Giáo trình Hoạt động giáo dục nghề phổ thông - Nghề tin học văn phòng Lớp 11

PHẦN A: MICROSOFT WORD

BÀI 1 : MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO CỦA MICROSOFT WORD. (2 tiết)

• Định dạng điểm dừng cho văn bản

BÀI 2 : THỰC HÀNH . (2 tiết)

BÀI 3 : MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO CỦA MICROSOFT WORD (tiếp theo). (4 tiết)

• Chèn tiêu đề đầu/cuối trang cho trang văn bản và thay đổi các thiết lập khác nhau.

• Chèn ghi chú vào văn bản.

• Hình trong văn bản.

• Tạo mục lục tự động và định dạng cho mục lục.

BÀI 4 : THỰC HÀNH (7 tiết)

PHẦN B: MICROSOFT EXCEL

BÀI 5 : SỬ DỤNG CÁC HÀM TRONG EXCEL (1 tiết)

• Cách dùng một số hàm thông dụng :INT, DATE, DAY, MONTH, YEAR, LEFT, RIGHT.

BÀI 6 : SỬ DỤNG CÁC HÀM TRONG EXCEL (tiếp theo). (2 tiết)

• Cách dùng một số hàm thông dụng : COUNTIF, SUMIF, AND, OR, RANK

BÀI 7 : THỰC HÀNH. (3 tiết)

BÀI 8 : : SỬ DỤNG CÁC HÀM TRONG EXCEL (tiếp theo). (3 tiết)

• Cách dùng một số hàm dữ liệu và hàm tính toán thống kê :VLOOKUP, HKOOKUP, DSUM, DCOUNT, DMIN, DMAX .

BÀI 9 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP. (9 tiết)

PHẦN C: MICROSOFT POWERPOINT.

BÀI 10 : TRÌNH DIỄN POWERPOINT (3 tiết)

• Chức năng và giao diện PowerPoint

• Phát triển một phiên trình diễn theo mẫu có sẵn.

BÀI 11 : THỰC HÀNH. (4 tiết)

BÀI 12 : TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo). (4 tiết)

• Thiết kế một phiên trình diễn với Slide Master.

• Xử lí và định dạng các đối tượng Text, hình ảnh, biểu đồ, đồ họa.

BÀI 13 : THỰC HÀNH. (4 tiết)

BÀI 14 : TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo). (5 tiết)

• Tạo các hiệu ứng chuyển đổi và hiệu ứng động.

• Kĩ thuật trình diễn .

BÀI 15 : THỰC HÀNH. (7 tiết)

PHẦN C: INTERNET

 BÀI 16 – BÀI 17 : THỰC HÀNH KHAI THÁC, TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (9 tiết)

ÔN TẬP + KIỂM TRA (6 tiết).

 

doc55 trang | Chuyên mục: Tin Học Đại Cương | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 9658 | Lượt tải: 5download
Tóm tắt nội dung Giáo trình Hoạt động giáo dục nghề phổ thông - Nghề tin học văn phòng Lớp 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Liên kết đến Slide của tập tin trình chiếu khác à Chọn tập tin trình diễn cần liên kết à OK 
4. TRÌNH CHIẾU:
	Nháy Slide Show à View Show : nếu file trình chiếu được định giờ sẽ tự động chạy, còn không ta điều khiển bằng chuột hoặc bằng các phím mũi tên.
III.CÂU HỎI:
Trình bày thao tác chèn thêm Slide mới?
2.Trình bày thao tác định lại mẫu nền, màu nền cho Slide?
Bài 15
 THỰC HÀNH 
- Biết thiết kế một phiên trình diễn 
- Tạo các hiệu ứng cho các đối tượng trên Slide, hiệu ứng chuyển Slide.
1.NỘI DUNG THỰC HÀNH 
BÀI THỰC HÀNH 15 : Hãy mở các tập tin đã lưu trong BÀI THỰC HÀNH 10, 11,12, 13 tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong Slide.
BÀI THỰC HÀNH 16 :
Thiết kế tệp PowerPoint.ppt gồm 2 Slide với yêu cầu sau:
+ Slide 2 tự động xuất hiện sau Slide 1 : 3 giây
+ Tạo hiệu ứng chuyển động tùy chọn cho các đối tượng trên từng Slide.
+ Hiệu ứng ở mỗi Slide phải khác nhau.
Slide 1:
Slide 2:
BÀI THỰC HÀNH 17 :
Thiết kế tệp PowerPoint.ppt gồm 2 Slide với yêu cầu sau:
+ Hai Slide tự động xuất hiện sau 3 giây, khi nháy Esc thì dừng lại
+ Tạo hiệu ứng chuyển động tùy chọn cho các đối tượng trên từng Slide.
+ Hiệu ứng ở mỗi Slide phải khác nhau.
Slide 1:
Slide 2:
2.TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN 
Khởi động MS PowerPoint
Thực hiện các thao tác chèn các đối tượng và tạo hiệu ứng.
Lưu tập tin và kết thúc MS PowerPoint
3.ĐÁNH GIÁ 
Thực hiện các thao tác chèn các đối tượng.
Thực hiện các thao tác tạo hiệu ứng.
D. ỨNG DỤNG CỦA INTERNET
Bài 16
THỰC HÀNH KHAI THÁC, TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET 
Làm quen với việc sử dụng trình duyệt Internet Explorer;
Làm quen với một số trang web để đọc, lưu thông tin và duyệt các trang web bằng các liên kết.
I. KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH DUYỆT IE:
 Ta sẽ làm quen với việc tìm kiếm thông tin nhờ sử dung trình duyệt Internet Explorer (viết tắt là IE).
Để khởi động trình duyệt, ta thực hiện một trong các thao tác sau:
Nháy vào Start à Program à Internet Explorer
Nháy đúp chuột vào biểu tượng IE trên màn hình
Nhấn phím internet trên bàn phím (nếu có).
Hình 17
II.TRUY CẬP TRANG WEB BẰNG ĐỊA CHỈ:
Khi đã biết địa chỉ của một trang web, ví dụ  để truy cập các trang web đó thực hiện các bước sau:
Gõ vào ô địa chỉ :
Nhấn phím Enter.
III. DUYỆT TRANG WEB:
Nháy chuột vào nút lệnh 	 (back) để quay về trang trước đã duyệt qua;
Nháy chuột vào nút lệnh	 (Forward) để đến trang tiếp theo trong các trang đã duyệt qua;
Nháy chuột vào các liên kết để chuyển từ một trang web này đến một trang web khác.
Chú ý: Các liên kết thường là những cụm từ được gạch chân hoặc được hiển thị với màu xanh dương. Có thể dễ dàng nhận biết các liên kết bằng việc con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình bàn tay khi di chuột vào chúng.
IV. LƯU THÔNG TIN:
 Nội dung trên trang web (đoạn văn bản hoặc hình ảnh hoặc cả ảnh và văn bản) có thể được in ra và lưu vào đĩa.
 Để lưu hình ảnh trên web đang mở, ta thực hiện các thao tác: 
Nháy nút phải chuột vào hình ảnh cần lưu
Nháy chuột vào mục Save Picture As…, khi đó Windows sẽ hiển thị hộp thoại để ta lựa chọn vị trí lưu ảnh;
Lựa chọn thư mục chứa ảnh và đặt tên cho tệp ảnh (nếu không chấp nhận tên mặc định);
Nháy chuột vào nút Save để hoàn tất.
Để lưu tất cả thông tin trên trang web hiện thời, ta thực hiện các thao tác: 
Chọn lệnh File à Save As… 
Đặt tên tệp và đặt ví trí lưu tệp trong hộp thoại được mở ra;
Nháy chuột vào nút Save để hoàn tất việc lưu trữ.
Để in thông tin trên trang web hiện thời, ta chọn lệnh File àPrint… 
Hình 18
Bài 17
THỰC HÀNH KHAI THÁC, TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tiếp theo) 
- Biết sử dụng thư điện tử.
- Biết tìm kiếm thông tin trên mạng máy tính.
I. THƯ ĐIỆN TỬ:
1. ĐĂNG KÝ HỘP THƯ: 
Ta sẽ thực hiện việc đăng ký hộp thư trên website của Google Việt Nam thông qua địa chỉ  .
Hình 19
Hính 19
Hình 20
a. Mở trang web  . 
b.Nháy chuột vào nút Gmail
c. Nháy chuột vào Tạo một tài khoản ngay bây giờ
d. Khai báo các thông tin cần thiết vào mẫu đăng ký như tên truy cập, mật khẩu,…
e. Theo các chỉ dẫn tiếp để hoàn thành việc đăng ký hộp thư. 
Chú ý: Sau khi hoàn thành đăng ký hộp thư, cần phải nhớ tên truy cập và mật khẩu để có thể đăng nhập vào hộp thư.
Hộp thư sẽ được tạo trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ.
2. ĐĂNG NHẬP HỘP THƯ:
Để sử dụng được hộp thư cần phải đăng nhập hộp thư, thực hiện các thao tác sau:
Mở lại trang chủ website thư điện tử ( );
Gõ tên truy cập và mật khẩu;
Nháy chuột vào nút Đăng nhập để mở hộp thư
Hình 21
3. SỬ DỤNG HỘP THƯ:
Theo chỉ dẫn trên trang này, có thể thực hiện các thao tác sau:
a. Đọc thư:
Nháy chuột vào nút hộp thư để xem danh sách các thư.
Nháy chuột vào phần chủ đề của thư muốn đọc.
b. Soạn thư và gửi thư:
Nháy chuột vào nút soạn thư để soạn một thư mới.
Gõ địa chỉ người nhận vào ô người nhận.
Soạn nội dung thư.
Nháy chuột vào nút gửi để gửi thư.
c.Đóng hộp thư: 
Nháy chuột vào nút đăng xuất để kết thúc khi không làm việc với hộp thư nữa.
Chú ý: có thể tải các thông tin trong hộp thư về máy cá nhân để lưu tương tự như lưu thông tin trên trang web.
Một số thành phần cơ bản của một hộp thư điện tử:
Địa chỉ người nhận (To);
Địa chỉ người gửi (From);
Chủ đề (Subject);
Ngày tháng gửi (Date);
Nội dung thư (Main Body);
Tệp gắn kèm (Attachments);
Gửi một bản sao đến địa chỉ khác (Cc).
II. TÌM KIẾM THÔNG TIN:
Trong phần này ta sẽ làm quen với việc tìm kiếm thông tin nhờ máy tìm kiếm google – một trong những máy tìm kiếm hàng đầu hiện nay.
Ta sẽ thực hiện các thao tác sau để tìm kiếm thông tin:
1. Khởi động: Mở trang web 
Hình 22
 2. Sử dụng khóa tìm kiếm (Ví dụ: “tien giang”)
 3. Nháy phím Enter hoặc nháy chuột vào nút Tìm với Google
Hình 23
Trang Web Google sẽ đưa ra liên kết đến các trang Web có chứa từ khóa cần tìm.
Google sắp xếp các kết quả theo một tiêu chí riêng và liệt kê kết quả tìm kiếm theo từng trang.
Muốn chuyển sang trang kết quả khác, hãy nháy chuột vào chỉ số trang tương ứng ở phía cuối của trang kết quả.
MỤC LỤC
TÊN BÀI
TRANG
PHẦN A: MICROSOFT WORD
BÀI 1 : MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO CỦA MICROSOFT WORD. 
Định dạng điểm dừng cho văn bản
Tạo dang sách liệt kê
3
BÀI 2 : THỰC HÀNH . 
5
BÀI 3 : MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO CỦA MICROSOFT WORD (tiếp theo). 
Chèn tiêu đề đầu/cuối trangcho trang văn bản và thay đổi các thiết lập khác nhau.
Chèn ghi chú vào văn bản.
Hình trong văn bản.
Tạo mục lục tự động và định dạng cho mục lục.
6
BÀI 4 : THỰC HÀNH 
10
PHẦN B: MICROSOFT EXCEL
BÀI 5 : SỬ DỤNG CÁC HÀM TRONG EXCEL 
Cách dùng một số hàm thông dụng :INT, DATE, DAY, MONTH, YEAR, LEFT, RIGHT. 
13
BÀI 6 : SỬ DỤNG CÁC HÀM TRONG EXCEL (tiếp theo
Cách dùng một số hàm thông dụng : COUNTIF, SUMIF, AND, OR, RANK 
14
BÀI 7 : THỰC HÀNH. 
15
BÀI 8 : : SỬ DỤNG CÁC HÀM TRONG EXCEL (tiếp theo). 
Cách dùng một số hàm dữ liệu và hàm tính toán thống kê :VLOOKUP, HKOOKUP, DSUM, DCOUNT, DMIN, DMAX .
17
BÀI 9 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP. 
19
PHẦN C: MICROSOFT POWERPOINT.
BÀI 10 : TRÌNH DIỄN POWERPOINT 
Chức năng và giao diệnPowerPoint
Phát triển một phiên trình diễn theo mẫu có sẵn.
22
BÀI 11 : THỰC HÀNH. 
24
BÀI 12 : TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo). 
Thiết kế một phiên trình diễn với Slide Master.
Xử lí và định dạng các đối tượng Text, hình ảnh, biểu đồ, đồ họa.
27
BÀI 13 : THỰC HÀNH. 
29
 BÀI 14 : TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo). 
Tạo các hiệu ứng chuyển đổi và hiệu ứng động. 
Kĩ thuật trình diễn . 
31
BÀI 15 : THỰC HÀNH. 
34
PHẦN C: INTERNET
 BÀI 16 : THỰC HÀNH KHAI THÁC, TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET 
 BÀI 17 : THỰC HÀNH KHAI THÁC, TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tiếp theo) 
37
39
ÔN TẬP + KIỂM TRA . 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. HỒ SĨ ĐÀM
Tin học 10 – NXB Giáo dục – 2006,2007
Tin học 11 – NXB Giáo dục – 2007
2. BÙI VĂN THANH – NGÔ ÁNH TUYẾT
Nghề tin học ứng dụng – NXB Giáo dục – 2003
3. NGÔ ÁNH TUYẾT
Nghề tin học văn phòng – NXB Giáo dục – 2007
4. KS.ĐỨC HÀO – ĐỨC HẢI
Xử lý Tài liệu và Báo cáo với Word 2003 – NXB Thống kê – 2004
5.QUÁCH TẤN KIÊN
	Giới thiệu câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Tin học 10 – NXB Hà Nội – 2006
6.TÀI LIỆU GIẢNG DẠY : WORD, EXCEL, POWERPOINT 2003 – Trung tâm Tin học – SGD-ĐT Tiền Giang.
PHỤ LỤC
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THAM KHẢO
Buổi dạy
Nội dung
Số tiết
1
MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO.
Định dạng điểm dừng cho văn bản
2
Bài thực hành 1
2
2
MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO (tiếp theo).
Chèn tiêu đề đầu/cuối trangcho trang văn bản vàthay đổi các thiết lập khác nhau.
Chèn ghi chú vào văn bản.
Hình trong văn bản.
Tạo mục lục tự động và định dạng cho mục lục.
4
3
THỰC HÀNH 
Bài thực hành 2.
Bài thực hành 3.
4
4
THỰC HÀNH 
Bài thực hành 4
3
MỘT SỐ HÀM THÔNG DỤNG TRONG EXCEL.
Cách dùng một số hàm thông dụng :INT, DATE, DAY, MONTH, YEAR, LEFT, RIGHT
1
5
MỘT SỐ HÀM THÔNG DỤNG TRONG EXCEL (tiếp theo).
Cách dùng một số hàm thông dụng :COUNTIF, SUMIF, AND, OR, RANK 
2
THỰC HÀNH 
Bài thực hành 5
2
6
THỰC HÀNH 
Bài thực hành 6
1
MỘT SỐ HÀM THỐNG KÊ TRONG EXCEL (tiếp theo).
Cách dùng một số hàm thông dụng :VLOOKUP, HKOOKUP, DSUM, DCOUNT, DMIN, DMAX (3 tiết).
3
7
THỰC HÀNH 
Bài thực hành 7.
4
8
 THỰC HÀNH 
Bài thực hành 8.
4
9
THỰC HÀNH 
Bài thực hành 9.
1
TRÌNH DIỄN POWERPOINT.
Chức năng và giao diệnPowerPoint
Phát triển một phiên trình diễn theo mẫu có sẵn.
3
10
THỰC HÀNH .
Bài thực hành 10
Bài thực hành 11
4
11
TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo).
Thiết kế một phiên trình diễn với Slide Master.
Xử lí và định dạng các đối tượng Text, hình ảnh, biểu đồ, đồ họa.
4
12
THỰC HÀNH .
Bài thực hành 12.
Bài thực hành 13.
4
13
THỰC HÀNH .
Bài thực hành 14.
1
TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo).
Tạo các hiệu ứng chuyển đổi và hiệu ứng động
3
14
TRÌNH DIỄN POWERPOINT (tiếp theo).
Kĩ thuật trình diễn 
2
THỰC HÀNH .
Bài thực hành 15
2
15
THỰC HÀNH .
Bài thực hành 16
Bài thực hành 17
4
16
THỰC HÀNH .
Sử dụng trình duyệt INTERNET EXPLORER.
Thư điện tử.
4
17
THỰC HÀNH .
Tìm kiếm thông tin.
4
18
THỰC HÀNH .
Tìm kiếm thông tin (tiếp theo)
1
Ôn tập
3
19
Ôn tập và kiểm tra 
3

File đính kèm:

  • docGiáo trình Hoạt động giáo dục nghề phổ thông - Nghề tin học văn phòng Lớp 11.doc
Tài liệu liên quan