Thông tin hữu ích của kế toán quản trị chiến lược cho việc ra quyết định chiến lược trong các doanh nghiệp

Tóm tắt

Môi trường kinh doanh ngày càng năng động nên việc cung cấp thông tin chiến lược phù hợp đóng

một vai trò quan trọng cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

(DN). Kế toán quản trị chiến lược (SMA) ra đời đã đáp ứng được những điều kiện cần thiết bởi nó

được tích hợp các điểm quan trọng từ kế toán quản trị và marketing trong khuôn khổ quản trị chiến

lược. Với các phương pháp kỹ thuật hiện đại, SMA đã cung cấp các thông tin nội bộ và tập trung

thông tin bên ngoài, cả thông tin tài chính và phi tài chính, là thông tin hữu ích cho việc ra quyết

định chiến lược, mang lại lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh cho DN. Bài viết

nhằm giới thiệu về SMA, các kỹ thuật của SMA và vai trò của SMA trong các DN. Trên cơ sở đó

đưa ra một số định hướng nhằm thúc đẩy việc áp dụng SMA trong các DN Việt Nam.

pdf13 trang | Chuyên mục: Kế Toán Quản Trị | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Thông tin hữu ích của kế toán quản trị chiến lược cho việc ra quyết định chiến lược trong các doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
ch hợp theo từng giai đoạn của chu kỳ 
sống sản phẩm. Quản trị chi phí chất lượng giúp 
công ty thiết lập thứ tự ưu tiên cho các hành 
động khắc phục. Nếu không có những thông tin 
từ chi phí chất lượng, các DN có thể phân bổ 
không hợp lý các nguồn lực của mình, do vậy 
sẽ nhận được lợi ích thấp hơn. Việc áp dụng chi 
phí mục tiêu giúp các DN hướng đến sản xuất 
sản phẩm thỏa mãn được chi phí mục tiêu với 
lợi nhuận đã được xác định ngay từ giai đoạn 
đầu của nghiên cứu phát triển sản xuất. Chi phí 
mục tiêu cũng tập trung vào khách hàng, yêu 
cầu của khách hàng về chất lượng, chi phí và 
thời gian được đưa vào quyết định sản phẩm và 
hướng dẫn phân tích chi phí như Swenson và 
cộng sự (2003) đã nghiên cứu chi phí mục tiêu 
được áp dụng trong nhiều ngành khác nhau và 
cho thấy mức độ thành công của nó trong việc 
cải tiến và đo lường thành quả hoạt động của 
DN. Họ cho rằng tính năng tốt nhất của chi phí 
mục tiêu là tích cực thu hút đầu vào từ khách 
hàng, kiểm tra xem khách hàng có sẵn sàng trả 
tiền cho đổi mới thiết kế và để xác định xem chi 
phí có vượt quá giá trị cho khách hàng không. 
Từ đó giúp nhà quản trị có thể điều chỉnh quy 
trình quản lý chi phí cho phù hợp với mục tiêu 
của mình.
Tóm lại, các kỹ thuật của SMA với những 
với nguồn cung cấp thông tin nội bộ đã được rất 
nhiều quốc gia vận dụng thành công, nhiều nhà 
47
Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 49, 02/2019
KTQT cũng như SMA, từ đó mới có được các 
thông tin cần thiết theo yêu cầu của nhà quản trị 
thì việc quản lý mới có hiệu quả. Tiếp đến DN 
cần hoàn thiện qui trình sản xuất kinh doanh, 
hệ thống quản lý, sắp xếp lại bộ máy kế toán 
theo hướng kết hợp giữa bộ phận kế toán quản 
trị và kế toán tài chính, định hướng thiết kế và 
xây dựng mô hình kế toán quản trị hiện đại phù 
hợp với toàn bộ chu trình quản lý có tính đến 
vị trí chiến lược của DN mình. Xây dựng hệ 
thống KTQT hoàn chỉnh, từ hệ thống chứng từ, 
tài khoản, sổ sách kế toán và hệ thống báo cáo 
KTQT cho phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh 
doanh và công tác quản lý riêng của DN, dựa 
trên các mô hình KTQT đã được áp dụng hiệu 
quả của các DN trong và ngoài nước. Xây dựng 
hệ thống các chỉ tiêu KTQT cụ thể, thiết lập hệ 
thống báo cáo quản trị, báo cáo của KTQT cùng 
với các báo cáo khác của DN như báo cáo về 
khách hàng, đối thủ cạnh tranh, thị trường sản 
phẩm, công nghệ sản xuất... để từ đó có cái nhìn 
toàn diện hơn về những yếu tố đang ảnh hưởng 
đến hoạt động của DN. Mặt khác, DN cần ứng 
dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần 
mềm kế toán chuyên dụng để giảm tải quá trình 
thu thập xử lý dữ liệu kế toán, KTQT. Đồng 
thời tổ chức hệ thống thông tin có sự gắn kết 
chặt chẽ giữa bộ phận kế toán với các bộ phận 
quản lý khác trong DN để tạo nên một hệ thống 
thông tin nội bộ hoàn chỉnh phục vụ tốt công 
tác quản trị DN. Mặt khác, cần quan tâm hỗ trợ 
việc đào tạo đội ngũ nhân viên kế toán để nâng 
cao trình độ và chất lượng của thông tin kế toán 
trong DN.
Đối với người làm công tác KTQT, cần phải 
có trình độ chuyên môn nhất định về kế toán, và 
chuyên sâu về KTQT, luôn cập nhật kiến thức 
mới về KTQT, về công nghệ thông tin trong kế 
hướng dẫn thực hiện kế toán quản trị tại DN. Để 
giúp DN thấy được tầm quan trọng trong việc 
thực hiện KTQT, Nhà nước cần xây dựng một 
mẫu báo cáo tích hợp nhằm phác họa một bức 
tranh tổng thể để từng DN nhìn nhận và ứng 
dụng vào tình hình thực tế của DN mình.
4.2. Các tổ chức nghề nghiệp
Các tổ chức nghề nghiệp kế toán như Hội 
Kế toán Việt Nam, nên tạo điều kiện hỗ trợ các 
DN trong việc tuyên truyền, giới thiệu các kỹ 
thuật SMA thông qua các buổi hội thảo, giúp 
các DN nhận thức được vai trò và tác dụng của 
SMA, tư vấn mô hình kế toán quản trị phù hợp 
với từng loại DN, hướng dẫn thực hiện và ứng 
dụng các kỹ thuật kế toán quản trị mới trong 
từng DN cụ thể để đạt được hiệu quả quản lý 
tối ưu.
4.3. Đối với các cơ sở đào tạo
Các trường đại học, cao đẳng thuộc khối 
ngành kinh tế, cần đổi mới chương trình đào 
tạo, gắn việc đào tạo theo yêu cầu của DN. Nên 
xây dựng chương trình từng bậc học có lộ trình 
để đưa các kỹ thuật SMA vào đào tạo chuyên 
ngành Kế toán - Kiểm toán và một số chuyên 
ngành kinh tế có liên quan. Đối với giảng viên 
giảng dạy chuyên về kế toán quản trị, cần học 
tập, nâng cao trình độ, luôn cập nhật kiến thức 
mới đặc biệt là các kỹ thuật kế toán quản trị hiện 
đại để có thể truyền tải kiến thức mới cho thế 
hệ sinh viên – người sẽ ứng dụng các kỹ thuật 
của SMA tại DN trong một tương lai không xa.
4.4. Đối với DN và người làm kế toán 
quản trị 
Các chủ DN trước hết cần nhận thức rõ vai 
trò của KTQT trong một tổ chức, để có sự đầu 
tư thích đáng cả về cơ sở vật chất, trang thiết 
bị, về nhân lực nhằm ứng dụng các kỹ thuật của 
48
Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 49, 02/2019
phải thay đổi tư duy, nhận thức rõ tầm quan 
trọng của các kỹ thuật quản lý tiên tiến trong đó 
có SMA. Áp dụng các kỹ thuật của SMA trong 
giai đoạn hiện nay sẽ mang lại lợi thế cạnh 
tranh và đạt được hiệu quả kinh doanh cao cho 
các DN. Mặc dù bài viết đã đưa ra một vài đề 
xuất nhằm thúc đẩy việc vận dụng SMA trong 
các DN Việt Nam nhưng bài viết chưa đi vào 
nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc vận 
dụng SMA trong các DN, và đây cũng chính 
là khoảng trống đề xuất cho hướng nghiên cứu 
tiếp theo.
Tài liệu tham khảo:
Tiếng Việt
Đoàn Ngọc Phi Anh. (2012). Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng kế toán quản trị 
chiến lược trong các doanh nghiệp Việt Nam. Phát Triển Kinh Tế, 9–11.
Tiếng Anh
Albalaki, F. M. M., & Majeed, R. J. (2018). Customer Profitability Analysis, Cost System Purposes 
and Decision Making Process: A Research Framework. Accounting and Financial Management 
Jounrnal, 3(5), 1547–1552.
Alsoboa, S. S., & Alalaya, M. M. (2015). Practices of Competitor Accounting and its Influence on 
the Competitive Advantages : An Empirical Study in ... Practices of Competitor Accounting and 
its Influence on the Competitive Advantages : An Empirical Study in Jordanian Manufacturing 
Companies Pra. Global Journal of Management and Business Research:D Accounting and 
Audtiting, 15(3), 13–21.
Bromwich, M. (1990). The case for strategic management accounting: the role of accounting 
information for strategy in competitive markets. Accounting, Organizations and Society. 
Cadez, S., & Guilding, C. (2008). An exploratory investigation of an integrated contingency model 
of strategic management accounting. Accounting, Organizations and Society, 33(7–8), 836–
863. 
Cinquini, L., & Tenucci, A. (2007). Is the adoption of Strategic Management Accounting techniques 
really “strategy-driven”? Evidence from a survey. In MPRA Munich Personal RePEc Archive 
(p. 11819).
Cinquini, L., & Tenucci, A. (2010). Strategic management accounting and business strategy: a 
loose coupling? Journal of Accounting & Organizational Change, 6(2), 228–259. 
toán để phục vụ công tác kế toán được nhanh, 
hiệu quả hơn. Có tư cách đạo đức nghề nghiệp, 
trung thực, khách quan, không vụ lợi, không 
tiết lộ thông tin, đặc biệt cần hiểu rõ các kỹ 
thuật của SMA và vận dụng chúng một cách 
hiệu quả trong hoạt động của DN. 
5. Kết luận
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 
như hiện nay, khi Việt Nam đã tham gia sâu, 
rộng vào các Hiệp định Thương mại tự do, 
Cộng đồng Các nước Asean thì ngoài những cơ 
hội để phát triển, các DN Việt còn gặp rất nhiều 
thách thức, đòi hỏi các nhà quản trị các DN cần 
49
Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 49, 02/2019
Dixon, R. (1998). Accounting for Strategic Management: A Practical Application. Long Range 
Planning, 31(2), 272–279.
Dixon, R., & Smith, D. R. (1993). Strategic management accounting. Omega: The International 
Journal of Management Science, 21(6), 605–618. 
Hesford, J. . (2000). De terminant of the use of competitiors’ accounting information by competitive 
inteligence professionals.
Ma, Y., & Tayles, M. (2009). On the emergence of strategic management accounting: An institutional 
perspective. Accounting and Business Research, 39(5), 473–495. 
Malinić, S., Jovanović, D., Janković, M., Malinić, S., Jovanović, D., & Janković, M. (2012). 
Competitive Management Accounting - Response To the Challenges of Strategic Business 
Decision Making. Economics and Organization, 9(3), 297–309. 
Mc Manus, L. (2013). Management Customer accounting and marketing performance measures in 
the hotel industry : Evidence from Australia. International Journal of Hospitality Management, 
33, 140–152. 
Mc Manus, L., & Guilding, C. (2008). Exploring the potential of customer accounting: a synthesis 
of the accounting and marketing literatures. Journal of Marketing Management, 24(7–8), 771–
795. 
Okoye, E., Chiekezie, N. R., Egbunike, P. A., & Odum, A. N. (2015). Modeling for the Effects 
of Competitors Focused Accounting on Financial Performance in Selected Manufacturing 
Companies Listed on Nigeria Stock Exchange. Social and Basic Scienees Research Review, 
3(6), 296–309.
Okoye, E. I., & Akenbor, C. (2008). Strategic Management Accounting Practices in a Competitive 
Environment: A Theoretical Exposition. ABSU Journal of Management Sciences, 4(2), 1–21.
Pires, R. A. R., Alves, M. do C. G., & Rodrigues, L. L. (2015). Strategic Management Accounting: 
Definitions and Dimensions, 
Pitcher, G. S. (2015). Management Accounting in support of the strategic management process, 
11(1), 1–20. 
Roslender, R., & Hart, S. J. (2003). In search of strategic management accounting: Theoretical and 
field study perspectives. Management Accounting Research, 14(3), 255–279. 
Swenson, D., Ansari, S., Bell, J., & Kim, I.-W. (2003). Best Practices in Target Costing. Management 
Accounting Quarterly Winter, 3(4), 12–17.
The insttute of Chartered Accountants. (2002). Customer profitability analysis. In The insttute of 
Chartered Accountants (pp. 1–36).

File đính kèm:

  • pdfthong_tin_huu_ich_cua_ke_toan_quan_tri_chien_luoc_cho_viec_r.pdf
Tài liệu liên quan