Giao tiếp thầy thuốc bệnh nhân
Người TT phải là người có tri thức và năng lực
Phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe của con nguời
Phải luôn trau dồi và cập nhật thông tin mới
Phải có kiến thức xã hội
Giao tiếp thầy thuốc bệnh nhân 1. Đặc điểm tâm lý và đức tính của người thầy thuốc Người TT phải là người có tri thức và năng lực Phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe của con nguời Phải luôn trau dồi và cập nhật thông tin mới Phải có kiến thức xã hội Tính đặc thù của người TT Có quyền biết những bí mật riêng tư về cơ thể cũng như những tâm tư thầm kín của BN -> giữ bí mật và tôn trọng bệnh nhân Người bệnh sẵn sàng hợp tác vì sức khỏe và tính mạng của bản thân 1. Đặc điểm tâm lý và đức tính của người thầy thuốc Tính phổ biến của những ứng xử của người TT Điều trị tất cả các BN với sự tôn trọng và cách ứng xử như nhau 1. Đặc điểm tâm lý và đức tính của người thầy thuốc Đạo đức nghề nghiệp Cần có các phẩm chất đạo đức: Yêu nghề, thương người, nhân từ, khiêm tốn, tôn trọng và đoàn kết với đồng nghiệp, tận tụy và có trách nhiệm với công việc Trách nhiệm của người thầy thuốc Phải đem mọi hiểu biết, khả năng, phương tiện để cứu chữa người bệnh 1. Đặc điểm tâm lý và đức tính của người thầy thuốc Nhiệm vụ chung của người thầy thuốc Phải đưa ra chẩn đoán đúng Phải thiết lập được niềm tin đối với người bệnh Phải tiên lượng được những diễn biến của các rối loạn khi được điều trị và khi không được điều trị Phải lựa chọn được phương pháp phù hợp được với từng bệnh và người bệnh 1. Đặc điểm tâm lý và đức tính của người thầy thuốc 2. Buổi tiếp xúc đầu tiên Có vai trò rất quan trọng: Tạo ra ấn tượng ban đầu Thu thập thông tin để chẩn đoán và điều trị (các triệu chứng và tiến triển của bệnh) Người bệnh chủ động Cần: Bộc lộ những phẩm chất và năng lực của người thầy thuốc giỏi (có chuyên môn và đạo đức) Xây dựng mối quan hệ với BN tốt: Tự tin, tôn trọng và chia xẻ Xác định rõ đối tượng tiếp xúc là một con người có những đặc điểm riêng và mang trong mình những bệnh lý nhất định 2. Buổi tiếp xúc đầu tiên Sau khi thăm khám xong thì quyền chủ động lại thuộc về thầy thuốc. Cần: Dành thời gian để giải thích cho người bệnh Cân nhắc từng lời nói và cử chỉ khi giải thích (do tính ám thị rất cao) Tránh gây thất vọng cho người bệnh 2. Buổi tiếp xúc đầu tiên Phản ứng tâm lý của người bệnh, khi tìm ra hướng chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân có thể: Có thể có nghi ngờ chẩn đoán Có cảm giác bị sốc Lúc đầu hơi lo lắng nhưng sau trấn tĩnh được Phủ định bệnh 2. Buổi tiếp xúc đầu tiên 3. Các kiểu quan hệ giữa TT- BN Thầy thuốc chủ động, bệnh nhân thụ động Thầy thuốc chỉ đạo, bệnh nhân hợp tác Sự hợp tác qua lại giữa thầy thuốc và bệnh nhân 3.1. Thầy thuốc chủ động, bệnh nhân thụ động Trong các trường hợp sau: Cấp cứu nội khoa, ngoại khoa Hôn mê Kích động trong loạn thần Mất trí Trầm cảm nặng Bệnh nhân là phạm nhân 3.2. Thầy thuốc chỉ đạo, bệnh nhân hợp tác Trong các trường hợp sau: Khám xét các chuyên khoa Khám điều trị bệnh nhân nội khoa Bệnh nhân sau mổ 3.3. Sự hợp tác qua lại giữa thầy thuốc và bệnh nhân Bệnh mãn tính Tư vấn tâm lý Dịch vụ thẩm mỹ 4. Giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân Không gian: trong bệnh viện Thời gian: không quá ngắn nhưng cũng không quá lâu 4. Giao tiếp giữa thầy thuốc và bệnh nhân Người thầy thuốc cần: Ăn mặc phải gọn gàng, lịch sự Lắng nghe, tôn trọng người bệnh 5. Giao tiếp giữa thầy thuốc và người nhà bệnh nhân Mục đích là làm cho bệnh nhân yên tâm và tin tưởng vào quá trình điều trị Có thể tiến hành chung với quá trình giao tiếp với bệnh nhân hoặc riêng nếu thấy cần thiết Thông qua người nhà có thể tác động tới tâm lý người bệnh 6. Tác động của mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân Tác động tích cực: Tác dụng tâm đắc: Đó là hiện tượng gây nên sự hài lòng, thoải mái hay tạo lòng tin cho người bệnh. -> bệnh nhân yên tâm điều trị Tác động tiêu cực: Có thể gây nên chứng bệnh y sinh Các chứng bệnh y sinh: Là bệnh do tác động tâm lý tiêu cực từ thầy thuốc gây ra. Đó là các chứng bệnh tâm lý mới phát sinh do tác động tâm lý tiêu cực của thầy thuốc gây ra lên bệnh nhân có nhân cách dễ bị ám thị 6. Tác động của mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân Những nhân tố phát sinh chứng bệnh y sinh Tác động tâm lý tiêu cực của thầy thuốc Vai trò nhân cách người bệnh Các yếu tố thuận lợi khác Những nhân tố phát sinh chứng bệnh y sinh Tác động tâm lý tiêu cực của thầy thuốc Chẩn đoán sai Tiên lượng quá mức Điều trị không đúng Giao tiếp: Dùng các câu hỏi mang tính ám thị . Những nhân tố phát sinh chứng bệnh y sinh Tác động tâm lý tiêu cực của thầy thuốc Quá thờ ơ hoặc quá quan tâm Giảng dạy hoăc phổ biến kiến thức khoa học không đúng . Những nhân tố phát sinh chứng bệnh y sinh Vai trò nhân cách người bệnh Nhân cách ám ảnh Nhân cách lo âu Nhân cách dễ bị lệ thuộc Nhân cách nghệ sĩ Nét nhân cách nghệ sĩ Điệu bộ kịch tính, tính dễ bắt chước Luôn cho mình là trung tâm Cảm xúc không ổn định, dễ khóc, dễ cười Nét nhân cách ám ảnh Tính cầu toàn, ngăn nắp nhưng luôn cứng nhắc Thường hay phức tạp hóa vấn đề Luôn do dự khi ra quyết định Nét nhân cách lo âu Rất nhạy cảm trước mọi kích thích Luôn tự ti: trước đám đông luôn lo ngại và cảm giác lo sợ Luôn né tránh Nét nhân cách lệ thuộc Thiếu tính chủ động trong hành động và suy nghĩ Bị động, lệ thuộc vào người khác và cảm giác bị bỏ rơi Dễ tập nhiễm những thói xấu Những nhân tố phát sinh chứng bệnh y sinh Các yếu tố thuận lợi khác: Tình trạng sức khỏe Nhận thức Tuổi Giới Giao tiếp thầy thuốc bệnh nhân và sự tuân thủ điều trị Haynes và công sự (1979): Sự tuân thủ điều trị như là một lĩnh vực mà hành vi của người bệnh (trong lĩnh vực uống thuốc, chế độ ăn uống hoặc thay đổi lối sống) tuân theo lời khuyên về sức khỏe Mô hình về sự tuân thủ điều trị (Ley) Sự tuân thủ Sự hiểu Sự hài lòng Trí nhớ Sự hài lòng của người bệnh Haynes và cộng sự (1979) và Ley (1988). Sự hài lòng của người bệnh: C ảm xúc: sự hỗ trợ về mặt cảm xúc, sự hiểu thông tin H ành vi: chỉ định điều trị và sự giải thích tương xứng N ăng lực: chẩn đoán và những chỉ dẫn phù hợp Sự hài lòng của người bệnh Ley(1989): Nội dung của cuộc thăm khám: nhiều thông tin hơn Berry (2003): thực hiện các thông tin mang tính cá nhân Sala (2002): sự hài hước Frostholm (2005): việc hiểu những vấn đề bệnh tật của người bệnh Sự hiểu thông tin của người bệnh Việc hiểu nguyên nhân gây bệnh Vị trí các cơ quan có liên quan Tiến trình điều trị Sự hỏi lại của người bệnh Sự hỏi lại thông tin trong quá trình thăm khám có liên quan đến sự tuân thủ điều trị Ley: sư hỏi lại thông tin có liên quan đến: Sự hiểu biết về y Mức độ thông minh Tầm quan trọng của các tuyên bố Sự lo lắng Ảnh hưởng đầu tiên . Không liên quan đến tuổi Nâng cao sự tuân thủ điều trị Vai trò của thông tin. Thông tin bằng lời: Ảnh hưởng đầu tiên Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ Đơn giản hóa thông tin Nhắc lại Cụ thể hóa Theo dõi cuộc thăm khám Thông tin bằng chữ viết: Sự hiểu thông tin bằng chữ viết Những bổ xung Niềm tin sức khỏe của các chuyên gia y tế: Niềm tin Sk của người không có chuyên môn Niềm tin SK của người có chuyên môn Quan điểm được nhận thức từ trước đó Thành kiến Định kiến Niềm tin SK của người bệnh Sự tác động qua lại giữa các chuyên gia y tế và người bệnh
File đính kèm:
- giao_tiep_thay_thuoc_benh_nhan.ppt