Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Chương 7: Toán tử số học
Bài toán: Viết chương trình nhập
vào hai phân số. Tính tổng giữa
chúng và xuất kết quả băng
phương pháp lập trình hướng đối
tương.
Chương trình
#include <stdio.h>
#include <conio.h>
class CPhanSo
{
private:
int tu;
int mau;
public:
void Nhap();
void Xuat();
CPhanSo Tong(CPhanSo);
};
LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 1 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang Chương 7 TOÁN TỬ SỐ HỌC LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 2 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 0. MỤC TIÊU Hiểu được các toán tử số học là gì? Hiểu được vai trò của toán tử số học trong C++ Click to see Figure 1-2 LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 3 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 1. BÀI TOÁN DẪN NHẬP Bài toán: Viết chương trình nhập vào hai phân số. Tính tổng giữa chúng và xuất kết quả băng phương pháp lập trình hướng đối tương. Chương trình #include #include class CPhanSo { private: int tu; int mau; public: void Nhap(); void Xuat(); CPhanSo Tong(CPhanSo); }; LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 4 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 1. BÀI TOÁN DẪN NHẬP void main() { CPhanSo a,b,kq; a.Nhap(); b.Nhap(); kq = a.Tong(b); printf(“Tong la:”); kq.Xuat(); } LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 5 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 1. BÀI TOÁN DẪN NHẬP void CPhanSo::Nhap() { printf(“Nhap tu:”); scanf(“%d”,&tu); printf(“Nhap mau:”); scanf(“%d”,&mau); } void CPhanSo::Xuat() { printf(“%d/%d”,tu,mau); } LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 6 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 1. BÀI TOÁN DẪN NHẬP CPhanSo CPhanSo::Tong(CPhanSo x) { CPhanSo temp; temp.tu= tu*x.mau + mau*x.tu; temp.mau= mau*x.mau; return temp; } a c ad bc b d bd x y temp kq = a.Tong(b); LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 7 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 2. KHÁI NIỆM Trong ngôn ngữ lập trình C có các toán tử số học như sau: Toán tử cộng (operator +) Toán tử trừ (operator -) Toán tử nhân (operator *) Toán tử chia (operator /) Toán tử mod (operator %) Toán tử cộng bằng (operator +=) Toán tử trừ bằng (operator -=) Toán tử nhân bằng (operator *=) Toán tử chia bằng (operator /=) Toán tử mod bằng (operator %=) Toán tử tăng một (operator ++) Toán tử giảm một (operator --) LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 8 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 3. ĐẶT VẤN ĐỀ Hãy khai báo và định nghĩa các phương thức và toán tử cần thiết để các câu lệnh sau có thể thực hiện. Các câu lệnh 11.CPhanSo a,b,kq; 12.cin>>a>>b; 13.kq = a + b; 14.cout<<“Tong:”<<kq; 15.kq = a – b; 16.cout<<“Hieu:”<<kq; 17.kq = a * b; 18.cout<<“Tich:”<<kq; 19.kq = a / b; 20.cout<<“Thuong:”<<kq; LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 9 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 4. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Để giải quyết vấn đề trên ta phải khai báo và định nghĩa các toán tử số học cho lớp đối tượng CPhanSo. Khai báo lớp class CPhanSo { private: int tu; int mau; public: CPhanSo Tong(CPhanSo); CPhanSo operator+(CPhanSo); CPhanSo operator-(CPhanSo); CPhanSo operator*(CPhanSo); CPhanSo operator/(CPhanSo); }; LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 10 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 4. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CPhanSo CPhanSo::operator+ (CPhanSo x) { CPhanSo temp; temp.tu = tu*x.mau+mau*x.tu; temp.mau = mau*x.mau; return temp; } CPhanSo CPhanSo::operator- (CPhanSo x) { CPhanSo temp; temp.tu = tu*x.mau-mau*x.tu; temp.mau = mau*x.mau; return temp; } LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 11 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 4. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CPhanSo CPhanSo::operator* (CPhanSo x) { CPhanSo temp; temp.tu = tu*x.tu; temp.mau = mau*x.mau; return temp; } CPhanSo CPhanSo::operator/ (CPhanSo x) { CPhanSo temp; temp.tu = tu*x.mau; temp.mau = mau*x.tu; return temp; } LTHĐTKhoa CNTT Chương 07 - 12 GV. Nguyễn Sơn Hoàng Quốc ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang 5. BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 01: Hãy định nghĩa các toán tử +,-,*,/,+=,-=,*=,/=,++,-- cho lớp đối tượng CPhanSo Bài 02: Hãy định nghĩa các toán tử +,-,*,/,+=,-=,*=,/= cho lớp đối tượng CSoPhuc. Bài 03: Hãy định nghĩa các toán tử *,/,*=,/= cho lớp đối tượng CDonThuc. Bài 04: Hãy định nghĩa các toán tử +,-,*,/,+=,-=,*=,/= cho lớp đối tượng CDaThuc.
File đính kèm:
- Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Chương 7 Toán tử số học.pdf