Bài giảng Nguyên lý thống kê - Đại học Kinh tế Quốc dân
I. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học18/01/2018
1. Thống kê học
Thống kê học là khoa học nghiên cứu hệ thống
phương pháp (thu thập, xử lý, phân tích) con số (mặt
lượng) của các hiện tượng số lớn tìm bản chất và tính
quy luật (mặt chất) trong những điều kiện nhất định
3. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học
Mặt lượng trong quan hệ mật thiết với mặt chất của
các hiện tượng và quá trình kinh tế - xã hội số lớn
trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể
II. Một số khái niệm thường dùng
trong thống kê
Tổng thể thống kê
Tiêu thức thống kê
Chỉ tiêu thống kê
ơng pháp phù hợp • Tài liệu thống kê thường được sử dụng trong dự đoán thống kê là dãy số thời gian 1. Dự đoán dựa vào lượng tăng (giảm) tuyệt đối bình quân 111 12 n yy nn nn n i i • Mô hình dự đoán: hyy nhn .ˆ Trong đó: yn: Mức độ cuối cùng trong dãy số h: tầm xa dự đoán Lượng tăng (giảm) tuyệt đối bình quân Điều kiện áp dụng: Dãy số có các lượng tăng (giảm) tuyệt đối liên hoàn xấp xỉ nhau 18/01/2018 112 2. Dự đoán dựa vào tốc độ phát triển bình quân 1 1 11 2 n nn nn n i i y yTtt • Mô hình dự đoán: h nhn tyy )(ˆ Trong đó: yn: Mức độ cuối cùng trong dãy số h: tầm xa dự đoán Tốc độ phát triển bình quân Điều kiện áp dụng: Dãy số có các tốc độ phát triển liên hoàn xấp xỉ nhau 3. Dự đoán dựa vào hàm xu thế )(ˆ ii tfy • Mô hình dự đoán: Trong đó: t: thứ tự thời gian 18/01/2018 113 Tiêu chuẩn lựa chọn mô hình dự đoán min)ˆ( 2 ii yySSE Mô hình tốt nhất là mô hình có: Ứng dụng SPSS trong dự đoán dựa vào hàm xu thế 226 Data>Define Dates.. Dữ liệu thời gian (dữ liệu chuỗi) là dữ liệu mà mỗi dòng (quan sát) là số liệu ở một thời gian nhất định (tháng, quý, năm,...) 18/01/2018 114 Ứng dụng SPSS trong dự đoán dựa vào hàm xu thế 227 Analyze>Regression > Curve Estimation Ứng dụng SPSS trong dự đoán dựa vào hàm xu thế 228 Analyze>Regression > Curve Estimation 18/01/2018 115 I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP CHỈ SỐ II PHƯƠNG PHÁP TÍNH CHỈ SỐ III HỆ THỐNG CHỈ SỐ CHƯƠNG VI: PHƯƠNG PHÁP CHỈ SỐ I Những vấn đề chung về phương pháp chỉ số Khái niệm1 Các loại chỉ số2 Tác dụng của chỉ số3 Đặc điểm4 18/01/2018 116 1 Khái niệm Chỉ số là số tương đối (tính bằng lần hoặc %) biểu hiện quan hệ so sánh giữa hai mức độ của cùng một hiện tượng nghiên cứu 2 Phân loại CHỈ SỐ Theo đặc điểm quan hệ thiết lập Theo phạm vi Theo nội dung chỉ tiêu Chỉ số phát triển Chỉ số không gian Chỉ số kế hoạch Chỉ số đơn (cá thể) Chỉ số tổng hợp (chung) Chỉ số chỉ tiêu chất lượng Chỉ số chỉ tiêu số lượng 18/01/2018 117 3. Tác dụng - Nghiên cứu sự biến động của hiện tượng qua thời gian: chỉ số phát triển hay tốc độ phát triển - Nghiên cứu sự biến động của hiện tượng qua không gian: chỉ số không gian - Nêu lên nhiệm vụ kế hoạch hoặc tình hình thực hiện kế hoạch: chỉ số kế hoạch bao gồm chỉ số nhiệm vụ kế hoạch và chỉ số hoàn thành kế hoạch 4. Đặc điểm của phương pháp chỉ số - Khi phản ánh sự biến động của nhiều đơn vị hoặc phần tử có đặc điểm, tính chất khác nhau, phải chuyển chúng về dạng giống nhau để có thể trực tiếp cộng được với nhau dựa vào mối quan hệ giữa nhân tố nghiên cứu với các nhân tố khác - Khi có nhiều nhân tố tham gia vào tính toán thì giả định chỉ có một nhân tố nghiên cứu thay đổi còn các nhân tố khác cố định (không thay đổi) 18/01/2018 118 II Phương pháp tính chỉ số Chỉ số phát triển 1 Chỉ số không gian2 Chỉ số kế hoạch3 1 Chỉ số phát triển Chỉ số đơn Chỉ số tổng hợp 18/01/2018 119 1.1 Chỉ số đơn Chỉ số đơn của chỉ tiêu chất lượng (lấy giá bán làm ví dụ): )100( o 1 p p p i )100( o 1 q q q i Chỉ số đơn của chỉ tiêu số lượng (lấy lượng hàng tiêu thụ làm ví dụ): 1.2 Chỉ số tổng hợp Chỉ số tổng hợp của chỉ tiêu chất lượng (lấy giá làm ví dụ): qp qp I o 1 p oo o1L p qp qp I oo o0 op oo o0p oo o0 0 1 oo o1L p qp qp .di qp q.pi qp qp p p qp qp I 0dđótrong – Chỉ số tổng hợp của Laspeyres (quyền số ở kỳ gốc) pi 18/01/2018 120 1.2 Chỉ số tổng hợp - Chỉ số tổng hợp của Passche (quyền số ở kỳ nghiên cứu) 1o 11p p qp qp I 11 11 p 1 p 11 11 11 1 o 11 1o 11P p qp qp i d i qp qp qp p p qp qp qp I 1 1 dđótrong pi 1.2 Chỉ số tổng hợp - Chỉ số tổng hợp của Fisher (khi có sự chênh lệch lớn giữa chỉ số của Laspayres và Passche) 1o 11 0o 01F p qp qp qp qp I .. Pp L p II 18/01/2018 121 1.2 Chỉ số tổng hợp Chỉ số tổng hợp của chỉ tiêu số lượng (lấy lượng làm ví dụ): 0 1 q pq pq I oo 10L q qp qp I oo o0 oq oo o0q oo o0 0 1 oo 10L q qp qp .di qp q.pi qp qp q q qp qp I 0dđótrong - Chỉ số tổng hợp của Laspeyres (quyền số ở kỳ gốc) qi 1.2 Chỉ số tổng hợp - Chỉ số tổng hợp của Passche (quyền số ở kỳ nghiên cứu) 01 11p q qp qp I 11 11 q 1 q 11 11 11 1 o 11 01 11P q qp qp i d i qp qp qp q q qp qp qp I 1 1 dđótrong qi 18/01/2018 122 1.2 Chỉ số tổng hợp - Chỉ số tổng hợp của Fisher (khi có sự chênh lệch lớn giữa chỉ số của Laspayres và Passche) 01 11 0o 10F q qp qp qp qp I .. Pq L q II 2 Chỉ số không gian Chỉ số đơn Chỉ số tổng hợp 18/01/2018 123 Chỉ số đơn Chỉ số đơn của chỉ tiêu chất lượng (lấy giá p làm ví dụ) B A (A/B) p p p i A B (B/A) p p p i B A (A/B) q q q i A B (B/A) q q q i hoÆc hoÆc Chỉ số đơn của chỉ tiêu số lượng (lấy lượng hàng tiêu thụ q làm ví dụ) Ký hiệu: p - giá bán q - lượng hàng tiêu thụ A, B – Thị trường A, B Chỉ số tổng hợp Chỉ số tổng hợp của chỉ tiêu chất lượng (lấy giá làm ví dụ) qp qp B A A/B pI BA B A BAB BAA qqQđóTrong Qp Qp qqp qqp )( )( A/B pI 18/01/2018 124 Chỉ số tổng hợp Chỉ số tổng hợp của chỉ tiêu khối lượng (lấy lượng làm ví dụ) B A qp qp A/B qI B A A/B q qp qp I BA BBAA qq qpqp p víi - Lấy giá do cố định (pn) do nhà nước quy định) Bn An qp qp A/B qI - Lấy giá trung bình của hai thị trường 2.3. Chỉ số kế hoạch • Nếu căn cứ vào sản lượng thực tế của doanh nghiệp ở các kỳ, ta có 2 loại chỉ số: + Chỉ số kế hoạch giá thành: 0 0 qz qz I o k z 1 11 qz qz I k z + Chỉ số thực hiện kế hoạch giá thành: 18/01/2018 125 2.3 Chỉ số kế hoạch • Nếu căn cứ vào sản lượng kế hoạch của doanh nghiệp: + Chỉ số kế hoạch giá thành: ko kk z qz qz I kk k z qz qz I 1 + Chỉ số thực hiện kế hoạch giá thành: III Hệ thống chỉ số Hệ thống chỉ số 1 Phương pháp xây dựng hệ thống chỉ số 2 18/01/2018 126 Khái niệm • Hệ thống chỉ số là một dãy các chỉ số có liên hệ với nhau, hợp thành một phương trình cân bằng • Cấu thành của một hệ thống chỉ số thường bao gồm một chỉ số toàn bộ và các chỉ số nhân tố • Ví dụ: – CS sản lượng = CS NSLĐ x CS qui mô lao động – CS doanh thu = CS giá x CS lượng hàng tiêu thụ Tác dụng Phân tích vai trò và mức ảnh hưởng của các nhân tố cấu thành hiện tượng chung được cấu thành bởi các nhân tố đó Để tính ra 1 chỉ số chưa biết khi đã biết các chỉ số còn lại trong hệ thống 18/01/2018 127 2 Phương pháp xây dựng Hệ thống chỉ số tổng hợp Hệ thống chỉ số của chỉ tiêu bình quân Hệ thống chỉ số của tổng lượng biến tiêu thức Quy tắc xây dựng Khi sử dụng phương pháp chỉ số phân tích sự biến động của một hiện tượng được cấu thành bởi nhiều nhân tố thì sắp xếp các nhân tố theo trình tự tính chất lượng giảm dần, tính số lượng tăng dần Khi phân tích sự biến động của nhân tố chất lượng sử dụng quyền số là nhân tố số lượng ở kỳ nghiên cứu, khi phân tích sự biến động của nhân tố số lượng, sử dụng quyền số là nhân tố chất lượng ở kỳ gốc 18/01/2018 128 Hệ thống chỉ số tổng hợp Cơ sở hình thành Xuất phát từ mối liên hệ thực tế giữa các hiện tượng bằng các công thức hoặc các phương trình kinh tế Ví dụ: Từ mối liên hệ: DT = Giá bán x Khối lượng hàng hoá tiêu thụ Xây dựng được hệ thống chỉ số: (CS toàn bộ) (Chỉ số nhân tố) (Chỉ số nhân tố) Ipq = Ip x Iq Vận dụng phân tích phương trình doanh thu 001010110011 qpqpqpqpqpqp Hệ thống chỉ số: Biến động tương đối: Ipq = Ip x Iq 00 10 10 11 00 11 qp qp x qp qp qp qp qp pq pqpq Biến động tuyệt đối: 18/01/2018 129 Hệ thống của chỉ tiêu bình quân ii i ii dx f fx x Số bình quân cộng gia quyền: Chỉ tiêu bình quân chịu ảnh hưởng của hai nhân tố: Bản thân lượng biến của tiêu thức nghiên cứu xi; Kết cấu tổng thể di Hệ thống chỉ số phân tích 0 00 1 10 1 10 1 11 0 00 1 11 f fx f fx x f fx f fx f fx f fx 00 10 10 11 00 11 dx dx x dx dx dx dx Phân tích bằng số tuyệt đối: Hệ thống chỉ số: fdxx III . )()()( 00101101 xxxxxx dfx x xx 0 01 01 1 0 1 x x x x x x 18/01/2018 130 Tổng lượng biến tiêu thức: iii f.xfxT Hệ thống chỉ số của tổng lượng biến tiêu thức Các nhân tố ảnh hưởng: Bản thân lượng biến của tiêu thức nghiên cứu xi và tần số tương ứng fi; Chỉ tiêu bình quân chung và tổng số đơn vị tổng thể Hệ thống chỉ số phân tích (MH1) 00 10 10 11 00 11 fx fx fx fx fx fx fxxf III . 001010110011 fxfxfxfxfxfx Hệ thống chỉ số: Phân tích bằng số tuyệt đối fx xf xfxf 18/01/2018 131 Hệ thống chỉ số phân tích (MH2) 00 10 10 11 00 11 fx fx fx fx fx fx fxfx III . fx fx fxfx Hệ thống chỉ số: Phân tích bằng số tuyệt đối 001010110011 fxfxfxfxfxfx 010101 ffxfxx Hệ thống chỉ số phân tích (MH3) 00 10 10 101 101 11 00 11 fx fx fx fx fx fx fx fx fdfxfx IIII .. Hệ thống chỉ số: Phân tích bằng số tuyệt đối 00 10 10 10 10 11 00 11 fx fx fx fx fx fx fx fx 001010101101110011 fxfxfxfxfxfxfxfx 0010101010110011 fxfxfxfxfxfxfxfx
File đính kèm:
- bai_giang_nguyen_ly_thong_ke_dai_hoc_kinh_te_quoc_dan.pdf