Nhập môn lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển - Huỳnh Nguyễn Thành Luân
Cấu trúc tuần tự
Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh
Cấu trúc điều khiển lặp
Một số thuật toán cơ bản
Thuật toán lặp tổng quát
Thuật toán tìm phần tử lớn nhất, phần tử nhỏ nhất
Thuật toán tìm ước số chung lớn nhất
Thuật toán kiểm tra số nguyên tố
h được thực thi theo một chuỗi từ trên xuống, xong lệnh này rồi chuyển xuống lệnh kế tiếp. 2 Lệnh 1 Lệnh 2 Lệnh 3 Begin End a, b Tong = a+b Hieu = a -b Tong Hieu 3 Ví dụ: Nhập vào 2 số a,b. Tính tổng và hiệu Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh Cấu trúc rẽ nhánh chỉ cho máy tính chọn thực hiện một dãy lệnh nào đó dựa vào kết quả của một điều kiện (biểu thức quan hệ hay biểu thức so sánh) Gồm 2 dạng: Chỉ xét trường hợp đúng if (biểu thức điều kiện) { ; } Nếu biểu thức điều kiện cho kết quả true thi ̀ thực hiện khối lệnh bên trong if 4 Ví dụ VÝ dô: T×m sè lín nhÊt trong hai sè nhËp tõ bµn phÝm. ThuËt to¸n: Khai b¸o biÕn a, b, max kiÓu nguyªn NhËp gi¸ trÞ cho hai biÕn a vµ b G¸n max =a // gi¶ sö a lµ sè lín nhÊt NÕu b > max th× max =b In kÕt qu¶ max. 5 Chương trình: 6 Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh Xét cả hai trường hợp đúng và sai: if (biểu thức điều kiện) { ; } else { ; } Nếu biểu thức điều kiện cho kết quả true thì thực hiện khối lệnh 1, ngược lại thì cho thực hiện khối lệnh thứ 2 7 8 Điều kiện khi dùng if Các phép toán logic >, >= , < , <= == So sánh bằng != So sánh khác. ! phép phủ định Ví dụ: if (a > b) if(a!=b) 9 Ví dụ: Nhập vào số nguyên a và b, nếu a là bội số của b thì in thông báo “a là la boi so cua b”, ngược lại in “a khong la boi so cua b” printf(“Nhap vao a:”); scanf(“%d”,&a); printf(“ Nhap vao b:”); scanf(“%d”,&b); { printf(“a la boi so cua b”); } else { printf(“a khong la boi so cua b”); } if(a%b==0) 9 10 Cài đặt: Khi có nhiều hơn 1 điều kiện Phép toán Và (&&) Là ĐÚNG khi tất cả điều kiện đưa vào là đúng. 11 A B KQ 1 1 1 1 0 0 0 1 0 0 0 0 Khi có nhiều hơn 1 điều kiện Phép toán Hoặc (||) Là SAI khi tất cả điều kiện đưa vào là SAI. 12 A B KQ 1 1 1 1 0 1 0 1 1 0 0 0 Ví dụ Nhập vào điểm Toán, Lý, Hoá. Tính ĐTB, sau đó xét ĐTB Nếu DTB>=8 thì xếp loại giỏi Nếu 8 > ĐTB >=5 thì xếp loại khá còn lại là trung bình 13 DTB = (T+L+H)/3; if (DTB>=8) printf(“Gioi”); else if (DTB>=5) && (DTB<8) printf(“Kha”); else printf(“TB”); 14 Nhầm lẫn khi dùng if • Chương trình trên sai ở đâu? #include void main() { clrscr(); int number; printf(“Nhap vao mot so nguyen duong:”); scanf(“%d”,&number); if (number % 2=0) printf(“%d la so chan\n”,number); else printf(“%d la so le\n”,number); } //Lỗi, đúng là number%2==0 //Lỗi, chưa khai báo thư viện conio.h 15 Chú ý khi dùng if-else Câu lệnh if-else lồng nhau else sẽ kết hợp với if gần nhất chứa có else Trong trường if bên trong không có else thì phải viết nó trong cặp dấu {} để tránh sự kết hợp else if sai. Ví dụ: giả sử biến so1 =3, so2=5, so3=10, a = 1 Kết quả????? if (so1>0) if (so2 > so3) a = so2; else a = so3; if (so1>0) { if (so2 > so3) a = so2; } else a = so3; Cấu trúc lựa chọn (switchcase) switch (biểu thức) case n1 : các câu lệnh ; break ; case n2: các câu lệnh ; break ; case nk : ; break ; [default: các câu lệnh] 16 Trường hợp giá trị biểu thức bằng n1 Trường hợp giá trị biểu thức bằng n2 Các trường hợp còn lại (ko bắt buộc) Trường hợp giá trị biểu thức bằng nk 17 Với: ni: các hằng số nguyên hoặc ký tự. Nếu giá trị của biểu thức = ni thực hiện câu lệnh sau case ni. Nếu giá trị biểu thức khác tất cả các giá trị ni thực hiện câu lệnh sau default nếu có hoặc thoát khỏi switch. Khi chương trình đã thực hiện xong câu lệnh của case ni nào đó thì nó sẽ thực hiện luôn các lệnh thuộc case bên dưới nó mà không xét lại điều kiện (do các ni được xem như các nhãn) Vì vậy, để chương trình thoát khỏi lệnh switch sau khi thực hiện xong một trường hợp, ta dùng lệnh break. Ví dụ In ra màn hình học lực của học sinh theo thang điểm như sau: Từ 0 -> 3: Kém, 4: Yếu, 5-> 6: Trung bình, 7 -> 8: Khá, 9 -> 10: Giỏi. 18 switch(diem) { case 0: case 1: case 2: case 3: printf(“Kem\n”); break; case 4: printf(“Yeu\n”); break; case 5: case 6: printf(“Trung binh\n”); break; case 7: case 8: printf(“Kha\n”); break; case 9: case 10: printf(“Gioi\n”); break; default: printf(“Nhap diem sai\n”); } // Kết thúc switch Cấu trúc lặp Cho phép lặp lại thực hiện 1 công việc nhiều lần. Có 2 loại: Lặp với số lần xác định • for Lặp với số lần không xác định • while • do-while 19 Lệnh / Khối lệnh Điều kiện lặp Yes No Vòng lặp for for ( ; ; ) { ; } Khởi gán: Dùng để khởi gán giá trị ban đầu cho vòng lặp Điều kiện lặp: Dùng để kiểm tra điều kiện trước khi thực hiện vòng lặp Cập nhật: Dùng để cập nhật vòng lặp (tăng hoặc giảm chỉ số lặp) Bất kỳ biểu thức nào trong 3 biểu thức nói trên đều có thể vắng nhưng phải giữ dấu chấm phẩy (;) 20 Hoạt động 21 Khởi gán Điều kiện lặp Lệnh / Khối lệnh Cập nhật vòng lặp Yes Bước 1: Khởi gán Bước 2: Kiểm tra điều kiện - Nếu điều kiện bằng true thì cho thực hiện các lệnh của vòng lặp, thực hiện cập nhật vòng lặp. Quay trở lại bước 2. - Ngược lại thoát khỏi lặp. No Ví dụ Nhập vào một số nguyên dương.Xuất ra số từ 1->n. 22 Ví dụ Nhập vào một số nguyên dương.Tìm các ước số của nó. 23 Vòng lặp while while ( ) lệnh/ khối lệnh; Ý nghĩa: Nếu giá trị của điều kiện lặp còn khác 0 (còn đúng) thì còn thực hiện lệnh/ khối lệnh. Vào thân vòng lặp ít nhất 0 lần. Lưu ý: Cách hoạt động của while giống for 24 Ví dụ Nhập số nguyên n. In ra dãy số số nguyên từ 1..n 25 Vòng lặp do while 26 Khởi gán Điều kiện lặp Lệnh / Khối lệnh Cập nhật vòng lặp Yes do { ; ; } while (điều kiện); Ý nghĩa: Thực hiện cho đến khi giá trị của điều kiện bằng 0 (sai) thì dừng. Vào thân vòng lặp ít nhất 1 lần No Ví dụ Nhập số nguyên n. Tính tổng cho tới khi n = 0 thì dừng 27 So sánh các vòng lặp Vòng lặp for/while: Kiểm tra điều kiện trước thực hiện công việc sau. Công việc có thể không được thực hiện lần nào. Vòng lặp kết thúc khi nào điều kiện sai. Vòng lặp do-while Thực hiện công việc trước kiểm tra điều kiện sau. Công việc được thực hiện ít nhất 1 lần. Vòng lặp kết thúc khi nào điều kiện sai. 28 Câu lệnh đặc biệt Lệnh return Khi gặp lệnh return máy sẽ kết thúc hàm chứa nó. Lệnh break Dùng để thoát khỏi vòng lặp for, while, dowhile hoặc switch-case. Tiếp tục thực hiện lệnh bên ngoài sau vòng lặp hoặc switch-case nếu có Cần phân biệt với lệnh return là lệnh trả về từ hàm, nghĩa là thoát khỏi hàm đang thi hành, nên cũng giúp thoát luôn khỏi tất cả các vòng lặp. 29 Câu lệnh đặc biệt Lệnh continue Trong vòng lặp, khi gặp lệnh continue, chương trình sẽ bỏ qua các câu lệnh sau continue • for: quay lên tính trị cho biểu thức, rồi kiểm tra điều kiện coi có lặp tiếp không. • while/do-while: kiểm tra điều kiện coi có lặp tiếp không. Lệnh goto Cú pháp khai báo goto nhãn; Khi gặp lệnh goto máy sẽ nhảy tới thực hiện câu lệnh viết sau nhãn. 30 Ví dụ In ra màn hình giá trị từ 10 đến 20 trừ đi số 13 và số 17. 31 #include #include void main() { for (int k = 10; k <= 20; k++) { if (k == 13 || k == 17) continue; //tiếp tục thực hiện for ko thực hiện câu lệnh bên dưới printf("%d\t",k); } getch(); //dừng màn hình xem kết quả } Một số thuật toán lặp Thuật toán lặp tổng quát: Thuật toán lặp tổng quát có dạng: Lặp i = 1, 2,, n làm • Gọi một thủ tục xử lý cho lần lặp thứ i Cuối lặp 32 Thuật toán tìm ước số chung lớn nhất Vấn đề :Viết chương trình nhập từ bàn phím hai số a, b. In ra màn hình ước số chúng lớn nhất. Xác định bài toán Input: 2 số a và b nguyên dương Output: USCLN(a, b) 33 Thuật toán tìm ước số chung lớn nhất Thuật toán Bằng mã giả: Bước 1: Kiểm tra a và b Nếu a khác b thì Nếu a > b thì a = a - b, quay lại bước 1 Nếu a <b thì b = b – a, quay về bước 1 Ngược lại (a=b) chuyển về bước 2 Bước 2: In kết quả và kết thúc 34 //khi đó ước số chung là a hoặc b Thuật toán tìm ước số chung lớn nhất Lưu đồ giải thuật 35 Tìm ước số chung của 2 số nguyên dương a, b 36 Thuật toán kiểm tra số nguyên tố Định nghĩa: Số nguyên tố là số tự nhiên chỉ chia hết cho 1 và chính nó. Ví dụ: 2, 3, 5, 7 Vấn đề : Cho một số nguyên dương n. Kiểm tra n có phải là số nguyên tố hay không? Xác định bài toán: Input: n nguyên dương Output: kết luận về tính nguyên tố n Thuật toán: 37 Thuật toán kiểm tra số nguyên tố 1. Nếu n <= 1 thì { Kết luận: n không nguyên tố Dừng thuật toán } 2. flag = 1; //gán cho cờ flag giá trị đúng = 1 TRUE 3. Lặp i = 2, 3, 4,., n-1 Nếu (i là ước số của n) thì { flag = 0; //gán cho cờ flag giá trị sai = 0 FALSE Thoát khỏi vòng lặp } 4. Nếu flag = 1 thì Kết luận: n là số nguyên tố Ngược lại Kết luận: n không là số nguyên tố 38 Kiểm tra n có phải là số nguyên tố ? 39 Thuật toán kiểm tra số nguyên tố Nếu số nguyên n >1 không phải là một số nguyên tố thì n có một ước số nguyên tố (dương) <= Cải tiến thuật toán : Cho lặp i = 2,3, Tức là: for (int i=2; i<= sqrt(n); i++) 40 n n Nhập một số nguyên dương n. Xuất ra số ngược lại. Ví dụ: Nhập 1706 Xuất 6071 41 Bài tập 42 Bài tập 43 Bài tập 44
File đính kèm:
- nhap_mon_lap_trinh_chuong_3_cac_cau_truc_dieu_khien_huynh_ng.pdf