Triển vọng phát triển của tổ chức xã hội trong đời sống xã hội ở Việt Nam hiện nay
TÓM TẮT
Với những ưu thế và đặc thù nổi trội của mình, ngày nay các tổ chức xã hội đang thể hiện rõ
nét vai trò quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi quốc gia; góp phần thỏa mãn các nhu cầu bức
thiết, giải quyết các vấn đề cấp bách, chính đáng, hợp pháp của xã hội, người dân hoặc một nhóm
dân cư, đồng thời là giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý xã hội, quản lý nhà nước trên
các lĩnh vực. Tuy nhiên, triển vọng về sự phát triển của tổ chức xã hội ở mỗi hình thức chính thể là
không giống nhau mà bị chi phối, rằng buộc bởi nhiều yếu tố chủ quan, khách quan. Bài viết đi sâu
phân tích một số vấn đề nhằm luận giải về triển vọng tồn tại, phát triển từ đó gián tiếp khẳng định vị
thế, vai trò của các tổ chức xã hội trong đời sống chính trị - xã hội Việt Nam hiện nay.
về mặt pháp lý của Nhà nước, cũng như sự ghi nhận về vai trò và địa vị quan trọng của các TCXH trong đời sống xã hội Việt Nam, là hành lang pháp lý vừa để quản lý vừa tạo ra không gian “đủ rộng” cho các tổ chức này phát huy hết vai trò và sứ mệnh của mình đối với sự phát triển chung của xã hội Việt Nam, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Như vậy, ở nước ta, dựa trên các luận giải nêu trên có thể thấy triển vọng tồn tại và phát triển của các TCXH là tích cực và có căn cứ. Trong thời gian tới, với vị trí và vai trò ngày càng lớn trong đời sống dân sinh và phát triển đất nước, cùng với việc Luật Về hội được thông qua sẽ tạo nên sự phát triển mới cho các tổ chức này. 3. NHỮNG KHÓ KHĂN, TRỞ NGẠI ĐỐI VỚI TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TCXH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Ngoài những luận cứ khẳng định triển vọng tích cực của các TCXH trong đời sống xã hội Việt Nam thì bản thân các tổ chức này cũng đã và đang “vướng” phải nhiều khó khăn và các thách thức cần nhận diện và khắc phục - đây là vấn đề có tính quy luật cho sự tồn tại và phát triển bền vững, thực chất của các tổ chức TCXH hiện nay: Một là, nhận thức thực chất và đúng đắn về vai trò của các TCXH hiện nay trong xã hội Việt Nam Xuất phát từ nhiều nguyên nhân (chủ quan, khách quan) nên thực tế, cả phía các chủ thể quản lý, người dân và xã hội đôi khi chưa có cái nhìn toàn diện, đúng đắn về vai trò và sự tồn tại, phát triển của các TCXH trong xã hội đã có nhiều biến chuyển. Điều này dẫn đến có vẫn còn một số tư duy, quan điểm khá “dè dặt”, thiếu cởi mở, thậm chí đôi lúc có phần “siết chặt” của các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động của các TCXH “ngại bàn về các tổ chức dân sự”1, sự băn khoăn về vai trò của TCXH và của chính nhà nước trong công cuộc quản trị quốc gia. Hai là, tổ chức quản lý của TCXH vẫn còn nhiều hạn chế như công tác điều hành, quản lý chưa chuyên nghiệp, khoa học, thiếu người dẫn dắt; thiếu thông tin, dữ liệu, kinh nghiệm và tri thức dẫn đến khiếm khuyết trong hoạt động Thông thường, hoạt động của TCXH ít được trang bị đội ngũ nhân sự quản trị, nghiệp vụ chuyên nghiệp mà chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, uy tín cá nhân của hội viên được bầu chọn. Thực tế, nhiều thiết chế tự quản như khu phố, tổ dân phố, ban công tác mặt trận tại các khu dân cư, hội khuyến học - khuyến tài,... mà ban điều hành, bộ phân phụ trách chủ yếu là người cao tuổi, hưu trí hoặc thành viên nòng cốt khác chưa được trang bị đầy đủ, kịp thời kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết. Do vậy, dù có sẵn sự hăng hái, tích cực nhưng việc thiếu nghiệp vụ cơ bản trong tổ chức, điều hành; hay sự thiếu nhạy 1 Luật về Hội bắt đầu xây dựng và trình Quốc hội khóa XI tại kỳ họp lần 9 (6/2006); đã trải qua hàng chục lần dự thảo, là dự thảo luật có thời gian công bố để lấy ý kiến đóng góp lâu và cũng có nhiều ý kiến tranh luận, thu hút được sự quan tâm rộng rãi của xã hội so với các dự thảo luật khác Dự thảo Luật về hội dù được thảo luận, lấy ý kiến từ Quốc hội khóa XI, nhiều lần dự thảo, chỉnh sửa, bổ sung, lấy ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa thông qua. Triển vọng phát triển của... 92 Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật bén, bức phá trong triển khai chương trình, mục tiêu của các tổ chức này đã dẫn đến sự trì trệ, hoạt động có phần hình thức hay kém hiệu quả của các TCXH thời gian qua. Bên cạnh đó, dù vị thế của các TCXH dần được thừa nhận và khẳng định ở tầm hiến pháp, đạo luật, trong văn kiện,... nhưng thực tế sự cam kết, ghi nhận vai trò của các TCXH của xã hội, cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn khiêm tốn. Ngoài ra, cơ chế phối hợp mang tính dè dặt, “không mấy mặn mà”, thậm chí miễn cưỡng của các cơ quan công quyền đối với hoạt động của các TCXH chẳng hạn trong tư vấn pháp lý, đảm bảo quyền lợi, tính sẵn sàng thực hiện cơ chế thông tin phối hợp,...) vẫn còn là “rào cản” lớn tạo nên những khó khăn trong quá trình phát triển của các tổ chức này. Ba là, hoạt động của các TCXH đôi lúc còn mang tính tự phát, phong trào, hoặc “nhà nước hóa”, “hành chính hóa” tổ chức bộ máy và hoạt động dẫn đến hiệu quả và quyền lợi hội viên ít nhiều chưa được bảo vệ thỏa đáng Tính phong trào vừa là ưu điểm giúp cho các TCXH bám sâu, lan rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, song cũng mang đến hạn chế nhất định trong hoạt động của các TCXH hiện nay. Một số hoạt động thay vì hướng đến ý nghĩa nhân văn, có chiều sâu thì lại được tổ chức “hoành tráng”, lấy thành tích, khếch trương vị thế hay mang nặng tính hình thức,... mà quên đi lợi ích cao nhất là cho hội viên, vì hội viên và sự phát triển của cộng đồng. Mặc khác, các nguyên tắc như tự nguyện, bình đẳng, dân chủ, vận động, tính tự giác, tự nguyện,... vốn được đề cao trong các TCXH nay bị vi phạm, xem nhẹ và được thay thế bởi tính mệnh lệnh, hành chính hóa, giấy tờ hóa. Vì vậy, thực tế này đã làm mất đi sứ mệnh và vị thế cũng như đe dọa đến triển vọng của các TCXH hiện nay. 4. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ NHẰM CỦNG CỐ, ĐẢM BẢO TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TCXH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Một là, Quốc hội cần xem xét và sớm ban hành Luật Về hội để tạo khuôn khổ pháp lý có giá trị đủ mạnh, toàn diện, khả thi, có nghiên cứu trường hợp của quốc tế,... trong việc quản lý, định hướng sự phát triển của các tổ chức này. Hiện nay, Việt Nam có số lượng TCXH đông nhưng chưa thực sự mạnh, có phần tự phát, đôi khi cục bộ, địa phương,... Chính vì vậy, việc sớm thông qua Luật về hội góp phần khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng ta về vị trí, vai trò của các TCXH trong sự nghiệp chung của đất nước, đồng thời, hình thành khung pháp lí cần thiết để quản lý thống nhất, hiệu quả và khơi dậy sức mạnh to lớn của các TCXH, làm thất bại âm mưu xuyên tạc, chia rẽ của các thế lực chống phá. Hai là, việc trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho các TCXH (trước mắt là các tổ chức có tư cách pháp nhân) cũng cần được các cấp quản lý quan tâm thông qua các đợt tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm thường kỳ. Từ đây, các tri thức về quản trị tổ chức, quản trị nhân sự, kỹ năng vận động quần chúng, tri thức pháp luật,... sẽ là hành trang cần thiết giúp các tổ chức này hoàn thiện và hoạt động hiệu quả hơn. Ba là, các TCXH cần tránh hình thức hóa, hành chính hóa các hoạt động của mình; đặc biệt, cần tôn trọng tôn chỉ, nguyên tắc hoạt động và bản chất của TCXH - tổ chức có tính xã hội, vì hội viên và xã hội hơn là tổ chức có tính “chính trị” và “quản lý” nhà nước. Trong hoạt động, ban điều hành, các cơ quan quản lý cần hướng các hoạt động, chương trình của TCXH sang các hoạt động mang tính thiết thực, bám sát yêu cầu của hội viên, đòi hỏi từ thực tiễn xã hội, cộng đồng, tránh lãng phí, bệnh hình thức. Bốn là, cần nghiên cứu cơ chế, mô hình quản trị nội bộ tổng thể đối với các TCXH nói chung và TCXH có tính đặc thù. Mô hình thí điểm trước mắt nên áp dụng ở TCXH có tư cách pháp nhân, cần tập trung chủ yếu vào: mô hình tổng thể, thống nhất chung; cơ cấu nhân sự điều hành hợp lí, khoa học; trang bị 93 kỹ năng quản trị tổ chức và một số nội dung quan trọng khác. Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền, hội thảo khoa học, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước để từ đó làm rõ về vị trí, vai trò và triển vọng, khả năng đóng góp của các TCXH ở phương diện lý luận và thực tiễn cụ thể ở Việt Nam, trong tiến trình phát triển và công cuộc Đổi mới của đất nước. Đặc biệt, việc tuyên truyền cần nhấn mạnh và nhận thức khi xem xét TCXH là công cụ, thiết chế rất hữu hiệu bên cạnh bộ máy quản lý nhà nước góp phần tăng cường tính “hiệu quả” trong hoạt động quản lý xã hội, giải quyết các vấn đề ở tầm quốc gia thay vì xem đó là rào cản của sự phát triển và mầm móng của bất ổn xã hội. 5. KẾT LUẬN Triển vọng phát triển của các TCXH trong đời sống chính trị xã hội ở Việt Nam là tập hợp có hệ thống giữa các phương diện chủ quan và khách quan xoay quanh hoạt động của chủ thể này. Có thể thấy, mặc dù vẫn còn một số tồn tại, trở ngại, nhưng sự phát triển của TCXH ở Việt Nam hiện nay xuất phát từ những nhu cầu nội tại, bức thiết, chính đáng của xã hôi, vừa phù hợp với định hướng lớn phát triển của Đảng, phương thức quản lý của Nhà nước. Để thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh chóng, thực chất đòi hỏi cần có sự nỗ lực lớn, lâu dài, tích cực của các chủ thể liên quan, trong đó, nổi bật là vai trò của chính các TCXH và cơ quan công quyền. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Bùi Thế Cường (2010), Các tổ chức xã hội ở Việt Nam, Tạp chí Xã hội học, số 2 (90), 2005. 2. Dự thảo Luật Về hội (bản thảo ngày 16/9/2016). 3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, X, XI, XII, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội. 4. Hiến pháp nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam năm 1946, 1959, 1980, 1992, 2013. 5. London School of Economics, What is civilsociety? collections/CCS/what_is_civil_society. htm(accessed 12.03.10). 6. Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ về tổ chức hoạt động, quản lý hội. 7. Đỗ Thị Ngọc Phương, Vai trò của các tổ chức xã hội và một vài khuyến nghị, Tạp chí Lý luận chính trị Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, số 10/2015. 8. Tài liệu Hội thảo: “Pháp luật về tổ chức xã hội của một số nước trên thế giới và đóng góp cho dự thảo Luật về hội ở Việt Nam”, UNDP và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 13/5/2016. 9. Nguyễn Thị Tố Uyên (2016), Vai trò của các tổ chức xã hội và thực trạng quy định pháp luật về tổ chức xã hội ở Việt Nam, http:// www.lyluanchinhtri.vn, nguồn: lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dien-dan/ item/1673-vai-tro-cua-cac-to-chuc-xa-hoi- va-thuc-trang-quy-dinh-phap-luat-ve-to- chuc-xa-hoi-o-viet-nam.html, ngày đăng tải: 17/10/2016. 10. Quyết định 68/2010/QĐ-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định Hội có tính chất đặc thù. Triển vọng phát triển của...
File đính kèm:
- trien_vong_phat_trien_cua_to_chuc_xa_hoi_trong_doi_song_xa_h.pdf