHuẩn bị bài trước khi đến lớp, đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn.
TuÇn : 33+34 TiÕt : 49+50 Ngµy so¹n: 30/03/2009 Ngµy gi¶ng: 02/04/2009 BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 11 BẢO MẬT CƠ SỞ DỮ LIỆU I.MỤC TIÊU CỦA BÀI 1. Về kiến thức - Biết thêm khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật CSDL. - Biết một số cách bảo thông dụng bảo mật CSDL 2. Về kĩ năng - Tạo bảng và chọn được khoá cho bảng. - Biết cách lấy thông tin từ nhiều bảng. 3. Về ý thức - Có thái độ đúng đắn trong việc sử dụng và bảo mật CSDL. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Chuẩn bị SGK, SBT, STK và phòng máy tính thực hành. - Học sinh: CHuẩn bị bài trước khi đến lớp, đồ dùng học tập. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức: 1 phút 2. Kiếm tra bài cũ: Không (lồng trong giờ bài tập và thực hành) 3. Bài mới. * Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Tổ chức làm bài tập thực hành - Phân nhóm làm bài tập - Phân vị trí từng nhóm làm bài tập - Những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của HS - Để thời gian 5 phút để học sinh đọc kĩ những yêu cầu của bài thực hành. - Hướng dẫn cách thức thực hiện buổi thực hành của HS - Chú ý lắng nghe, thực hiện theo sự phân công của GV - Xem nội dung bài tập thực hành - Nêu các yêu cầu kiến thức cần vận dụng để hoàn thành thực hành - Chú ý lắng nghe, quan sát ghi nhớ những yêu cầu của GV * Hoạt động 2: Chữa bài tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài tập 1: Một cửa hàng bán buôn hàng điện tử thường xuyên nhận hàng từ một số công ty và bán lại cho khách hàng. Hàng nhập và xuất trực tiếp từ kho của cửa hàng. Cửa hàng này đã xây dựng một CSDL BAN_HANG gồm các bảng sau: Bảng MAT_HANG (mặt hàng-quản lí các mặt hàng) (6) (5) (4) (3) (2) (1) (Giá bán 1 đơn vị) (Hàng sản xuất) (Giá mua 1 đơn vị) (Đơn vị tính) (Tên hàng) (Mã hàng) GiaBan HangSX GiaMua DonVi TenHang MaHang Bảng KHACH_HANG (khách hàng-quản lí khách hàng) (5) (4) (3) (2) (1) (Tài khoản) (Số điện thoại) (Địa chỉ) (Họ và tên) (Mã khách hàng) TaiKhoanKh DienThoaiKh DiaChiKh HoTen MaKhach Bảng CONG_TY (công ty-quản lí các công ty cung cấp hàng) (5) (4) (3) (2) (1) (Tài khoản công ty) (Số điện thoại công ty) (Địa chỉ công ti) (Tên công ty) (Mã công ty) TaiKhoanCT DienThoaiCT DiaChiCT TenCT MaCT Bảng PHIEU_NHAP (phiếu nhập-quản lí phiếu nhập hàng) (5) (4) (3) (2) (1) (Ngày nhập) (Số lượng) (Mã hàng) (Mã công ty) (Số phiếu nhập) NgayNhap SoLuong MaHang MaCT SoPhieuNhap (6) (5) (4) (3) (2) (1) (Giá bán 1 đơn vị) (Số lượng) (Mã hàng) (Mã khách hàng) (Ngày xuất) (Số phiếu xuất) GiaBan SoLuong MaHang MaKhach NgayXuat SoPhieuXuat Bảng PHIEU_XUAT (phiếu xuất-quản lí phiếu xuất hàng) - Các đối tượng sử dụng chương trình quản lí CSDL BAN_HANG là gì? - Khách hàng. - Thủ kho (kiêm người giao hàng). - Kế toán. - Người quản lí cửa hàng - Theo em, mỗi đối tượng trên sẽ yêu cầu chương trình có những chức năng gì? - Phân nhóm - Mỗi nhóm tìm các chức năng cần có của chương trình phục vụ nhóm của mình. - Các nhóm trình bày_trao đổi ý kiến. - Kết luận sau khi thống nhất ý kiến. Bài tập 2: Giả sử chương trình có các chức năng theo các nội dung sau: - Khách hàng được biết tên, số lượng các mặt hàng còn trong cửa hàng, một số thông tin cần thiết về mặt hàng. - Thủ kho biết được tình hình hàng nhập, xuất và tồn kho. - Kế toán biết được tình hình thu chi. - Người quản lí cửa hàng biết được mọi thông tin, trong đó đặc biệt quan tâm về tình hình xuất/nhập từng loại mặt hàng, tình hình kinh doanh của từng mặt hàng. - Bảo mật CSDL. Nếu chức năng bảo mật CSDL được thực hiện bằng bảng phân quyền, thì từng đối tượng nêu trên có thể được trao những quyền gi? - Phân lớp thành các nhóm để làm bài tập 2. Mỗi nhóm đưa ra một ý kiến về thiết kế bảng phân quyền. - Hoạt động theo từng nhóm (04 nhóm). - Nhận xét từng nhóm và đánh giá kết quả làm được của các HS. - Đưa ra bảng bảng phân quyền đúng với CSDL. Chú ý nghe giảng và ghi bài. Công ty Thủ kho + Giao hàng KHACH_HANG CONG_TI Quản lý Kế toán Khách hàng PHIEU_XUAT PHIEU_NHAP MAT_HANG - Phát vấn HS vbài tập các em vừa làm. - Các nhóm trưởng đứng tại chỗ đưa ra ý kiến của nhóm mình. - Theo em bảng phân quyền trên còn những điểm nào chưa phù hợp? Vì sao? - Em có đề xuất bảng phân quyền nào khác? - HS trả lời theo ý hiểu của m ình Bài 3: Khi xây dựng CSDL, người quản trị hệ thống thường tạo giao diện có trang đầu tiên chứa các nút lệnh yêu cầu người dùng khai báo định danh (tên, mật khẩu) và xác định quyền truy cập. Sau khi khai báo, trang tiếp theo được mở sẽ hiển thị một danh sách các chức năng tương ứng với những quyền truy cập mà người dùng được phép sử dụng. Người dùng chỉ có thể sử dụng những chức năng này để truy cập phần dữ liệu với các mức phân quyền mà người lập trình đã dành cho. Theo em, vì sao người quản trị làm như vậy? - GV nhận xét câu trả lời cảu HS. - HS đứng tại chỗ phát biểu và đưa ra ý kiến của mình. V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Nhắc lại một số điểm quan trọng trong bài tập và thực hành 11. - Dặn dò học sinh giờ sau lên phòng thực hành và làm các bài tập trong SGK.
File đính kèm:
- Bài tập và thực hành số 11 - Giáo án Tin học 12.doc