Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên
TÓM TẮT
Đánh giá thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên Thể dục thể thao Trường Đại học Sư
phạm – Đại học Thái Nguyên là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả chương
trình môn học Giáo dục thể chất của nhà trường. Định kỳ kiểm tra, đánh giá sự phát triển thể chất
của sinh viên là một yêu cầu của kiểm định chương trình đào tạo. Bài báo căn cứ vào “Quy định về
việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên” để xác định đặc điểm và đánh giá thực trạng
thể chất của sinh viên không chuyên Thể dục thể thao dựa trên các chỉ tiêu và các test. Kết quả
kiểm tra cho thấy thể chất của sinh viên nhà trường tương đương với thể chất của người Việt Nam
cùng lứa tuổi và giới tính, tuy nhiên thể lực của sinh viên không chuyên chưa đạt được theo tiêu
chuẩn đánh giá xếp loại thể lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chiếm tỷ lệ cao từ 60% đến 82%.
loại đạt cao nhất, chiếm tỉ lệ 60,6%; Sức bền chiếm tỉ lệ thấp nhất 19.6%; Đánh giá xếp loại thể lực của nữ sinh viên năm thứ ba: loại tốt 0.8%; loại đạt chiếm tỉ lệ 26.8% và loại không đạt chiếm tỉ lệ 72.4%. - Nữ sinh viên năm thứ tư: Sức mạnh tốc độ xếp loại đạt cao nhất, chiếm tỉ lệ 39,6%, sức bền có tỷ lệ thấp nhất chiếm 18%. Đánh giá xếp loại thể lực của nữ sinh viên năm thứ tư: loại tốt 1.6%; loại đạt chiếm tỉ lệ 16.4% và loại không đạt chiếm tỉ lệ 82%. Như vậy, thể lực của nam và nữ sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên ở mức thấp so với chuẩn đánh giá xếp loại của Bộ GD&ĐT. Sinh viên năm thứ Nguyễn Văn Dũng và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 183(07): 85 - 89 89 nhất và năm thứ hai có thể lực tốt hơn sinh viên năm thứ ba và năm thứ tư. Theo quy định của Bộ GD&ĐT xếp loại thể lực của sinh viên không chuyên Thể dục thể thao Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên có tỷ lệ chưa đạt còn cao, các tố chất có số sinh viên Đạt cao nhất là sức nhanh, sức mạnh đối với nam và khéo léo đối với nữ, sức bền ở cả nam và nữ đều có tỉ lệ số sinh viên xếp loại Đạt thấp. Điều này cho thấy chương trình môn học Giáo dục thể chất của trường trong thời gian hai năm với ba học phần gồm một học phần bắt buộc và hai học phần là các môn thể thao tự chọn thì sinh viên chủ yếu được tập luyện phát triển các tố chất sức nhanh, sức mạnh và khéo léo, nhưng lại hạn chế luyện tập phát triển tố chất sức bền. KẾT LUẬN 1. Trên cơ sở kiểm tra đánh giá thực trạng, đề tài đã xác định được đặc điểm thể chất của sinh viên không chuyên Thể dục thể thao Trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, cụ thể: Thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên tương đương với thể chất của người Việt Nam cùng lứa tuổi và giới tính [4]. 2. Thể lực của nam và nữ sinh viên không chuyên Thể dục thể thao Trường Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên xếp loại Đạt ở mức thấp so với tiêu chuẩn xếp loại của Bộ GD&ĐT. Sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai có thể lực tốt hơn sinh viên năm thứ ba và sinh viên năm thứ tư. Tỷ lệ sinh viên chưa Đạt theo chuẩn đánh giá xếp loại thể lực của Bộ GD&ĐT còn cao chiếm tỷ lệ từ 60% đến 82%. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết định số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 18/9/2008 “Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên”, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội. 2. Dương Nghiệp Chí, Trần Đức Dũng, Tạ Hữu Hiếu, Nguyễn Đức Văn (2004), Đo Lường Thể thao, Nxb TDTT, Hà Nội. 3. Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Danh Thái và cộng sự (2003), Thực trạng thể chất người Việt Nam từ 6 tới 20 tuổi (thời điểm 2001), Nxb TDTT, Hà Nội. 4. Tổng cục Thể dục thể thao (2013), Thể chất người Việt Nam từ 6 đến 60 tuổi đầu thế kỷ XXI, Nxb TDTT, Hà Nội. SUMMARY PHYSICAL STATUS OF NON-SPORTS STUDENTS AT THAI NGUYEN UNIVERSITY OF EDUCATION Nguyen Van Dung*, Dao Ngoc Anh TNU - University of Education Assessing the physical status of non-sports students at Thai Nguyen University of Education is one of the significant criteria to evaluate the efficiency of the physical education program. Regular assessment of the physical status of students is a must of quality assurance of academic program. Based on the ‘Regulations on assessing and classifying physical status of students’, this article identifies the features and assesses physical status of non-sports students by using given criteria and tests. The article’s findings prove that the physical status of non-sports students of Thai Nguyen University of Education is similar to that of Vietnamese people of the same ages and genders. However, from 60 percent to 82 percent of non–sports students do not meet the requirements of physical development assessment set out by MOET. Keywords: physical education; students; sports; Thai Nguyen University of Education. Ngày nhận bài: 26/3/2018; Ngày phản biện: 10/4/2018; Ngày duyệt đăng: 29/6/2018 * Tel: 0913031309; Email: nguyenvandung@dhsptn.edu.vn oµ soT T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ SOCIAL SCIENCE – HUMANITIES – ECONOMICS Content Page Hoang Thi Phuong Nga - Literature tourism model “the old Vu Dai village” 3 Pham Thi Thu Hoai, Tran Thi Thanh - Slang in Van Thanh Le's stories about education problems 9 Ngo Thi Thanh Nga, Pham Thi Hong Van - A brief description of the modes of expressing conjugal sentiments in the Vietnam medieval literature 15 Nguyen Thi Tham, Nguyen Minh Son - The opposite view of Nguyen Ngoc Tu to Vietnamese traditional literature via the main female characters in Khong ai qua song 21 Dang Thi Thuy, Nguyen Dieu Thuong - The logic of “non logic” phenomenon in Vietnamese folk verses, proverbs 27 Dinh Thi Giang - Factors affecting current lifestyle of Vietnamese people in the northern delta 33 Nguyen Dieu Thuong, Nguyen Thi Lan Huong - Mechanisms creating implication in satirical jokes 39 Nguyen Thu Quynh, Vi Thi Hien - Household vocabulary of Thai language in Dien Bien province 45 Nguyen Thi Thu Oanh, Hoang Thi My Hanh - Position, role of the communist party of Vietnam in the period 1954 – 1975 and some lessons learned 51 Do Hang Nga, Pham Quoc Tuan - Collection of taxes in the villages through material of reformist village convention in Thai Nguyen province 57 Le Van Hieu - The efficiency of the model "propaganda department" in communes, wards, township and "commander" in villages, cities at the current period in Lao Cai province 63 Thai Huu Linh, Nguyen Thi Thu Hien, Nguyen Thi Thanh Ha - The role of the rear Bac Thai in the 1968 general offensive 69 Pham Anh Nguyen - The attraction in “Hai dam” of Phan Khoi 73 Nguyen Thi Huong, Nguyen Thi Mao, Nguyen Tuan Anh - Enhancing the efficiency of extracurrucular activities in teaching civic education at high schools in thai nguyen city these days 79 Nguyen Van Dung, Dao Ngoc Anh - Physical status of non-sports students at Thai Nguyen University of Education 85 Tran Bao Ngoc, Le Ngoc Uyen, Bui Thanh Thuy et al - The reality of degree classification in non- examination students at University of Medicine and Pharmacy – Thai Nguyen University in the period from 2013 to 2017 91 Nguyen Thuc Canh - The need for buiding an exercise system with practical content to teach mechanics to high school 97 Ha Thi Kim Linh, Chu Thi Bich Hue - Educate legal knowledge for ethnic minority women in Vo Nhai district, Thai Nguyen province 105 Nguyen Thi Thanh Hong, Nguyen Thi Khanh Ly, Vu Kieu Hanh - Improve students’ participation in English learning activities in large mixed ability classes of the freshman students at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy 111 Pham Thi Huyen, Vu Thi Thuy - Manipulate exemplary style according to the President Ho Chi Minh’s thought in building work style for key caders at present period 117 Dam Quang Hung - Science lesson planning for grade 4, 5 according to experimental research 123 Hoang Thi Thu Hoai - Difficulties in teaching and learning ESP vocabulary for nursing students at Thai Nguyen Medical College and some solutions 129 Nguyen Lan Huong, Van Thi Quynh Hoa - Determinants affecting English speaking performance of the first- year students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry 135 Journal of Science and Technology 183(07) N¨m 2018 Vu Kieu Hanh - Determinants to the reading comprehension performance level of the second- year students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry 141 Nguyen Thi Que, Hoang Thi Nhung - Asking the right question for successful self-studying and cooperative learning - towards independent language learners in the context of ASEAN community and global integration 147 Ngo Thi Thu Ha, Nguyen Thi Hoai Thu - Apply interactive teaching methods to improve the quality of teaching and learning Vietnamese to international students at Military Technical Academy 153 Duong Van Tan - An assessment of the effectiveness in application of games in general physical development for students at Thai Nguyen University of Technology 159 Bui Thi Huong Giang - Improving intercultural communicative competence in foreign language teaching and learning 165 Tran Hoang Tinh, Nong La Duy, Pham Van Tuan - Building self-managed platoon in disciplinary education for students at the center for defense and security education in the current phase 171 Tran Thi Yen, Khong Thi Thanh Huyen - Improving academic writing performance for english majors through intensive reading 177 Do Thi Hong Hanh, Hoang Mai Phuong - Vocational training for rural workers in Cho Moi district, Bac Kan province 183 Tran Thuy Linh, Tran Luong Duc, Nguyen Thi Thuy Trang - European union competition law approach on exploitative abuses 189 Nguyen Thi Thanh Ha, Pham Viet Huong - Setting up an appropriate set of economic criteria and indicators for evaluating sustainable forest management in Dinh Hoa district 195 Dinh Thi Hoai - Marketing promotion for information - library product and service at the Learning Resource Center of Thai Nguyen University 201 Nguyen Thi Thanh Xuan - Factors affecting customer satisfaction in hotels at Thanh Hoa province, Vietnam 207 Duong Thi Tinh - Contributions of goods export to the economic growth of Yen Bai province 213 Le Minh Hai, Tran Viet Khanh - Tourism space organization of Thai Nguyen province 219 Ha Van Vuong - Apply the ergonomics theory in working environment organization at the office of Song Cong grarment branch II – TNG Investment and Trading Joint Stock Company 227 Mai Anh Linh, Nguyen Thi Minh Anh - Assessing service quality and customer satisfaction: an empirical study at Lan Chi supermarket, Thai Nguyen city 233 Dinh Hong Linh, Nguyen Thu Nga, Nguyen Thu Hang - Applying logarithmic function to evaluate the business efficiency of Vietnam banks 239
File đính kèm:
- thuc_trang_the_chat_cua_sinh_vien_khong_chuyen_the_duc_the_t.pdf