Hiệu chỉnh bán kính đỉnh răng bánh răng trong của bơm bôi trơn hypôxyclôít nhằm đảm bảo điều kiện mòn đều
Tóm tắt
Trong quá trình ăn khớp của cặp bánh răng hypôxyclôít ăn khớp trong, tất cả các cặp răng đối tiếp đều tham gia quá trình ăn khớp. Để ứng dụng trong thiết kế bơm người ta đã lợi dụng sự biến đổi thể tích của các khoảng trống của các cặp răng đối tiếp trong quá trình ăn khớp để làm khoang bơm. Dưới tác dụng của mô men xoắn trên trục dẫn động tại mỗi thời điểm ăn khớp các răng của bánh răng trong sẽ truyền một lực lên các răng của bánh răng ngoài làm bánh răng ngoài chuyển động để tạo sự biến thiên thể tích ở các khoang bơm tạo ra áp lực hút và áp lực đẩy. Ngoài ra, trong quá trình ăn khớp các cặp biên dạng đối tiếp vừa lăn vừa trượt trên nhau dẫn đến có vận tốc trượt tương đối giữa hai biên dạng đối tiếp tại các điểm ăn khớp. Vận tốc này sẽ dẫn đến hiện tượng mòn không đều của cặp bánh răng. Vì vậy, trong quá trình thiết kế người thiết kế phải lựa chọn hai thông số là R1 và rcl đây là hai biến thiết kế biên dạng roto của bơm. Đã có một số nghiên cứu về vấn đề này nhưng chưa tìm ra mối quan hệ của hai thông số này nhằm đảm bảo điều kiện mòn đều mà phải sử dụng các công cụ khác nhau để so sánh và lựa chọn. Để giải quyết vấn đề này bài báo sẽ trình bày cách thiết lập tìm ra mối quan hệ này.
tính vận tốc trượt tại điểm ăn khớp Kj bất kỳ 2j 1j 2 1 1jK v Bj Kj O2 O1 x3 x2 x1 y2 y3 rcl r2 y1 E P R1 t t’ n n r1 n t 1 2 n jK n jK vv 21 Bj Kj 1 2 r2 a) b) 1 R 2 jK r 1 t n jK n jK vv 21 j v 2K 1jK v 2jK v t jK v 1 t jK v 2 jKKv 12 t jK v 1 jKKv 12 t jK v 2 jK r 2 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 132 (2019) 051-055 53 2.2.1 Xác định giá trị cực trị của đường cong trượt Do hệ số trượt )(1 và )(2 là hàm vị trí của điểm ăn khớp K theo góc quay của trục dẫn động . Vì vậy, ta cần xác định vị trí góc quay của trục dẫn động mà tại đó hàm )(1 và )(2 đạt cực trị. Thật vậy, ta có: = = 0 )( 0 )( 2 1 d d d d (2) Thay (1) vào (2) và biến đổi ta được: 0sin = (3) Như vậy, trong một vòng quay của trục dẫn động, đường cong trượt sẽ đạt giá trị cực trị tại 0= và = , thay các giá trị này vào phương trình (1) sau một số phép biến đổi ta tìm được: + −+ + −== cl cl rR ErR z z 1 1 1 1 11 1 1)( max (4) −+ + + −== ErR rR z z cl cl 1 1 1 1 22 1 1)( min (5) 2.2.2 Thiết lập điều kiện mòn đều Nếu gọi ),( 21 F là hàm đánh giá của hiện tượng trượt biên dạng đến mòn đều của hai bánh răng thì giá trị cực trị của hai đường cong trượt ),( 21 khi đó phải thỏa mãn: min2max121 ),( +=F (6) Thay (4, 5) vào (6), sau đó đặt )1( 1 1 1 + = a z z a và clrRt += 1 , thì phương trình (6) được viết dưới dạng: at E Et aE a atFF + − −−−== 1 2)(),( 21 (7) Nhận xét: từ phương trình (7) cho thấy việc đánh giá hiện tượng trượt biên dạng của cặp bánh răng hypôxyclôít vô cùng phức tạp đã được đưa về hàm )(tF theo một biến t. Như vậy, để tìm cực trị của hàm )(tF ta tiến hành khảo sát hàm số này sao cho )(tF tiến dần về giá trị 0. Như vậy, ta có: 0 )()( 1 )( 2 = − + − − − = Eta t Etat aE tF (8) Mặt khác, theo [11] để đảm bảo điều kiện hình thành biên dạng răng biên dạng răng không bị giao thoa cạnh răng, nhọn đỉnh răng, cắt chân răng được mô tả như trên Hình 2 thì 1R và clr phải thỏa mãn: +− − + + )1)(( 1 3 0 2 )12( 1 2 1 22 1 2 3 1 1 11 11 zzER z r z zEz REz cl (9) Do đó, biến t luôn khác 0 và E sau khi giải phương trình (8) ta có nghiệm: + = − = 1 1 2 1 a aE t a aE t (10) Cũng từ bất phương trình (9) ta có 11 EzR do đó mà khoảng xét dấu của hàm ),( 21 F theo biến t để tìm cực trị chỉ xét trong khoảng [E, + ]. Hình 2. Các hiện tượng xảy ra trên biên dạng của bánh răng hypôxyclôít a) c) b) d) Tạp chí Khoa học và Công nghệ 132 (2019) 051-055 54 Bảng 1. bảng xét dấu đối với hàm )(tF t E 1−a aE + F’ (t) + 0 - F (t) + A + Với: ( ) − − − −= E a aE a E A 1 1 1 Ngoài ra, như đã trình bày ở phần đặt vấn đề từ kết quả nghiên cứu ở tài liệu [9] đã chỉ ra thông số rcl ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng trượt còn thông số R1 ảnh hưởng không đáng kể. Do đó, với một bộ số liệu cho trước để đảm bảo điều kiện mòn đều, ta chỉ cần tiến hành hiệu chỉnh thông số bán kính đỉnh răng bánh răng trong clr tại giá trị cực trị của hàm )(tF theo bảng xét dấu ở trên. Để rõ hơn về vấn đề này, ta tiến hành áp dụng vào việc tính toán hiệu chỉnh trong hai trường hợp cụ thể, đó là bơm bôi trơn của động cơ Diesel D20 - ZS1110 và bơm bôi trơn trong động cơ xe ô tô Huyndai-Tucson 2.0 ở mục 2.3 dưới đây. 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 0 0.5 1.0 1.5 2.0 2.5 3.0 3.5 4.0 x10-3 t [mm] F (t ) a) Bơm bôi trơn của động cơ Diesel D20 - SZ1110 32 32.5 33 33.5 34 34.5 35 35.5 36 -2 0 2 4 6 8 10 12 x 10-5 t [mm] a) Bơm bôi trơn của động cơ ô tô Huyndai - Tucson 2.0 Hinh 4. Giá trị cực trị của hàm )(tF Hình 3. Đường cong trượt trước khi hiệu chỉnh bán kính đỉnh răng rcl 0 50 100 150 200 250 300 350 0 .0 5 0 .1 0 .1 5 0 .2 0 .2 5 0 .3 0 .3 5 0 50 100 150 200 250 300 350 -0 .4 5 -0 .4 -0 .3 5 -0 .3 -0 .2 5 -0 .2 -0 .1 5 -0 .1 -0 .0 5 0 2 [] 1 a) Đường cong trượt của phần đỉnh răng bánh răng 1 so với biên dạng bánh răng 2 [] 2 1 [] 0 50 100 150 200 250 300 350 0 0 .0 5 0 .1 0 .1 5 0 .2 0 .2 5 0 .3 0 .3 5 0 .4 a) Đường cong trượt của phần đỉnh răng bánh răng 1 so với biên dạng bánh răng 2 i [độ] 0 50 100 150 200 250 300 350 - 0 .7 -0 .6 -0 .5 -0 .4 -0 .3 -0 .2 -0 .1 0 [] b) Đường cong trượt của biên dạng răng bánh răng 2 so với biên dạng phần đỉnh răng bánh răng 1 b) Đường cong trượt của biên dạng răng bánh răng 2 so với biên dạng phần đỉnh răng bánh răng 1 Bơm bôi trơn của động cơ Diesel D20-SZ1110 Bơm bôi trơn của động cơ ô tô Huyndai - Tucson 2.0 Tạp chí Khoa học và Công nghệ 132 (2019) 051-055 55 2.3. Ví dụ áp dụng Đầu tiên ta hãy khảo sát đường cong trượt biên dạng của bánh răng trong so với bánh răng ngoài theo bộ thông số đã thiết kế và chế tạo của bơm bôi trơn được cho ở Bảng 2 dưới đây. Bảng 2. Thông số thiết kế cặp bánh răng Bơm bôi trơn của động cơ z1 E [mm] R1 [mm] rcl [mm] Diesel D20 - SZ1110 [7] 4 3 12,5 2,4 Huyndai - Tucson 2.0 [8] 9 3,5 32 3,5 Thay các thông số thiết kế này vào phương trình (1) ta có đồ thị Hình 3 là đường cong trượt biên dạng 1 và 2 của hai bơm bôi trơn cho trong Bảng 2. Cũng từ Hình 3 ta dễ dàng nhận thấy min2max1 điều đó cho thấy hai cặp bánh răng theo thiết kế này sẽ bị mòn không đều. Như vậy, để đảm bảo điều kiện hai bánh mòn đều ta cần tiến hành hiệu chỉnh bán kính đỉnh răng bánh răng trong rcl. Thật vậy, từ bộ thông số thiết kế cho trong Bảng 2 ta thấy giá trị cực tiểu của hàm )(tF bằng 0 tại 15=t mm đối với bơm bôi trơn của động cơ Diesel D20 - SZ1110 và 35=t mm đối với bơm bôi trơn của động cơ ô tô Huyndai - Tucson 2.0 (xem trên Hình 4). Từ điểm cực trị này xác định được giá trị clr sau khi hiệu chỉnh theo điều kiện mòn đều của hai biên dạng đối tiếp, thông số thiết kế đặc trưng của cặp bánh răng được cho trong Bảng 3. Bảng 3. Giá trị clr sau khi hiệu chỉnh để hai bánh răng mòn đều. Bơm bôi trơn của động cơ R1[mm] rcl [mm] Diesel D20 - SZ1110 12,5 2,5 Huyndai - Tucson 2.0 32 3,0 Từ đồ thị khảo sát ở Hình 4 và kết quả hiệu chỉnh ở bảng 3 ta dễ dàng nhận thấy min2max1 = hay nói cách khác hàm 0)(),( 21 == tFF , điều đó có nghĩa hai bánh răng sẽ mòn đều trong quá trình ăn khớp khi bơm làm việc. 3. Kết luận Từ Bảng 1 khảo sát hàm đánh giá hiện tượng trượt biên dạng )(tF và đồ thị Hình 4 dễ dàng xác định được chính xác thông số clr (bán kính đỉnh răng bánh răng trong) để đảm bảo điều kiện mòn đều đó là 1 1 R a aE r cl − − = . Kết quả này có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết kế các loại bơm thủy lực thể tích Hypôgerotô thỏa mãn điều kiện hai bánh răng mòn đều. Đây là một trong những điều kiện nhằm tăng tuổi thọ của bơm và cũng là một điểm mới của bài báo mà chưa công bố nào đề cập đến. Ngoài ra, đây còn là điều kiện biên khi tối ưu hóa thiết kế bơm Hypôgerôto theo điều kiện mòn đều của cặp bánh răng ăn khớp trong hypôxyclôít hình thành bơm. Lời cảm ơn Nghiên cứu này được tài trợ bởi đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mã số: B2016-BKA-21. Tài liệu tham khảo [1] Emma Frosina, Adolfo Senatore, Dario Buono, A Tridimensional CFD Analysis of the Oil Pump of an High Performance Motorbike Engine. Energy Procedia, 45 (2014) 938 – 948. [2] T.K. Garrett, K. Newton, W. Steeds, The Motor Vehicle. Butterworth-Heinemann, Thirteenth edition (2001). [3] Kwon Soon-man, Kim Chang-Hyun, Shin Joong-ho, Optimal rotor wear design in hypotrochoidal gear pump using genetic algorithm, J. Cent. South Univ. Technol. (2011) 718−725, DOI: 10.1007/s11771−011−0753−z. [4] Y.-W. Hwang and C.-F. Hsieh, Geometry design using hypotrichoid and nonundercutting conditions for an internal cycloidal gear, Transactions of the ASME, Journal of Mechanical Design129 (2007) 413-420. [5] Kwon Soon-man, Kim Chang-Hyun, Shin Joong-ho, Rotor profile design in a hypogerotor pump, Journal of Mechanical Science and Technology 23 (2009) 3459- 3470, 10.1007/s12206-009-1007-y. [6] Lozica Ivanović, Danica Josifović, Specific Sliding of Trochoidal Gearing Profile in the Gerotor Pumps, FME Transactions (2006) 34, 121-127. [7] Nguyễn Hồng Thái, Trần Hoài Nam, Thiết kế cặp bánh răng ăn khớp trong hypôxyclôít thay thếcho cặp bánh răng epixyclôít của bơm bôi trơn động cơ đốt trong, Hội nghị Khoa học và Công nghệ toàn quốc về Cơ khí- Động lực (2016) 363 – 372. [8] Nguyễn Hồng Thái, Trương An Duy, Thiết kế chế tạo bơm hy pô ge rô to trong hệ thống bôi trơn của động cơ ô tô Hyundai – Tucson 2.0, Hội nghị Khoa học toàn quốc lần thứ 2 về Cơ kỹ thuật và tự động hóa (2016), 489 – 493. [9] Nguyen Hong Thai, Truong Cong Giang, The influence of the design parameter on the profile sliding in an internal hypocicloid gear pair, VietNam Journal of Science and Technology 56 (4) (2018) 482-491. [10] Nguyễn Hồng Thái, Tính toán mô phỏng động học bộ truyền bánh răng hành tinh con lăn xyclôít ứng dụng trong robot công nghiệp và các thiết bị điều khiển số, Hội nghị Cơ học toàn quốc lần thứ 8 (2012) 184-192. [11] Trương Công Giang, Nguyễn Hồng Thái, Ảnh hưởng của các thông số kích thước hình học đến đường ăn khớp và lưu lượng của bơm thủy lực thể tích bánh răng ăn khớp trong hypôxyclôít. Hội nghị Cơ học kỹ thuật toàn quốc, Đà Nẵng (2015) 280 - 289.
File đính kèm:
- hieu_chinh_ban_kinh_dinh_rang_banh_rang_trong_cua_bom_boi_tr.pdf