Bài giảng Phương pháp dạy học kĩ thuật công nghiệp ở trung học cơ sở - Trương Văn Thanh
MỤC LỤC
MỤC LỤC.1
LỜI MỞ ĐẦU .4
Chương I: PHƯƠ PHÁP DẠY HỌC PHẦN VẼ KĨ THUẬT .6
Ở CÔNG NGHỆ 8 .6
Mục tiêu của chương .6
1.1. Giới thiệu chung .7
1.1.1. Ví trí, mục tiêu phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8.7
1.1.2. Cấu trúc chương trình và SGK phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8 .7
1.1.3. Đặc điểm của phần Vẽ kĩ thuật ở Công nghệ 8 .8
1.1.4. Một số phương pháp, phương tiện dạy học thường dùng trong dạy học Vẽ kĩ
thuật ở Công nghệ 8.8
1.2. Phương pháp dạy học một số nội dung cụ thể .9
1.2.1. Dạy học chương 1. Bản vẽ các khối hình học .9
1.2.2. Dạy học chương 2. Bản vẽ kĩ thuật.17
1.2.3. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng.28
1.3. Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập phần một - Vẽ kĩ thuật.29
1.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học .29
1.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .35
Chương II: PHưƠNG PHÁP DẠY HỌC PHẦN CƠ KHÍ Ở CÔNG NGHỆ 8.37
Mục tiêu của chương .37
2.1. Giới thiệu chung .38
2.1.1. Vị trí, mục tiêu phần Cơ khí ở Công nghệ 8.38
2.1.2. Cấu trúc chương trình và SGK phần Cơ khí ở Công nghệ 8 .38
2.1.3. Đặc điểm của phần Cơ khí ở Công nghệ 8 .39
2.1.4. Một số PPDH thường dùng trong dạy học Cơ khí ở Công nghệ 8.40
2.2. Phương pháp dạy học một số nội dung cụ thể .40
2.2.1. Dạy học chương 3. Gia công cơ khí .40
2.2.2. Dạy học chương 4. Chi tiết máy và lắp ghép.44
2.2.3. Dạy học chương 5. Truyền và biến đổi chuyển động.472
2.2.4. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng.50
2.3. Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập phần hai - Cơ khí.51
2.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học .51
2.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .55
Chương III: PHưƠNG PHÁP DẠY HỌC PHẦN KĨ THUẬT ĐIỆN .57
Ở CÔNG NGHỆ 8 .57
Mục tiêu của chương .57
3.1. Giới thiệu chung .58
3.1.1. Vị trí, mục tiêu phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8.58
3.1.2. Cấu trúc chương trình và SGK phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8.58
3.1.3. Đặc điểm của phần Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8 .60
3.1.4. Một số PPDH thường dùng trong dạy học Kĩ thuật điện ở Công nghệ 8.60
3.2. Phương pháp dạy học một số nội dung cụ thể .61
3.2.1. Dạy học chương 6. An toàn điện .61
3.2.2. Dạy học chương 7. Đồ dùng điện gia đình .66
3.2.3. Dạy học chương 8. Mạng điện trong nhà .73
3.2.4. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng.78
3.3. Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập phần ba - Kĩ thuật điện.79
3.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học .79
2.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .86
Chương IV: DẠY HỌC MÔĐUN SỬA CHỮA XE ĐẠP Ở CÔNG NGHỆ 9.87
Mục tiêu của chương .87
4.1. Giới thiệu chung .88
4.1.1. Vị trí, mục tiêu .88
4.1.2. Cấu trúc chương trình và SGK môđun Sửa chữa xe đạp ở Công nghệ 9 .89
4.1.3. Đặc điểm của môđun Sửa chữa xe đạp ở Công nghệ 9 .90
4.1.4. Một số phương pháp, phương tiện dạy học thường dùng trong dạy học Sửa
chữa xe đạp ở Công nghệ 9.90
4.1.5. Một số chuẩn bị cụ thể.91
4.2. Phương pháp dạy học một số nội dung cụ thể .913
4.2.1. Một số vấn đề cần lưu ý khi dạy.91
4.2.2. Về PPDH một số nội dung cụ thể.91
4.2.3. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng.97
4.3. Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập môđun Sửa chữa xe đạp .98
4.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học .98
4.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Ôn tập.99
Chương V: DẠY HỌC MÔĐUN LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Ở CÔNG
NGHỆ 9.101
Mục tiêu của chương .101
5.1. Giới thiệu chung .102
5.1.1. Vị trí, mục tiêu .102
5.1.2. Cấu trúc chương trình và SGK môđun Lắp đặt mạng điện trong nhà ở Công
nghệ 9.103
5.1.3. Đặc điểm của môđun Lắp đặt mạng điện trong nhà ở Công nghệ 9 .104
5.1.4. Một số phương pháp, phương tiện dạy học thường dùng trong dạy học Lắp
đặt mạng điện trong nhà ở Công nghệ 9.104
5.1.5. Một số chuẩn bị cụ thể.105
5.2. Phương pháp dạy học một số nội dung cụ thể .106
5.2.1. Một số vấn đề cần lưu ý khi dạy.106
5.2.2. Về PPDH một số nội dung cụ thể.106
5.2.3. Lập kế hoạch bài dạy và tổ chức tập giảng.109
5.3. Hướng dẫn trả lời một số câu hỏi và đáp án bài tập môđun Lắp đặt mạng điện
trong nhà.110
5.3.1. Câu hỏi và bài tập sau mỗi bài học .110
5.3.2. Câu hỏi và bài tập bài Tổng kết và ôn tập .112
PHỤ BẢN .114
Phụ bản 1. Kế hoạch bài dạy: Bài 2 - Hình chiếu .114
Phụ bản 2. Kế hoạch bài dạy: Bài tập thực hành - Hình chiếu của vật thể .118
TÀI LIỆU THAM KHẢO.125
trên các hình 2.2a), b), c)? + Quan sát hình 2.2 + Hình chiếu của các vật thể ABC ở hình a) và vật thể ABCD ở hình b), c). + Đặc điểm các tia chiếu Hình a: xuất phát từ điểm O. Hình b: song song nhƣng không vuông góc với mphc. Hình c: song song và vuông góc với mphc. 116 (1) (2) (3) Hoạt động 4: Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc của vật thể 10 phút III. Các hình chiếu vuông góc 1. Các mặt phẳng chiếu + Mặt chính diện gọi là mặt phẳng chiếu đứng. + Mặt nằm ngang gọi là mặt phẳng chiếu bằng. + Mặt cạnh bên gọi là mặt phẳng chiếu cạnh. 2. Các hình chiếu Tên gọi các hình chiếu tƣơng ứng với các hƣớng chiếu. + Hình chiếu đứng có hƣớng chiếu từ trƣớc tới. + Hình chiếu bằng có hƣớng chiếu từ trên xuống. + Hình chiếu cạnh có hƣớng chiếu từ trái sang. + Treo hình 2.3 + Đƣa ra mô hình các mphc. + Mô tả vị trí các mphc trên mô hình và hình 2.3 + ?7: Trong phòng học Em hãy tìm ví dụ về mô hình 3 mphc? + Treo hình 2.4 + Đặt vật mẫu vào mô hình 3 mphc. + ?8: chiếu vật mẫu theo hƣớng từ trƣớc tới, hình nhận đƣợc trên mpcđ là hình gì? Em hãy vẽ lên bảng? + Đây là hcđ của vật thể. Vậy hcđ có đƣợc theo hƣớng chiếu nào? + ?9: Tƣơng tự em nào có thể nêu hcb và hcc có đƣợc theo hƣớng chiếu nào? + Quan sát và nghe giảng về vị trí các mphc. + Mặt tƣờng treo bảng là mpcđ, nền nhà là mpcb, mặt tƣờng có cửa ra vào là mpcc. + Quan sát hình 2.4 + Vẽ hình chiếu từ trƣớc tới. + Hcđ có hƣớng chiếu từ trƣớc tới. + Hcb có hƣớng chiếu từ trên xuống. + Hcc có hƣớng chiếu từ trái sang. Hoạt động 5: Tìm hiểu vị trí các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ 08 phút IV. Vị trí các hình chiếu Trên bản vẽ kỹ thuật, các hình chiếu của vật thể đƣợc vẽ trên cùng một mặt phẳng của bản vẽ. + Hình chiếu bằng ở dƣới hình chiếu đứng. + Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng + Treo hình 2.4 và 2.5 + Mô tả việc xoay các mphc ở hình 2.4 để có hình 2.5. + ?10: Em có nhận xét gì về vị trí tƣơng đối giữa các hình chiếu trên bản vẽ? + Quan sát hình và nghe giảng việc xoay các mphc. + Hình chiếu bằng ở dƣới hình chiếu đứng, hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng Củng cố, luyện tập 05 phút - HS. đọc phần ghi nhớ. - GV. ?11: Thế nào là hình chiếu của một vật thể? 117 - HS. Hình chiếu của một vật thể là hình nhận đƣợc trên mặt phẳng khi ta chiếu vật lên mặt phẳng đó. - GV. ?12: Có các phép chiếu nào? Mỗi phép chiếu có đặc điểm gì? - HS. Phép chiếu xuyên tâm có các tia chiếu xuất phát từ một điểm. Phép chiếu song song có các tia chiếu song song với nhau. Phép chiếu vuông góc có các tia chiếu song song với nhau và vuông góc với mặt phẳng chiếu. - GV. ?13: Tên gọi và vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ nhƣ thế nào? - HS. + Hình chiếu đứng ở góc trên bên trái bản vẽ + Hình chiếu bằng ở dƣới hình chiếu đứng + Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng. Hướng dẫn công việc ở nhà 05 phút - GV. Về nhà các em trả lời 3 câu hỏi, làm bài tập và đọc phần Có thể em chƣa biết trang 10, 11 SGK. - GV. Bài tập b, một phần đáp án là: Bảng 2.1 SGK Bảng 2.2 SGK Hƣớng chiếu Hình chiếu A B C Hình chiếu Tên hình chiếu 1 1 2 × 2 Hình chiếu đứng 3 3 Về nhà các em hoàn thành tất cả yêu cầu của bài tập. - GV. Về nhà các em đọc bài 3 trang 13 SGK và chuẩn bị dụng cụ vẽ, tờ giấy vẽ để làm bài tập thực hành - Hình chiếu của vật thể. 118 Phụ bản 2. Kế hoạch bài dạy: Bài tập thực hành - Hình chiếu của vật thể KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tên bài dạy: Bài 3. Bài tập thực hành HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ Môn học: Công nghệ 8 Số tiết: 01 Tiết thứ: 3 Ngày dạy: Ngày soạn: 16/3/2016 Ngƣời soạn: Trƣơng Văn Thanh I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết đƣợc sự liên quan giữa hƣớng chiếu và hình chiếu. - Biết đƣợc cách bố trí các hình chiếu ở trên bản vẽ. 2. Kỹ năng: Đọc và vẽ đƣợc các hình chiếu của vật thể đơn giản. 3. Thái độ: - Yêu thích học Vẽ kĩ thuật - Làm việc đúng quy trình, cẩn thận. II. Chuẩn bị 1. Nội dung: - Nghiên cứu bài 3 SGK. - Đọc sách tham khảo, phần đọc thêm. 2. Đồ dùng. - Dụng cụ: Một bộ dụng cụ vẽ: thƣớc kẻ, compa, êke, bút chì, tẩy chì... - Tranh vẽ: bảng phụ 1 (ba hình chiếu vẽ trên ba tờ giấy phụ và đính trên Bảng phụ 1), bảng phụ 2, bảng phụ 3, bảng phụ 4, quy trình công nghệ - Mẫu vật: mô hình cái nêm. - Vật liệu: giấy vẽ A4. III. Tiến trình bài dạy Tổ chức và ổn định lớp. 01 phút GV. ?1: lớp trƣởng hãy báo cáo sĩ số lớp. HS. Báo cáo sĩ số lớp. ... 119 Giai đoạn giảng dạy chuẩn bị. 10 phút Hoạt động của GV (1) Hoạt động của HS (2) Hoạt động 1. Nêu mục tiêu của bài, định hƣớng hoạt động thực hành 02 phút - Treo bảng phụ 3 - Trong thời gian của tiết học, mỗi học sinh phải hoàn thành một bản vẽ trên tờ giấy A4 gồm 2 phần: + Đánh dấu vào bảng 3.1. + Sắp xếp và vẽ lại các hình chiếu 1, 2, 3 đúng vị trí trên bản vẽ kỹ thuật. - Quan sát bảng phụ 3 - Chú ý nghe nội dung bài thực hành. Hoạt động 2. Kiểm tra, hồi phục kiến thức có liên quan 05 phút - Để thực hiện đƣợc hai nhiệm vụ trên trƣớc hết HS phải làm đƣợc phần bài tập của bài 2: Hình chiếu: - Treo bảng phụ 1. - Hƣớng chiếu A tạo nên hình chiếu 2 trong ba hình chiếu 1, 2 và 3. Đánh dấu vào ô A3 trong bảng 2.1. - ?2. Tƣơng tự hƣớng chiếu B và C tạo nên các hình chiếu nào? Đánh dấu vào bảng 2.1. - ?3. Trên hình 2.6b, hình chiếu 3, 1, 2 tƣơng ứng là hình chiếu đứng, hình chiếu bằng và hình chiếu cạnh. Hãy sắp xếp lại cho đúng vị trí của chúng trên bản vẽ. - Treo bảng phụ 2. - Nhận xét, đánh giá kết quả làm bài tập. - Quan sát bảng phụ 1 - Chú ý hiểu đánh dấu vào ô A3 trong bảng 2.1. - Lên bảng thực hiện đánh dấu vào bảng 2.1 trong Bản phụ 1. - Lên bảng thực hiện sắp xếp lại. - Nhận xét kết quả bài làm của bạn Hoạt động 3. Nêu khái quát trình tự công việc (quy trình) 01 phút - Bƣớc 1: chuẩn bị tờ giấy vẽ. - Bƣớc 2: trả lời câu hỏi vào bảng 3.1. - Bƣớc 3: Vẽ hình chiếu. - Quan sát và ghi nhớ quy trình. Hoạt động 4. Làm mẫu 03 phút - Treo bảng phụ 3 - Hƣớng chiếu A tạo nên hình chiếu 3 trong ba hình chiếu 1, 2 và 3. Đánh dấu vào ô A3 trong bảng 3.1. - Quan sát bảng phụ 3 - Chú ý hiểu đánh dấu vào ô A3 trong bảng 3.1. 120 Giai đoạn thực hành. 30 phút (1) (2) Hoạt động 5. Phân chia nhóm, vị trí, dụng cụ, thiết bị làm việc 03 phút - Phân nhóm, cử nhóm trƣởng: nhóm thực hành theo tổ học tập và tổ trƣởng là nhóm trƣởng. - Vị trí ngồi thực hành nhƣ ngồi học bình thƣờng. - Phát Bảng phụ 4 cho các nhóm. - Thực hiện. - Thực hiện. - Nhận Bảng phụ 4 và đƣa ra tờ giấy A4, thƣớc kẻ, compa, êke, bút chì, tẩy chì... Hoạt động 6. Tạo tờ giấy vẽ, kẻ bảng và đánh dấu × vào bảng 3.1. 15 phút Quan sát, uốn nắn: lƣu ý tới nội dung khung tên, vị trí kẻ bảng 3.1 dành chỗ để vẽ lại các hình chiếu và việc xác định mối quan hệ giữa hƣớng chiếu và hình chiếu. - Thực hiện bƣớc 1 của quy trình: Dựa vào bản phụ 4, tạo tờ giấy vẽ và kẻ bảng 3.1. - Thực hiện bƣớc 2 của quy trình: bảng phụ 4 đã làm mẫu đánh dấu × vào ô A3. Suy nghĩ kĩ để đánh dấu vào các ô trong bảng 3.1 theo đúng yêu cầu. Hoạt động 7. Vẽ hình chiếu. 12 phút - Quan sát, kiểm tra nhắc nhở về kích thƣớc và vị trí các hình chiếu. - Nhắc nhở kích thƣớc nét vẽ khi tô đậm - Dựa vào kết quả có đƣợc ở bảng 3.1 thực hiện: + Vẽ mờ các hình chiếu theo đúng vị trí lên bản vẽ. + Kiểm tra lại các hình chiếu đã vẽ mờ. - Tô đậm các hình chiếu đã vẽ mờ (tô đậm đúng kích thƣớc nét vẽ) Giai đoạn kết thúc. 04 phút (1) (2) Hoạt động 8. Thu nhận kết quả và nhận xét giờ học 02 phút - Yêu cầu HS ngừng vẽ, thu nhận bản vẽ. - Nhận xét giờ học: + Ý thức thái độ của HS khi thực hành + Đƣờng nét vẽ và các hình chiếu. - Ngừng vẽ, nộp bản vẽ. - Lắng nghe và có ý kiến tự nhận xét, đánh giá. Hoạt động 9: Sắp xếp, thu dọn dụng cụ và vệ sinh lớp học. 02 phút Quan sát, nhắc nhở. - Sắp xếp bàn ghế, thu dọn dụng cụ. - Vệ sinh lớp học 121 Bảng phụ 1 A B C 1 2 3 Hƣớng chiếu Hình chiếu Bảng 2.1 Hình 2.6 A B C a b 1 2 3 122 Bảng phụ 2 A B C 1 2 3 Hƣớng chiếu Hình chiếu KẾT QUẢ BÀI TẬP Trang 10 SGK Công nghệ 8 Người Vẽ Kiểm tra 23/7/04 25/7/04 Trương Văn Thanh Vật liệu Tỉ lệ Bản số 1:1 03.01 Trường Đại học Phạm Văn Đồng 123 Bảng phụ 3 A B C 1 2 3 Hƣớng chiếu Hình chiếu B C a A Hình 3.1 b 1 2 3 Bảng 3.1 124 Bảng phụ 4. A B C 1 2 3 Hƣớng chiếu Hình chiếu Bài 3: Bài tập thực hành HÌNH CHIẾU Người Vẽ Kiểm tra 23/7/04 25/7/04 Trương Văn Thanh Vật liệu Tỉ lệ Bản số 1:1 03.01 Trường Đại học Phạm Văn Đồng Bảng 3.1 × 125 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Văn Khôi (2007), Phương pháp dạy học Kĩ thuật công nghiệp ở trường Trung học Cơ sở, NXB Đại học Sƣ phạm, Hà Nội. [2] Nguyễn Văn Khôi, Nguyễn Văn Bính (1998), Phương pháp dạy học Kĩ thuật công nghiệp ở trường Trung học Cơ sở, NXB Giáo dục, Hà Nội. [3] Nguyễn Minh Đƣờng (Tổng Chủ biên), Đặng Văn Đào (Chủ biên), Trần Hữu Quế, Trần Mai Thu, Nguyễn Văn Vận (2004), SGK Công nghệ 8, NXB Giáo dục, Hà Nội. [4] Nguyễn Minh Đƣờng (Tổng Chủ biên), Đặng Văn Đào (Chủ biên), Trần Hữu Quế, Trần Mai Thu, Nguyễn Văn Vận (2004), SGV Công nghệ 8, NXB Giáo dục, Hà Nội. [5] Nguyễn Minh Đƣờng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Phƣơng Yên (2005), SGK Công nghệ 9 - Sửa chữa xe đạp, NXB Giáo dục, Hà Nội. [6] Nguyễn Minh Đƣờng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Phƣơng Yên (2005), SGV Công nghệ 9 - Sửa chữa xe đạp, NXB Giáo dục, Hà Nội. [7] Nguyễn Minh Đƣờng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Trần Mai Thu (2005), SGK Công nghệ 9 - Lắp đặt mạng điện trong nhà, NXB Giáo dục, Hà Nội. [8] Nguyễn Minh Đƣờng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Trần Mai Thu (2005), SGV Công nghệ 9 - Lắp đặt mạng điện trong nhà, NXB Giáo dục, Hà Nội.
File đính kèm:
- bai_giang_phuong_phap_day_hoc_ki_thuat_cong_nghiep_o_trung_h.pdf