Nâng cao chất lượng dạy học Toán cao cấp cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thông qua việc kết hợp giữa hình thức dạy học trên lớp và dạy trực tuyến
Abstract: Currently, increasing the use of equipment and applications of information technology
and communication in teaching is a trend and shows many benefits. This article briefly summarizes
the current status of teaching Advanced Mathematics at Hanoi University of Industry, from which
we propose a way to coordinate online teaching and classroom teaching in the process of teaching
Advanced Mathematics at at Hanoi University of Industry to improve training effectiveness
( ) ( ) (1) R L C U t U t U t E Trong đó: ( ) . ( ) (2) R U t Ri t '( ) . ( ) (3) L U t Li t '( ) . ( ) (4) C i t CU t Thay (2) và (3) vào (1) ta được: '. ( ) . ( ) ( ) (5) C Ri t L i t U t E Thay (4) vào (5) ta được: ' ''. . ( ) . . ( ) ( ) C C C RCU t LCU t U t E '' ' 1( ) ( ) ( ) C C C R E U t U t U t L LC LC Thay số ta được: '' ' 6 6 100 1 100 ( ) ( ) ( ) 0,1 0,1.40.10 0,1.40.10 C C C U t U t U t '' 3 ' 5 7( ) 10 . ( ) 2,5.10 . ( ) 2,5.10 ( ) C C C U t U t U t I Đây là phương trình vi phân tuyến tính cấp 2 không thuần nhất đối với ( ) C U t có các hệ số là hằng số,với điều kiện (0) 0 C U ( vì trước khi đóng mạch vào nguồn áp thì C chưa được nối với nguồn nào,do đó (0 ) 0 C U ,theo định luật đóng mở ta có (0 ) (0) 0 C C U U ). Bây giờ ta giải phương trình ( )I để tìm ( ) C U t . Trước tiên, ta giải phương trình thuần nhất tương ứng '' 3 ' 5( ) 10 . ( ) 2,5.10 . ( ) 0 ( ) C C C U t U t U t II Phương trình đặc trưng 2 3 410 . 2,5.10 0p p có 6 510 4.2,5.10 0 suy ra phương trình đặc trưng có nghiệm kép 500p . Do đó nghiệm tổng quát của ( )II là 500 1 2 ( ) ( ) t C U t A A t e . Để xác định 1 2 ,A A trong biểu thức ( ) C U t ta sử dụng 2 điều kiện: ( ) 0 C U t và ' ( ) 0 C U t ' ' '( ) (0)( ) . ( ) ( ) (0) C C C i t i i t C U t U t U C C , mặt khác theo định luật đóng mở, đối với mạch có điện cảm L thì dòng điện ngay sau khi đóng mở (0) L i phải bằng dòng điện trước khi đóng mở (0 ) L i .Ở ví dụ này trước khi K đóng thì (0 ) 0 L i .Mà trị số của dòng điện ( )i t tại thời điểm 0t , kí hiệu (0)i bằng trị số của (0) L i ' (0) (0 )(0) 0(0) 0L L C i ii U C C C C Ta có: 11 ' 4 2 1 2 ( ) 0 100100 0 500 0( ) 0 5.10 C C U t A VA A AU t A V s Mặt khác dễ thấy phương trình ( )I có một nghiệm riêng là ( ) 100 C U t .Do đó nghiệm tổng quát của phương trình ( )I là: 500 4 500 1 2 ( ) 100 ( ) 100 (100 5.10 )t t C U t A A t e t e Tức điện áp quá độ trên tụ điện C là: 4 500( ) 100 (100 5.10 ) ( )t C U t t e V . Dòng điện quá độ ( )i t trong mạch là: ' ' 6 4 500 500 ( ) . ( ) 40.10 100 (100 5.10 ) 100 ( ) t C t i t C U t t e te A Các đường cong biểu diễn ( ) C U t và ( )i t như sau: Hình 2a Hình 2b Ví dụ 2 (Dành cho SV ngành Cơ khí - Ôtô): Vật A chuyển động trượt theo mặt nghiêng,nhờ sợi dây không giãn truyền chuyển động quay cho bánh răng kép (I), bánh răng kép (I) truyền chuyển động quay cho bánh răng (II) bằng tiếp xúc ngoài (hình vẽ). Tại thời điểm t VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 200 vật A có vận tốc và gia tốc lần lượt là ,W A A V . Hãy xác định vận tốc quay và gia tốc quay của bánh răng (II) tại thời điểm t. Hình 3 Lời giải: Theo công thức về truyền chuyển động giữa vật A và bánh răng kép (I), ta có: 1 1 . A A V V R R ' ' 1 1 W ( ) (1)A A V t R R (gia tốc bằng đạo hàm của vận tốc) Theo công thức về truyền chuyển động giữa bánh răng (II) và bánh răng kép (I), ta có: 2 1 1 1 2 1 2 2 .R R R R ' ' 1 1 1 1 2 2 2 2 . . ( ) (2) R R t R R (dấu (-) thể hiện các chiều quay ngược nhau) Từ (1) và (2): 1 1 2 2 2 2 W . ; .A A R V R R R R R Ví dụ 3 (Dành cho SV ngành Cơ khí - Ôtô; Ứng dụng phương trình vi phân giải bài toán động lực học): Một đoàn tàu hỏa đang chuyển động trên một đường thẳng nằm ngang với vận tốc không đổi 0 V thì bị hãm lại. Biết trị số của lực cản tổng cộng (lực hãm, ma sát, ...) tác dụng lên đoàn tàu bằng 1 10 trọng lượng P của nó. Hãy xác định chuyển động của đoàn tàu trong thời gian hãm và quãng đường đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn. Lời giải: Xét chuyển động của đoàn tàu lúc đang hãm, coi đoàn tàu như một chất điểm chuyển động có khối lượng m. Chọn vị trí lúc bắt đầu hãm làm gốc tọa độ O, trục Ox hướng theo chiều chuyển động. Gọi x là quãng đường tàu đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn. Lực tác dụng lên đoàn tàu gồm: trọng lượng P , lực cản tổng cộng CF , phản lực .N Hình 4 - Ta có phương trình động lực học (phương trình vi phân chuyển động của vật) là: . C m a P N F . C m a F (chiếu phương trình trên lên trục Ox ) '' C mx F '' 1 1 10 10 mx P mg '' 10 g x - Tích phân 2 vế ta được: ' 1 1 1 ( ) (1) 10 10 V x t gdt gt C - Tích phân lần 2: 2 1 2 1 . (2) 10 2 t x g C t C Để xác định các hằng số tích phân 1 2 ,C C ta dùng các điều kiện ban đầu: khi bắt đầu hãm (t =0) vận tốc của tàu hỏa là 0 V , thay vào (1) ta có: 0 1 1 0 1 .0 10 V g C C V . - Khi bắt đầu hãm thì 0x , thay vào (2) ta có: 1 2 2 1 0 .0 .0 0 10 g C C C . - Thay 1 2 ,C C vào (2) ta được phương trình chuyển động của tàu hỏa đối với gốc chọn ở vị trí ban đầu hãm là: 2 0 1 . . 20 x V t g t . - Như vậy trong thời gian hãm, đoàn tàu chuyển động chậm dần đều với gia tốc có trị số là 21 0,5 20 a g m s . - Từ đó ta có công thức tính độ dài quãng đường tàu đi là: VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 197-201 201 0 1 10 V gt V . - Khi tàu dừng hẳn 0V , nên 0 0 10.1 0 10 V gt V t g . - Thay t vào phương trình chuyển động, ta có quãng đường mà tàu đi được từ lúc hãm đến lúc dừng hẳn là: 2 2 0 0 0 0 10. 10. 5.1 . . 20 V V V x V g g g g . Khi triển khai các ví dụ trên, SV sẽ thực hiện giải toán trên lớp, phân tích đề bài, tìm lời giải, ... và thực hiện lời giải trên lớp. GV chỉ hỗ trợ, gợi ý các nhóm hay từng SV chứ không phải nhắc lại các kiến thức lí thuyết đã có cũng như trình bày lời giải. GV cho phép SV sử dụng thiết bị truy cập vào website có sẵn để đọc lại các kiến thức lí thuyết đã có, khai thác tài liệu khác nữa,... 3. Kết luận Thông qua việc phối thợp sử dụng các hình thức dạy học trên lớp và qua mạng internet, có thể tiết kiện được thời gian học tập lí thuyết trên lớp của SV, tăng cường khả năng và thời gian tự học của SV ngoài giờ lên lớp. Chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc rèn luyện các kĩ năng giải toán liên quan đến các học phần chuyên ngành, các bài toán có nội dung thực tiễn nghề nghiệp sau đào tạo trên lớp cho SV. Điều này một mặt rèn luyện kĩ năng giải toán cho SV, một mặt tạo sự hứng thú trong học tập của SV. Tài liệu tham khảo [1] Bergmann, J. - Sams (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every day. International Society for Technology in Education - ASCD, Alexandria, Virginia. [2] Nguyễn Quốc Vũ - Lê Thị Minh Thanh (2017). Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy kĩ thuật số nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 1, tr 16-28. [3] Nguyễn Hoài Nam - Vũ Thái Giang (2017). Mô hình lớp học đảo trình trong bồi dưỡng kĩ năng công nghệ thông tin cho sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 43+44, tr 49-52. [4] Tô Nguyên Cương (2012). Dạy học kết hợp - một hình thức tổ chức dạy học tất yếu của một nền giáo dục hiện đại. Tạp chí Giáo dục, số 283, tr 27-28; 38. [5] Maab, K. (2006). What are modelling competencies?. The International Journal on Mathematics Education, Vol. 38(2), pp. 113-142. [6] Nguyễn Anh Tuấn - Lê Bá Phương (2014). Tăng cường liên hệ với thực tiễn nghề nghiệp trong dạy Toán cơ bản cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 59 (1), tr 3-11. [7] Mai Văn Thi (2015). Thực trạng giảng dạy xác suất thống kê cho sinh viên ngành hàng hải theo hướng chuẩn bị năng lực nghề nghiệp tại trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, tr 147-148. BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI QUỐC GIA... (Tiếp theo trang 175) [3] Quốc hội (2003). Luật Biên giới quốc gia. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [4] Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (gọi tắt là Công ước Luật Biển 1982 - United Nations Convention on the Law of the Sea), gọi tắt là UNCLOS 1982, được 107 quốc gia, trong đó có Việt Nam, kí tại Montego Bay, Jamaica là một hiệp ước quốc tế được tạo ra trong Hội nghị về Luật Biển Liên hợp quốc lần thứ 3 diễn ra từ năm 1973 cho đến 1982 với các chỉnh sửa đã được thực hiện trong Hiệp ước thi hành năm 1994. Công ước Luật Biển là một bộ các quy định về sử dụng các đại dương của thế giới. Công ước đã được kí kết năm 1982 để thay thế cho 4 Hiệp ước năm 1958 đã hết hạn. UNCLOS có hiệu lực từ năm 1994. Tính đến tháng 10/2014, có 167 quốc gia và Cộng đồng châu Âu đã tham gia Công ước này. Hoa Kì không tham gia vì nước này tuyên bố rằng hiệp ước này không có lợi cho kinh tế và an ninh của Hoa Kì. [5] Quốc hội (2012). Luật Biển Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. [6] Quốc hội (2013). Hiến pháp sửa đổi năm 2013. [7] Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), được Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc tại Manila (Philippin) thông qua ngày 06/8/2017, nhằm điều chỉnh các hành vi, hoạt động tại biển Đông. [8] Phán quyết ngày 12/7/2016 tại Lahay của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện Philippines - Trung Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông, đã bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc trong phạm vi đường lưỡi bò, thực chất là bác bỏ đường lưỡi bò, xác định nó không có cơ sở pháp lí và cũng bác bỏ luôn cả quyền lịch sử đối với tài nguyên bên trong đường lưỡi bò... Đồng thời, Toà cũng đã ra bộ quy chế về pháp lí đầy đủ về các cấu trúc trên biển, lần đầu tiên nhân loại có một bộ định nghĩa đầy đủ thế nào là đảo, là đá, bãi nửa nổi nửa chìm...
File đính kèm:
- nang_cao_chat_luong_day_hoc_toan_cao_cap_cho_sinh_vien_truon.pdf