Hoàn thiện ứng dụng mô hình phòng thực hành kế toán phục vụ đào tạo ngành kế toán cho sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật
TÓM TẮT
Với phương châm “học đi đôi với hành” Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và quản trị Kinh doanh
- Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - Thái nguyên đã triển khai xây dựng đề án và thành lập
phòng thực hành kế toán. Phòng kế toán làm nhiệm vụ mô phỏng các nghiệp vụ, công việc, trình
tự thực hiện công việc của phòng kế toán tại doanh nghiệp, từ đó sinh viên có thể thực hành các
phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán này. Phòng thực hành kế toán giúp sinh viên tiếp
cận với công việc thực tế của kế toán một cách chủ động, hiểu sâu sắc hơn về các quy định của
pháp luật về tài chính, thuế, phần mềm kế toán và đặc biệt thành thạo Excel. Việc đào tạo gắn liên
giữa lý thuyết và thực hành đã góp phần làm tăng chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ giữa giảng
viên và sinh viên. Phòng thực hành kế toán cho phép sinh viên trải nghiệm công việc của một kế
toán viên thực thụ, xây dựng cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp thực tế, đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của người tuyển dụng
̣t tư hàng hóa; - Kế toán tài sản cố định, đầu tư dài hạn; - Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương; - Kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm; - Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh; - Chứng từ kế toán khác. Sổ kế toán Mô hình phòng thực hành kế toán tổ chức sổ kế toán theo hình thức nhật ký chung Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226 224 Hệ thống sổ kế toán bao gồm sổ tổng hợp và sổ chi tiết Tổ chức báo cáo kế toán * Báo cáo kế toán được tổ chức theo hai dạng - Báo cáo kế toán lập bằng tay: Hình thức này báo cáo kế toán được in ra bằng giấy, sinh viên sẽ căn cứ vào sổ cái, sổ chi tiết và các bảng kê để lập báo cáo kế toán. - Báo cáo kế toán trên excel: Đây là hình thức báo cáo kế toán được lập trên excel, sinh viên căn cứ vào sổ cái, sổ chi tiết và các bảng kê để lập công thức tính toán các chỉ tiêu trên báo cáo kế toán. Nội dung lập báo cáo tài chính bao gồm lập các báo cáo sau: - Bảng cân đối tài khoản - Bảng cân đối kế toán - Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh - Lưu chuyển tiền tệ - Thuyết minh báo cáo tài chính * Báo cáo kê khai thuế: Báo cáo thuế sử dụng được lập sẵn do Bộ tài chính quy định, sinh viên căn cứ vào số liệu thực tế, nghiệp vụ kinh tế phát sinh, căn cứ vào sổ kế toán, bảng kê để lập báo cáo thuế. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình phòng thực hành kế toán tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật. - Giải pháp đổi mới học phần thực hành kế toán cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tăng cường gắn kết giữa lý thuyết và thực tế nhằm phát triển kỹ năng nghề kế toán cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, để khắc phục những vấn đề tồn tại của chương trình đào tạo, nhóm tác giả đề xuất xây dựng mô hình phòng kế toán mô phỏng. Với mô hình này, một phòng kế toán ảo được xây dựng với các hoạt động kinh tế phát sinh phổ biến giống trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Người học được đóng vai kế toán viên trong phòng kế toán: Tiếp nhận các thông tin về các nghiệp vụ kinh tế theo nội dung công việc mà mình được giao phụ trách; xác định bộ chứng từ cần thiết để phản ánh các nghiệp vụ phát sinh, thực hiện các công việc cần thiết trên các chứng từ, sổ sách kế toán với sự hỗ trợ của phần mềm kế toán; tương tác trực tiếp với các kế toán viên khác để giải quyết các vấn đề phát sinh và thực hiện chu trình kế toán theo quy định [1]. - Giải pháp excel - Phòng thực hành kế toán. + Tổng quan “Excel - Phòng thực hành kế toán” Một ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng phần mềm kế toán Excel vào công tác kế toán đó là người làm có thể tự chỉnh sửa các lỗi thông thường, trong khi đó các phần mềm chuyên dụng cần phải đợi chờ nhà cung cấp xử lý tốn khá nhiều thời gian. Các nhà cung cấp phần mềm chuyên dụng có thể hỗ trợ xử lý sự cố nhanh hơn bằng cách sử dụng mạng Internet, tuy nhiên với cách hỗ trợ này dễ làm thông tin kế toán của doanh nghiệp bị phát tán ra ngoài. Do vậy, ứng dụng phần mềm kế toán bằng Excel phục vụ cho công tác giảng dạy, đào tạo kỹ năng làm việc cho sinh viên ngành Kế toán là một giải pháp đáp ứng được yêu cầu cả về lý luận và thực tiễn. + Excel - Phòng thực hành kế toán được chia thành ba phần: Phần 1 - Những kiến thức về Excel. Phần 2: Thực hành kế toán trên Excel. Phần 3: Bộ sản phẩm làm trên Excel. Phần 4: Tham chiếu kết quả với các phần mềm kế toán chuyên dụng. Phần 5: Game kế toán - Giải pháp mở các lớp ngắn hạn - Phòng thực hành kế toán. Để phòng thực hành kế toán thực sự có hiệu quả tác giả đề xuất Khoa Kinh tế và quản trị Kinh doanh - Bộ môn Kế toán xây dựng chương trình các lớp ngắn hạn, sơ cấp chia theo từng phần hành cụ thể như: - Kế toán tổng hợp, thực hành Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226 225 - Kế toán sơ cấp, căn bản - Kế toán thuế và lập báo cáo tài chính - Thực hành kế toán trên excel, misa, fast... - Kế toán trong doanh nghiệp thương mại - Kế toán doanh nghiệp sản xuất và tính giá thành sản phẩm - Kế toán dành cho chủ doanh nghiệp KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Kết luận Cùng với quá trình hội nhập và phát triển kinh tế, ngành Kế toán vẫn là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian tới. Do đó, nâng cao chất lượng đào tạo kế toán để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đang là một đòi hỏi cấp bách [6]. Kết quả nghiên cứu, xây dựng, triển khai phòng thực hành kế toán mô phỏng gắn với ngành nghề đào tạo của trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật là một cơ sở khoa học trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, gắn liền giữa lý luận và thực tiễn cho việc đào tạo nghề kế toán. Từ thực tế nghiên cứu các lớp được thực hành tại phòng thực hành kế toán, sinh viên ra trường tự tin hơn, năng động hơn, yêu nghề hơn những năm trước, tỷ lệ tìm được việc làm tại các doanh nghiệp đạt 90%. Với kết quả ban đầu tương đối khả quan của việc triển khai thử nghiệm mô hình thực hành này, nhóm nghiên cứu thấy rằng mô hình kế toán mô phỏng đề xuất là một mô hình thực hành mới có tính khả thi và góp phần giúp cho sinh viên ngành Kế toán Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hình thành những kỹ năng nghề cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Khuyến nghị: Để hoàn thiện mô hình phòng thực hành kế toán tác giả có một số yêu cầu sau: Đối với giáo viên: Yêu cầu chung đối với người dạy thực hành gồm: Có Văn bằng, trình độ, kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu 12 tháng liên tục đến thời điểm giảng dạy thực hành phù hợp với chương trình, đối tượng đào tạo thực hành trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề [5]. Giáo viên được phân công nhiệm vụ phải đảm bảo các giáo viên thực sự có năng lực và chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo tính ổn định trong việc phân công giáo viên giảng dạy. Đối với học sinh: Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy chế của nhà trường và phòng thực hành kế toán. Đối với Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và quản trị Kinh doanh: Khẩn trương xây dựng chương trình ngắn hạn theo quy định để nhà trường thẩm định. Đối với nhà trường: Tạo điều kiện hơn nữa để giáo viên có đủ tiêu chuẩn giảng dạy thực hành theo thông tư 08/2017/TT- BLĐTBXH ngày 10/3/2017 quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đoàn Ngọc Phi Anh (6/2017), Chung tay đào tạo nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khu vực và quốc tế, 2. Trần Kim Chi (4/2017), Những điều sinh viên kế toán cần lưu ý khi xin việc, 3. ThS. Vũ Mai Phương (3/2017), Đào tạo kế toán, kiểm toán trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, tr. 3, 4. Lương Thị Thủy (11/2016), “Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần thực hành nghiệp vụ kế toán”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia về “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo kế toán, kiểm toán theo yêu cầu hội nhập”, tr. 36 – 50. 5. ThS. Đào Thị Đài Trang (11/2016), “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành Kế toán trong các trường đại học ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia về “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo kế toán, kiểm toán theo yêu cầu hội nhập, tr. 43 - 60. 6. Kế toán, kiểm toán Việt Nam: Nỗi lo chất lượng nguồn nhân lực, 5/2016, tr. 3-4, Nguyễn Thị Anh Hoa Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 221 - 226 226 SUMMARY COMPLETE APPLICATION OF THE PRINCIPLES FOR ACCOUNTING PRACTICE FOR ACADEMIC ACCOUNTING PROGRAMS FOR SCHOOL STUDENTS COLLEGE OF ECONOMICS – TECHNIQUES Nguyen Thi Anh Hoa * College of Economics and Techniques – TNU With the motto "Study along with practice" Department of Accounting - Faculty of Economics and Business Administration - College of Economics and Technology - Thai Nguyen has developed the project and set up accounting practice room. To ensure effective practice of accounting practice. The accounting department performs the task of simulating the operations, tasks and order of work performed by the accounting department at the enterprise so that the student can practice the accounting functions on the accounting department. Practical accounting allows students to access the real work of accounting in a more active way, to better understand the law of finance, taxation, accounting software and especially Excel. The training linked between theory and practice has contributed to increasing the quality of training, closely linked teachers and students. The practice of accounting allows students to experience the work of a true accountant, building students with practical career skills, meeting the increasing demands of recruiters. Keywords: “Practice”; “accounting”; “practice”; “needs”; “recruitmen”. Ngày nhận bài: 20/8/2018; Ngày phản biện: 02/10/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018 * Tel: 0912 710034, Email: nguyenthianhhoa@gmail.com
File đính kèm:
- hoan_thien_ung_dung_mo_hinh_phong_thuc_hanh_ke_toan_phuc_vu.pdf