Giáo trình bài tập Pascal

MỤCLỤC

Lời mở đầu. .1

Chương 1: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

P ASCAL. .2

Chương 2: CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ BẢN – KHAI BÁO HẰNG, BIẾN, KIỂU,

BIỂU THỨC VÀ CÂU LỆNH

I. Các kiểu dữ liệu cơ bản. .6

II.Khai báo hằng. .8

III. Khai báo biến. .8

IV . Định nghĩa kiểu. .9

V . Biểu thức. .9

VI. Câu lệnh. .9

Bài tập mẫu. .1 1

Bài tập tự giải. .12

Chương 3: CÁC CÂU LỆNH CÓ CẤU TRÚC

I. Lệnh rẽ nhánh. .15

II.Lệnh lặp. .16

Bài tập mẫu. .17

Bài tập tự giải. .24

Chương 4: CHƯƠNG TRÌNH CON: THỦ TỤC VÀ HÀM

I. Khái niệm về chương trình con. .27

II.Cấu trúc chung của một chương trình có sử dụng CTC. .27

III. Biến toàn cục và biến địa phương. .28

IV . Đệ qui. .29

V . Tạo thư viện (UNIT). .31

Bài tập mẫu. .33

Bài tập tự giải. .36

Chương 5: DỮ LIỆU KIỂU MẢNG

I. Khai báo mảng. .38

II.Xuất nhập trên dữ liệu kiểu mảng. .38

Bài tập mẫu. .38

Bài tập tự giải. .50

Chương 6: XÂU KÝ TỰ

I. Khai báo kiểu xâu ký tự. .53

II. T ruy xuất dữ liệu kiểu String. .53

III. Các phép toán trên xâu ký tự. .53

144

Giáo trình bài tập Pascal

IV . Các thủ tục và hàm về xâu ký tự. .53

Bài tập mẫu. .54

Bài tập tự giải. .60

Chương 7: KIỂU BẢN GHI

I. Khai báo dữ liệu kiểu bản ghi. .63

II.Xuất nhập dữ liệu kiểu bản ghi. .63

Bài tập mẫu. .63

Bài tập tự giải. .68

Chương 8: KIỂU FILE

I. Khai báo . .70

II.Các thủ tục và hàmchuẩn. .70

III. File văn bản. .72

IV . File không định kiểu. .73

Bài tập mẫu. .74

Bài tập tự giải. .85

Chương 9: KIỂU CON TRỎ

I. Khai báo. .91

II.Làm việc với biến động. .91

III. Danh sách động. .92

Bài tập mẫu. .94

Bài tập tự giải. .108

Chương 10: ĐỒ HỌA

I. Màn hình trong chế độ đồ hoạ. .1 13

II.Khởi tạo và thoát khỏi chế độ đồ hoạ. .1 13

III. T oạ độ và con trỏ trên màn hình đồ hoạ. .1 15

IV . Đặt màu trên màn hình đồ hoạ. 1 15

V . Cửa sổ trong chế độ đồ hoạ. .1 15

VI. Viết chữ trong chế độ đồ họa. .1 16

VII. Vẽ các hình cơ bản. .1 16

VIII. Tô màu các hình. .1 17

IX. Các kỹ thuật tạo hình chuyển động. .1 19

Bài tập mẫu. .120

Bài tập tự giải. .141

Mục lục. .143

pdf145 trang | Chuyên mục: Pascal | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 3101 | Lượt tải: 5download
Tóm tắt nội dung Giáo trình bài tập Pascal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
r PMoi:ToaDo);
 Begin
 PMoi.x:=P.x*cos(Alpha)-P.y*sin(Alpha);
 PMoi.y:=P.x*sin(Alpha)+P.y*cos(Alpha);
 End;
Procedure QuayHinh(P1,P2,P3:ToaDo;Alpha:real;
 var P1Moi,P2Moi,P3Moi:ToaDo);
 Begin
 QuayDiem(P1,Alpha,P1Moi);
 QuayDiem(P2,Alpha,P2Moi);
 QuayDiem(P3,Alpha,P3Moi);
 End;
BEGIN
 ThietLapDoHoa;
 x0:=GetMaxX div 2;
 y0:=GetMaxY div 2;
 k:=GetMaxX/50;
 Vetruc;
 P.x:=5; P.y:=3; PP.x:=2; PP.y:=6; PPP.x:=6; PPP.y:=-4;
 P1:=P; P2:=PP; P3:=PPP;
 Alpha:=0; goc:=Pi/180;
 SetWriteMode(XORPut);
 VeHinh(P,PP,PPP);
 Repeat
 ch:=readkey;
 if ord(ch)=0 then ch:=readkey;
 case Upcase(ch) of
 'K': Begin
 VeHinh(P1,P2,P3);
 Alpha:=Alpha-goc;
 QuayHinh(P,PP,PPP,Alpha,P1,P2,P3);
 VeHinh(P1,P2,P3);
 End;
 'M': Begin
 VeHinh(P1,P2,P3);
 Alpha:=Alpha+goc;
 QuayHinh(P,PP,PPP,Alpha,P1,P2,P3);
141
Giáo trình bài tập Pascal
 VeHinh(P1,P2,P3);
 End;
 End;
 Until ch=#27;
 CloseGraph;
END.
BÀI TẬP TỰ GIẢI
Bài tập 10.15: Viết chương trình vẽ bàn cờ quốc tế lên màn hình.
Bài tập 10.16: Viết chương trình vẽ một chiếc xe ô tô (theo hình dung của bạn) và cho 
nó chạy ngang qua màn hình.
Gợi ý:
Dùng kỹ thuật lật trong màn hình hoặc di chuyển vùng màn hình.
Bài tập 10.17: Viết chương trình vẽ lá cờ tổ quốc đang tung bay.
Gợi ý:
Dùng kỹ thuật lật trong màn hình.
Bài tập 10.18: Viết chương trình nhập vào n học sinh của một lớp học bao gồm 2 
trường sau: Họ tên, điểm trung bình.
a/ Hãy thống kê số lượng học sinh giỏi, khá, trung bình và yếu.
b/ Vẽ biểu đồ thống kê số lượng học sinh giỏi, khá, trung bình và yếu theo 2 dạng: 
biểu đồ cột (column) và biểu đồ bánh tròn (Pie).
Bài tập 10.19: Viết chương trình để vẽ đồ thị của các hàm số sau:
a/ y = ax3 + bx2 + cx +d
b/ y = ax4 + bx3 + cx2 + dx + e
c/ y = 
dcx
bax
+
+
d/ y = 
edx
cbxax
+
++2
Bài tập 10.20: Hình vẽ cung Koch dựa trên 3 cạnh của tam giác đều như hình sau:
Bài tập 10.21: Viết chương trình để vẽ đường xoắn ốc.
142
Giáo trình bài tập Pascal
Gợi ý:
Dùng tọa độ cực.
Bài tập 10.22: Viết chương trình vẽ cái đồng hồ đang hoạt động.
Bài tập 10.23: Viết chương trình mô phỏng chuyển động của trái đất xung quanh mặt 
trời và đồng thời chuyển động của mặt trăng xung quanh trái đất. 
Gợi ý:
Dùng ma trận của phép quay.
Bài tập 10.24: Xây dựng một thư viện (Unit) chứa tất cả các bài tập trong chương này. 
Bài tập 10.25: Viết chương trình tạo Menu đồ họa giống như các Menu trong môi 
trường WINDOWS (xem hình).
143
Giáo trình bài tập Pascal
MỤC LỤC
Lời mở đầu......................................................................................... ..........................1
Chương 1: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
PASCAL...................................................................................... .................................2
Chương 2: CÁC KIỂU DỮ LIỆU CƠ BẢN – KHAI BÁO HẰNG, BIẾN, KIỂU, 
BIỂU THỨC VÀ CÂU LỆNH
I. Các kiểu dữ liệu cơ bản................................................................................... .........6
II. Khai báo hằng.................................................................................. .......................8
III. Khai báo biến................................................................................................. ........8
IV. Định nghĩa kiểu............................................................................... .......................9
V. Biểu thức..................................................................................... .............................9
VI. Câu lệnh................................................................................... ..............................9
Bài tập mẫu............................................................................................................. ....11
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................12
Chương 3: CÁC CÂU LỆNH CÓ CẤU TRÚC
I. Lệnh rẽ nhánh........................................................................................................ .15
II. Lệnh lặp.................................................................................................. ...............16
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................17
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................24
Chương 4: CHƯƠNG TRÌNH CON: THỦ TỤC VÀ HÀM
I. Khái niệm về chương trình con........................................................ .....................27
II. Cấu trúc chung của một chương trình có sử dụng CTC.............................. ......27
III. Biến toàn cục và biến địa phương............................................... .......................28
IV. Đệ qui................................................................................................ ....................29
V. Tạo thư viện (UNIT)................................................................................. .............31
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................33
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................36
Chương 5: DỮ LIỆU KIỂU MẢNG
I. Khai báo mảng................................................................................................... .....38
II. Xuất nhập trên dữ liệu kiểu mảng........................................................... ............38
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................38
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................50
Chương 6: XÂU KÝ TỰ
I. Khai báo kiểu xâu ký tự........................................................................... ..............53
II. Truy xuất dữ liệu kiểu String.............................................................. .................53
III. Các phép toán trên xâu ký tự..................................................... ........................53
144
Giáo trình bài tập Pascal
IV. Các thủ tục và hàm về xâu ký tự................................................................... ......53
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................54
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................60
Chương 7: KIỂU BẢN GHI
I. Khai báo dữ liệu kiểu bản ghi............................................................................ ....63
II. Xuất nhập dữ liệu kiểu bản ghi....................................................................... .....63
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................63
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................68
Chương 8: KIỂU FILE
I. Khai báo .............................................................................................. ...................70
II. Các thủ tục và hàm chuẩn......................................................................... ...........70
III. File văn bản...................................................................................................... ....72
IV. File không định kiểu............................................................. ...............................73
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................74
Bài tập tự giải.......................................................................................... ...................85
Chương 9: KIỂU CON TRỎ
I. Khai báo................................................................................................ ..................91
II. Làm việc với biến động............................................................................... ..........91
III. Danh sách động.................................................................. .................................92
Bài tập mẫu.................................................................................. ..............................94
Bài tập tự giải....................................................................................... ....................108
Chương 10: ĐỒ HỌA
I. Màn hình trong chế độ đồ hoạ............................................................ .................113
II. Khởi tạo và thoát khỏi chế độ đồ hoạ....................................... .........................113
III. Toạ độ và con trỏ trên màn hình đồ hoạ.................................. ........................115
IV. Đặt màu trên màn hình đồ hoạ.......................................................................... 115
V. Cửa sổ trong chế độ đồ hoạ.............................................................. ...................115
VI. Viết chữ trong chế độ đồ họa......................................................................... ....116
VII. Vẽ các hình cơ bản........................................................... ................................116
VIII. Tô màu các hình..................................................................................... .........117
IX. Các kỹ thuật tạo hình chuyển động.................................................. ................119
Bài tập mẫu............................................................................... ...............................120
Bài tập tự giải....................................................................................... ....................141
Mục lục......................................................................................... ............................143
145

File đính kèm:

  • pdfGiáo trình bài tập Pascal.pdf
Tài liệu liên quan