Giáo trình Tin học văn phòng - Microsoft Word
MỤC LỤC
Bài 1 - BẮT ĐẦU VỚI MICROSOFT WORD . 1
1. Khởi động:. 1
2. Thoát ra khỏi chương trình:. . 1
Bài 2 - MÀN HÌNH VÀ CÁC PHÍM CHỨC NĂNG . 2
1. Giới thiệu màn hình chính. 2
2. Các chế độnhìn. 5
Bài 3 - TẠO MỘT TẬP TIN MỚI. 7
Bài 4- GHI VĂN BẢN VÀO Ổ ĐĨA . 8
1. Ghi văn bản mới chưa có tên:. 8
2. Ghi tập tin đã có thành một bản sao khác:. 9
3. Ghi tập tin ra ổUSB. 9
Bài 5 - MỞLẠI TẬP TIN ĐÃ CÓ. 10
Bài 6 - CÁCH GÕ TIẾNG VIỆT TRONG SOẠN THẢO VĂN BẢN. 12
Bài 7 - CÁC THAO TÁC TRONG SOẠN THẢO VĂN BẢN. 17
2. Di chuyển con trỏsoạn thảo. 17
3. Sửa và xoá. 18
4. Lựa chọn (bôi đen) văn bản. 18
5. Chế độ đánh chèn và đánh đè. 19
6. Thay thếmột vùng được chọn bằng văn bản mới. 20
7. Sao chép văn bản (Copy). 20
8. Di chuyển văn bản (Move). 21
9. Phục hồi các thao tác trong soạn thảo văn bản:. 22
CHƯƠNG II - ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN. 23
BÀI 1 - CÁC ĐỊNH DẠNG PHÔNG CHỮ. 24
1. In đậm, nghiêng và gạch chân văn bản. 23
2. Thay đổi kiểu chữ, cỡchữ. 23
3. Thay đổi khoảng cách ký tự. 26
4. Trang trí chữcho sinh động. 27
5. Chọn màu chữ. 28
6. Chọn màu nền văn bản. 29
7. Tạo chỉsốtrên, chỉsốdưới bằng bàn phím. 29
8. Sao chép định dạng ký tự. 30
9. Sao chép định dạng ký tự. 30
BÀI 2 - CÁC ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN . 31
BÀI 3 - ĐIỀN SỐTHỨTỰ, KÝ TỰ ĐẦU DÒNG TỰ ĐỘNG. 34
A. Điền sốthứtự, ký tự đầu dòng tự động. 34
B. Bỏchế độ đánh sốthứtự đầu dòng:. 41
BÀI 4 - TẠO VÀ QUẢN LÝ CÁC STYLE. 42
1. Khái niệm cơbản vềstyle. 42
2. Phân loại style :. 42
3. Thao tác sửdụng Style. 42
3.1. Tạo Style mới :. 42
3.2. Sửa đổi Style : . 46
3.3. Xoá Style :. 47
3.4. Gán Style cho mẫu đã được định dạng . 48
BÀI 5 - ĐÁNH SỐTRANG CHO VĂN BẢN . 49
BÀI 6 - TÌM KIẾM VÀ THAY THẾVĂN BẢN TỰ ĐỘNG . 51
1. TÌM KIẾM CHỮ, TỪNGỮ:. 51
2. TÌM KIẾM VÀ THAY THẾTỪNGỮTRONG NỘI DUNG FILE VĂN BẢN. 52
3.TÌM KIẾM VÀ THAY THẾNHỮNG KÝ TỰ ĐẶC BIỆT . .54
BÀI 7 - DI CHUYỂN NHANH ĐẾN CÁC VỊTRÍ CẦN THIẾT . 54
BÀI 8 - TẠO TIÊU ĐỀTRANG (HEADER) VÀ CHÂN TRANG (FOOTER). 55
BÀI 9 - TẠO CHỮTHỤT ĐẦU DÒNG TO (DROP CAP) . 60
BÀI 10 - CHIA CỘT CHO ĐOẠN VĂN BẢN . 62
BÀI 11 - TẠO DÒNG DẤU CHẤM ( ) NHANH – TABS . 64
BÀI 12 - CHÈN KÝ TỰ ĐẶC BIỆT VÀO VĂN BẢN . 66
I. Chèn Ngày, tháng, giờtrong nội dung file văn bản. 66
II. Chèn một sốnội dung khác vào nội dung file văn bản. 67
III. Chèn ký tự đặc biệt, ký tựtoán học vào nội dung file. 67
BÀI 13 - CHÈN CHÚ THÍCH. 71
BÀI 14 - CHÈN GHI CHÚ ỞCHÂN TRANG. 72
BÀI 15 - TẠO ĐƯỜNG VIỀN (BORDER) CHO TOÀN BỘVĂN BẢN. 74
BÀI 16 - TẠO ĐƯỜNG VIỀN (BORDER) BAO QUANH ĐOẠN VĂN BẢN. 78
1. Tạo đường viền :. 78
2. Tạo màu nền cho đoạn văn bản vừa được bao đường viền. 80
BÀI 17- CHÈN NỘI DUNG CỦA 1 FILE.DOC ĐÃ CÓ VÀO NỘI DUNG FILE ĐANG MỞ. 82
BÀI 18 - TÍNH NĂNG AUTOCORRECT. 84
1.Thêm một từviết tắt. 84
2.Xoá đi một từviết tắt. 85
3.Các tuỳchọn và sửa lỗi chính tả. 85
4. Sao lưu AutoCorrect trong Microsoft Office. 86
CHƯƠNG III - TẠO CÁC VĂN BẢN NGHỆTHUẬT. 87
BÀI 1 - TẠO CÁC VĂN BẢN NGHỆTHUẬT VỚI DRAWING. 87
1. Các công cụtạo văn bản nghệthuật. 87
2. Kẻ đoạn thẳng, mũi tên. 87
3. Vẽmột hộp hình tròn, hình vuông, chữnhật bằng thanh công cụvẽ. 87
4. Chọn kiểu đường viền cho hộp. 88
5. Điều chỉnh chiều cao, chiều rộng của hộp. 88
6. Đểhiển thịvăn bản trong hộp:. 88
BÀI 2 - CHÈN ẢNH VÀO VĂN BẢN. 89
I. Chèn ảnh vào nội dung văn bản. 89
II. Dán ảnh bằng cách chụp màn hình máy tính. 95
III. Chèn ảnh từmột file ảnh đã có trong máy tính. 96
IV. Căn chỉnh ảnh trong Word. 97
BÀI 3 - ĐỂ ẢNH LÀM NỀN MỜCHO VĂN BẢN. 101
BÀI 4 - CÁC KIỂU CHỮNGHỆTHUẬT . 102
BÀI 5 - TẠO HỘP VĂN BẢN (TEXT BOX). 104
CHƯƠNG IV - LÀM VIỆC VỚI BẢNG BIỂU . 105
1- Giới thiệu menu Table (Menu bảng). 105
2- Giới thiệu menu khi bôi đen và kích chuột phải vào bảng:. 105
3- Tạo bảng. 106
4. Di chuyển trong bảng và chọn bảng. 107
5- Thêm cột & dòng. 108
6- Xóa ô, dòng, cột, bảng. 109
7- Lựa chọn (bôi đen) trong bảng. 110
8- Nhập ô : Nhóm nhiều ô lại thành 1 ô. 110
9- Chia ô. 111
10. Tạo và thay đổi đường viền cho bảng. 112
11 - Định dạng bảng theo kiểu có sẵn. 112
12. Thay đổi độrộng của dòng và cột :. 116
13. Thay đổi độrộng của dòng. 116
14- Đặt chế độtự động co giãn bảng. 117
15- Chuyển đổi dữliệu từbảng thành văn bản . 118
16- Chuyển đổi dữliệu từdạng văn bản vào bảng. 119
17 - Sắp xếp dữliệu trong bảng. 120
18 - Một sốhàm áp dụng tính trong bảng của MS Word. 121
19 - Xem các thuộc tính định dạng bảng. 123
CHƯƠNG V - CĂN CHỈNH LỀVĂN BẢN . 126
1. Chỉnh lềbằng thước. 126
2. Chỉnh lềbằng Page Setup. 126
3. Đặt lềcho trang chẵn, trang lẻngược nhau. 127
CHƯƠNG VI - IN ẤN : . 129
1. Cài đặt máy in :. 129
2. Xem trước trang in. 134
3.In ấn trong MS word. 135
4. In 2 trang văn bản trên cùng một mặt giấy. 136
4.1. In 2 trang văn bản trên cùng một mặt giấy đặt dọc. 136
4.2. In 2 trang văn bản trên cùng một mặt giấy quay ngang. 138
5. In nhiều trang văn bản trên cùng một mặt giấy. 140
6. Hủy bỏlệnh in. 141
CHƯƠNG VII - CÁC KỸTHUẬT NÂNG CAO . 144
BÀI 1 - TRỘN TÀI LIỆU (Mail Merge) . 144
1. KHÁI NIỆM VỀTRỘN TÀI LIỆU. 144
2. CẤU TRÚC CƠBẢN. 144
3. THAO TÁC SỬDỤNG MAIL MERGE. 145
BÀI 2 - VAI TRÒ CỦA SECTION TRONG TRÌNH BÀY VĂN BẢN. 152
1. Chia văn bản thành nhiều Section (đoạn, phần). 152
2. Thiết lập nhiều hệthống lềvà hướng giấy in trong cùng 1 văn bản. 153
3. Thiết lập nhiều hệthống tiêu đềtrên và tiêu đềdưới cho các Section. 154
4. Thiết lập nhiều hệthống sốtrang trên cùng một văn bản. 154
5. Thiết lập chế độbảo vệnội dung cho từng đoạn văn bản. 155
BÀI 3 - TẠO MỤC LỤC TỰ ĐỘNG. 156
A. Một sốtổhợp phím tắt thường dùng:. 156
B. Cách tạo Heading: . 156
C. Cho hiển thịmục lục tự động theo các đềmục đã tạo. 163
D. Tạo heading mới. 166
E. Xóa định dạng là heading . 168
Bài 4 - BẢO VỆTẬP TIN VĂN BẢN . 169
1. Đặt mật khẩu bảo vệtập tin không mở được và lưu chỉnh sửa nội dung . 169
2. Đặt mật khẩu bảo vệnội dung file văn bản nhưng vẫn hiển thịcho người khác
đọc được . 173
Bài 5- THAY ĐỔI MỘT SỐTUỲCHỌN TRONG MICROSOFT WORD. 176
1. Bỏchế độtự động điền sốthứtựvà ký tự đầu dòng tự động. 176
2. Thay đổi đơn vị đo chiều dài trong Office. 177
3. Đặt chế độtự động sao lưu dữliệu. 179
4. Bỏchế độkiểm tra chính tả, từngữtiếng Anh. 180
5. Ẩn / hiện đường viền bao quanh văn bản. 181
6. Loại bỏchức năng Drawing Canvas. 182
7. Xửlý lỗi khi chữtrong Microsoft Word bịnhảy cách. 182
PHẦN ÔN TẬP. 184
A- CÁC MENU VÀ CHỨC NĂNG THƯỜNG DÙNG NHẤT:. 184
1- Menu File (Các lệnh vềtập tin):. 184
2- Menu Edit (Các lệnh vềsoạn thảo). 184
3- Menu Insert (Chèn). 184
4- Menu Format (Các lệnh về định dạng). 184
5- Menu Table (Các lệnh vềbảng). 185
I- CÁC LỆNH VỀVĂN BẢN VÀ TẬP TIN. 185
II- CÁC LỆNH DÙNG TRONG SOẠN THẢO:. 186
IV- CÁC LỆNH TẠO VĂN BẢN NGHỆTHUẬT. 187
V- CÁC LỆNH VỀBẢNG. 187
VI- CĂN CHỈNH LỀVÀ IN TẬP TIN:. 188
BẢNG LIỆT KÊ CÁC PHÍM TẮT THƯỜNG DÙNG. 190
.................................................................................... 85 3.Các tuỳ chọn và sửa lỗi chính tả ...................................................................... 85 4. Sao lưu AutoCorrect trong Microsoft Office .................................................. 86 CHƯƠNG III - TẠO CÁC VĂN BẢN NGHỆ THUẬT................................ 87 BÀI 1 - TẠO CÁC VĂN BẢN NGHỆ THUẬT VỚI DRAWING................ 87 1. Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật................................................................ 87 2. Kẻ đoạn thẳng, mũi tên. .................................................................................. 87 3. Vẽ một hộp hình tròn, hình vuông, chữ nhật bằng thanh công cụ vẽ. ............ 87 4. Chọn kiểu đường viền cho hộp ....................................................................... 88 5. Điều chỉnh chiều cao, chiều rộng của hộp ...................................................... 88 6. Để hiển thị văn bản trong hộp: ........................................................................ 88 BÀI 2 - CHÈN ẢNH VÀO VĂN BẢN............................................................. 89 I. Chèn ảnh vào nội dung văn bản....................................................................... 89 II. Dán ảnh bằng cách chụp màn hình máy tính.................................................. 95 III. Chèn ảnh từ một file ảnh đã có trong máy tính............................................. 96 GIÁO TRÌNH TIN HỌC VĂN PHÒNG Microsoft Word 197GIA SƯ TRỰC TUYẾN TRÍ VIỆT Địa chỉ : Xóm Chợ - Đại Mỗ - Từ Liêm - Hà Nội - Tel: 01696 726 298 Email: nxdoan@gmail.com Website: IV. Căn chỉnh ảnh trong Word ............................................................................ 97 BÀI 3 - ĐỂ ẢNH LÀM NỀN MỜ CHO VĂN BẢN..................................... 101 BÀI 4 - CÁC KIỂU CHỮ NGHỆ THUẬT ................................................... 102 BÀI 5 - TẠO HỘP VĂN BẢN (TEXT BOX)................................................ 104 CHƯƠNG IV - LÀM VIỆC VỚI BẢNG BIỂU ........................................... 105 1- Giới thiệu menu Table (Menu bảng) ............................................................ 105 2- Giới thiệu menu khi bôi đen và kích chuột phải vào bảng: .......................... 105 3- Tạo bảng........................................................................................................ 106 4. Di chuyển trong bảng và chọn bảng.............................................................. 107 5- Thêm cột & dòng .......................................................................................... 108 6- Xóa ô, dòng, cột, bảng .................................................................................. 109 7- Lựa chọn (bôi đen) trong bảng...................................................................... 110 8- Nhập ô : Nhóm nhiều ô lại thành 1 ô ............................................................ 110 9- Chia ô ............................................................................................................ 111 10. Tạo và thay đổi đường viền cho bảng ......................................................... 112 11 - Định dạng bảng theo kiểu có sẵn ............................................................... 112 12. Thay đổi độ rộng của dòng và cột :............................................................. 116 13. Thay đổi độ rộng của dòng.......................................................................... 116 14- Đặt chế độ tự động co giãn bảng ................................................................ 117 15- Chuyển đổi dữ liệu từ bảng thành văn bản ................................................ 118 16- Chuyển đổi dữ liệu từ dạng văn bản vào bảng ........................................... 119 17 - Sắp xếp dữ liệu trong bảng ........................................................................ 120 18 - Một số hàm áp dụng tính trong bảng của MS Word ................................. 121 19 - Xem các thuộc tính định dạng bảng .......................................................... 123 CHƯƠNG V - CĂN CHỈNH LỀ VĂN BẢN ................................................ 126 1. Chỉnh lề bằng thước. ..................................................................................... 126 2. Chỉnh lề bằng Page Setup. ............................................................................ 126 3. Đặt lề cho trang chẵn, trang lẻ ngược nhau................................................... 127 GIÁO TRÌNH TIN HỌC VĂN PHÒNG Microsoft Word 198GIA SƯ TRỰC TUYẾN TRÍ VIỆT Địa chỉ : Xóm Chợ - Đại Mỗ - Từ Liêm - Hà Nội - Tel: 01696 726 298 Email: nxdoan@gmail.com Website: CHƯƠNG VI - IN ẤN : .................................................................................. 129 1. Cài đặt máy in : ............................................................................................. 129 2. Xem trước trang in. ....................................................................................... 134 3.In ấn trong MS word ...................................................................................... 135 4. In 2 trang văn bản trên cùng một mặt giấy. .................................................. 136 4.1. In 2 trang văn bản trên cùng một mặt giấy đặt dọc................................ 136 4.2. In 2 trang văn bản trên cùng một mặt giấy quay ngang......................... 138 5. In nhiều trang văn bản trên cùng một mặt giấy............................................. 140 6. Hủy bỏ lệnh in ............................................................................................... 141 CHƯƠNG VII - CÁC KỸ THUẬT NÂNG CAO ........................................ 144 BÀI 1 - TRỘN TÀI LIỆU (Mail Merge) ....................................................... 144 1. KHÁI NIỆM VỀ TRỘN TÀI LIỆU ............................................................. 144 2. CẤU TRÚC CƠ BẢN................................................................................... 144 3. THAO TÁC SỬ DỤNG MAIL MERGE ..................................................... 145 BÀI 2 - VAI TRÒ CỦA SECTION TRONG TRÌNH BÀY VĂN BẢN..... 152 1. Chia văn bản thành nhiều Section (đoạn, phần)............................................ 152 2. Thiết lập nhiều hệ thống lề và hướng giấy in trong cùng 1 văn bản............. 153 3. Thiết lập nhiều hệ thống tiêu đề trên và tiêu đề dưới cho các Section. ........ 154 4. Thiết lập nhiều hệ thống số trang trên cùng một văn bản. ............................ 154 5. Thiết lập chế độ bảo vệ nội dung cho từng đoạn văn bản............................. 155 BÀI 3 - TẠO MỤC LỤC TỰ ĐỘNG............................................................. 156 A. Một số tổ hợp phím tắt thường dùng:........................................................... 156 B. Cách tạo Heading: ........................................................................................ 156 C. Cho hiển thị mục lục tự động theo các đề mục đã tạo.................................. 163 D. Tạo heading mới........................................................................................... 166 E. Xóa định dạng là heading ............................................................................. 168 Bài 4 - BẢO VỆ TẬP TIN VĂN BẢN ........................................................... 169 1. Đặt mật khẩu bảo vệ tập tin không mở được và lưu chỉnh sửa nội dung ..... 169 GIÁO TRÌNH TIN HỌC VĂN PHÒNG Microsoft Word 199GIA SƯ TRỰC TUYẾN TRÍ VIỆT Địa chỉ : Xóm Chợ - Đại Mỗ - Từ Liêm - Hà Nội - Tel: 01696 726 298 Email: nxdoan@gmail.com Website: 2. Đặt mật khẩu bảo vệ nội dung file văn bản nhưng vẫn hiển thị cho người khác đọc được ............................................................................................................ 173 Bài 5 - THAY ĐỔI MỘT SỐ TUỲ CHỌN TRONG MICROSOFT WORD ............ 176 1. Bỏ chế độ tự động điền số thứ tự và ký tự đầu dòng tự động ....................... 176 2. Thay đổi đơn vị đo chiều dài trong Office .................................................... 177 3. Đặt chế độ tự động sao lưu dữ liệu. .............................................................. 179 4. Bỏ chế độ kiểm tra chính tả, từ ngữ tiếng Anh ............................................. 180 5. Ẩn / hiện đường viền bao quanh văn bản ..................................................... 181 6. Loại bỏ chức năng Drawing Canvas ............................................................. 182 7. Xử lý lỗi khi chữ trong Microsoft Word bị nhảy cách.................................. 182 PHẦN ÔN TẬP................................................................................................ 184 A- CÁC MENU VÀ CHỨC NĂNG THƯỜNG DÙNG NHẤT:..................... 184 1- Menu File (Các lệnh về tập tin): ................................................................... 184 2- Menu Edit (Các lệnh về soạn thảo)............................................................... 184 3- Menu Insert (Chèn). ...................................................................................... 184 4- Menu Format (Các lệnh về định dạng). ........................................................ 184 5- Menu Table (Các lệnh về bảng).................................................................... 185 I- CÁC LỆNH VỀ VĂN BẢN VÀ TẬP TIN.................................................. 185 II- CÁC LỆNH DÙNG TRONG SOẠN THẢO: ............................................. 186 IV- CÁC LỆNH TẠO VĂN BẢN NGHỆ THUẬT. ........................................... 187 V- CÁC LỆNH VỀ BẢNG. .............................................................................. 187 VI- CĂN CHỈNH LỀ VÀ IN TẬP TIN: ........................................................... 188 BẢNG LIỆT KÊ CÁC PHÍM TẮT THƯỜNG DÙNG ............................... 190
File đính kèm:
- Giáo trình Tin học văn phòng - Microsoft Word.pdf