Kế toán quản trị chiến lược – Công cụ tạo lợi thế cạnh tranh

Tóm tắt: Trong thời đại ngày nay, môi trường kinh doanh đã có nhiều thay đổi lớn xuất phát

từ sự phát triển của công nghệ sản xuất, công nghệ thông tin và truyền thông; sự gia tăng

trách nhiệm đối với môi trường, với xã hội của các tổ chức. Môi trường kinh doanh toàn cầu

thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp và

áp dụng các kỹ thuật quản lý mới nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững. Trong đó, kế

toán quản trị (KTQT) hiện đại cần được sử dụng như là một trong những hệ thống thông tin

hỗ trợ chính để thực hiện chiến lược, tạo lợi thế cạnh tranh. Bài viết với mục tiêu nghiên cứu

quá trình hình thành và phát triển của lý thuyết KTQT chiến lược (SMA), qua đó thấy được

vai trò của SMA và các kỹ thuật của nó trong việc cung cấp thông tin cho DN để đạt được

hiệu quả và lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, bài viết còn tổng hợp một số nghiên cứu về thực

trạng áp dụng SMA trên thế giới, cũng như Việt Nam để thấy rõ mức độ áp dụng các công cụ

của SMA hiện nay, trên cơ sở đó có những định hướng nhất định nhằm thúc đẩy việc vận

dụng SMA tại Việt Nam.

pdf10 trang | Chuyên mục: Kế Toán Quản Trị | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 165 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Kế toán quản trị chiến lược – Công cụ tạo lợi thế cạnh tranh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
a nó trong việc 
phục vụ các mục tiêu của quản lý chiến lược trong các công ty tại Romani. Kết quả nghiên 
cứu chỉ ra rằng: Các công ty ở Rumani đang có xu hướng sử dụng và áp dụng các khái niệm 
n trÞ - Kinh nghiÖm quèc tÕ vµ thùc tr¹ng ë ViÖt Nam 
 164 
chiến lược trong quản lý, cũng như công tác tài chính, và áp dụng khái niệm quản trị chiến 
lược trở thành sự cần thiết, cho tất cả các loại hình công ty và cho tất cả các ngành, và các kỹ 
thuật của SMA đại diện cho các công cụ hiện đại để đáp ứng các yêu cầu của quản lý chiến 
lược hiện đại, giúp các công ty có được lợi thế và đạt được thành công (AbdulHussien & 
Hamza, 2012) 
Tại Việt Nam, KTQT mới thực sự phát triển trong những năm gần đây. Do đó, số 
lượng nghiên cứu chuyên sâu về SMA và các kỹ thuật của nó chưa thực sự nhiều. Lý thuyết 
về chi phí ABC và các điều kiện ứng dụng công cụ này được giới thiệu trong nghiên cứu của 
Đoàn Ngọc Phi Anh (2005). Tác giả Nguyễn Thị Phương Dung (2015) đã nghiên cứu vai trò 
của công cụ chi phí mục tiêu (target costing) đối với việc cải thiện hệ thống quản lý chi phí 
trong DN Việt Nam và coi nó là chìa khóa của thành công trong cạnh tranh. Một số phương 
pháp KTQT hiện đại như ABC, chi phí mục tiêu, chi phí Keizen, chi phí theo vòng đời sản 
phẩm, cũng được đề cập trong các nghiên cứu của (Trần Thị Thu Hường, 2014, Đào Thúy 
Hà, 2015, Nguyễn Thanh Huyền, 2015 và nhiều tác giả khác). Các tác giả đã chỉ ra những ưu, 
nhược điểm của các kỹ thuật SMA, cũng như đề xuất áp dụng chúng vào DN để nâng cao 
hiệu quả sản xuất, tối đa hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực, trích trong (Đỗ Thị Hương Thanh). 
Bên cạnh đó, kỹ thuật dùng để đo lường, đánh giá chiến lược của DN thông qua bảng cân 
bằng điểm (BSC) cũng được nhiều tác giả nghiên cứu, thông qua luận án tiến sĩ (Trần Quốc 
Việt, 2012), một số luận văn thạc sỹ (Bùi Hải Vân, 2009; Nguyễn Anh Thư, 2010), cùng một 
số bài báo (Bùi Thị Thanh, 2011; Mai Xuân Thủy, 2012). Các tác giả này đều đề cập đến BSC 
vai trò của nó, trên cơ sở đó nghiên cứu những nhân tố tác động tích cực hoặc những rào cản 
làm ảnh hưởng đến việc vận dụng BSC trong các DN Việt Nam, họ cũng đưa ra khuyến nghị 
rằng: Các DN Việt Nam muốn nâng cao sức cạnh tranh và từng bước hội nhập quốc tế thì việc 
ứng dụng hiệu quả mô hình BSC trong quản trị chiến lược là một nhu cầu thiết yếu. Thực tế 
qua khảo sát đã thấy được 36% trong số 500 DN lớn nhất Việt Nam có dự định áp dụng BSC 
– Việt Nam VNR 500 Report – 2009, trích trong (Trần Quốc Việt, 2012). Hiện nay, các DN 
Việt Nam, đặc biệt là các DN niêm yết, vẫn thu thập, xử lý và cung cấp thông tin chiến lược 
về nhà cung cấp, khách hàng, nhà đầu tư, đối thủ cạnh tranh, chu kỳ sống sản phẩm, sự cải 
tiến hoạt động, Tuy nhiên, những thông tin này được trình bày còn khá đơn giản trong các 
báo cáo thường niên, bởi vì nhiều công cụ SMA vẫn chưa được áp dụng phổ biến. Nghiên cứu 
của Nguyễn Thị Phương Dung (2014) về việc vận dụng KTQT tại 145 DN thực phẩm và đồ 
uống Việt Nam cho thấy các kỹ thuật của SMA có tỷ lệ sử dụng rất thấp và được áp dụng 
trong một vài công ty lớn (theo kết quả nghiên cứu ABC/M là 11,1%; Chi phí mục tiêu và giá 
mục tiêu là 7,4%; Điểm chuẩn là 7,4%; Phân tích chu kỳ sống sản phẩm là 5,6%; Phân tích 
lợi nhuận khách hàng là 3,7%). Điều này cho thấy SMA còn là điều mới mẻ ở Việt Nam cả về 
khái niệm và thực tiễn vận dụng. 
4. Kết luận và khuyến nghị 
Đến thời điểm này, việc sử dụng kỹ thuật SMA đã trở thành một nhu cầu cấp bách cho 
tất cả các tổ chức, để tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh năng động như hiện 
nay, điều này đã được chứng minh ở rất nhiều nghiên cứu trên thế giới. Ở Việt Nam, khi các 
DN sử dụng càng nhiều SMA thì thành quả DN đạt được càng lớn về cả góc độ tài chính và 
phi tài chính (Đoàn Ngọc Phi Anh, 2012). Vì vậy, để nâng cao sự hiểu biết về SMA, hướng 
tới việc vận dụng phổ biến các kỹ thuật của SMA trong các DN đang là vấn đề cấp thiết đặt ra 
n trÞ - Kinh nghiÖm quèc tÕ vµ thùc tr¹ng ë ViÖt Nam 
 165
đối với chúng ta. Vấn đề này không chỉ phụ thuộc vào sự định hướng của Nhà nước và sự 
thay đổi về nhận thức của các nhà quản trị về SMA, mà còn cho thấy vai trò của những người 
làm công tác giáo dục để tích hợp SMA vào các chương trình giảng dạy KTQT. Brewer, 2000 
nhấn mạnh “người giảng dạy KTQT cần xây dựng môn học gắn liền với các vấn đề mang tính 
chiến lược mà nhà quản trị phải giải quyết”. Trên thực tế, các trường đại học lớn hiện nay trên 
thế giới (Nottingham, Duke, Florida, Sydney, Melbourne, Monash) đều đã giới thiệu SMA 
đến với người học thông qua các môn học của kế toán quản trị. Chương trình đào tạo ACCA 
cũng trình bày SMA trong nội dung của môn F5 – Quản lý hiệu quả kinh doanh và P5 – Quản 
lý hiệu quả hoạt động kinh doanh nâng cao. Tuy nhiên, tại các trường đại học Việt Nam hiện 
nay, nội dung các học phần KTQT còn đang giới hạn trong phạm vi KTQT truyền thống, 
chưa trang bị cho người học những kiến thức về SMA. Do đó, việc đưa nội dung về SMA vào 
chương trình đào tạo ở từng cấp độ trong thời gian tới cho phù hợp với chương trình các nước 
tiên tiến là điều cần thiết đối với các trường đại học Việt Nam. 
KTQT chiến lược – SMA được nhìn nhận như một tư duy mới trong KTQT, tuy nhiên 
đây vẫn còn là một khái niệm khá mới ở Việt Nam. Do vậy, việc nghiên cứu các kỹ thuật của 
SMA và quy trình áp dụng các kỹ thuật này vào doanh nghiệp là vấn đề cần được các nhà 
nghiên cứu, các nhà quản trị chú trọng trong thời gian tới, từ đó góp phần nâng cao thành quả 
của các DN.‡ 
-------------------------------- 
Tài liệu tham khảo 
Đỗ Thị Hương Thanh. (n.d.). Vận dụng KTQT trong DN sản xuất. 
Quan-Tri-Trong-Doanh-Nghiep-San-Xuat/. 
Đoàn Ngọc Phi Anh. (2012). Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng KTQT chiến lược trong các DN Việt Nam. Phát Triển Kinh 
Tế, 9–11. 
Đoàn Ngọc Quế và Trịnh Hiệp Thiện (2014). KTQT chiến lược trong môi trường kinh doanh hiện đại. Kỷ yếu hội thảo khoa học, ĐH Kinh tế 
TP. Hồ Chí Minh, 7-18. 
AbdulHussien, H. M., & Hamza, S. (2012). Strategic Management Accounting Techniques in Romanian Companies: an Empirical Study. 
Studies in Business & Economics, 7(2), 126–140. Retrieved from 
Brewer, P. C. (2000). An Approach to Organizing a Management Accounting Curriculum. Issues in Accounting Education. 
https://doi.org/10.2308/iace.2000.15.2.211 
Bromwich, M. (1990). The case for strategic management accounting: the role of accounting information for strategy in competitive markets. 
Accounting, Organizations and Society. https://doi.org/10.1016/0361-3682(90)90011-I 
Cadez, S., & Guilding, C. (2008). An exploratory investigation of an integrated contigency model of strategic management accounting. 
Accounting Organization and Society, 33, 836–863. 
Cinquini, L., & Tenucci, A. (2007a). Is the adoption of Strategic Management Accounting techniques really “ strategy -driven ”? Evidence 
from a survey techniques really “ strategy -driven ”? MPRA Munich Personal RePEc Archive. Retrieved from 
muenchen.de/11819/1/MPRA_paper_11819.pdf 
Cinquini, L., & Tenucci, A. (2007b). Is the adoption of Strategic Management Accounting techniques really “strategy-driven”? Evidence 
from a survey. In MPRA Munich Personal RePEc Archive (p. 11819). 
Cinquini, L., & Tenucci, A. (2010). Strategic management accounting and business strategy: a loose coupling? Journal of Accounting & 
Organizational Change, 6(2), 228–259. https://doi.org/10.1108/18325911011048772 
Dixon, R. (1998). Accounting for Strategic Management: A Practical Application. Long Range Planning, 31(2), 272–279. 
Govindarajan, V., & Shank, J. K. (1992). Strategic cost management -The new tool for competitive advantage.pdf (pp. 14–24). 
Guilding, C., Cravens, K. S., & Tayles, M. (2000). An international comparison of strategic management accounting practices. Management 
Accounting Research. https://doi.org/10.1006/mare.1999.0120 
Guilding, C., & McManus, L. (2002). The incidence, perceived merit and antecedents of customer accounting: An exploratory note. 
Accounting, Organizations and Society. https://doi.org/10.1016/S0361-3682(01)00030-7 
Langfield-Smith, K. (2008). Strategic management accounting: how far have we come in 25 years? Accounting, Auditing & Accountability 
Journal, 21(2), 204–228. https://doi.org/10.1108/09513570810854400 
Ma, Y., & Tayles, M. (2009). On the emergence of strategic management accounting: An institutional perspective. Accounting and Business 
Research, 39(5), 473–495. https://doi.org/10.1080/00014788.2009.9663379 
Nguyễn Thị Phương Dung. (2014). The Evolution of Management Accounting Practices in Vietnam: a Survey Research on Vietnamese 
Food and Beverage Enterprises. The Keizai Gaku, Annual Report of the Economic Soicety, Tohoku University. Retrieved from 
n trÞ - Kinh nghiÖm quèc tÕ vµ thùc tr¹ng ë ViÖt Nam 
 166 
 Nguyen Thi Phuong Dung_Khoa KTKT_2014_(1).pdf 
Okoye, E. I., & Akenbor, C. (2008). Strategic Management Accounting Practices in a Competitive Environment: A Theoretical Exposition. 
ABSU Journal of Management Sciences, 4(2), 1–21. https://doi.org/10.2139/ssrn.2022169 
Piresl, R. A. R., Alves, M. do C. G., & Rodrigues, L. L. (2015). Strategic Management Accounting: Definitions and Dimensions. 
Pitcher, G. S. (2015). Management Accounting in support of the strategic management process, 11(1), 1–20. https://doi.org/ISSN NUmber- 
1744-7038 
Roslender, R., & Hart, S. J. (2003). In search of strategic management accounting: Theoretical and field study perspectives. Management 
Accounting Research, 14(3), 255–279. https://doi.org/10.1016/S1044-5005(03)00048-9 
Trần Quốc Việt. (2012). Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ chấp nhận mô hình thẻ cân bằng điểm trong quản trị chiến lược tại các DN Việt 
Nam. 
Ward (1992) Strategic Manangement Accounting. Butterworth – Heinemann: Oxford 
 https://www.amazon.co.uk/Strategic-Management-Accounting-Keith-Ward/dp/0750601108 
-------------------------------- 

File đính kèm:

  • pdfke_toan_quan_tri_chien_luoc_cong_cu_tao_loi_the_canh_tranh.pdf
Tài liệu liên quan