Thi pháp học thể loại – Từ cổ điển đến hiện đại
Tóm tắt
Khuynh hướng Thi pháp học thể loại đã xuất hiện từ thời cổ đại. Đến nay, nó vẫn là hướng nghiên cứu
chủ lực trong các khuynh hướng của Thi pháp học. Bài viết phác họa bức tranh tổng thể về tình hình
nghiên cứu Thi pháp học thể loại trên thế giới và Việt Nam. Hy vọng rằng, nó sẽ giúp người đọc hình
dung được phần nào sự phát triển của văn học.
dành một mục bàn về tiểu thuyết. Thạch Lam tham gia tranh luận về chức năng của tiểu thuyết. Những bài này đăng trên báo Ngày nay, Chủ nhật trong các năm 1939 - 1940, được in lại trong tập Theo giòng (1962). Vũ Bằng cũng có nhiều bài bàn về thể loại tiểu thuyết đăng trên báo Trung - Bắc chủ nhật, in lại trong chuyên luận Khảo về tiểu thuyết (1955). Nhưng có lẽ, công trình khảo cứu đồ sộ nhất về văn xuôi là Nhà văn hiện đại của Vũ Ngọc Phan. Tác phẩm được in lần đầu năm 1942, gồm 4 tập, có nhiều trang lí luận về thể loại tiểu thuyết. Ngoài những công trình này, còn có nhiều bài viết khác bàn về các thể loại văn chương đăng rải rác trên các báo Trong giai đoạn 1955 - 1975, ở miền Nam, công việc nghiên cứu thể loại vẫn được tiếp tục. Về luật thơ cổ điển, Diên Hương có hai cuốn sách là Thi pháp (1958 - 1960) và Phép làm thơ (1963). Về thơ hiện đại, năm 1956, NXB Lạc Việt công bố tập tiểu luận Tìm hiểu thơ tự do (nhiều tác giả). Năm 1965, NXB Sáng tạo ra mắt tập phê bình Thảo luận về văn nghệ tiền chiến, về nhân vật trong tiểu thuyết, về thơ Nhưng nếu nói đến những công trình lý luận thể loại có tính học thuật cao thì phải kể ra: Nguyên tắc sáng tác thơ ca (Vũ Văn Thanh, 1959), Luật thơ mới (Minh Huy, 1961), Quan niệm và sáng tác thơ (Đoàn Thêm, 1962), Thi ca và tư tưởng (Bùi Giáng, 1969), Từ thơ Mới đến thơ Tự do (Bằng Giang, 1969), Thơ là gì? (Đặng Tiến, 1973), Kỹ thuật sáng tác thơ (Trương Linh Tử) Thể loại tiểu thuyết cũng được đầu tư nghiên cứu, tiêu biểu là các chuyên luận: Tiểu thuyết hiện đại (Tràng Thiên, 1963), Viết và đọc tiểu thuyết (Nhất Linh viết năm 1960, in năm 1969), Xây dựng tác phẩm tiểu thuyết (Nguyễn Văn Trung, 1972), Văn học và tiểu thuyết (Doãn Quốc Sỹ, 1972). Về các bài báo bàn về tiểu thuyết, có: Truyện và thơ trong tiểu thuyết của Michel Butor (Hoàng Thái Linh, 1961), Hiện hữu của tiểu thuyết (Lê Tuyên, 1961), Tiểu thuyết hiện sinh là gì ? (Đỗ Ngọc, 1972), Nghệ thuật và bản chất của tiểu thuyết (Hoàng Vũ Đức Vân, 1974). Năm 1974, NXB Sóng ra mắt cuốn Những truyện ngắn hay nhất của quê hương chúng ta có đăng những ý kiến về thể loại truyện ngắn. Một số báo mở diễn đàn trao đổi về các thể loại văn xuôi. Năm 1963, tạp chí Văn nghệ mở diễn đàn: “Ý kiến về truyện ngắn”. Năm 1969, tạp chí Khởi hành phỏng vấn 12 nhà văn về kỹ thuật viết truyện dài, truyện ngắn. Tạp chí Bách khoa cũng thường đăng các ý kiến về truyện ngắn, tiểu thuyết Ngoài ra, chúng ta còn có thể thấy một bức tranh đa dạng về lý luận thể loại tiểu thuyết trước 1975 qua các tuyển tập: Khảo về tiểu thuyết - những ý kiến, quan niệm về tiểu thuyết trước 1945 (Vương Trí Nhàn biên soạn, 1996), Bàn về tiểu thuyết (Bùi Việt Thắng biên soạn, 2000). Ở miền Bắc trong giai đoạn 1955 - 1975, cũng xuất hiện một số công trình nghiên cứu thể loại văn chương. Nhiều 18 giáo trình có dành chương mục nói về các thể loại văn chương như: Nguyên lí văn học (1959) của Nguyễn Lương Ngọc, Cơ sở lí luận văn học (tập III, 1970) của Trần Văn Bính, Nguyễn Xuân Nam, Hà Minh Đức. Có hai chuyên luận về tiểu thuyết. Nguyễn Đình Thi viết chuyên luận Công việc của người viết tiểu thuyết (1964) để truyền đạt kinh nghiệm sáng tác cho các nhà văn trẻ. Phan Cự Đệ có chuyên luận Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại, gồm hai tập (1974 - 1975). Trong đó, có bàn về lịch sử phát triển của thể loại tiểu thuyết ở Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, những công trình gần gũi với Thi pháp học thể loại hơn cả là Thơ ca Việt Nam, hình thức và thể loại (Bùi Văn Nguyên, Hà Minh Đức, 1971), Thể lục bát từ ca dao đến Truyện Kiều (Nguyễn Văn Hoàn, 1974) Sau năm 1975, có rất nhiều công trình nghiên cứu thể loại văn chương. Ta có thể chia các công trình Thi pháp học thể loại ở Việt Nam thời kỳ này thành các nhóm sau: Những công trình bàn về thể loại thơ Thứ nhất, những công trình nghiên cứu, phê bình thi pháp thơ ca dân gian: Tục ngữ Việt Nam, cấu trúc và Thi pháp (Nguyễn Thái Hòa), Tìm hiểu thi pháp tục ngữ Việt Nam (Phan Thị Đào), Thi pháp ca dao (Nguyễn Xuân Kính), Cung oán ngâm khúc trên bước đường phát triển của thể song thất lục bát (Đặng Thanh Lê), Chung quanh mấy quan niệm về luật bằng trắc trong thơ lục bát (Hồng Diệu), Một số cách tân trong thể thơ lục bát hiện đại (Hà Quảng), Vần trong thơ lục bát (Võ Bình), Sự chuyển đổi thi pháp từ ca dao cổ truyền đến ca dao hiện đại (Nguyễn Hằng Phương), Thi pháp đồng dao và mối quan hệ với thơ thiếu nhi (Chu Thị Hà Thanh). Và những công trình nghiên cứu về thi pháp các thể loại văn chương dân gian của Hà Bình Trị, Nguyễn Xuân Đức, Trần Hoàng, Lê Trường Phát... Thứ hai, những công trình bàn về thi pháp thơ trung đại: Phân tích tác phẩm văn học trung đại Việt Nam từ góc nhìn thể loại (Lã Nhâm Thìn), Thi pháp miêu tả thể phú (Phạm Tuấn Vũ). Về Thi pháp thơ Đường, có tới năm công trình của Quách Tấn, Nguyễn Thị Bích Hải, Lương Duy Thứ, Nguyễn Khắc Phi - Trần Đình Sử, Nguyễn Đình Phức Ngoài ra, luật thơ Đường và các thể thơ trung đại khác cũng được bàn đến trong các công trình: Hình thức cổ thi Trung Quốc (Hồ Sĩ Hiệp), Học nhanh luật thơ Đường (Hoài Yên), Tiếp cận thơ Đường luật Việt Nam sau thế kỷ XIX từ góc nhìn thể loại và thi pháp (Lê Đình Sơn), Giới thiệu các luật thơ, thể thơ, cách làm thơ (Hoàng Xuân Họa), Sổ tay tiếp cận thi pháp và thực hành thi phạm (Lê Hưng VKD), Loại hình tác phẩm “Thiền uyển tập anh” (Nguyễn Hữu Sơn) Thứ ba, những công trình bàn về thi pháp thơ Việt Nam hiện đại: Sự tiếp thu về mặt thi pháp của thơ Mới đối với thơ Đường (Lê Thị Anh), Vần, thanh điệu, nhịp điệu trong câu thơ mới bảy chữ tiếng Việt (Nguyễn Thị Phương Thùy), Thơ tân hình thức Việt - tiếp nhận và sáng tạo (nhiều tác giả) Nhiều công trình lí luận thể loại ở Việt Nam mang dấu ấn của các trường phái: Ngôn ngữ học, Ký hiệu học, Cấu trúc luận phương Tây như: Thơ là gì ? (Phan Ngọc), Thi pháp học, Thi pháp thơ (Đỗ Đức Hiểu), Thơ và hình thức thơ (Hoàng Trinh) Những công trình bàn về thể loại truyện và kịch Thứ nhất, những công trình nghiên cứu thi pháp loại hình tự sự nói chung và truyện ngắn nói riêng: Truyện Nôm: lịch sử phát triển và thi pháp thể loại (Kiều Thu Hoạch), Truyện thơ Nôm: những nghiên cứu hình thái học (Nguyễn Phong Nam), Truyện thơ Tày: Nguồn gốc, quá trình phát triển và thi pháp thể loại (Vũ Anh Tuấn), 19 Thi pháp truyện ngắn trung đại Việt Nam (Trần Nho Thìn), Năm bài giảng về thể loại (Hoàng Ngọc Hiến), Phân tích tác phẩm văn học hiện đại Việt Nam từ góc nhìn thể loại (Nguyễn Văn Long), Truyện ngắn, những vấn đề lý thuyết và thực tiễn thể loại (Bùi Việt Thắng), Truyện ngắn Việt Nam: Lịch sử - Thi pháp - Chân dung (Phan Cự Đệ chủ biên), Nghệ thuật và phương pháp viết văn (Tô Hoài), Nghệ thuật viết truyện ngắn và ký (nhiều tác giả), Tìm hiểu truyện ngắn (Trần Thanh Địch), Giáo trình sáng tác truyện ngắn (Văn Giá) Thứ hai, những công trình nghiên cứu thi pháp tiểu thuyết: Xác và hồn của tiểu thuyết (Hoài Anh biên soạn), Tiểu thuyết sử thi, mấy vấn đề đặc trưng thể loại (Phạm Ngọc Hiền), Thành tựu văn xuôi Việt Nam sau đổi mới từ góc nhìn tương tác thể loại (Trần Viết Thiện), Tiểu thuyết Pháp hiện đại những tìm tòi đổi mới (Phùng Văn Tửu), Sự tự do của tiểu thuyết, một khía cạnh thi pháp (Đặng Anh Đào), Thi pháp tiểu thuyết và sáng tác của E. Hemingway (Đào Ngọc Chương), Đặc trưng truyện trinh thám hậu hiện đại trong tiểu thuyết “Tin tức về một vụ bắt cóc” của Gabriel Garcia Marquez (Phan Tuấn Anh), Trần trụi với văn chương và ngòi bút trinh thám phản truyền thống (Nguyễn Thị Thanh Hiếu), Lí luận tiểu thuyết ở Việt Nam thế kỷ XX (Nguyễn Văn Tùng), Lí luận về thể loại tiểu thuyết trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam thế kỷ XX (Nguyễn Thị Kiều Anh) Thứ ba, những công trình nghiên cứu về thi pháp kịch và ứng dụng Thi pháp học thể loại trong nhà trường. Về những công trình thi pháp kịch, có: Một vài điểm khác nhau giữa A-rít-tốt và Béc-tôn Bơ-rếch về nghệ thuật sân khấu (Nguyễn Ngọc Lượng), Xây dựng cốt truyện kịch (Hồ Ngọc), Mấy vấn đề về kịch và thi pháp kịch (Đỗ Đức Hiểu), Về Thi pháp kịch (Tất Thắng), Phong cách và Thi pháp trong nghệ thuật cải lương (Hà Văn Cầu), Làm sao viết kịch bản phim? (Phạm Thùy Nhân), Viết kịch bản điện ảnh và truyền hình (Sâm Thương) Và các công trình nghiên cứu việc dạy học các thể loại văn chương từ góc độ thi pháp: Thi pháp học thể loại và việc đổi mới dạy học Ngữ văn trong nhà trường phổ thông (Phạm Thị Thu Hương), Phân tích tác phẩm văn học từ góc độ thi pháp (Nguyễn Thị Dư Khánh), Thi pháp trong văn học thiếu nhi (Bùi Thanh Truyền chủ biên) Thật khó có thể thống kê hết các công trình Thi pháp học thể loại trên thế giới và Việt Nam. Bởi lẽ, khuynh hướng này có một lịch sử nghiên cứu rất lâu đời. Trong văn chương hiện đại, các thể loại diễn biến rất phức tạp. Các thể loại cũ đang biến đổi, một số thể loại mới đang nảy sinh, định hình. Các nhà Thi pháp học vẫn tiếp tục làm công việc đúc kết mô hình khái quát của các thể loại đã ổn định, dự báo hướng đi của các thể loại mới. Bởi vậy, khuynh hướng Thi pháp học thể loại sẽ mãi song hành cùng với sự sinh tồn của văn chương. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Aristote – Lưu Hiệp (1999), Nghệ thuật thơ ca. Văn tâm điêu long (tái bản), Nxb Văn học, Hà Nội. 2. M. Bakhtin (1992), Lý luận và thi pháp tiểu thuyết (Phạm Vĩnh Cư dịch và giới thiệu) – Trường viết văn Nguyễn Du, Hà Nội. 3. Trần Đình Sử (1998), Giáo trình dẫn luận Thi pháp học, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 4. Lộc Phương Thủy (chủ biên) (2007), Lý luận phê bình văn học thế giới thế kỷ XX, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 5. Hoàng Trinh (1998), Tuyển tập văn học, Nxb Hội nhà văn, Hà Nội. Ngày nhận bài: 15/8/2015 Biên tập xong: 15/10/2015 Duyệt đăng: 20/10/2015
File đính kèm:
- thi_phap_hoc_the_loai_tu_co_dien_den_hien_dai.pdf