Yếu tố tâm linh trong tiểu thuyết "Cõi người rung chuông tận thế" của Hồ Anh Thái
Tóm tắt
Bài viết đề cập tới yếu tố tâm linh trong Cõi người rung chuông tận thế của Hồ Anh Thái qua việc phân
tích vấn đề Thiện – Ác từ câu chuyện mà nhà văn đã xây dựng. Đồng thời cũng đề cập tới hành trình
sám hối của nhân vật Tôi và hành trình tìm đường trở về với chính mình của cô gái có tên Mai Trừng.
Toàn bộ câu chuyện có chất huyền bí và tâm linh nhưng đó cũng chính là hiện thực của cuộc sống
đương đại ngày nay. Nhà văn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về cái ác đang chế ngự trong cõi
người, nhưng từ trong sâu thẳm tác phẩm vẫn gieo vào lòng người đọc một niềm tin ở sự hướng thiện
của con người.
ồi chuông cảnh báo” về cái ác 106 đang chế ngự trong “cõi người”, nhưng từ trong sâu thẳm tác phẩm vẫn gieo vào lòng người đọc một niềm tin ở sự hướng thiện của con người. 2.2. Yếu tố tâm linh qua hành trình sám hối và giải thiêng lời nguyền Sau ba cái chết của ba đứa cháu lại đến Đông muốn trả thù, thực ra anh đã sống trong sự thù hận trước đó rồi, ngay lúc anh ngồi sau lưng xe của Phũ đi giết Mai Trừng thì anh đã là tòng phạm của cái ác rồi. Và trước đó anh cũng đã thừa nhận rằng: “Tôi cũng muốn trả thù. Tôi cũng muốn dẹp hận thù lại cùng một lúc” [3.67]. Khi trở ra Bắc, Đông đã tìm đến công ty Hồng Hoang - nơi Mai Trừng đang làm việc, trước khi đi anh lại giống như những đứa cháu của mình là định sẵn việc trả thù bằng cách nào. Đông đã chọn cách là dùng thuốc độc để thực hiện hành động trả thù của mình, anh còn nói “thuốc độc của tôi một liều cực mạnh chỉ bằng cái cúc áo có thể quật ngã tức thì một con trâu mộng” [3.139]. Nhưng khi đến công ty Hồng Hoang nghe ông giám đốc nói về sự bí ẩn và thần bí trong con người Mai Trừng đã làm cho Đông không còn ý nghĩ trả thù nữa mà chỉ còn lại một điều là “tôi bỗng thấy thèm sống hơn bao giờ hết” [3.157]. Bởi vì anh đã hiểu ra một điều rằng khi anh có ý đinh trừ khử Mai Trừng bằng thuốc độc thì anh đã tự lựa chọn cái chết cho chính mình mà không hay biết. Và những cái chết kia không liên quan gì đến Mai Trừng mà chính là do những con người đó phải nhận lấy cái điều ác chính họ gieo nên. Cuộc hành trình sám hối của Đông cũng bắt đầu từ đây, anh đã ném viên thuốc độc đi và “việc cùng lúc tôi phải làm là thanh lọc cái tâm hồn tội lỗi của mình. Từ giờ trở đi không được phép nghĩ ác về Mai Trừng. Một điều ác người ta định làm cho cô, dù chỉ trong tâm tưởng, cũng sẽ rơi trở lại xuống đầu người đó” [3.162]. Khi tìm đến nhà Mai Trừng không gặp được cô ấy Đông “hoàn toàn tuyệt vọng. Tôi sẽ chết. Một cái chết oan uổng. Mai Trừng sẽ không hề biết rằng tôi tìm đến cô để sám hối, để xin cô tha thứ cho tội lỗi của ba gã trai đã chết, tha thứ cho cái ý đồ ban đầu của tôi là định giết cô bằng thuốc độc” [3.164]. Thì ra khi con người đứng bên bờ vực thẳm của cái chết, họ mới càng muốn được sống, càng muốn hướng thiện hơn bao giờ hết. Đông thốt lên rằng “không, tôi còn muốn sống” [3.164], nhưng anh lo rằng “khoảng thời gian sống của tôi đang dần dần bị thu hẹp. Nếu không nhanh chân, biết đâu tôi không thể đến kịp để xin được sám hối” [3.184]. Anh luôn hy vọng rằng dù ở đâu đi chăng nữa thì Mai Trừng với khá năng linh cảm siêu nhiên của mình cũng “xin cô hãy chứng giám và ghi nhận tấm lòng thành và lương thiện của tôi. Ở đó không còn hận thù và độc dược nữa” [3.184]. Ở đó chỉ có lòng hướng thiện của con người và ở đó Đông đang rất muốn sống chứ không muốn chết như số phận những đứa cháu mình và anh đã quyết tâm là “phải tìm cho bằng được để sám hối, bằng không số phận tôi sẽ bị kết liễu chỉ trong vòng ít ngày nữa” [3.186]. Cuộc tìm kiếm của Đông lại tiếp tục, anh gặp Mai Trừng trên chùa Bảo Sơn, một ngôi chùa nằm trên núi ở vùng biển Cửa Lớn ở miền Trung. Tại đây anh đã làm một hành động mà cả cuộc đời thủy thủ như anh chưa bao giờ làm vì “một người thuyền trưởng không bao giờ quỳ gối. Ngay cả trước thủy quái và bão tố đại dương. Nhưng sám hối và cầu xin tha tội thì phải quỳ” [3.199]. Đúng như lời anh nói nếu ai đó muốn sám hối và cầu xin sự tha tội thì phải “quỳ” mới thể hiện được lòng thành 107 của mình và đi kèm với hành động “quỳ” trước mặt Mai Trừng là lời nói sám hối của Đông: “tôi đến để ăn năn” [3.199]. Nhưng dường như lúc này anh cũng vỡ lẽ ra một điều là Mai Trừng “cũng sợ anh bị chết” và cô bảo rằng: “tôi cũng cần phải ăn năn. Vì tôi mà bao nhiêu người phải chết” [3.199]. Không phải chỉ những người muốn làm điều ác với cô là bị trừng trị không mà ngay cả người cô yêu cũng bị trừng trị khi chạm vào người cô. Chính điều này làm cho Mai Trừng rất đau khổ, bởi vì cô không thể yêu và được yêu như những người con gái bình thường khác. Nhưng nó cũng là động lực để cô quay về mảnh đất chiến trường năm xưa, nơi cha mẹ cô yên nghỉ để xin “giải thiêng lời nguyền” mà cô đã mang theo suốt hai mươi sáu năm qua. Ngày trước Bác Miên – người nuôi Mai Trừng từ khi cha mẹ cô chết cũng cho cô biết ý nghĩa cái tên mà mẹ cô bảo đặt: “Mai Trừng – ngày mai lớn lên, nó sẽ đi trừng phạt, diệt trừ kẻ ác để báo thù cho cha mẹ” [3.210]. Nó giống như một lời nguyền ám vào đời cô, vì thế trong suốt hai mươi sáu năm qua, cô phải lãnh sứ mệnh là đi diệt trừ kẻ ác nhưng dường như “con người chưa đến nỗi phải bị trừng phạt đau đớn như thế. Con người dù sao vẫn có thể cảm hóa và cải biến được bằng con đường giáo dục” [3.210]. Chính vì lẽ đó mà Mai Trừng không muốn mình lãnh sứ mệnh này nữa, không chỉ Đông sợ hãi nếu không tìm được Mai Trừng để mà sám hối, để mà ăn năn mà còn có cả Mai Trừng cũng muốn ăn năn, cũng muốn sám hối, cũng muốn giải thiêng lời nguyền để không phải chứng kiến nhiều cái chết nữa. Mai Trừng cùng với Đông lên đường tìm về chiến trường năm xưa nơi có phần mộ cha mẹ cô ở đó. Nhưng chiến tranh đã lùi xa, nơi đó bây giờ cũng khác đi nhiều, ngay cả những người thân từng tham gia chiến đấu cùng với cha mẹ cô cũng không nhớ đường đến đó. Nhưng dường như có một thế giới tâm linh huyền bí nào đó đã dẫn đường đưa lối chỉ cho cô đường đến nơi yên nghỉ của cha mẹ mình qua những giấc mơ rất kì lạ. Đó là “những ngày ở đây, thỉnh thoảng Mai Trừng lại mơ thấy có một bóng người dẫn cô đi. Đi qua một con đường lớn và dài. Rồi rẽ ngoặt vào một lối đi nhỏ trong rừng. Lướt qua những bụi cây cành cây gai góc bùng nhùng. Bay trên một cánh rừng đã dày rậm xanh lá, dù thảng hoặc vẫn chen lẫn những thân cây bị cháy thiêu trơ trụi. Đến bên một con suối cạn thì bóng người dẫn đường biến mất” [3.218]. Cô đã mơ thấy những hình ảnh này đến “lần thứ tư” trước khi cô lên đường và đúng như trong giấc mơ khi đến nơi cô bỗng reo lên “em đã nhận ra đường rồi”, lúc đó Đông thấy cô như người đã bị nhập đồng, cứ lao đầu về phía trước. Đi như người mộng du. Đi như có người cầm tay dẫn đi thì đúng hơn. Lúc này Mai Trừng giống như người có một luồng khí ma quái nào nhập vào cô, mọi hành động của cô diễn ra như có một người “cõi trên” nào đó đang nhập vào người để chỉ cho cô biết nấm mồ của cha mẹ mình ở đâu giữa núi rừng bao la này, để giúp cô giải thiêng lời nguyền đã mang bên mình hai mươi sáu năm qua. Sau khi biết được rằng hai mô đất nằm liền kề nhau đó chính là hai nấm mồ của cha mẹ mình thì Mai Trừng đã quỳ gối và khấn vái rằng: “con lạy cha, con lạy mẹ, cha mẹ hãy giải thoát cho con khỏi sứ mệnh đi trừng phạt cái ác. Hai mươi sáu năm con phải đi trừng phạt như vậy là dài quá rồi” [3.227]. Và “xin cha mẹ cho con trở về làm một đứa con gái bình thường. Con cũng muốn yêu và được yêu” [3.228]. Dường như lời cầu xin của cô đã có linh 108 ứng, gió rừng thổi xao xác, những ngọn cỏ đung đưa qua lại, còn cô thì “bỗng đổ vật xuống. Lại giãy giụa trong cơn run quằn quại. Một cái gì đó đang bị xé rách trong người cô, bị giật ra từng mảnh, bị rút dần ra như một sợi dây mảnh và bất tận. Rồi vút một cái, tất cả bay thoát lên khỏi người cô. Mai Trừng quẫy đạp mấy cái nữa rồi lật nghiêng người. Cặp mắt lờ đờ hết hồn của cô dần dần trở lại tỉnh táo và tinh nhạy” [3.228]. Mai Trừng đã hoàn toàn giải thoát được sứ mệnh đi diệt trừ cái ác, dù biết rằng trong “cõi người” này cái ác vẫn đang hiện diện ở khắp mọi nơi, nhưng diệt trừ cái ác là việc của tất cả mọi người, của toàn xã hội chứ không riêng gì của ai, cũng không riêng gì ở Mai Trừng. Hãy để cho người con gái ấy có được tình yêu, có được hạnh phúc trong tình yêu như mọi người con gái khác, đó cũng chính là việc thiện mà “cõi người” này nên làm đối với cô ấy. Mai Trừng đã được giải thoát, Đông cũng được giải thoát nhưng có lẽ “cõi người” này chưa được giải thoát. 3. Kết luận Vấn đề Thiện – Ác ở đây không chỉ mang dáng dấp từ những câu chuyện cổ tích xa xưa nữa, mà cái ác đã trở thành một thế lực tìm ẩn có ở khắp nơi, đang làm ngả nghiêng cõi người đương đại. Cái ác không chỉ có trong chiến tranh, trong quá khứ mà nó còn hiện diện khắp nơi ở hiện tại. Vì thế làm sao để cái ác lùi xa vĩnh viễn thì không ai có thể làm được, nhưng nếu con người biết chế ngự cái ác trong chính mình, để cho tâm mình luôn hướng thiện thì xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Ở đây, thông qua hành trình sám hối của nhân vật Đông và hành trình tìm đường trở về với chính mình của Mai Trừng, tác phẩm Cõi người rung chuông tận thế của Hồ Anh Thái như đem đến người đọc một thông điệp: “không phải cứ làm điều ác để rồi bị trừng phạt, như vậy cái ác vẫn tràn đầy trong xã hội, thần chết vẫn lấy đi sinh mạng của nhiều thân phận; để tận diệt cái ác, điều cốt yếu là ở tâm mỗi người cần có sự phục thiện, có sự thanh lọc tâm hồn để trở về với điều thiện, bỏ qua hận thù, như vậy tự thân cái ác sẽ không còn. Trừng phạt chỉ là giải pháp. Ngộ ra lẽ phải, thực tâm niệm thiện thì cái ác sẽ không còn, cõi người sẽ bình an, đó mới là điều quan trọng” [3.360]. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hoàng Cẩm Giang (2014), Tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI cấu trúc và khuynh hướng, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội. 2. E.M.Meletinsky, Thi pháp của huyền thoại (Người dịch - Trần Nho Thìn, Song Mộc), Nxb Đại học quốc gia Hà Nội. 3. Hồ Anh Thái (2013), Cõi người rung chuông tận thế (tác phẩm và dư luận), Nxb Trẻ. 4. Bùi Việt Thắng (2009), Tiểu thuyết đương đại (Tiểu luận - phê bình văn học), Nxb Văn hóa thông tin. 5. Bùi Thanh Truyền (2014), Yếu tố kì ảo trong văn xuôi đương đại Việt Nam, Nxb Văn học. Ngày nhận bài: 14/10/2016 Biên tập xong: 15/01/2017 Duyệt đăng: 20/01/2017
File đính kèm:
- yeu_to_tam_linh_trong_tieu_thuyet_coi_nguoi_rung_chuong_tan.pdf