Diễn ngôn "Giới thứ hai" thể hiện qua một số truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Y Ban
Hình ảnh về những người phụ nữ với đủ mọi tầng lớp, gắn với nhiều cuộc đời
khác nhau, không phải là mới trong văn học Việt Nam; nhưng đi sâu khám phá
những vấn đề liên quan đến nữ giới dưới góc độ diễn ngôn là hướng đi mới trong
nghiên cứu văn học. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung khai thác một số
truyện ngắn tiêu biểu của Y Ban viết về những người phụ nữ luôn có khát khao
được hạnh phúc, khát khao được yêu thương, khát khao được thoả mãn những
nhu cầu bản năng đời thường của con người. Ở họ luôn là một cuộc hành trình đi
tìm bản thể, và để từ đó, khi thấy được tầm quan trọng bản thể nữ giới, họ cố
gắng vươn lên để khẳng định nhân vị đàn bà, khẳng định quyền bình đẳng giới
của mình.
n thể hiện bản tính làm mẹ (Người đàn bà có ma lực, Bức thư gửi mẹ Âu Cơ....), khát vọng được sinh con (Những nghịch lí của thần Airet, Xuân Từ Chiều). Trong truyện ngắn của Y Ban ngòi bút của Y Ban nói về giới, về bản thể nữ theo cách sắc sảo, táo bạo. Chị thường viết về bản thể nữ thông qua hình ảnh người mẹ, một hình ảnh thiêng liêng nhất của người phụ nữ. Người mẹ ở đây nổi bật tình thương yêu, tận tụy, chịu đựng, bao dung, và nước mắt. Là người phụ nữ luôn cầu mong sự bình yên trong cuộc sống gia đình. Những nhân vật nữ của Y Ban luôn khao khát được yêu, được sống, được là chính bản thân mình. Vì lẽ đó mà nhân vật của chị thường hiện lên với đầy vẻ nữ tính: từ làn da, mái tóc, đôi mắt, từ tấm lưng, bắp tay, bắp chân, bầu ngực... Y Ban thường miêu tả cơ thể, những biểu hiện riêng có của cơ thể nữ, khí chất nữ, những biểu hiện sinh học nữ... mang ký hiệu thân thể. Đó là làn da vỡ ra trắng nõn, mái tóc đã vào cữ óng của cô bé mới lớn trong tác phẩm Chợ rằm dưới gốc cây cổ thụ (2003), từ cái bắp chân to như cây chuối hột, bàn tay to như cái quạt nan, nước da nâu rám, hàm răng hạt na đều tăm tắp của người đàn bà nghèo khổ trong I’m đàn bà (2006). Hay trong truyện Người đàn bà đứng trước gương thể hiện sự khám phá lại cơ thể của người đàn bà đã qua sinh nở, có cái nghi ngại, ngỡ ngàng, có cả lo lắng, sợ hãi, có cả sự tự hào, tự ngưỡng mộ. “Nàng chậm rãi mở từng cúc áo, khuôn ngực đầy đặn, trắng ngà hiện ra. Hai tòa thiên nhiên như hai nắm cơm đẹp, chắc chắn với những núm hoa bí, hoa mướp đã qua thời kì đơm trái” (Người đàn bà đứng trước gương) Những nhân vật nữ của Y Ban thường là những nhân vật nữ có trí thức, nên có những mối quan hệ rộng rãi do công việc mang lại. Chẳng hạn như: nhân vật “nàng” trong truyện ngắn Sau chớp là giông bão – có công việc văn phòng ổn định, gia đình yên ổn và người chồng thương yêu mình. Chị đẹp, một cái đẹp rất đỗi đàn bà, làm say mê những người đàn ông khác ngoài chồng mình. Ở nhân vật này, Y Ban cho toát lên sự quyến rũ của một người phụ nữ có cuộc sống viên mãn, ở thời điểm đằm thắm nhất của đời người. Nhìn chung, những nhân vật đàn bà trong văn của chị hiện lên với đầy đủ nét “thiên tính nữ”: Bản tính dịu dàng, ưa sự nhẹ nhàng, tinh tế; bản năng sống, bản năng yêu, bản năng tính dục, bản năng làm mẹ Tất cả đều được thể hiện rất tự nhiên, sinh động với cái nhìn vừa quen thuộc, vừa mới lạ, gần truyền thống đấy nhưng cũng hết sức tân thời, hiện đại. Người đàn bà trong văn Y Ban thường rất tự tin phô bày vẻ đẹp hình thể và sức hấp dẫn giới tính. Ở nhiều truyện ngắn: Người đàn bà có ma lực, Tự, Gà ấp bóng, Người đàn bà đứng trước gương, Cuộc tình silicôn, những nhân vật nữ luôn có sở thích ngắm mình khỏa thân trước gương để nhận ra những nét đẹp quyến rũ của cơ thể, để tự hào về vẻ đẹp trời phú của mình. Với họ, một cơ thể đẹp, một nét duyên ngầm chính là sức mạnh, là niềm kiêu hãnh, tự tin để bước vào cuộc sống, nhất là trong những cuộc chinh phục thế giới đàn ông. Không chỉ về hình thể bên ngoài, người phụ nữ còn rất tự tin về tài năng và trình độ hiểu biết, đó cũng là một phương diện để họ xác lập vị trí chủ thể của mình trong xã hội: chủ thể về tư duy, nhận thức độc lập và linh hoạt. Sống trong thời đại mới, họ là những người có trình độ học vấn đáng nể trọng. Người đàn bà trong T.T.T.Thanh/ No.14_Dec 2019|p.27-35 34 Tự, Cưới chợ hay Xuân trong Xuân Từ Chiều là những tiến sĩ khoa học đi tu nghiệp ở nước ngoài; những người đàn bà tật nguyền như Nấm (Đàn bà xấu thì không có quà), người đàn bà (Đứa con và người đàn bà tàn tật) cũng tự tạo vị thế cho mình qua nỗ lực tốt nghiệp đại học, và hầu hết những cô gái trẻ trong văn Y Ban đều là những cô sinh viên nhiều ước mơ, hoài bão. Tất cả họ, bằng nghị lực, ý thức cầu tiến và bản lĩnh sống mạnh mẽ đã làm được những điều mà đối với người phụ nữ Việt Nam trước đây, đó chỉ là mơ ước. Trong nhiều hoạt động chuyên môn, xã hội, những nhân vật nữ của Y Ban còn biểu hiện những năng lực thực sự. Dù tài năng đến từ những điều bình thường như một giọng hát hay, sự khéo léo hơn người hay những phẩm chất quan trọng khác, thì mọi biểu hiện tài năng ở họ đều mang lại hiệu quả và được mọi người công nhận. Người phụ nữ với năng khiếu thiên bẩm về văn chương và sự thông minh đột khởi cũng được Y Ban chú ý miêu tả như chứng thực cho sự xâm lấn của phụ nữ vào những lãnh địa mà trước đây chỉ dành cho nam giới. 6. Kết luận Để khẳng định vị thế của mình trong xã hội cũng như trong sáng tác văn chương, người phụ nữ đã trải qua bao nỗi đau và sự đắng cay. Đó là, cuộc tự vật lộn tranh đấu giữa lý trí và dục vọng, giữa nên và không nên, giữa nay và xưa ngay trong chính bản thân họ. Những lời văn mạnh mẽ đầy táo bạo của Y Ban đã thể hiện khát vọng phá vỡ tư tưởng khép kín về phụ nữ của xã hội nam quyền, phá vỡ toàn bộ hệ thống quan niệm lấy dương vật làm trung tâm, phá vỡ hệ thống cấu trúc phụ quyền, phá vỡ cấu trúc nhị phân đối lập. Bằng diễn ngôn nữ giới, Y Ban như đại diện “giới thứ hai” để lên tiếng nói đòi quyền bình đẳng giới với cánh mày râu, khẳng định nhân vị đàn bà, khẳng định nữ quyền, khẳng định quyền được sống và viết. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bakhtin (1996), Chủ nghĩa Mác và triết học ngôn ngữ, Nxb Giáo dục Hà Bắc, Thạch Gia Trang. 2. Bakhtin (1998), Bakhtin toàn tập, tập 2, Nxb Giáo dục Hà bắc, Thạch Gia Trang. 3. Bakhtin (1993), Những vấn đề thi pháp Dostoiépxki, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 4. Y Ban (2006), I am đàn bà, Nxb Phụ Nữ, Hà Nội. 5. Y Ban (2008), Xuân Từ Chiều, Nxb Phụ Nữ, Hà Nội. 6. Y Ban (2012), Trò chơi huỷ diệt cảm xúc, Nxb Trẻ, TP. HCM. 7. Y Ban (2014), Sống ở đời biết khi nào ta khôn, Nxb Văn học, Hà Nội. 8. Y Ban (2014), Người đàn bà và những giấc mơ, Nxb Thời đại, Hà Nội. 9. Y Ban (2014), Người đàn bà xấu thì không có quà, Nxb Văn học, Hà Nội. 10. Y Ban (2014), ABCD, Nxb Trẻ, Hà Nội. 11. Y Ban (2015), Cuối cùng thì đàn bà muốn gì, Nxb Phụ Nữ, Hà Nội. 12. V.I. Chiupa (2013), Diễn ngôn như một phạm trù của tu từ học và thi pháp học hiện đại, truy cập ngày 08/04/2013, https://phebinhvanhoc.com.vn/dien- ngon-nhu-mot-pham-tru-cua-tu-tu-hoc-va-thi-phap- hoc-hien-dai/. 13. V.I. Chiupa, Lã Nguyên dịch (2013), Trần thuật học như là khoa học phân tích diễn ngôn trần thuật, truy cập ngày 13/9/ 2013, ent&id=14838&tmpl=component&task=preview&lang =vi&site=142. 14. Foucault M (1998), Khảo cổ học tri thức, Nxb Tam liờn, Thượng Hải. 15. O.Frusakova (2013), Các lý thuyết diễn ngôn hiện đại: kinh nghiệm phân loại, Truy cập ngày 22/3/2013, muc-goc-nhin-van-hoa/nhung-goc-nhin-van-hoa/cac-ly- thuyet-dien-ngon-hien-dai-kinh-nghiem-phan-loai. 16. Vashili Gorelov (2014), Phân tích diễn ngôn trong lí thuyết xã hội học: Michel Foucault và Teun Adrianus Van Dijk, truy cập ngày 09/05/2014, bid/104/newstab/298/Default.aspx 17. Trần Ngọc Hiếu (2016), Trò chơi diễn ngôn trong lý thuyết văn học hậu hiện đại, tạp chí Văn học Đại học Văn hiến, Số 11, tháng 11/2016. 18. Nguyễn Văn Hùng (2016), Những hình thái diễn ngôn mới trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau đổi mới, truy cập ngày 26/04/2016, chi/c349/n22986/Nhung-hinh-thai-dien-ngon-moi- trong-tieu-thuyet-lich-su-Viet-Nam-sau-doi-moi.html. 19. Bernard Hurault & Louis Hurault (2006), Kinh Thánh, Kinh Cựu ước và Tân ước, Nxb Tôn Giáo, Hà Nội. 20. Trần Thiện Khanh (2010), Bước đầu nhận diện diễn ngôn, diễn ngôn văn học, diễn ngôn thơ (bài 1), truy cập ngày 11/10/2010, T.T.T.Thanh/ No.14_Dec 2019|p.27-35 35 https://ngnnghc.wordpress.com/tag/phan- lo%E1%BA%A1i-di%E1%BB%85n-ngon/. 21. IU. M. Lotman (2007), Cấu trúc văn bản nghệ thuật, Trần Ngọc Vương, Trịnh Bá Đĩnh & Nguyễn Thu Thuỷ dịch, hiệu đính: Trần Ngọc Vương, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. 22. Sara Mills (2016), Các cấu trúc diễn ngôn, truy cập ngày 09/05/2014, ngon.html. 23. Jean – Paul Sarte (2016), Thuyết hiện sinh là một thuyết nhân bản, Nxb Tri Thức, Hà Nội. 24. Trần Huyền Sâm (2016), Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại, Nxb Phụ Nữ, Hà Nội. 25. Trần Huyền Sâm (2016), Tiểu thuyết Phương tây hiện đại và các hướng tiếp cận, Nxb Văn học, Hà Nội. 26. Trần Đình Sử (2013), Khái niệm diễn ngôn trong nghiên cứu văn học hôm nay. truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2013, niem-dien-ngon-trong-nghien-cuu-van-hoc-hom-nay/. 27. Trần Đình Sử (2013), Bản chất xã hội, thẩm mĩ của diễn ngôn văn học, truy cập ngày 23/5/2013, bid/104/newstab/104/Default.aspx. 28. Trần Đình Sử (2015), Khái niệm diễn ngôn, truy cập ngày 4/1/2015, https://trandinhsu.wordpress.com/2015/01/04/khai- niem-dien-ngon/. 29. Phùng Gia Thế - Trần Thiện Khanh (2016), Văn học và giới nữ, Nxb Thế Giới, Hà Nội. 30. Bùi Thị Tĩnh (2010), Phụ nữ và giới. Nxb Chính Trị Quốc Gia, Hà Nội. 31. Liễu Trương (2011), Phân tâm học và phê bình văn học, Nxb Phụ Nữ, Hà Nội. 32. Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) (2014), Diễn ngôn giới và tính dục trong cuộc sống muôn màu, Nxb Tri Thức, Hà Nội. Discourse of the second person showing through some typical short stories of Y Ban writer Truong Thi Thu Thanh Article info Abstract Recieved: 21/10/2018 Accepted: 10/12/2019 Images of women in all classes, associated with many different lives, are not new in Vietnamese literature; but exploring the issues related to women in terms of discourse is a new direction in literary research. In this article, we focus on Y Ban's some typical short stories that writing about women who long for happiness, love, meeting their instinctive needs. They are always on a journey to find the essence, and since then they find the importance of the women, they try to rise to affirm women's status, assert their gender equality. Keywords: Y Ban; Woman; Discourse theory; Psychoanalysis; Existential philosophy.
File đính kèm:
- dien_ngon_gioi_thu_hai_the_hien_qua_mot_so_truyen_ngan_tieu.pdf