Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 1: Tổng quan về Flash 5

Khi bạn làm việc trong Flash, bạn có thể tạo ra một đoạn phim bằng cách vẽ một ảnh

hay nhập vào một ảnh vẽ, sắp xếp nó trong một Stage, và làm chuyển động ảnh với thanh thước

thời gian Timeline. Bạn tạo ra vùng chuyển cảnh trong đoạn phim bằng cách dùng các Action

(hành vi) để tạo ra đoạn phim trảlời lại các sự kiện theo nhiều cách đặc biệt. Khi đoạn phim

được tạo xong, bạn có thể xuất nó thành đoạn phim Flash Player và xem chúng trong Flash

Player, hoặc trình chiếu đoạn phim trong chương trình Flash Player độc lập với Flash.

Bạn có thể xem một đoạn phim tạo ra trong Flash theo những cách sau đây:

9 Trong các trình duyệt Internet như Netscape Navigator, Microsoft Internet Explorer.

Các trình duyệt này có thể dùng với Flash Player.

9 Với điều khiển Flash ActiveX trong Microsoft Office, Microsoft Internet Explorer

đối với Windows và các môi trường máy chủ ActiveX khác.

9 Trong Flash Player, một trình ứng dụng độc lập.

9 Như một chương trình chiếu phim độc lập, filecủa đoạn phim có thể được phát mà

không cần phần mềm Flash Player.

pdf51 trang | Chuyên mục: Mạng Máy Tính | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1977 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Giáo trình thiết kế Web - Tự học Macromedia Flash 5.0 bằng hình ảnh - Chương 1: Tổng quan về Flash 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
n cũng có thể di chuyển, khoá, làm ẩn hoặc 
xoá các dòng Guide này. Ngoài ra bạn có thể bắt dính đối tượng vào trong dòng Guide và thay 
đổi màu cho các dòng Guide này. 
Chú ý : Bạn có thể tạo ra các dòng Guide tùy chọn hoặc các khoảng cách dòng Guide không 
đều nhau. 
 Bạn có thể làm xuất hiện hoặc ẩn đi các thanh 
thước bằng cách chọn trình đơn View > Rulers 
hoặc nhấn phím tắt Ctrl + Alt + Shift + R. 
¾ Cách xác định đơn vị đo của thanh thước 
1. Chọn trên trình đơn Modify > Movie. 
2. Chọn một tùy chọn các đơn vị đo có trong trình đơn phụ tại mục Ruler Units. 
¾ Hiển thị hoặc làm ẩn mắc lưới Grid hoặc dòng Guide 
• Chọn trên trình đơn View > Grid > Show Grid hoặc View > Guides > Show 
Guides để hiển thị mắc lưới hay dòng Guide. 
• Chọn trên trình đơn View > Grid > Edit Grid hoặc View > Guides > Edit 
Guides, và chọn trong hộp thoại Show Grid hay Show Guides. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 47 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
Hộp thoại Grid và hộp thoại Guide 
Chú ý : Nếu các khung lưới chưa hiển thị và lệnh Snap to Grid được chọn khi bạn tạo ra các 
dòng Guide. Lúc này các đường Guide sẽ bắt dính vào khung lưới. 
¾ Để tắt hay mở chế độ bắt dính của khung lưới Grid hoặc đường Giude, bạn có thể thực 
hiện một trong những bước sau: 
• Chọn trên trình đơn View > Grid > Snap to Grid hoặc View > Guides > Snap to 
Guides. 
• Chọn trên trình đơn View > Grid > Edit Grid hoặc View > Guides > Edit 
Guides và đánh dấu kiểm vào hộp Snap to Grid hoặc hộp Snap to Guides. 
Chú ý : Chế độ bắt dính vào các dòng Guide xảy ra trước chế độ bắt dính khung lưới Grid tại 
nơi mà các dòng Guide nằm giữa các dòng lưới. 
¾ Cách xác định dung sai bắt dính cho Grid hoặc Guide 
9 Chọn View > Grid > Edit Grid hoặc View > Guides > Edit Guides. 
9 Chọn một tùy chọn từ trình đơn phụ trong hộp thoại Snap Accuracy. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 48 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
¾ Thay đổi màu cho Grid hoặc Guide: 
Chọn trên trình đơn View > Grid > Edit Grid 
hoặc View > Guides > Edit Guides. 
9 Nhấp chuột vào hình tam giác kế 
hộp màu và chọn một màu có 
trong bảng palette. 
9 Theo mặc định màu của các 
khung lưới là màu xám. Màu 
mặc định của đường Guide là 
màu xanh lá cây. 
¾ Thay đổi khoảng cách giữa các khung lưới Grid: 
9 Chọn trên trình đơn View > Grid 
> Edit Grid. 
9 Trong hộp thoại Grid, nhập giá 
trị khoảng cách lưới theo đường 
ngang và dọc. Sau đó nhấp nút 
OK. 
¾ Di chuyển đường Guide: Dùng công cụ Arrow để nhấp và kéo đường Guide này. 
¾ Khoá hoặc xoá tất cả các đường Guide : Chọn trên trình đơn View > Guides > Edit 
Guides và sau đó chọn Lock Guides hoặc Clear All và nhấp chuột chọn nút OK. 
Chú ý : Nút Clear All trong cửa sổ Guides sẽ xoá tất cả các đường Guide hiện hành có trong 
Scene. 
¾ Xoá một đường Guide 
Trong khi các đường Guide không có khoá, bạn dùng công cụ Arrow và kéo đường 
Guide đến thanh thước thẳng đứng hoặc thanh thước dọc. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 49 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
Kéo đường Guide ngang về phía thanh thước nằm ngang để xoá đường Giude này 
TÙY CHỌN PHÍM TẮT 
Bạn có thể tùy chọn các phím tắt trong Flash để phù hợp với các phím tắt trong chương 
trình khác hoặc để sắp xếp hợp lý vùng làm việc trong Flash. Theo mặc định, Flash dùng các 
phím tắt gắn liền với chương trình Flash. Ngoài ra bạn có thể chọn một phím tắt được thiết lập 
từ một trong những chương trình đồ họa khác như Fireworks, Adobe Illustrator và Adobe 
Photoshop. 
Để tạo ra một bộ các phím tắt tùy chọn, bạn sao chép một bộ phím đang tồn tại và sau 
đó thêm hay xoá phím tắt đó để tạo thành bộ phím tắt mới. Ngoài ra bạn cũng có thể xoá các 
bộ phím tắt tùy chọn. 
Bảng các phím tắt 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 50 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
¾ Cách chọn một bộ phím tắt 
1. Chọn trên trình đơn Edit > Keyboard Shortcuts. 
2. Trong hộp thoại Keyboard Shortcuts, chọn bộ phím tắt trong trình đơn phụ 
Current Set. 
¾ Cách tạo một bộ phím tắt mới 
1. Chọn bộ phím tắt như đã mô tả ở trên . 
2. Nhấp chuột vào nút Duplicate Set 
3. Nhập tên vào cho tên phím tắt và nhấp chuột vào nút OK. 
¾ Cách đổi tên bộ phím tắt tùy chọn 
1. Trong hộp thoại Customize Shortcuts, chọn bộ phím tắt trong trình đơn phụ Current 
Set . 
2. Nhấp chuột vào nút Rename Set. 
3. Trong hộp thoại Rename, nhập vào tên trong mục New name sau đó nhấp OK. 
Chú ý : Bạn không thể đổi tên các bộ đã được cài đặt sẵn. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 51 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
Thêm hoặc xoá một bộ phím tắt 
1. Chọn trên trình đơn Edit > Keyboard Shortcuts và chọn bộ phím tắt bạn muốn 
thay đổi. 
2. Chọn Drawing Menu Commands, Drawing Tools hoặc Test Movie Menu 
Commands có trong trình đơn Commands để xem các phím tắt trong các mục 
được chọn. 
3. Trong danh sách Commands, chọn lệnh muốn thêm hoặc xoá một phím tắt. Một 
lời chú thích cho lệnh được chọn xuất hiện trong vùng Description của hộp thoại. 
Lời chú thích cho mục chọn Rectangle trong mục Description 
4. Thực hiện một trong những bước sau: 
• Để thêm một phím tắt , nhấp chuột vào nút Add Shortcut (+) . 
• Để xoá một nút, nhấp chuột vào nút Remove Shortcut (-) và tiến trình được 
làm tiếp theo cho đến bước 6. 
5. Nếu bạn đang thêm vào một phím tắt, hãy nhập vào tổ hợp phím tắt trong hộp 
thoại Press Key. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 52 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
Chú ý : Nhập vào tổ hợp phím, các phím đơn giản có trên bàn phím. Bạn không cần nhập tên 
phím như Control, Option v.v . . . 
6. Nhấp chuột vào nút Change. 
7. Lặp lại các bước trên để thêm hoặc xoá các phím tắt bổ sung. 
8. Nhấp chuột vào nút OK. 
¾ Cách xoá bộ phím tắt: 
1. Chọn trên trình đơn Edit > Keyboard Shortcuts. Trong hộp thoại Keyboard 
Shortcuts, nhấp chuột vào nút Delete Set. 
2. Trong hộp thoại Delete Set, chọn bộ phím tắt và nhấp nút Delete. 
Chú ý : Bạn không thể xoá bộ phim đã được thiết lập sẵn trong Flash. 
IN RA FILE FLASH KHI BẠN HIỆU CHỈNH ĐOẠN PHIM 
Bạn có thể in ra các frame từ các file FLA trong Flash khi bạn làm việc để xem và hiệu 
chỉnh đoạn phim. Ngoài ra bạn cũng có thể xác định các frame để được in ra trong Flash Player 
bằng cách xem đoạn phim hiển thị trong Flash. Khi in ra các frame từ file FLA, bạn sử dụng 
hộp thoại Print để xác định loại Scene hay frame cũng như số lượng bản sao bạn muốn in ra. 
Trong Window, hộp thoại Page Setup xác định kích thước khổ giấy, định hướng xoay 
ngang của khổ giấy và nhiều tùy chọn in khác như thiết lập mục canh lề cho tất cả các trang. 
Tất cả các frame được in ra thành mỗi trang. Trong Macintosh, những tùy chọn này được chia 
ra giữa hộp thoại Page Setup và hộp thoại Print Margins. 
Hộp thoại Print và Page Setup là dạng chuẩn khi chúng được hiển thị trong bất kỳ hệ 
điều hành nào và phụ thuộc vào driver máy in bạn chọn. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 53 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
¾ Để thiết lập các tùy chọn in ra: 
1. Chọn trình đơn File > Page Setup (trong Windows) 
Hoặc File > Print Margins (trong Macintosh). 
2. Thiết lập vị trí trang in. Chọn tùy chọn Center để in frame ra chính giữa trang. 
3. Trong trình đơn bậc xuống Frames, chọn in ra tất cả các frame trong đoạn phim 
hoặc chỉ in frame đầu của mỗi Scene. 
4. Trong trình đơn bậc xuống Layout, chọn một trong những tùy chọn sau: 
Actual Size sẽ in ra kích thước thật của các frame. Nhập vào giá trị trong tùy 
chọn Scale để làm giảm kích thước hoặc phóng lớn frame được in ra. 
♦ 
♦ 
♦ 
Fit on One Page làm giảm kích thước hoặc phóng lớn từng frame được in ra để 
lắp đầy vùng trang in. 
Tùy chọn Storyboard in ra chỉ một trang cho các ảnh đồ họa. Nhập vào số ảnh 
cho mỗi trang trong hộp thoại ký tự Frames. Thiết lập khoảng cách giữa các 
ảnh trong hộp ký tự Story Margin. Chọn Label để in nhãn frame như là một 
ảnh đồ họa. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 54 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1 
¾ Xem trước cách sắp xếp các Scene trên tờ giấy trước khi in 
Chọn trên trình đơn File > Print Preview. 
¾ Cách In ra các frame 
Chọn trình đơn File > Print. 
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 55 

File đính kèm:

  • pdfUnlock-01_Flash_5_basic.pdf