Quy trình xây dựng và thực hiện đề án triển khai - Nguyễn Thanh Nguyên

Mục tiêu bài giảng 

Sau khi học bài này sinh viên có khả năng 

Phân biệt được chương trình can thiệp và đề án triển khai

Trình bày được các bước xây dựng đề án triển khai

Trình bày được quy trình thực hiện đề án triển khai

 

ppt20 trang | Chuyên mục: Hệ Thống Thông Tin Y Tế | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Quy trình xây dựng và thực hiện đề án triển khai - Nguyễn Thanh Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRIỂN KHAI 
TSBS. Nguyễn Thanh Nguyên 
Mục tiêu bài giảng   
Sau khi học bài này sinh viên có khả năng  
Phân biệt được chương trình can thiệp và đề án triển khai 
Trình bày được các bước xây dựng đề án triển khai 
Trình bày được quy trình thực hiện đề án triển khai 
2 
DẪN NHẬP 
Chương trình can thiệp được xây dựng là để hành động, chứ không phải chỉ để sản xuất ra một tập tài liệu chỉ hiện diện trên giấy. 
Do đó sau khi đã xây dựng Chương trình can thiệp, giai đoạn tiếp theo là thực hiện chương trình đó. 
Để thực hiện, chương trình can thiệp được phân thành nhiều đề án. 
3 
4 
5 
I. LẬP KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI 
6 
1. Xác định hệ thống mục tiêu triển khai 
Xác định đối tượng can thiệp . TD: 
Bà mẹ có con dưới 5t bị thừa cân béo phì tại Trường Mầm Non Phường 4 quận BT 
Người trên 40t thuộc Khu phố 5 Phường 6, quận BT 
Đại diện hộ gia đình có bệnh nhân lao Phường 4 quận GV  
7 
8 
2. Phân tích các mối quan hệ 
Nhằm đạt được các các sự hỗ trợ hay phối hợp của những con người và tổ chức trong cộng đồng. 
Bên ngoài cơ sở y tế 
Bên trong cơ sở y tế 
Ủng hộ, thờ ơ, hay chống đối? 
9 
3. Phân tích những khó khăn trở ngại 
LiỆT KÊ NHỮNG KHÓ KHĂN TRỞ NGẠI: có 4 loại 
Thiếu thốn các loại nguồn lực 
Các trở ngại về địa lý và thời tiết 
Những trở ngại về kỹ thuật , như không có điện để vận hành một số máy móc . 
Các yếu tố xã hội , thường là những trở ngại quan trọng 
10 
PHÂN TÍCH CÁC TRỞ NGẠI  
Những loại trở ngại có thể giải quyết , 
	Td Thiếu nhân sự để đi vãng gia  Huấn luyện NVSKCĐ 
Những trở ngại có thể được làm nhẹ bớt 
	TD không có máy đo đường huyết  sử dụng các que thử đường huyết 
Những trở ngại không thể vượt qua được , Td như những trở ngại về địa lý 
11 
4. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG 
Hành động chuẩn bị , Td : các thủ tục xin phép địa phương, nhận kinh phí 
Hành động triển khai 
- LÀM GÌ 
- AI LÀM, 
- KHI NÀO 
- Ở ĐÂU 
- NHƯ THẾ NÀO, là yếu tố trung tâm của việc thực hiện. Cần nêu rõ yêu cầu về kỹ thuật, các dụng cụ cần thiết. 
12 
5. Liệt kê những nguồn lực cần thiết: nhân, tài, vật lực. 
13 
6. Lập sơ đồ tổ chức và phân công nhân sự 
14 
7. Lên kế hoạch kiểm tra, giám sát: công cụ, thời điểm 
8. Lập kế hoạch lượng giá 
Ai lượng giá ? 
Phương pháp lượng giá 
Thời gian lượng giá 
9. Lên lịch triển khai, áp dụng sơ đồ GANTT 
15 
II. TRIỂN KHAI      
Phân công nhân sự 
Gặp gỡ các cơ quan ban ngành liên hệ để đảm bảo sự phối hợp. 
Huy động các nguồn lực 
Thực hiện theo tiến độ, chú ý : 
- phối hợp các hoạt động, 
- theo dõi tiến độ, chất lượng các hoạt động 
- giám sát giải quyết những khó khăn 
Tổng hợp các kết quả 
16 
III. THỰC HIỆN LƯỢNG GIÁ 
Thực hiện lượng giá theo kế hoạch 
17 
IV. BÀN LUẬN VỀ CÁC KẾT QUẢ  
Phương pháp triển khai có được thực hiện đúng nguyên tắc khoa học ? TD Bảng câu hỏi có được thử nghiệm trước hay không ; đối tượng can thiệp có được chọn đúng hay không ? 
Đề án có thực sự đạt mục tiêu? Kết quả đạt được có đáng tin cậy ? 
So sánh kết quả với các đề án tương đương. 
18 
V. KẾT LUẬN  
Đề án có hiệu quả, khả thi, bền vững? 
Những đề xuất có thể là: 
Nên tiếp tục thực hiện đề án như đã làm 
Tiếp tục nhưng phải sửa chữa một số điểm cụ thể; 
Xem lại có nên tiếp tục thực hiện như mô hình cũ hay không, vì kém tính khả thi, không bền vững. 
19 
20 

File đính kèm:

  • pptquy_trinh_xay_dung_va_thuc_hien_de_an_trien_khai_nguyen_than.ppt