Quy trình xây dựng và thực hiện đề án triển khai - Nguyễn Thanh Nguyên
Mục tiêu bài giảng
Sau khi học bài này sinh viên có khả năng
Phân biệt được chương trình can thiệp và đề án triển khai
Trình bày được các bước xây dựng đề án triển khai
Trình bày được quy trình thực hiện đề án triển khai
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRIỂN KHAI TSBS. Nguyễn Thanh Nguyên Mục tiêu bài giảng Sau khi học bài này sinh viên có khả năng Phân biệt được chương trình can thiệp và đề án triển khai Trình bày được các bước xây dựng đề án triển khai Trình bày được quy trình thực hiện đề án triển khai 2 DẪN NHẬP Chương trình can thiệp được xây dựng là để hành động, chứ không phải chỉ để sản xuất ra một tập tài liệu chỉ hiện diện trên giấy. Do đó sau khi đã xây dựng Chương trình can thiệp, giai đoạn tiếp theo là thực hiện chương trình đó. Để thực hiện, chương trình can thiệp được phân thành nhiều đề án. 3 4 5 I. LẬP KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI 6 1. Xác định hệ thống mục tiêu triển khai Xác định đối tượng can thiệp . TD: Bà mẹ có con dưới 5t bị thừa cân béo phì tại Trường Mầm Non Phường 4 quận BT Người trên 40t thuộc Khu phố 5 Phường 6, quận BT Đại diện hộ gia đình có bệnh nhân lao Phường 4 quận GV 7 8 2. Phân tích các mối quan hệ Nhằm đạt được các các sự hỗ trợ hay phối hợp của những con người và tổ chức trong cộng đồng. Bên ngoài cơ sở y tế Bên trong cơ sở y tế Ủng hộ, thờ ơ, hay chống đối? 9 3. Phân tích những khó khăn trở ngại LiỆT KÊ NHỮNG KHÓ KHĂN TRỞ NGẠI: có 4 loại Thiếu thốn các loại nguồn lực Các trở ngại về địa lý và thời tiết Những trở ngại về kỹ thuật , như không có điện để vận hành một số máy móc . Các yếu tố xã hội , thường là những trở ngại quan trọng 10 PHÂN TÍCH CÁC TRỞ NGẠI Những loại trở ngại có thể giải quyết , Td Thiếu nhân sự để đi vãng gia Huấn luyện NVSKCĐ Những trở ngại có thể được làm nhẹ bớt TD không có máy đo đường huyết sử dụng các que thử đường huyết Những trở ngại không thể vượt qua được , Td như những trở ngại về địa lý 11 4. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG Hành động chuẩn bị , Td : các thủ tục xin phép địa phương, nhận kinh phí Hành động triển khai - LÀM GÌ - AI LÀM, - KHI NÀO - Ở ĐÂU - NHƯ THẾ NÀO, là yếu tố trung tâm của việc thực hiện. Cần nêu rõ yêu cầu về kỹ thuật, các dụng cụ cần thiết. 12 5. Liệt kê những nguồn lực cần thiết: nhân, tài, vật lực. 13 6. Lập sơ đồ tổ chức và phân công nhân sự 14 7. Lên kế hoạch kiểm tra, giám sát: công cụ, thời điểm 8. Lập kế hoạch lượng giá Ai lượng giá ? Phương pháp lượng giá Thời gian lượng giá 9. Lên lịch triển khai, áp dụng sơ đồ GANTT 15 II. TRIỂN KHAI Phân công nhân sự Gặp gỡ các cơ quan ban ngành liên hệ để đảm bảo sự phối hợp. Huy động các nguồn lực Thực hiện theo tiến độ, chú ý : - phối hợp các hoạt động, - theo dõi tiến độ, chất lượng các hoạt động - giám sát giải quyết những khó khăn Tổng hợp các kết quả 16 III. THỰC HIỆN LƯỢNG GIÁ Thực hiện lượng giá theo kế hoạch 17 IV. BÀN LUẬN VỀ CÁC KẾT QUẢ Phương pháp triển khai có được thực hiện đúng nguyên tắc khoa học ? TD Bảng câu hỏi có được thử nghiệm trước hay không ; đối tượng can thiệp có được chọn đúng hay không ? Đề án có thực sự đạt mục tiêu? Kết quả đạt được có đáng tin cậy ? So sánh kết quả với các đề án tương đương. 18 V. KẾT LUẬN Đề án có hiệu quả, khả thi, bền vững? Những đề xuất có thể là: Nên tiếp tục thực hiện đề án như đã làm Tiếp tục nhưng phải sửa chữa một số điểm cụ thể; Xem lại có nên tiếp tục thực hiện như mô hình cũ hay không, vì kém tính khả thi, không bền vững. 19 20
File đính kèm:
- quy_trinh_xay_dung_va_thuc_hien_de_an_trien_khai_nguyen_than.ppt