Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức - Chương 3: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị
3.1. Cơ sở xây dựng chiến lược marketing
3.1.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp
3.1.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp
3.2. Phân đoạn, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị
3.2.1. Phân đoạn thị trường khách hàng tổ chức
3.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
3.2.3. Định vị
CHƯƠNG 3: LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ MỤC TIÊU CHƯƠNG Nội dung của chương này sẽ cung cấp cơ sở xác lập chiến lược nhằm giúp xác định khách hàng mục tiêu thông qua các tiêu thức phân đoạn cũng như các phương pháp phân đoạn vĩ mô hay vi mô. Đồng thời sẽ hình dung sáu bước của tiến trình phân đoạn khác so với thị trường tiêu dùng. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 3.1. Cơ sở xây dựng chiến lược marketing 3.1.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 3.1.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 3.2. Phân đoạn, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị 3.2.1. Phân đoạn thị trường khách hàng tổ chức 3.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 3.2.3. Định vị CƠ SỞ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING Yếu tố bên trong doanh nghiệp Yếu tố bên trong doanh nghiệp Hợp đồng độc quyền Bằng sáng chế Con người Tài chính Công nghệ Hình ảnh, vị thế Yếu tố bên ngoài doanh nghiệp Vĩ mô Vi mô Kinh tế Đối thủ cạnh tranh Tự nhiên Nhà cung ứng Chính trị Sản phẩm thay thế Kỹ thuật – công nghệ Khách hàng Văn hóa PHÂN LOẠI, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ Phân đoạn thị trường khách hàng tổ chức: Cơ sở và tiêu thức Đặc tính địa lý Nhân khẩu học Đặc tính mua hàng của tổ chức Đặc tính cá nhân Các lợi ích tìm kiếm ở sản phẩm Đặc tính khác QUY TRÌNH PHÂN ĐOẠN VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG Sử dụng biến phân khúc vĩ mô Sử dụng các biến số vi mô Xác định mối quan hệ giữa các tiêu thức vi mô và vĩ mô Xây dựng các tiêu thức đánh giá Đánh giá các phân khúc đã chọn Lựa chọn thị trường mục tiêu Định vị: - Bán cái gì? - Bán cho ai? - Vì sao khách hàng chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp? Chú ý: Cần giải mã được tiêu chuẩn nào khách hàng mục tiêu dành điểm trọng số cao nhất để xác định tiêu điểm cần sử dụng trong định vị. TÀI LIỆU THAM KHẢO PGS.TS Phạm Thị Huyền – Ths Nguyễn Thị Thu Hiền – TS Phạm Văn Tuấn Marketing tới khách hàng tổ chức (B2B), NXB GD VN, 2016 Hà Nam Khánh Giao, Marketing công nghiệp, phục vụ khách hàng là cáctổ chức, NXB Thống kê, 2004. Hồ Thanh Lan, Marketing công nghiệp, NXB Giao Thông Vận tải, 2003, chương 2 và 5. Michael D. Hutt & Thomas W. speh , Business Marketing Management: B2B, phần 3 và 4. Rober W. Haas, Ph.D, Business Marketing (9e), South – Western, chương 7, 8, 9,phần 2, phần 3. Trần Minh Đạo (chủ biên), Giáo trình Marketing căn bản, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân, 2010, Chương 4.
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_toi_khach_hang_to_chuc_chuong_3_lua_chon.pdf