Giáo trình SolidWorks 99

Giáo trình này sẽgiới thiệu cho bạn một sốtrong rất nhiều tính năng phổbiến của hệthống thiết kếcơ

khí tự động SolidWorks.

SolidWorks hỗtrợcho giao diện người dùng đồhoạMicrosoft Windows. Giáo trình này giảthiết rằng

bạn đã biết sửdụng và có những kĩnăng Windows cơbản nhưmởmột chương trình, định cỡcác cửa

sổvà những thao tác tương tự

Trước khi bắt đầu học, bạn cần đọc chương 1 đểlàm quen với những nguyên tắc cơbản, bao gồm

‰ Các thuật ngữ

‰ Các đặc trưng cửa sổnhưcác thanh công cụ, trình đơn và các cổng nhìn

‰ Các thao tác đồhoạcơbản nhưchọn và di chuyển đối tượng

‰ Cây thiết kế điều khiển các feature (lệnh) tạo mô hình

pdf86 trang | Chuyên mục: Đồ Họa Máy Tính | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 2162 | Lượt tải: 2download
Tóm tắt nội dung Giáo trình SolidWorks 99, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
OK. 
8. Lưu tập tin. 
CHƯƠNG 13 
TẠO KHUÔN 
Trong chương này, bạn tạo một chi tiết rồi phát triển bộ khuôn cho nó. Chương này gồm những chủ đề: 
‰ Liên kết các kích thước 
‰ Tạo một tổ hợp lồng nhau của chi tiết sản phẩm và phôi khuôn 
‰ Chỉnh sửa trong bối cảnh bằng cách chèn một khoang rỗng 
‰ Các chi tiết hệ quả 
‰ Kiến thức về tham chiếu ngoài 
81 
Tạo chi tiết thiết kế 
Trước hết, phải tạo ra chi tiết mà bạn muốn làm khuôn 
cho nó. Bạn tạo chi tiết này bình thường như tạo các chi 
tiết khác. 
1. Mở part mới và gọi lệnh vẽ. 
2. Vẽ một đường tâm ngang đi qua điểm gốc. 
3. Click công cụ Mirror. 
4. Vẽ một đoạn thẳng xiên nằm về một phía đường 
tâm như hình bên. 
5. Click Mirror lần nữa để tắt lệnh đối xứng. 
6. Click công cụ Tangent Arc. 
7. Vẽ và lấy kích thước hai cung như hình bên. Để 
lấy khoảng cách giữa hai cung, click điểm bất kì 
trên hai cung này. 
Để có thêm thông tin về việc lấy kích thước tren 
cung, xem chương 2 sách hướng dẫn sử dụng 
SolidWorks. 
8. Click Extruded Boss/Base. 
9. Trong hộp thoại Extrude Feature: 
Đặt Type là Mid Plane và Depth là 60mm. 
Chọn hộp kiểm Draft While Extruding (ép đẩy 
có độ dốc) và đặt Angle là 10o. 
Click huỷ kiểm hộp Draft Outward (dốc ra ngoài) 
nếu cần. 
10. Click OK. 
82 
Thêm các vấu 
1. Mở sketch mới trên mặt trước chi tiết và click Normal 
To. 
2. Vẽ hai đường tròn như hình bên. 
3. Gán các tương quan cùng bán kính để dóng trùng tâm 
giữa đường tròn lớn và cạnh tròn, làm cho chúng có 
cùng kích thước: 
Click Add Relation. 
Chọn đường tròn và cạnh tròn lớn. 
Chọn Coradial. 
Click Apply. 
4. Gán tương quan cùng bán kính giữa đường tròn nhỏ và 
cạnh tròn rồi đóng hộp thoại Add Geometric Relations. 
5. Click Extruded Boss/Base và ép đẩy các vấu theo các 
thiết đặt sau: 
Type là Blind 
Depth là 20mm 
Chọn hộp kiểm Draft While Extruding 
Angle là 30o 
Không chọn hộp kiểm Draft OutWard 
6. Click OK. 
83 
Liên kết các giá trị kích thước 
Bạn có thể làm cho độ dốc các vấu và thân chi tiết bằng nhau 
bằng cách liên kết các giá trị kích thước. Sau đó, nếu bạn thay 
đổi một độ dốc, các độ dốc khác sẽ cập nhật theo. 
1. Trên cây thiết kế, click-phải thư mục Annotations, 
và chọn Show Feature Dimensions. 
2. Click-phải kích thước độ dốc của thân (10o) và chọn 
Link Values. 
3. Gõ draft trong hộp Name rồi click OK. 
4. Click-phải kích thước độ dốc phần lồi (30o) và chọn 
Link Values. 
5. Click mũi tên bên cạnh hộp Name, chọn draft trong list 
và click OK. 
6. Click Tools, Options. Trên nhãn General, dưới 
Model, chọn Show dimension names, then click OK. 
Lưu ý hai độ dốc có cùng một tên. 
7. Click Rebuild hoặc Edit, Rebuild. Chi tiết được dựng 
lại với phần lồi có cùng độ dốc với phần thân. 
8. Double-click độ dốc của thân hoặc phần lồi và đổi 
thành 5°. 
9. Click Rebuild . Độ dốc của cả hai phần đều thay đổi. 
10. Để không hiển thị các kích thước, click-phải thư mục 
Annotations và huỷ chọn Show Feature 
Dimensions. 
11. Lưu tập tin là Widget.sldprt. 
Làm tròn các cạnh 
1. Click Fillet hoặc Insert, Features, Fillet/Round. 
2. Chọn hai bề mặt và ba cạnh như hình bên. 
3. Đặt Radius = 5mm. 
4. Click OK. 
5. Lưu tập tin. 
Chọn những cạnh này 
Chọn những mặt này 
84 
Tạo phôi khuôn 
Bước tiếp theo là tạo phôi khuôn, là một khối đặc đủ lớn (sẽ trở thành khuôn) để bao kín chi tiết thiết kế. 
1. Mở part mới và mở một sketch. Vẽ một hình chữ nhật từ gốc toạ độ và lấy kích thước = 
300x200. 
2. Click Extruded Boss/Base hoặc Insert, Base, Extrude. Extrude hình chữ nhật với Type là 
Blind và Depth = 200mm. 
3. Lưu là Box.sldprt. 
Tạo một tổ hợp trung gian 
Mục này trình bày cách tạo một tổ hợp trung gian của chi tiết thiết kế và phôi khuôn. 
1. Click File, New, Assembly. Nếu gốc toạ độ không hiển thị, click View, Origins. 
2. Sắp xếp các cửa sổ. (Click Window, Tile Horizontally hoặc Tile Vertically.) 
Có ba cửa sổ: Widget.sldprt, Box.sldprt, và Assem1. (đóng các cửa sổ khác.) 
3. Trong cửa sổ Box.sldprt, click tên chi tiết Box. trên cây thiết kế, kéo vào cửa sổ Assem1 và thả 
ra ở gốc toạ độ trên cây thiết kế. để ý hình con trỏ. Các mặt toạ độ của Box được dóng trùng với 
các mặt toạ độ của assembly và hkhuuon được cố định vị trí. 
4. Kéo chi tiết thiết kế từ vùng đồ hoạ trong cửa sổ Widget.sldprt và thả vào trong vùng đồ hoạ 
cửa sổ assembly, cạnh phôi khuôn. 
5. Maximize cửa sổ assembly chuyển sang hướng nhìn isometric view orientation. 
6. Trên cây thiết kế, click bên cạnh mỗi chi tiết để trải rộng các feature ra. 
Định tâm chi tiết trong lòng phôi khuôn 
Bây giờ, bạn cần định vị chi tiết thiết kế chính giữa lòng khuôn. Bạn có thể di chuyển chi tiết đến nơi bạn 
muốn bằng cách kéo nó, rồi sử dụng các khống chế khoảng cách giữa các bề mặt các chi tiết. 
Để nhìn rõ hơn, hiển thị kiểu Hidden In Gray hoặc Wireframe. Hoặc bạn có thể làm cho khuôn trở nên 
trong suốt nhìn thấy chi tiết kiểu Shaded. 
1. Click-phải Box trên cây thiết kế và chọn Component Properties. Click nút Color, rồi click 
Advanced. 
2. Trong hộp thoại Material Properties, kéo con trượt Transparency sang bên phải khoảng non 
nửa. Click OK để đóng hộp thoại. 
3. Click Move Component và click chi tiết thiết kế trong vùng đồ hoạ. Kéo chi tiết vào trong khuôn. 
Lưu ý rằng bạn có thể nhìn xuyên qua khuôn. Thay đổi hướng nhìn và tiếp tục di chuyển chi tiết 
cho tới khi nó nằm gần giữa khuôn. 
4. Click Mate hoặc Insert, Mate. 
Hộp thoại Assembly Mating xuất hiện. 
85 
5. Trên cây thiết kế, click Plane1 của Box và Plane1 của Widget. Click Distance, đặt 100mm và 
click Preview. 
6. Click Rotate View, và quay tổ hợp để kiểm tra vị trí của chi tiết. Nếu cần, huỷ kiểm hộp Flip 
Dimension To Other Side và lại click Preview. 
7. Click nút pushpin để giữ hộp thoại Assembly Mating cho các bước tiếp theo. 
8. Click Apply. 
9. Thêm khống chế khoảng cách khác, lần này là giữa Plane2 của khuôn và Plane2 của chi tiết. 
Đặt khoảng cách là 100mm, click Preview, và click huỷ hộp kiểm Flip Dimension to Other Side 
nếu cần. 
10. Làm tiếp các mặt Plane3 của khuôn và chi tiết, khoảng cách là 150mm. 
Chi tiết đã nằm chính giữa khuôn. 
11. Đóng hộp thoại Assembly Mating. 
12. Lưu là Mold.sldasm. 
Tạo lòng khuôn 
Ở mục này, bạn sẽ sửa phôi khuôn Box trong môi trường assembly. Bạn làm khối hộp đặc thành chi tiết 
khuôn có lòng rỗng giống như chi tiết thiết kế Widget. 
1. Click Hidden in Gray. 
2. Click Box trên cây thiết kế hoặc trong vùng đồ hoạ và click Edit Part trên thanh công cụ 
Assembly. 
Phôi khuôn chuyển sang màu hồng trong cả vùng đồ hoạ và cây thiết kế. Thanh trạng thái góc 
dưới phải là “Editing Part.” 
Lưu ý: Quan trọng là phải ý thức được rằng bạn đang sửa đổi part chứ không phải hiệu chỉnh 
assembly, vì vậy các thay đổi của bạn sẽ phản ánh trực tiếp vào chi tiết gốc, Box.sldprt. 
Xem thêm chương 7 SolidWorks 99 User’s. 
3. Click Insert, Features, Cavity. 
Hộp thoại Cavity xuất hiện. 
4. Chọn Widget trên cây thiết kế. Tên của nó xuất hiện trong hộp Design Component. 
5. Đặt Scaling Type là About Component Centroids và Scaling Factor là 2%. 
Những thiết đặt này kiểm soát kích cỡ lòng khuôn có tính đến độ co ngót của vật liệu. 
6. Click OK để tạo lòng khuôn có hình dạng của chi tiết Widget. 
7. Trở lại môi trường assembly bằng cách click lại Edit Part, hoặc bằng cách chọn Edit 
Assembly: Mold từ shortcut menu. 
8. Lưu assembly. 
Danh mục các tham chiếu ngoài 
Hãy kiểm tra cây thiết kế. Chi tiết (f)Box -> có chứa một feature Cavity1 ->. Mũi tên -> chỉ thị một 
external reference (tham chiếu ngoài). Dấu hiệu này xuất hiện khi bạn tham chiếu một part (hoặc feature) 
để tạo ra một feature trong part khác. Feature mới phụ thuộc vào feature tham chiếu trên chi tiết kia. 
Lòng khuôn có một tham chiếu ngoài đến chi tiết thiết kế vốn được dùng làm cơ sở. Vì vậy, nếu bạn thay 
đổi Widget, lòng khuôn Cavity1 của Box sẽ cập nhật để đáp ứng thay đổi đó. Lưu ý feature Update 
Cavity1 in Box ở đáy cây thiết kế. 
Để liệt kê các tham chiếu ngoài, click-phải part hoặc feature có mũi tên và chọn List External Refs. 
Chú ý: Các tham chiếu ngoài chỉ tự động cập nhật nếu tất cả các tài liệu liên quan đều đang mở khi tiến 
hành các thay đổi. Nếu không, các tham chiếu ngoài sẽ là không cùng ngữ cảnh. Để cập nhật 
86 
các tham chiếu ngoài không cùng ngữ cảnh, bạn phải mở và dựng lại tài liệu mà các tham chiếu 
ngoài đã tạo ra (trong ví dụ này, là bộ khuôn). Xem thêm chương 7 của SolidWorks 99. 
Cắt khuôn 
Bước cuối cùng là cắt khối hộp thành hai nửa để làm thành các mảnh khuôn. Bạn tạo ra các chi tiết hệ 
quả của khuôn do việc sửa đổi chi tiết Box. 
1. Chọn chi tiết Box trong vùng đồ hoạ hoặc trên cây thiết kế và click File, Derive Component 
Part. 
Một cửa sổ part xuất hiện cho chi tiết hệ quả. Một chi tiết hệ quả luôn có một chi tiết khác là 
feature đầu tiên của nó. Feature đầu tiên này có mũi tên sau tên của nó vì nó có một tham chiếu 
ngoài từ chi tiết hệ quả. Bạn có thể liệt kê các tham chiếu ngoài như mô tả ở mục trên. 
2. Click Isometric, rồi click Hidden in Gray hoặc Wireframe để nhìn thấy lòng khuôn. 
3. Chọn bề mặt mỏng hướng về bạn và mở sketch mới. 
4. Chọn cạnh lòng khuôn phía cuối khối hộp. Cạnh này nằm trên mặt phẳng phân khuôn 
5. Click Convert Entities hoặc Tools, Sketch Tools, Convert Entities để chiếu cạnh lên mặt 
sketch. 
6. Click đoạn thẳng và kéo các điểm mút ra ngoài khối hộp. 
7. Click Extruded Cut hoặc Insert, Cut, Extrude. Trong hộp thoại Extrude Cut Feature: Đặt Type là 
Through All. 
không kiểm Flip Side to Cut. Lưu ý hướng mũi tên trong vùng đồ hoạ. Mũi tên hướng về phía 
vật liệu bị lấy đi. 
8. Click OK. 
9. Click Shaded và xoay chi tiết để nhìn lòng khuôn. 
10. Lưu nửa khuôn này là Top_mold.sldprt. 
11. Để tạo nửa khuôn kia, trở lại cửa sổ tổ hợp Mold và lập lại từ bước 1~7. Đổi hướng cắt bằng 
cách chọn hộp kiểm Flip Side to Cut trong hộp thoại Extrude Cut Feature. 
12. Lưu nửa khuôn này là Bottom_mold.sldprt. 
BẾ GIẢNG! 

File đính kèm:

  • pdfGiaotrinhSolidWorks99.pdf
Tài liệu liên quan