Giáo trình Kỹ thuật thông tin quang - Bài 3: Sợi quang
Mục tiêu thí nghiệm:
Giúp sinh viên làm quen với sợi cáp quang.
Thực hành quan sát tín hiệu khi truyền dẫn bằng sợi quang.
Nội dung thí nghiệm:
Quan sát các loại mã NRZ / BIPHASE / MANCHESTER.
Đo độ trễ đường truyền khi thay đổi chiều dài sợi quang.
Thiết bị thí nghiệm :
Kit DL 2570
1 Oscilloscope
1 bộ nguồn DC
1 bộ nguồn cấp sóng SIN
.................................................. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 13 Đo thời gian truyền dẫn ( I/O dịch pha) Sử dụng Oscilloscope đo dạng sóng của tín hiệu ngõ vào và ngõ ra của hệ thống truyền dẫn analog, ghi nhận lại sự dịch pha với những tần số khác nhau. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Sử dụng máy phát sóng thích hợp, có khả năng tạo ra tín hiệu tần số tối thiểu 20Mhz. Kiểm tra lại hiệu tượng trên khi thay đổi 2 sợi quang ngắn và dài. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Quan sát và nhận xét khi lặp lại thí nghiệm với những giá trị độ lợi khác nhau. Chứng minh lý thuyết cho thấy ở độ lợi cao, sự truyền dẫn tăng. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 14 Upper cut-off frequency: Với cùng sơ dồ kết nối như thí nghiệm trước, tăng tần số tin hiệu ngõ vào, xem xét tác động lên giới hạn trên của pass-band. .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Chứng minh rằng quan sát sự suy hao rất cần thiết tới việc kết nối đầu cuối (transmitter, opto transmitter, optoreceiver, receiver ), hãy thực hiện vài phép đo tại các điểm truy cập tức thì của kết nối (transmitter output/ optotransmitter và optoreceiver ouput/ receiver input). .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_trinh_ky_thuat_thong_tin_quang_bai_3_soi_quang.pdf