Kỹ thuật lập trình - Chương 7: Quan hệ lớp
7.1 Quanhệlớp
7.2 Dẫnxuấtvàthừakế
7.3 Hàmảovànguyênlý₫ahình/₫axạ
7.4 Vídụthưviệnkhốichứcnăng
Tóm tắt nội dung Kỹ thuật lập trình - Chương 7: Quan hệ lớp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
viên
Các hàm thành viên của lớp dẫn xuất có thể truy nhập thành
viên "protected" ₫ịnh nghĩa ở lớp cơ sở, nhưng cũng không thể
truy nhập các thành viên "private" ₫ịnh nghĩa ở lớp cơ sở
Phản ví dụ:
Rectangle rect(0,0,50,100);
Square square(0,0,50);
square.TL = 10;
Lớp dẫn xuất ₫ược "thừa kế" cấu trúc dữ liệu và các phép toán
₫ã ₫ược ₫ịnh nghĩa trong lớp cơ sở, nhưng không nhất thiết có
quyền sử dụng trực tiếp, mà phải qua các phép toán (các hàm
công cộng hoặc hàm public)
Quyền truy nhập của các thành viên "public" và "protected" ở
lớp dẫn xuất ₫ược giữ nguyên trong lớp cơ sở
15
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Thuộc tính truy nhập kế thừa
Thuộc tính kế thừa của lớp dẫn xuất Y
Thuộc tính truy nhập của
các thành viên lớp cơ sở X class Y: private X class Y: public X
private Được kế thừa nhưng các thành viên của X
không thể truy nhập trong Y
protected
Các thành viên của X
sẽ trở thành các
thành viên private
của Y và có thể ₫ược
truy nhập trong Y
Các thành viên của X
sẽ trở thành các thành
viên protected của Y
và có thể truy nhập
trong Y
public
Thành viên của X sẽ
trở thành thành viên
private của Y và có
thể truy nhập trong Y
Thành viên của X sẽ
trở thành thành viên
public của Y và có thể
truy nhập trong Y
16
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Ví dụ
void func2(int a, int b) {...}
int xy;
class X {
private:
int x1;
protected:
int x2;
public:
int x3;
int xy;
X(int a, int b, int c)
{
x1 = a;
x2 = b;
x3 = xy = c;
}
void func1(int, int);
void func2(int, int);
};
void X::func1(int i, int j) {...}
void X::func2(int k, int l) {...}
17
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
class Y:public X {
private:
int y1;
public:
int y2;
int xy;
Y(int d, int e, int f, int g, int h):X(d, e, f)
{
y1 = g;
y2 = xy = h;
}
void func2(int, int);
};
void Y::func2(int m, int n)
{
int a, b;
x1 = m; //Error, x1 is private in the basic class X
x2 = m;
x3 = m;
xy = m;
X::xy = m;
::xy = m;
y1 = n;
y2 = n;
18
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
func1(a,b); OK, X::func1(...)
X::func2(a,b); OK, X::func2(...)
::func2(a,b)
}
void f()
{
const int a = 12;
Y objY(3, 4, 5, 6, 7);
objY.x1 = a; //Error, x1 is private
objY.x2 = a; //Error, x2 is protected
objY.x3 = a;
objY.xy = a;
objY.y1 = a; //Error, y1 is private
objY.y2 = a;
objY.X::xy = a;
objY.func1(a, a);
objY.func2(a, a);
}
19
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Chuyển ₫ổi kiểu ₫ối tượng
Một ₫ối tượng hay con trỏ, hoặc tham chiếu ₫ối tượng kiểu lớp dẫn xuất
sẽ có thể ₫ược chuyển ₫ổi kiểu tự ₫ộng về kiểu lớp cơ sở (nếu ₫ược kế
thừa public) nhưng không ₫ảm bảo theo chiều ngược.
Ví dụ:
class X { ... X(...){...} ... };
class Y:public X { ... Y(...):X(...){...} ... };
X objX(...);
Y objY(...);
X* xp = &objX; //OK
X* xp = &objY; //OK
Y* yp = &objX; //Error
Y* yp = (Y*)&objX; //OK, but not guaranteed!
Chuyển ₫ổi kiểu tự ₫ộng cho ₫ối tượng có kiểu lớp cơ sở sang kiểu lớp
dẫn xuất sẽ không thể thực hiện vì không ₫ảm bảo ₫ược quyền truy
nhập của các thành viên của lớp cơ sở, chắc chắn không ₫ược nếu kế
thừa private.
20
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Chuyển ₫ổi kiểu ₫ối tượng
Ví dụ:
class X {
public:
int x;
};
class Y:private X {
};
void f()
{
Y objY;
X *xp;
xp = &objY; //Error
xp = (X*) &objY;
xp->x = 5;
}
21
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
7.3 Hàm ảo và cơ chế ₫a hình/₫a xạ
Trong quá trình liên kết, lời gọi các hàm và hàm thành viên
thông thường ₫ược chuyển thành các lệnh nhảy tới ₫ịa chỉ cụ
thể của mã thực hiện hàm => "liên kết tĩnh"
Vấn ₫ề thực tế:
— Các ₫ối tượng ₫a dạng, mặc dù giao diện giống nhau (phép toán
giống nhau), nhưng cách thực hiện khác nhau => thực thi như thế
nào?
— Một chương trình ứng dụng chứa nhiều kiểu ₫ối tượng (₫ối tượng
thuộc các lớp khác nhau, có thể có cùng kiểu cơ sở) => quản lý các
₫ối tượng như thế nào, trong một danh sách hay nhiều danh sách
khác nhau?
22
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Vấn ₫ề của cơ chế "liên kết tĩnh"
Xem lại chương trình trước, hàm Rectangle::draw ₫ều in ra tên
"Rectangle" => chưa hợp lý nên cần ₫ược ₫ịnh nghĩa lại ở các lớp
dẫn xuất
void Square::draw() {
std::cout << "\nSquare:\t[" << getTL() << getBR() << ']';
}
void TextBox::draw() {
std::cout << "\nTextbox:\t[" << getTL() << getBR() << ' '
<< Text << ']';
}
23
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Chương trình minh họa 1
void main()
{
Rectangle rect(0,0,50,100);
Square square(0,0,50);
TextBox text("Hello");
rect.draw();
square.draw();
text.draw();
getch(); std::cout << "\n\nNow they are moved...";
rect.move(10,20);
square.move(10,20);
text.move(10,20);
getch(); std::cout << "\n\nNow they are resized...";
rect.resize(2,2);
square.resize(2);
text.resize(2,2);
getch();
}
24
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Kết quả: Như ý muốn?
Rectangle: [(0,0)(50,100)]
Square: [(0,0)(50,50)]
Textbox: [(0,0)(10,10) Hello]
Now they are moved...
Rectangle: [(10,20)(60,120)]
Rectangle: [(10,20)(60,70)]
Rectangle: [(10,20)(20,30)]
Now they are resized...
Rectangle: [(20,40)(120,240)]
Rectangle: [(20,40)(120,140)]
Rectangle: [(20,40)(40,60)]
Gọi hàm draw() của Rectangle!
25
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Chương trình minh họa 2
void main()
{
const N =3;
Rectangle rect(0,0,50,100);
Square square(0,0,50);
TextBox text("Hello");
Rectangle* shapes[N] = {&rect, &square, &text};
for (int i = 0; i < N; ++i)
shapes[i]->draw();
getch();
}
Quản lý các ₫ối tượng
chung trong một danh sách
nhờ cơ chế dẫn xuất!
Kết quả: các hàm thành viên của lớp dẫn xuất
cũng không ₫ược gọi
Rectangle: [(0,0)(50,100)]
Rectangle: [(0,0)(50,50)]
Rectangle: [(0,0)(10,10)]
26
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Giải pháp: Hàm ảo
class Rectangle {
...
public:
...
virtual void draw();
}
27
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Kết quả: Nhưmong muốn!
Rectangle: [(0,0)(50,100)]
Square: [(0,0)(50,50)]
Textbox: [(0,0)(10,10) Hello]
Now they are moved...
Rectangle: [(10,20)(60,120)]
Square: [(10,20)(60,70)]
Textbox: [(10,20)(20,30) Hello]
Now they are resized...
Rectangle: [(20,40)(120,240)]
Square: [(20,40)(120,140)]
Textbox: [(20,40)(40,60) Hello]
Chương trình 1
Rectangle: [(0,0)(50,100)]
Square: [(0,0)(50,50)]
Textbox: [(0,0)(10,10) Hello]
Chương trình 2
28
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Hàm ảo
class X {
...
public:
virtual void f1() {...}
virtual void f2() {...}
virtual void f3() {...}
void f4() {...}
};
void function()
{
Y y;
X* px = &y; //Typ-Convert Y* to X*
px->f1(); //virtual function Y::f1()
px->f2(); //virtual function X::f2()
px->f3(); //virtual function X::f3()
px->f4(); //function X::f4()
}
class Y:public X {
...
public:
void f1() {...}
void f2(int a) {...}
char f3() {...}
void f4() {...}
};
29
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Ví dụ hàm ảo
class X {
protected:
int x;
public:
X(int x_init) { x = x_init;}
virtual void print();
};
class Y:public X {
protected:
int y;
public:
Y(int x_init, int y_init):X(x_init) {y = y_init;}
void print();
};
class Z:public Y {
protected:
int z;
public:
Z(int x_init, int y_init, int z_init):Y(x_init, y_init)
{z = z_init;}
void print();
};
30
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
class U:public Y {
protected:
int u;
public:
Z(int x_init, int y_init, int u_init):Y(x_init, y_init)
{u = u_init;}
void print();
};
void X::print()
{
cout << “Data of Class X: “ << x << endl;
}
void Y::print()
{
cout << “Data of Class X+Y: “ << x + y << endl;
}
void Z::print()
{
cout << “Data of Class X+Y+Z: “ << x + y + z << endl;
}
void U::print()
{
cout << “Data of Class X+Y+U: “ << x + y + u << endl;
}
31
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
void print_data(X* px)
{
px->print();
}
main()
{
X* pobjX = new X(1);
Y* pobjY = new Y(10, 20);
Z* pobjZ = new Z(100, 200, 300);
U* pobjU = new U(1000, 2000, 3000);
print_data(pobjX);
print_data(pobjY);
print_data(pobjZ);
print_data(pobjU);
delete pobjX;
delete pobjY;
delete pobjZ;
delete pobjU;
}
main()
{
int x;
X *pobj[4];
pobj[0] = new X(1);
pobj[1] = new Y(10, 20);
pobj[2] = new Z(100, 200, 300);
pobj[3] = new U(1000, 2000, 3000);
for(x = 0; x < 4; x++)
print_data(pobj[x]);
delete[4] pobj;
}
Data of Class X: 1
Data of Class X+Y: 30
Data of Class X+Y+Z: 600
Data of Class X+Y+U: 6000
Kết quả:
32
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
7.4 Ví dụ thư viện khối chức năng
Bài toán:
— Xây dựng một thư viện các khối chức năng phục vụ tính toán và
mô phỏng tương tự trong SIMULINK
— Viết chương trình minh họa sử dụng ₫ơn giản
Ví dụ một sơ ₫ồ khối
StaticGain Limiter IntegratorSum0
33
©
2
0
0
4
,
H
O
À
N
G
M
I
N
H
S
Ơ
N
Chương 7: Quan hệ lớp © 2007 AC - HUT
Biểu ₫ồ lớp
File đính kèm:
C7_Class_Relationship.pdf

