Kết quả điều tra hiệu quả chương trình thực tập tốt nghiệp theo hướng tăng cường thực hành nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành kế toán trường Đại học Tây Bắc

Tóm tắt: Trên cơ sở kết quả điều tra, bài báo đã đánh giá, phân tích, tìm hiểu một số nguyên nhân, bất

cập, khó khăn cơ bản các vấn đề liên quan đến chương trình thực tập tốt nghiệp cũ và chương trình thực tập tốt nghiệp mới nhằm nổi bật được tính hiệu quả của chương trình thực tập tốt nghiệp sau khi cải tiến cách thức thực tập. Để từ đó, Khoa Kinh tế và Trường Đại học Tây Bắc có sự đổi mới hơn nữa trong quá trình đào tạo và chương trình thực tập nhằm giúp sinh viên ngành kế toán nói riêng và những chuyên ngành khác trong Nh trường nói chung ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tế của đơn vị sử dụng lao động

pdf9 trang | Chuyên mục: Kiểm Toán Căn Bản | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Kết quả điều tra hiệu quả chương trình thực tập tốt nghiệp theo hướng tăng cường thực hành nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành kế toán trường Đại học Tây Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
4.27 0.53 0.3 
11 3.25 3.85 3.88 4.12 0.63 0.27 
12 3.1 3.98 3.82 4.11 0.72 0.13 
13 3.13 3.83 3.78 4.11 0.65 0.28 
14 3.21 3.83 3.81 4.1 0.6 0.27 
15 3.37 3.86 3.91 4.14 0.54 0.28 
16 3.28 3.77 3.84 4.11 0.56 0.34 
17 3.33 3.81 3.88 4.18 0.55 0.37 
18 3.44 3.97 3.94 4.27 0.5 0.3 
19 3.87 4.22 4.22 4.33 0.35 0.11 
20 3.72 4.13 4.03 4.38 0.31 0.25 
D a trên bảng tổng hợp nhóm tác giả phân tích trên từng g c độ của sinh viên trước 
th c tập, sau th c tập đ thấy được tác dụng cũng như những chuy n biến tích c c của kỳ 
th c tập sau đ tổng hợp đ thấy được hiệu quả của việc thay đổi chư ng tr nh th c tập theo 
hướng th c hành. 
- Phân tích kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên trước thực tập tốt nghiệp) 
ơ 
Hình 4: Câu hỏi về kiến thức kỹ năng thái độ thực tập của sinh viên 
0
1
2
3
4
5
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
K45-52
K53-54
37 
Về tổng quan, có th nhận thấy s thay đổi chư ng tr nh đào tạo theo hướng th c hành 
đem lại kết quả tích c c với s thay đổi vượt trội ở tất cả các mốc câu hỏi về kiến thức, kỹ 
năng thái độ của sinh viên. Đường đồ thị tách biệt khá lớn giữa hai khóa sinh viên, phân tích 
cụ th : 
Hình 5: Nhóm câu hỏi đánh giá về kiến thức 
Với nhóm câu hỏi đánh giá về kiến thức thì hầu hết các em sinh viên đánh giá ở mức 
độ trung bình và trung bình khá. Mặc dù có s chênh lệch, tuy nhiên các em đánh giá ản thân 
m nh còn đang thiếu nhiều ở khối kiến thức xã hội chung đ y là khối kiến thức mà các em t 
mình bổ sung không những trên trường lớp mà trong cuộc sống hàng ngày. Không những vậy, 
s hi u biết về văn ản kế toán hiện hành cũng được đánh giá không cao nguyên nh n là các 
văn ản kế toán thay đổi liên tục theo thời gian, việc cập nhập hay không do s chủ động của 
sinh viên. Từ đ c th thấy, sinh viên hiện nay khá lười vận động và t cập nhật kiến thức. 
Hầu hết các em đều thụ động với kiến thức mà giảng viên truyền đạt. 
Hình 6: Nhóm câu hỏi về kỹ năng cứng (kỹ năng chuyên ngành) 
Nhìn vào hình tổng hợp các kỹ năng của sinh viên trước khi đi th c tập nhóm tác giả 
nhận thấy s chuy n biến rõ rệt về các kỹ năng được trang bị giữa nh m sinh viên kh a cũ và 
khóa mới. Sinh viên kh a cũ đánh giá ở mức độ yếu kỹ năng sắp xếp, bảo quản chứng từ và 
kỹ năng lập báo cáo tài chính, các kỹ năng còn lại ch ở cận trung bình. Tuy nhiên, với sinh 
viên áp dụng chư ng tr nh đào tạo mới theo hướng th c hành, việc vận dụng các môn th c 
0
0.5
1
1.5
2
2.5
3
3.5
4
4.5
1. S hi u iết kiến 
thức chuyên ngành 
đ được trang ị 
2. S hi u iết kiến 
thức x hội chung 
3. Hi u iết về văn 
 ản kế toán hiện 
hành 
Trước th c tập K45-52 
Trước th c tập K53-54 
2.89 
2.98 
3.04 
3.1 
2.92 
3.01 
3.5 
3.98 
4 
3.78 
3.83 
3.77 
3.86 
3.97 
4. K sắp xếp ảo quản chứng từ 
5. K sử ụng phần mềm kế toán 
6. K lập và ph n loại chứng từ thành thạo 
7. K ghi sổ kế toán theo h nh thức kế toán  
8. K ập T 
9. K ập nhật văn ản kế toán hiện hành 
10. K sử ụng tin học văn phòng wor  
Trước th c tập K53-54 Trước th c tập K45-52 
38 
hành giúp các em tiếp cận từ chứng từ, cập nhật lên sổ và báo cáo giúp các em t tin đánh giá 
kỹ năng của bản thân ở mức độ tốt với kỹ năng sắp xếp, bảo quản chứng từ, kỹ năng sử dụng 
phần mềm kế toán. Các kỹ năng còn lại đều ở mức khá cận tốt. Có th thấy một s thay đổi 
vượt bậc, các kỹ năng của sinh viên được bổ sung khi thay đổi chư ng tr nh đào tạo theo 
hướng th c hành không phải ch tăng từ mức độ yếu lên trung bình mà lên mức tốt. Qua đ 
càng kh ng định s thay đổi chư ng tr nh th c tập theo hướng th c hành là hoàn toàn phù 
hợp đáp ứng được nhu cầu th c tế hiện nay. 
Hình 7: Nhóm câu hỏi về kỹ năng mềm 
Nhóm câu hỏi về kỹ năng mềm được sinh viên cả 2 kh a đánh giá trên mức trung 
bình, sinh viên khóa mới đánh giá cao h n nhưng vẫn ở mức cận tốt chứ chưa đến mức tốt. 
Điều đ chứng tỏ các em t thấy bản thân còn thiếu nhiều các kỹ năng mềm trước khi đi vào 
th c tế, với các câu hỏi phụ thêm th sinh viên 2 kh a đều đồng tình với ý kiến thiếu kỹ năng 
thu thập, xử lý thông tin và truyền đạt lời nói bằng văn ản. 
 hư vậy, điều đáng mừng là những kỹ năng của sinh viên các khóa gần đ y ngày càng 
được đánh giá cao thậm chí có những kỹ năng vượt trội ở mức nhận xét tốt như: Kỹ năng sắp 
xếp - bảo quản chứng từ, kỹ năng sử dụng phần mềm kế toán, ý thức tổ chức kỷ luật của sinh 
viên, là những kỹ năng được đánh giá cao nhất. Kết quả đạt được phần lớn do s nỗ l c của 
bản thân sinh viên th c tập, và hiệu quả của s đổi mới chư ng tr nh đào tạo nâng cao, tăng 
cường các học phần th c hành nghề, cho phép sinh viên tiếp cận chứng từ, sổ sách và lập báo 
cáo kế toán d a trên bộ số liệu th c hành mẫu. H n nữa trong quá trình học sinh viên được 
học tập kế toán trên phần mềm kế toán đ củng cố kiến thức và tăng thêm kỹ năng sử dụng 
phần mềm. 
- Nhóm câu hỏi về kiến thức, kỹ năng, thái độ thực tập của sinh viên (sau thực tập) 
được tổng hợp kết quả như sau: 
Nhìn qua một cách tổng quan nhóm tác giả nhận thấy một kết quả rất tích c c, khối 
kiến thức kỹ năng thái độ của sinh viên của cả hai kh a đều tăng lên rõ rệt. Mặc dù kiến thức, 
kỹ năng thái độ sinh viên kh a cũ c tăng nhưng các em vẫn đang đánh giá tăng lên ưới 
mức tốt. Duy nhất có kỹ năng sử dụng tin học văn phòng và ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần 
3.25 
3.1 
3.13 
3.21 
3.37 
3.28 
3.33 
3.44 
3.85 
3.98 
3.83 
3.83 
3.86 
3.77 
3.81 
3.97 
11. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử 
12. Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin  
13. Kỹ năng truyền đạt vấn đề ằng  
14. Kỹ năng giải quyết vấn đề 
15. Kỹ năng t học t nghiên cứu 
16. Kỹ năng sáng tạo trong công việc 
17. Kỹ năng làm việc nh m 
18. Kỹ năng làm việc độc lập 
Trước th c tập K53-54 Trước th c tập K45-52 
39 
ham học hỏi cầu tiến là ở mức tốt. Tuy nhiên, điều đáng mừng là đối với sinh viên th c tập 
theo hướng tăng cường th c hành nghề nghiệp tất cả các mốc đều trên đi m 4 - đi m đánh giá 
tốt. Đường đồ thị hầu như tách iệt hoàn toàn giữa sinh viên giữa hai khóa th c tập. Đ y 
chính là câu trả lời rõ nét nhất về tác dụng của đợt th c tập nói chung và th c tập theo hướng 
mới nói riêng. 
Hình 8: Câu hỏi về kiến thức, kỹ năng thái độ thực tập của sinh viên 
Với nhóm câu hỏi đánh giá về ý thức của sinh viên th đối với sinh viên cả 2 kh a đều 
có ý thức cao trong kỳ th c tập trong đ ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần ham học hỏi cầu 
tiến đều ở mức tốt. 
ơ 
Hình 9: So sánh về kiến thức, kỹ năng thái độ thực tập của sinh viên 
trước và sau thực tập của chương trình thực tập mới và chương trình thực tập cũ 
Hình bi u thị theo đường th hiện cả các kết quả của sinh viên th c tập kh a cũ kh a 
mới trước và sau khi th c tập. Nhìn qua hình tổng hợp có th thấy rõ s tách biệt hoàn toàn 
của sinh viên th c tập theo hướng tăng cường nghề nghiệp. hư vậy, sau kỳ th c tập, các kỹ 
năng của sinh viên đều tăng lên đáng k ù là chư ng tr nh cũ hay chư ng tr nh đổi mới. Tuy 
nhiên, điều đáng n i ở đ y là đối với chư ng tr nh th c tập mới đang được áp dụng, các kỹ 
năng của sinh viên được tăng lên ở mức tốt. Đ y là kết quả rất ấn tượng đánh giá hiệu quả 
của chư ng tr nh th c tập yêu cầu sinh viên bám sát th c tiễn, tiếp cận công việc kế toán th c 
tế và t giác lập lên các báo cáo kế toán. 
3. Kết luận 
Với kết quả điều tra khảo sát về chư ng tr nh th c tập tốt nghiệp ngành Kế toán 
Trường Đại học Tây Bắc như trên giúp Khoa Kinh tế và Trường Đại học Tây Bắc có những 
số liệu thống kê c ản về vấn đề này. Có th nói đ đánh giá hiệu quả của chư ng tr nh th c 
0
1
2
3
4
5
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
Sau th c tập K45-52 
Sau th c tập K53-54 
0
2
4
6
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
Trước th c tập K45-52 Trước th c tập K53-54 
Sau th c tập K45-52 Sau th c tập K53-54 
40 
tập mới th phư ng pháp điều tra xã hội học đối với c u sinh viên ch là một kênh đánh giá 
những nghiên cứu tiếp theo cần thu thập dữ liệu đánh giá trên g c độ của đ n vị, doanh 
nghiệp mà sinh viên tham gia th c tập đ c cái nh n c đánh giá hai chiều và toàn diện h n. 
Từ đ tạo c sở đưa ra các giải pháp góp phần hoàn thiện đổi mới chư ng tr nh th c tập tốt 
nghiệp theo hướng phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng h nh phủ phê 
 uyệt khung tr nh độ Quốc gia Việt am. 
[2] Đỗ Thị Minh T m 2017) ước đầu khảo sát đánh giá hiệu quả chư ng tr nh th c tập 
tốt nghiệp theo hướng tăng cường th c hành nghề nghiệp của sinh viên chuyên ngành 
Kế toán Trường Đại học Tây Bắc Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. 
[3] Thông tư 04/2016/TT-BGDÐT ngày 14 tháng 3 năm 2016, an hành Quy định về tiêu 
chuẩn đánh giá chất lượng chư ng tr nh đào tạo các tr nh độ của giáo ục đại học. 
[4] guyễn Thị Thu Trang 2013) Nghiên cứu đề xuất giải pháp đổi mới quy trình thực tập 
giữa khóa của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương theo hướng gắn với thực tiễn, 
Tạp chí Kinh tế Đối ngoại số 56. 
[5] Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Khoa Công Nghệ Thông tin (2017), 
fit.ntt.edu.vn/wp-content/uploads/2017/04/Phieu-khao-sat-SV-sau-khi-thuc-tap.pdf 
THE ECTIVENESS OF THE GRADUATION INTERNSHIP 
PROGRAM WITH AN INCREASE IN PROFESSIONAL 
PRACTICESFORACCOUNTING STUDENTS 
AT TAY BAC UNIVERSITY 
Do Thi Minh Tam 
Tay Bac University 
Abstract: On the basis of the survey result, the article evaluated, analyzed and figured out some causes, 
inadequacies and difficulties of the issues associated with the former and the later graduation internship 
program to highlight the effectiveness of the new one after improvements. Due to that, the Faculty of Economics 
and TayBac University should encourage moreinnovation in training and in the internship programs to assistthe 
students of Accounting Academic Programs in particular and those of other majors in general to meet the actual 
requirements of employers. 
Keywords: Effectiveness of the internshipprogram, accounting practice. 

File đính kèm:

  • pdfket_qua_dieu_tra_hieu_qua_chuong_trinh_thuc_tap_tot_nghiep_t.pdf