Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn dịch vụ ngân hàng trực tuyến của khách hàng cá nhân
TÓM TẮT
Tác giả trình bày hiện trạng việc lựa chọn dịch vụ ngân hàng trực tuyến của khách hàng cá nhân,
tổng hợp xem xét, đánh giá các nghiên cứu và các mô hình trước đây có liên quan đến việc lựa chọn
dịch vụ ngân hàng trực tuyến của khách hàng cá nhân, trên cơ sở đó xác định các nhân tố ảnh hưởng
đến việc lựa chọn dịch vụ ngân hàng trực tuyến của khách hàng cá nhân. Từ đó, tác giả đề xuất mô
hình nghiên cứu.
a vào mô hình nghiên cứu cụ thể như sau: 49 Trên cơ sở tổng quan nghiên cứu của các công trình khoa học tại các quốc gia và đặc thù phát triển dịch vụ Ebanking tại Việt Nam, tác giả kế thừa các nghiên cứu trước đây để đưa vào mô hình nghiên cứu cụ thể như sau: Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất Nguồn: Tác giả ẾT LUẬ Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Ebanking), tác giả mong muốn sẽ tìm và phân tích để xác định các nhân tố có vai trò quyết định đối với quyết định sử dụng dich vụ thanh toán của khách hàng cá nhân. Thông qua đó, có thể giúp các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến xác định các chiến lược xây dựng và phát triển và nâng cao hơn nữa các dịch vụ thanh toán trực tuyến. TÀI LIỆU THAM KHẢO: Tài liệu tham khảo Tiếng Việ 1. Lê Vĕn Huy và Trương Thị Vân Anh (2008), “Mô hình nghiên cứu chấp nhận Ebanking tạ Việt Nam”, Tạp chí nghiên cứu kinh tế, Số 352- tháng 7/2008. 2. Nguyễn Duy Thanh, Cao Hào Thi (2011), “Đề xuất mô hình chấp nhận và sử dụng Ebanking ở Việt Nam”, Tạp chí phát triển khoa học và công nghệ, 14 (2) 97- 105. 3. Nguyễn Duy Thanh, Cao Hào Thi (2014), “Mô hình cấu trúc cho sự ấp nhận và sử dụ Ebanking ở Việt Nam”. Tạp chí Phát triển kinh tế, 281, 57 75. Nguyễn Mạnh Hà, Bùi Hải Yến (2013), “ ếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng Internet banking của khách hàng cá nhân”, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 6, trang 34-38. 5. Phạ Thùy Giang (2014), “ ếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng dịch vụ internet banking”, Tạp chí Kinh tế Phát triển, số 216 (II), trang 105-115. 6. Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2007), “ ứu khoa học trong Quản trị Kinh doanh”, NXB Thống Kê, Tp.HCM. Tài liệu tham khảo Tiếng Anh Cảm nhận tính hữu ích Cảm nhận tính dễ sử dụng Tính đổi mới Nhận thức về rủi ro Ảnh hưởng xã hội LỰA CHỌN SỬ DỤNG DỊCH VỤ EBANKING H1 =H2 H3 H4 H5 Hình 1: Mô hình nghiên cứu đề xuất Nguồn: Tác giả 2. KẾT LUẬN Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Ebanking), tác giả mong muốn sẽ tìm và phân tích để xác định các hân tố có vai trò quyết định đối với quyết định sử dụng dich vụ thanh toán của khách hàng cá nhân. Thông qua đó, có t ể giúp các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến xác định các chiến lược xây dựng và phát triển và nâng cao hơn nữa các dịch vụ thanh toán trực tuyến. TÀI LIỆU THAM KHẢO: Tài liệu tham khảo Tiếng Việt 1. Lê Vĕn Huy và Trương Thị Vân Anh (2008), “Mô hình nghiên cứu hấp nhận Ebanking tại Việt Nam”, Tạp chí nghiên cứu kinh tế, Số 352- t áng 7/2008. 2. Nguyễn Duy Thanh, Cao Hào Thi (2011), “Đề xuất mô hình chấp nhận và sử dụng Ebanking ở Việt Nam”, Tạp chí phát triển khoa học và công nghệ, 14 (2) 97- 105. 3. Nguyễn Duy Thanh, Cao Hào Thi (2014), “Mô hình cấu trúc cho sự chấp nhận và sử dụng Ebanking ở Việt Nam”. Tạp chí Phát triển kinh tế, 281, 57–75. 4. Nguyễn Mạnh Hà, Bùi Hải Yến (2013), “Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng Internet banking của khách hàng cá nhân”, Tạp chí Kin tế và Dự báo, số 6, trang 34-38. 5. Phạm Thùy Gia g (2014), “Yếu tố ảnh hưởng đến dự định sử dụng dịch vụ internet banking”, Tạp chí Kinh tế Phát triển, số 216 (II), trang 105-115. 6. Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang ( 7), “Nghiên cứu khoa học trong Quản trị Kinh doa ”, NXB Thố Kê, Tp.HCM. Tài liệu tham khảo Tiếng Anh 1. Ajzen I & Fishbein M. (1980), Understanding Attitudes and Predicting Social Behavior, Prentice-Hal, Englewood Cliffs, New Jersey. 2. Ajzen I. (1991), “The Theory of Planned Be avior”, Organizational Behavior & Human Decision Processes, 50, 179-211. 3. Amin, H. Hamid, M., Lada, S. and Anis, Z. (2008), “The adoption of mobile banking in Malaysia: the case of Bank Islam Malaysia Berhad (BIMB)”, International Journal of Business and Society, Vol. 9 No. 2, 43-53. 4. Anandarajan, M., Igbaria, M., & Anakwe, U. P. (2000), “Technology acceptance in the banking industry: A perspective from 55 Mô hình nghiên cứu các nhân tố ... a less developed country”, Information Technology & People, 13 (4), 298-312. 7. Chan, S. and Lu, M. (2004), “Understanding internet banking adoption and use behavior: a Hong Kong perspective”, Journal of Global Information Management, Vol. 12, 21-43. 8. Chao và cộng sự (2012), “Consumer innovativeness influence on really new product adoption”, Australasian Marketing Journal, 20, 211–217. 9. Clegg B., Abdullah S., Gholami R. (2010), Internet banking acceptance in the context of developing countries: An extension of the technology acceptance model. Aston business school, U.K. 10. Dasgupta, S. P., Rik; Fuloria, S. (2011), “Factors Affecting Behavioral Intentions towards Mobile Banking Usage: Empirical Evidence from India”. Romanian Journal of Marketing, (1), 6-28. 11. Davis F. D., (1993), “User acceptance of information technology: System characteristics, user perceptions & behavioural impacts”, International journal of Man- Machine, 38, 475-487. 12. Davis, F.D. (1989), “Perceived usefulness, perceived ease of use, & user acceptance of information technology”, MIS Quarterly, 319-340. 13. Davis, F.D., Bagozzi, R.P. & Warshaw, P.R. (1989), “User acceptance o f computer technology: A comparison of two theoretical models”, Management Science, 35(8), 982- 1003. Denzin and Lincoln (1998), The fifth movement. In the Landscape of Qualitative Research, Thousand Oaks, CA: Sage. 14. Dickerson, M.D. và Gentry, J.W. (1983), “Characteristics of adopters and non- adopters of home computers”, Journal of Consumer Reseach, 10, 225-35. 15. Emad, A. and Michael, P. (2009), “Internet Banking in Jordan: An Arabic Instrument Validation Process”, The International Arab Journal of Information Technology, Vol. 6, No. 3, 235-247. 16. Forsythe SM, Shi B (2003), “Consumer patronage and risk perceptions in internet shopping”, Journal of Business Research 56(11), 867-875. 17. Foxall và Bhate (1991), “Cognitive style, personal involvement and situation as determinants of computer use”, Technovation, 11, 183–200. 18. Gu, J.C., Lee, S.C., and Suh, YH (2009), “Determinants of behavioral intention to mobile banking”, Expert Systems with Applications, Vol. 36 No. 9, 11605- 11616. 19. Herzberg, F., Mausner, B., Snyderman (1959), The motivation to work. New York: John Wiley&Son. 20. Ho, Wu (2011), “Role of innovativeness of consumer in relationship between perceived attributes of new products and intention to adopt”, International Journal of Electronic Business Management, No. 9, 258-266. 21. Igbaria, M., Parasuraman, S., & Baroudi, J. J. (1996), “A motivational model of microcomputer usage”, Journal of management information systems, 13(1), 127- 143. 22. Im, S., Bayus, B.L. và Mason, C.H. (2003), “An empirical study of innate consumer innovativeness, personal characteristics, and new product adoption behavior”, Journal of the Academy of Marketing Science, No. 31, 61-73. 23. Joshua (2009), “Usage Patterns of Electronic Banking Services by Urban Educated Customers: Glimpses from India”, Journal of Internet Banking and Commerce, Vol. 16, No.1, 336- 351. 24. Kirton, Michael J (1976), “Adaptors and Innovator: A Description and Measure”. Joural of Applied Psychology, 61(5), 622- 629. 56 Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật 25. Koenig-Lewis N., Palmer A., Moll A. (2010), “Predicting young consumers’ take up of mobile banking services”, International Journal of Bank Marketing, vol. 28, no 5, pp. 410–432. 26. Laforet, S. and Li, Xiaoyan (2005), “Consumers’ attitudes towards online and mobile banking in China”, The International Journal of Bank Marketing, Vol. 23 No. 4/5, 362-380. 27. Luarn, P., & Lin, H. H. (2005), “Toward an understanding of the behavioral intention to use mobile banking” Computers in human behavior, 21(6), 873-891. 28. Maslow, Abraham H. (1943), “A Theory of Human Motivation”, Pyschological Review, Vol. 50, No.4, pp. 370-396 29. Mohammad O. Al-Smadi (2012), “Factors affecting Adoption of Electronic Banking: An analysis of theperspectives of banks’ customers”, International journal of business and social science, 3 (17) 294-309. 30. Njuguna, P. K., Ritho, C., Olweny, T., & Wanderi, M. P. (2012), “Internet banking adoption in Kenya: The case of Nairobi County”, International Journal of Business and Social Science, 3(18), 903- 930. 31. Paswan và Hirunyawipada (2006), “Consumer innovativeness and perceived risk: implications for high technology product adoption”, Journal of Consumer Marketing, No. 23/4, 182–198. 32. Pham Long, Cao Y. Nhi, Nguyen D. Thanh, Tran T. Phong (2013), “Structural models for E-Banking Adoption in Vietnam”, International journal of enterprise information system, 9 (1) 31-48. 33. Pikkarainen, T., Pikkarainen, K., Karjaluoto, H., & Pahnila, S. (2004), “Consumer acceptance of online banking: an extension of the technology acceptance model”, Internet research, 14(3), 224-235. 34. Puschel, J., Mazzon, J. & Hern&ez, J. (2010), “Mobile banking: Proposition of an integrated adoption intention framework”, International Journal of Bank Marketing, 28(5), 389 - 409. 35. Schwartz, S.H. (1992), “Universals in the content and structure of values: theoretical advances and empirical tests in 20 countries, in Zanna, M. (Ed.)”, Advances in Experimental Social Psychology, 28(5), 1-65. 36. Sripalawat, J. T., Mathupayas; Ngramyarn, Atcharawan, (2011), “M- banking in metropolitan bangkok & a comparison with other countries”, The Journal of Computer Information Systems 51(3), 67-76. 37. Venkatesh V., Morris M., Davis F. -User acceptance of information technology: Toward a unified view, MIS quarterly: Management information systems, 27 (2003) 425-478.
File đính kèm:
- mo_hinh_nghien_cuu_cac_nhan_to_anh_huong_den_lua_chon_dich_v.pdf