Phương pháp rèn luyện kĩ năng xướng âm trong dạy học phân môn Xướng âm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Abstract: The Curriculum of Music plays an important role in training students majoring in Preschool
Education. Preschool teachers must be equipped not only the professional knowledge, but also a
background in music in order to contribute to the aesthetics education, personality formation and
intellectual development of children. Among those, teaching Tonic Sol-fa has proved their role as an
introductory course. However, it is a difficult subject as it is often considered for gifted students only. How
to make teaching and learning this subject easier, livelier, and more attractive? How to engage students in
active knowledge acquisition? Within this article, author suggests some methods of training the subject
Tonic Sol-fa for students majoring in preschool education at Hanoi Pedagogical University 2.
trên khuông nhạc sẽ không bị lúng túng trong khi đọc cao độ và khiến việc đọc cao độ trở nên nhanh và dễ dàng hơn. Các em sẽ không mất thời gian vào việc dịch tên nốt khi chuyển sang bước luyện tập đọc cao độ nốt nhạc. Ví dụ 6: Bài xướng âm [1; tr 15] 2.2.2. Rèn luyện kĩ năng đọc cao độ 2.2.2.1. Đọc gam và hợp âm rải Trong đào tạo phân môn Xướng âm cho SV ngành GDMN, tôi nhận thấy rằng việc đọc đúng gam và hợp âm rải giúp SV ghi nhớ vị trí âm thanh của các nốt nhạc, phân biệt được nốt nào đọc cao hơn, nốt nào đọc thấp hơn. GV cần giới thiệu cho SV về giọng và gam, phân tích khoảng cách đặc điểm về cao độ cung và nửa cung của các bậc trong gam trưởng và gam thứ. Sau đây, tôi chỉ đề cập tới hai gam chính đó là gam trưởng tự nhiên và thứ tự nhiên. Ví dụ 7: Gam C dur tự nhiên Ví dụ 8: Gam a moll tự nhiên Thông thường, GV có thể lấy cao độ tuyệt đối trên đàn cho âm chủ của giọng nào đó để hướng dẫn SV đọc gam. Tuy nhiên, GV nên chọn độ cao phù hợp với đặc điểm giọng hát của SV để khi vào đọc bài xướng âm cụ thể các em không phải thay đổi độ cao âm chỉ đã chọn. Khi đọc gam, GV hướng dẫn SV đọc chậm theo bước lần từ bậc I ở quãng tám thứ nhất đến bậc I ở quãng tám thứ hai. Dù là giọng trưởng hay giọng thứ thì đều đọc gam từ dưới lên trên rồi tiếp tục từ trên xuống dưới. Đồng thời, GV hướng dẫn các em khi đọc mỗi bậc thì cần phải ghi nhớ khoảng cách cao độ giữa các bậc với nhau. GV có thể đàn để lấy âm chủ rồi cho SV đoán bằng cách xướng âm nốt đằng sau nốt cô vừa đàn. Với phương pháp này các em sẽ có kĩ năng đánh giá được vị trí âm thanh VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 77-81 80 mình vừa xướng âm lên có chính xác hay không. Điều này cũng góp phần vào việc nâng cao thính giác âm nhạc của các em. Đọc hợp âm rải là một phần rất quan trọng trong bước đầu tiên của việc rèn luyện cao độ. Thường được tiến hành sau khi luyện đọc gam. Việc đọc nhiều lần hợp âm rải sẽ hỗ trợ các em trong việc ghi nhớ vị trí âm thanh của các âm chính và âm ổn định trong gam từ đó các em sẽ có những điểm tựa để có thể kiểm tra một cách chính xác âm thanh mà mình đọc được. Đọc hợp âm rải được tiến hành với 3 hợp âm chính của bậc I (T, t), hợp âm bậc IV (S, s) và hợp âm bậc V (D hoặc D7). SV có thể dựa vào ba hợp âm này để đọc các nét nhạc hay gặp trong các bài xướng âm và để tìm cao độ trong bài xướng âm. Đọc hợp âm rải thường được đọc từ dưới lên trên rồi đi xuống. - Đọc hợp âm rải của chủ bậc I Ví dụ 9: C dur và a moll - Đọc hợp âm bậc IV Ví dụ 10: C dur và a moll - Đọc hợp âm V7 Ví dụ 11: C dur và a moll Khi đọc các âm rải, GV nên đàn mẫu một vài lần trước khi tự cho SV tìm ra các âm cho hợp âm. Trên thực tế, khả năng âm nhạc của SV ngành GDMN có hạn chế hơn các bạn SV chuyên nghiệp về âm nhạc. Nên những bước đầu, GV cần phải cho các em đọc đi đọc lại gam nhiều lần dưới sự hướng dẫn của cô. Sau đó để các em tự nhớ và đọc lần các âm trong hợp âm. 2.2.2.2. Kĩ năng đọc quãng Việc luyện đọc quãng thường được tiến hành sau khi đọc gam. Có hai loại luyện đọc quãng: - Luyện đọc các quãng nằm trong điệu thức - Luyện đọc các quãng nằm ngoài điệu thức Đối với trình độ của SV ngành GDMN chỉ nên áp dụng luyện đọc quãng nằm trong điệu thức. Thông thường với đối tượng SV ngành GDMN chủ yếu đọc các quãng 2, quãng 3, quãng 4, quãng 5. Các quãng 6, quãng 7, quãng 8 hơi quá sức đối với các em. Giờ đầu tiên của giọng mới chỉ nên luyện các quãng 2, quãng 3. Giờ sau thêm quãng 4, quãng 5. GV nên lựa chọn tiết tấu thích hợp để việc luyện quãng hiệu quả hơn. Ví dụ 12: Luyện quãng 2 trong giọng C dur Ví dụ 13: Luyện quãng 3 trong giọng C dur Luyện quãng nên được thực hiện dựa vào gam để giúp SV nghe, phân tích và ghi nhớ được đó là màu sắc của quãng gì (quãng trưởng, quãng thứ, quãng đúng, quãng tăng, quãng giảm). Ví dụ 14: Quãng 4 trong giọng C Ví dụ 15: Quãng 5 trong giọng C dur Việc ghi nhớ và thuộc lòng màu sắc của quãng là rất tốt vì nó sẽ đi vào tiềm thức của người học. Khi đọc một bài xướng âm mới, các em sẽ tự nhớ ra được các quãng tương tự với những quãng trong trí nhớ mà không cần dựa vào âm chính hay âm ổn định hoặc dựa vào một quãng nào đó để tìm ra âm thanh. Đó cũng chính là mục đích của việc rèn luyện kĩ năng đọc quãng. 2.2.3. Rèn luyện kĩ năng đọc sắc thái Trong tác phẩm âm nhạc, bên cạnh những kí hiệu để ghi nhạc còn một loại thuật ngữ rất hay sử dụng để chỉ tính chất, tình cảm của tác phẩm âm nhạc đó là sắc thái. Để chỉ diễn tả sắc thái người ta sử dụng những kí hiệu bằng ngôn ngữ, trong đó tiếng Ý là phổ biến được dùng để ghi trên các bản nhạc. Việc thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bản nhạc là điều rất cần thiết cho việc rèn luyện cách xử lí tác phẩm âm nhạc và cảm thụ âm nhạc một cách sâu sắc. Đồng thời là phương pháp rèn luyện cho người học cách thể hiện bản nhạc một cách trọn vẹn, sự tinh tế, rung động cũng như sự cảm thụ âm nhạc của mỗi SV. 2.2.3.1. Kĩ năng thể hiện cường độ, nhịp độ Trước hết, GV cần cung cấp cho SV hệ thống các kí hiệu bằng ngôn ngữ về cường độ trong âm nhạc. Ngay cả khi SV đã biết về những kí hiệu sắc thái đó, GV vẫn nên nhắc lại hoặc có thể đặt câu hỏi để kiểm tra kiến thức đã học. Ví dụ 16: Bài xướng âm [5; tr 47] VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 77-81 81 Trong bài xướng âm này, GV đặt câu hỏi về các kí hiệu chỉ cường độ trong âm nhạc như: p, pp, mp, cresc., sf, dim. GV hướng dẫn SV khi gặp kí hiệu p thì giọng đọc nhẹ, êm ái. Với kí hiệu pp giọng đọc phải rất nhẹ, khi gặp kí hiệu cresc. phải đọc to dần lên, tiếp đến kí hiệu dim thì đọc nhỏ dần. Với kí hiệu mp, SV cần đọc nhẹ vừa, kí hiệu sp thì chỉ đọc nhẹ những nốt xuất hiệu kí hiệu này. Tưởng chừng nhìn vào những đoạn nhạc đơn giản và tiết tấu không khó, nhưng việc xử lí sắc thái liên tiếp khiến cho đoạn nhạc trở nên thú vị và nhiều thử thách hơn. Nếu SV học tốt kĩ năng thể hiện sắc thái sẽ giúp các em dễ dàng xử lí tình cảm trong các tác phẩm âm nhạc, từ đó hình thành nên thị hiếu thẩm mĩ. Xướng âm một đoạn nhạc không đơn thuần chỉ đọc đúng tên nốt, đúng tiết tấu mà hơn nữa là việc thể hiện chúng giống như những bài hát, có lúc dịu dàng tha thiết, có lúc mạnh mẽ, dồn dập. Trong bài xướng âm ở ví dụ có kí hiệu Andante nghĩa là cần phải đọc bài xướng âm này với tốc độ chậm vừa. Ngoài ra trong âm nhạc Việt Nam người ta còn sử dụng kí hiệu sắc thái bằng ngôn ngữ tiếng Việt như: trong sáng, nhẹ nhàng, duyên dáng, vừa phải, nhắn nhủ, tình cảm, vui vẻ... Ví dụ 17: Bài xướng âm [5; tr 57] Một trong những yếu tố quan trọng trong việc hình thành kĩ năng đọc đúng sắc thái bài xướng âm là đọc đúng trọng âm của loại nhịp. Mỗi một loại nhịp hình thành trọng âm khác nhau. Ví dụ nhịp 2/2 trọng âm rơi vào phách thứ nhất, phách thứ hai không có trọng âm. Tuy nhiên, ở nhịp ¾ trọng âm rơi vào phách thứ nhất, phách thứ hai và phách thứ ba không có trọng âm. Việc nhấn đúng trọng âm ở mọi loại nhịp cũng là một phần trong rèn luyện kĩ năng thể hiện sắc thái. 2.2.3.2. Kĩ năng đọc liền hơi liền tiếng và rời tiếng Đọc liền giọng là cách đọc chuyển tiếp liên tục đều đặc từ âm nọ sang âm kia tạo nên những câu hát liên tiếp không ngắt quãng. Người ta thường xử dụng thuật ngữ “legato”, hoặc dấu nối hình vòng cung đặt lên trên hoặc phía dưới các nốt cần luyến âm, tạo cho bài hát hay bài xướng âm những đường nét mềm mại, dàn trải... Ví dụ 18 [2; tr 89] Đọc rời tiếng hay còn gọi là “staccato” là cách đọc ngắt, nảy của từng âm. Staccato thường được kí hiệu bằng dấu (.) được đặt ở bên trên nốt nhạc. GV hướng dẫn SV nén hơi thở liên tục và đẩy nhẹ nhàng, không nên bật hơi ra theo từng nốt nhạc mà cố gắng giữ cho bụng tương đối ổn định, mềm mại. Âm thanh phát ra phải nhẹ nhàng, gọn tiếng, linh hoạt, rõ ràng từng âm một. Trong âm nhạc, việc sử dụng cách đọc staccato để diễn tả tình cảm rộn ràng, vui tươi, nhí nhảnh, hoặc tiếng chim hót... Ví dụ 19 [2; tr 89] 3. Kết luận Tóm lại, nếu như nói Xướng âm là môn học mang tính cơ hữu trong hệ thống chương trình đào tạo âm nhạc, đặc biệt là đối với quá trình đào tạo GV mầm non thì việc rèn luyện để hình thành các kĩ năng thực hành khi học môn Kí xướng âm là một trong những mắt xích đầu tiên hết sức quan trọng và cần thiết trong quá trình học âm nhạc. Đó là kĩ năng chuyên môn không thể thiếu đối với công việc dạy học âm nhạc tại các trường mầm non. Đó cũng là điều kiện cần trong năng lực chuyên môn của một người GV âm nhạc trong tương lai mà một SV ngành GDMN cần phải có. Để đạt hiệu quả chất lượng tốt trong dạy học phân môn này, GV cần cung cấp kiến thức nền tảng đồng thời đưa ra các bước dạy học trình tự, hợp lí và phù hợp với khả năng học tập của đặc thù SV ngành này. Chúng tôi hi vọng rằng vấn đề nêu trên là những giải pháp thiết thực và mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy phân môn Xướng âm cho SV ngành GDMN tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tài liệu tham khảo [1] Hoàng Hoa - Phạm Phương Hoa (2000). Giáo trình kí xướng âm trình độ I. Bộ Văn hoá thông tin - Nhạc viện Hà Nội. [2] Nguyễn Trung Kiên (2001). Phương pháp sư phạm thanh nhạc. Bộ Văn hoá thông tin - Nhạc viện Hà Nội. [3] Phạm Thị Hoà - Ngô Thị Nam (2011). Giáo dục âm nhạc (tập I). NXB Đại học Sư phạm. [4] Phạm Tú Hương (2005). Lí thuyết âm nhạc cơ bản. NXB Giáo dục. [5] Phạm Tú Hương - Phạm Thanh Vân (2000). Giáo trình kí xướng âm trình độ II. Bộ Văn hoá thông tin - Nhạc viện Hà Nội. [6] Doãn Mẫn (1980). Phương pháp xướng âm. NXB Văn hoá. [7] Nguyễn Đắc Quỳnh (1993). Giáo trình xướng âm năm thứ nhất. Trường Cao đẳng Sư phạm nhạc hoạ Trung ương. [8] Lê Đức Sang - Hoàng Công Dụng - Trịnh Hoài Thu (2008). Giáo trình âm nhạc và múa (dùng cho hệ Cao đẳng Sư phạm mầm non). NXB Giáo dục. [9] Trịnh Hoài Thu (2011). Phương pháp dạy học Kí xướng âm. NXB Âm nhạc.
File đính kèm:
- phuong_phap_ren_luyen_ki_nang_xuong_am_trong_day_hoc_phan_mo.pdf