Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên

TÓM TẮT

Đánh giá thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên Thể dục thể thao Trường Đại học Sư

phạm – Đại học Thái Nguyên là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả chương

trình môn học Giáo dục thể chất của nhà trường. Định kỳ kiểm tra, đánh giá sự phát triển thể chất

của sinh viên là một yêu cầu của kiểm định chương trình đào tạo. Bài báo căn cứ vào “Quy định về

việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên” để xác định đặc điểm và đánh giá thực trạng

thể chất của sinh viên không chuyên Thể dục thể thao dựa trên các chỉ tiêu và các test. Kết quả

kiểm tra cho thấy thể chất của sinh viên nhà trường tương đương với thể chất của người Việt Nam

cùng lứa tuổi và giới tính, tuy nhiên thể lực của sinh viên không chuyên chưa đạt được theo tiêu

chuẩn đánh giá xếp loại thể lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chiếm tỷ lệ cao từ 60% đến 82%.

pdf10 trang | Chuyên mục: Giáo Dục Thể Chất | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
loại đạt cao nhất, chiếm tỉ lệ 60,6%; Sức bền 
chiếm tỉ lệ thấp nhất 19.6%; Đánh giá xếp 
loại thể lực của nữ sinh viên năm thứ ba: loại 
tốt 0.8%; loại đạt chiếm tỉ lệ 26.8% và loại 
không đạt chiếm tỉ lệ 72.4%. 
- Nữ sinh viên năm thứ tư: Sức mạnh tốc độ 
xếp loại đạt cao nhất, chiếm tỉ lệ 39,6%, sức 
bền có tỷ lệ thấp nhất chiếm 18%. Đánh giá 
xếp loại thể lực của nữ sinh viên năm thứ tư: 
loại tốt 1.6%; loại đạt chiếm tỉ lệ 16.4% và 
loại không đạt chiếm tỉ lệ 82%. 
Như vậy, thể lực của nam và nữ sinh viên 
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái 
Nguyên ở mức thấp so với chuẩn đánh giá 
xếp loại của Bộ GD&ĐT. Sinh viên năm thứ 
Nguyễn Văn Dũng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 85 - 89 
 89
nhất và năm thứ hai có thể lực tốt hơn sinh 
viên năm thứ ba và năm thứ tư. Theo quy 
định của Bộ GD&ĐT xếp loại thể lực của 
sinh viên không chuyên Thể dục thể thao 
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái 
Nguyên có tỷ lệ chưa đạt còn cao, các tố chất 
có số sinh viên Đạt cao nhất là sức nhanh, sức 
mạnh đối với nam và khéo léo đối với nữ, sức 
bền ở cả nam và nữ đều có tỉ lệ số sinh viên 
xếp loại Đạt thấp. Điều này cho thấy chương 
trình môn học Giáo dục thể chất của trường 
trong thời gian hai năm với ba học phần gồm 
một học phần bắt buộc và hai học phần là các 
môn thể thao tự chọn thì sinh viên chủ yếu 
được tập luyện phát triển các tố chất sức 
nhanh, sức mạnh và khéo léo, nhưng lại hạn 
chế luyện tập phát triển tố chất sức bền. 
KẾT LUẬN 
1. Trên cơ sở kiểm tra đánh giá thực trạng, đề 
tài đã xác định được đặc điểm thể chất của 
sinh viên không chuyên Thể dục thể thao 
Trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái 
Nguyên, cụ thể: Thể chất của sinh viên không 
chuyên thể dục thể thao Trường Đại học Sư 
phạm – Đại học Thái Nguyên tương đương 
với thể chất của người Việt Nam cùng lứa 
tuổi và giới tính [4]. 
2. Thể lực của nam và nữ sinh viên không 
chuyên Thể dục thể thao Trường Đại hoc Sư 
phạm – Đại học Thái Nguyên xếp loại Đạt ở 
mức thấp so với tiêu chuẩn xếp loại của Bộ 
GD&ĐT. Sinh viên năm thứ nhất và năm thứ 
hai có thể lực tốt hơn sinh viên năm thứ ba và 
sinh viên năm thứ tư. Tỷ lệ sinh viên chưa Đạt 
theo chuẩn đánh giá xếp loại thể lực của Bộ 
GD&ĐT còn cao chiếm tỷ lệ từ 60% đến 82%. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 
53/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 18/9/2008 “Quy 
định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, 
sinh viên”, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội. 
2. Dương Nghiệp Chí, Trần Đức Dũng, Tạ Hữu 
Hiếu, Nguyễn Đức Văn (2004), Đo Lường Thể 
thao, Nxb TDTT, Hà Nội. 
3. Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Danh Thái và 
cộng sự (2003), Thực trạng thể chất người Việt 
Nam từ 6 tới 20 tuổi (thời điểm 2001), Nxb 
TDTT, Hà Nội. 
4. Tổng cục Thể dục thể thao (2013), Thể chất 
người Việt Nam từ 6 đến 60 tuổi đầu thế kỷ XXI, 
Nxb TDTT, Hà Nội. 
SUMMARY 
PHYSICAL STATUS OF NON-SPORTS STUDENTS 
AT THAI NGUYEN UNIVERSITY OF EDUCATION 
Nguyen Van Dung*, Dao Ngoc Anh 
TNU - University of Education 
Assessing the physical status of non-sports students at Thai Nguyen University of Education is one 
of the significant criteria to evaluate the efficiency of the physical education program. Regular 
assessment of the physical status of students is a must of quality assurance of academic program. 
Based on the ‘Regulations on assessing and classifying physical status of students’, this article 
identifies the features and assesses physical status of non-sports students by using given criteria 
and tests. The article’s findings prove that the physical status of non-sports students of Thai 
Nguyen University of Education is similar to that of Vietnamese people of the same ages and 
genders. However, from 60 percent to 82 percent of non–sports students do not meet the 
requirements of physical development assessment set out by MOET. 
Keywords: physical education; students; sports; Thai Nguyen University of Education. 
Ngày nhận bài: 26/3/2018; Ngày phản biện: 10/4/2018; Ngày duyệt đăng: 29/6/2018
* Tel: 0913031309; Email: nguyenvandung@dhsptn.edu.vn 
oµ soT T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ 
 SOCIAL SCIENCE – HUMANITIES – ECONOMICS 
Content Page 
Hoang Thi Phuong Nga - Literature tourism model “the old Vu Dai village” 3 
Pham Thi Thu Hoai, Tran Thi Thanh - Slang in Van Thanh Le's stories about education problems 9 
Ngo Thi Thanh Nga, Pham Thi Hong Van - A brief description of the modes of expressing conjugal 
sentiments in the Vietnam medieval literature 15 
Nguyen Thi Tham, Nguyen Minh Son - The opposite view of Nguyen Ngoc Tu to Vietnamese traditional 
literature via the main female characters in Khong ai qua song 21 
Dang Thi Thuy, Nguyen Dieu Thuong - The logic of “non logic” phenomenon in Vietnamese folk verses, proverbs 27 
Dinh Thi Giang - Factors affecting current lifestyle of Vietnamese people in the northern delta 33 
Nguyen Dieu Thuong, Nguyen Thi Lan Huong - Mechanisms creating implication in satirical jokes 39 
Nguyen Thu Quynh, Vi Thi Hien - Household vocabulary of Thai language in Dien Bien province 45 
Nguyen Thi Thu Oanh, Hoang Thi My Hanh - Position, role of the communist party of Vietnam in the period 
1954 – 1975 and some lessons learned 51 
Do Hang Nga, Pham Quoc Tuan - Collection of taxes in the villages through material of reformist village 
convention in Thai Nguyen province 57 
Le Van Hieu - The efficiency of the model "propaganda department" in communes, wards, township and 
"commander" in villages, cities at the current period in Lao Cai province 63 
Thai Huu Linh, Nguyen Thi Thu Hien, Nguyen Thi Thanh Ha - The role of the rear Bac Thai in the 1968 
general offensive 69 
Pham Anh Nguyen - The attraction in “Hai dam” of Phan Khoi 73 
Nguyen Thi Huong, Nguyen Thi Mao, Nguyen Tuan Anh - Enhancing the efficiency of extracurrucular 
activities in teaching civic education at high schools in thai nguyen city these days 79 
Nguyen Van Dung, Dao Ngoc Anh - Physical status of non-sports students at Thai Nguyen University of Education 85 
Tran Bao Ngoc, Le Ngoc Uyen, Bui Thanh Thuy et al - The reality of degree classification in non-
examination students at University of Medicine and Pharmacy – Thai Nguyen University in the period from 
2013 to 2017 91 
Nguyen Thuc Canh - The need for buiding an exercise system with practical content to teach mechanics 
to high school 97 
Ha Thi Kim Linh, Chu Thi Bich Hue - Educate legal knowledge for ethnic minority women in Vo Nhai 
district, Thai Nguyen province 105 
Nguyen Thi Thanh Hong, Nguyen Thi Khanh Ly, Vu Kieu Hanh - Improve students’ participation in 
English learning activities in large mixed ability classes of the freshman students at Thai Nguyen University of 
Medicine and Pharmacy 111 
Pham Thi Huyen, Vu Thi Thuy - Manipulate exemplary style according to the President Ho Chi Minh’s 
thought in building work style for key caders at present period 117 
Dam Quang Hung - Science lesson planning for grade 4, 5 according to experimental research 123 
Hoang Thi Thu Hoai - Difficulties in teaching and learning ESP vocabulary for nursing students at Thai 
Nguyen Medical College and some solutions 129 
Nguyen Lan Huong, Van Thi Quynh Hoa - Determinants affecting English speaking performance of the first-
year students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry 135 
Journal of Science and Technology 
 183(07) 
 N¨m 2018 
Vu Kieu Hanh - Determinants to the reading comprehension performance level of the second- year students at 
Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry 141 
Nguyen Thi Que, Hoang Thi Nhung - Asking the right question for successful self-studying and cooperative 
learning - towards independent language learners in the context of ASEAN community and global integration 147 
Ngo Thi Thu Ha, Nguyen Thi Hoai Thu - Apply interactive teaching methods to improve the quality of 
teaching and learning Vietnamese to international students at Military Technical Academy 153 
Duong Van Tan - An assessment of the effectiveness in application of games in general physical development 
for students at Thai Nguyen University of Technology 159 
Bui Thi Huong Giang - Improving intercultural communicative competence in foreign language teaching 
and learning 165 
Tran Hoang Tinh, Nong La Duy, Pham Van Tuan - Building self-managed platoon in disciplinary education 
for students at the center for defense and security education in the current phase 171 
Tran Thi Yen, Khong Thi Thanh Huyen - Improving academic writing performance for english majors 
through intensive reading 177 
Do Thi Hong Hanh, Hoang Mai Phuong - Vocational training for rural workers in Cho Moi district, Bac 
Kan province 183 
Tran Thuy Linh, Tran Luong Duc, Nguyen Thi Thuy Trang - European union competition law approach on 
exploitative abuses 189 
Nguyen Thi Thanh Ha, Pham Viet Huong - Setting up an appropriate set of economic criteria and indicators 
for evaluating sustainable forest management in Dinh Hoa district 195 
Dinh Thi Hoai - Marketing promotion for information - library product and service at the Learning Resource 
Center of Thai Nguyen University 201 
Nguyen Thi Thanh Xuan - Factors affecting customer satisfaction in hotels at Thanh Hoa province, Vietnam 207 
Duong Thi Tinh - Contributions of goods export to the economic growth of Yen Bai province 213 
Le Minh Hai, Tran Viet Khanh - Tourism space organization of Thai Nguyen province 219 
Ha Van Vuong - Apply the ergonomics theory in working environment organization at the office of Song Cong 
grarment branch II – TNG Investment and Trading Joint Stock Company 227 
Mai Anh Linh, Nguyen Thi Minh Anh - Assessing service quality and customer satisfaction: an empirical 
study at Lan Chi supermarket, Thai Nguyen city 233 
Dinh Hong Linh, Nguyen Thu Nga, Nguyen Thu Hang - Applying logarithmic function to evaluate the 
business efficiency of Vietnam banks 239 

File đính kèm:

  • pdfthuc_trang_the_chat_cua_sinh_vien_khong_chuyen_the_duc_the_t.pdf
Tài liệu liên quan