Đề tài Thiết kế chiếu sáng cho tòa nhà cao tầng - Bùi Ngọc Diện
A- DIALux evo
1- First Steps in DIALux evo – The start screen
2- Setting
3- Contruction-Quick planning
4- Selecting Objects
5- Free construction – Site
6- Storey and building construction
7- Objects und furniture
8- Insert and arrange of objects and furniture
9- Doors and Windows
10- Room elements
11- Ceilings
12- Cutouts
13- Assessment Zones
14- Materials
15- Reference Lines
16- Copy and arrange
17- Calculation objects
18- Light – insert luminaires
19- Light scenes
20- Calculation
21- Results
22- Documentation
B- Ứng dụng thiết kế chiếu sáng cho tòa nhà cao tầng
1- Tạo 1 dự án mới và xây dựng tòa nhà
a- Tạo 1 dự án mới
b- import file AutoCAD
c- Vẽ đường viền cho tòa nhà mới
d- Tạo phòng
2- Cửa ra vào,cửa sổ
3- Nội thất
bắt đầu với Outdoor and building planning bạn tự động có được site tool(công cụ vị trí) từ construction mode(chế độ xây dựng).Tại công cụ này có thể vẽ được các thành phần sàn và xây dựng đường viền tòa nhà mới của bạn. Bạn có thể thiết kế xây dựng đường viền của tòa nhà mới và các thành phần sàn bằng cách click vào điểm góc tại CAD-view.Bạn có thể đóng đa giác của mình bằng cách: + Chuột phải→close/end Polygon + Bấm vào điểm đầu 6- Storey and building construction(tầng và công trình xây dựng) Sau khi vẽ đường viền của tòa nhà DIALux evo tự động nhảy vào storey and building construction tool(công cụ tầng và công trình xây dựng). Bây giờ bạn có thể tạo một hay nhiều phòng trong tòa nhà của bạn. Thực hiện các bước tương tự để tạo đường viền trong tòa nhà Bạn có thể tạo ra các tầng mới tại storey and building construction tool(công cụ tầng và công trình xây dựng).Tại công cụ này bạn có thể copy 1 tầng hoặc tạo 1 tầng mới. 7- Objects und furniture Trong công cụ furniture and objects của construction Mode(chế độ xây dựng) bạn có thể chèn: - .sat-files - .3ds-files - .m3d-files DIALux evo cũng có những đối tượng tiêu chuẩn như DIALux 4.19 cũng như catalog đối tượng. Bạn có thể mở catalog bằng cách vào: Select→Catalogue→Object catalogue→DIALux evo Bằng cách kéo thả vào DIALux evo và thông qua danh mục các đối tượng bạn có thể chèn các đối tượng của riêng mình và đồ nội thất cho cơ sở dữ liệu của DIALux evo. 8-Insert and arrange of objects and furniture(chèn và sắp xếp các đối tượng,đồ nội thất) Bạn có thể chèn đối tượng và đồ nội thất cho dự án của bạn bằng cách kéo thả và thông qua các hành động được cung cấp sẵn như: - Draw rectangular arrangement(vẽ bố trí hình chữ nhật) - Draw polygonal arrangement(vẽ sắp xếp đa giác) - Draw circular arrangement(vẽ sắp xếp đường tròn) - Draw line arrangement(vẽ sắp xếp đường) - Automatic arrangements for spaces(tự động sắp xếp cho khoảng trống) Sau khi chèn bạn có thể: move(di chuyển),rotate(xoay),scale(thu phóng) bằng cách sử dụng chuột hoặc nhập các thông số bằng tay. Bạn có thể thay đổi vị trí của nó ở bất kì đâu. Các thao tác chỉnh sửa đa giác và chỉnh sữa đường lưới thích hợp với sự sắp xếp của thay đổi mong muốn. 9-Doors and Windows Trong building openings tool của construction mode bạn có thể tìm cửa,cửa sổ và ánh sáng mai nhà khác nhau. Bạn có thể thêm cửa,cửa sổ và ánh sáng mái nhà bằng cách kéo thả và thông qua chức năng position active building opening.Điều chỉnh các thuộc tính như chiều cao,chiều rộng,chiều rộng khung và chiều cao ngạch cửa được giả định. Bạn có thể tự vẽ một cửa,cửa sổ hoặc ánh sáng mái nhà. 10-Room elements Trong tool room elements bạn có thể tìm được: - ramp(đoạn dốc) - square column(cột vuông) - round column(cột tròn) - platform(nền) - flat ceiling(trần phẳng) Bạn có thể thêm các yếu tố phòng bằng cách kéo thả hoặc sử dụng công cụ insert new room element. Sau khi thêm vào bạn có thể chỉnh sửa các yếu tố phòng với manipulators hoặc nhập các thông số bằng tay. Kích thước đa giác có thể chỉnh sửa 11-Ceilings Trong ceiling tool bạn có thể thêm trần nhà vào phòng của bạn. Chú ý: Ở mục 3d-view DIALux evo cho phép ta xem trần giả từ phía dưới. Đèn treo trần sẽ được tự động gắn vào trần giả và không có khoảng cách nếu là trần thô. Sau khi chọn hình dạng phòng ta có thể thêm trần giả 1 cách tự động hay vẽ 1 phần trần của căn phòng. Sau khi chèn ta có thể chỉnh sữa trần nhà: 12-Cutouts(đường ngăn) Ở mục cutout tool ta có thể thêm đường ngăn cho căn phòng Ta có thể tạo đường ngăn cho phòng: - rectangular(hình chữ nhật) - circular(hình tròn) - polygon(đa giác) Sau khi vẽ đường ngăn ta có thể chỉnh sửa độ dày đường ngăn bằng cách click vào Limit cutting depth rồi nhập độ dày cần chỉnh sửa. 13-Assessment Zones(vùng đánh giá) Trong DIALux evo ta có thể tổ chức tất cả các phòng trong khu vực đánh giá.Ngoài ra,mỗi phòng có thể chia nhỏ thành nhiều hơn một khu vực đánh giá. Điều này cho phép ta ấn định hình dạng mặt bằng cho mỗi phòng hay vùng phụ của mỗi phòng.Ta có thể lựa chọn hình dạng mặt bằng tiêu chuẩn.Hình dạng mặt bằng có thể được lưu trữ và chỉnh sữa. 14-Materials Trong công cụ Materials bạn có thể gán kết cấu cho tất cả các bề mặt.Bạn có thể tạo màu sắc và kết cấu của riêng bạn hoặc chọn chúng từ các cửa hàng trong DIALux.Khi click chọn vật liệu phần mềm sẽ xử lí các kết cấu có trong dự án. Ta có thể chồng các kết cấu vật liệu lên nhau.Ta có thể tìm thấy khối các vật liệu bằng cách Select→Catalogue Bạn có thể chỉnh sửa colour material,ta có các lựa chọn sau: - Colour(màu sắc) - Material type(loại chất liệu) - Reflection factor(sự tương phản) - Degree of Transmission(độ truyền sáng) - Refravtive index(chỉ số khúc xạ) Các kết cấu sẽ tự động được lưu khi chọn 15- Reference Lines(đường tham chiếu) Trong reference lines tool bạn có thể vẽ đường tham chiếu như trong CAD-view.Được cung cấp khi xây dự án. 16- Copy and arrange(sao chép và sắp xếp) Ta có thể sao chép,sắp xếp,kết hợp/tách đối tượng bằng công cụ copy and arrange ở chế độ construction. Sau khi chọn lựa nhiều hơn 2 đối tượng ta có thể arrange, combine/split and align. Arrange(sắp xếp): Mỗi đối tượng(nội thất,phần tử,bộ đèn,) có thể được kết hợp với nhau. Mỗi đối tượng nằm trong vùng kết hợp có thể được chỉnh sữa 1 cách riêng biệt. Mỗi đối tượng được sắp xếp trong nhiều vùng. Combine / Split(kết hợp/tách): Align(gióng hàng):Rất nhiều đối tượng được lựa chọn do đó có nhiều cách 17- Calculation objects Ta có thể lựa chọn đối tượng để tính toán: - Task area(khu vực chính) - Calculation surface(tính toán bề mặt) - Calculation point(tính toán điểm) - Camera Khi tính toán các đối tượng ta có thể chèn đối tượng vào dự án.Ta có thể vẽ riêng dự án rồi tính toán bằng phương pháp tính toán điểm. Tính toán bề mặt và tính toán điểm có nhiều lựa chọn: - Horizontal Illuminance(độ rọi nằm ngang) - Vertical Illuminance(độ rọi dọc) - Perpendicular Illuminance (Adaptiv)(độ rọi vuông) - Perpendicular Illuminance(độ rọi vuông góc) - Unified glare rating(độ chói đồng chất) - Glare rating(độ chói) - Cylindrical and Semi-cylindrical Illuminance(độ rọi hình trụ và bán trụ) - Hemispherical Illuminance(độ rọi hình bán cầu) - Custom calculation direction(tính toán trực tiếp) - Camera-Orientated Illuminance(camera-độ rọi định hướng) Các thao tác tính toán này sẽ có các lựa chọn sau: - Height offset(bù chiều cao) - Angle of inclination, Step width, viewing angles(only by glare rating)(góc nghiêng,độ rộng,góc nhìn) - Rotation(xoay) - Camera Mỗi thông số tính toán có thể kết hợp với bất kì thông số khác.Các thông số tính toán sẽ được hiển thị dưới dạng văn bản. Thêm vào đó ta có thể chỉnh sửa tính toán lưới. 18- Light – insert luminaires Ở mode light trong tool for luminaires ta có thể chọn,chèn và chỉnh sửa các bộ đèn. Vào Select→Catalogue ta có thể thấy tất cả các plugin đã được cài đặt. Select →Catalogue →more PlugIns ta có thể tìm thấy tất cả các plugin (installed and not installed) Kéo rồi thả bộ đèn vào dự án DIALux evo sẽ giúp người sử dụng bố trí đèn →Automatic arrangements for spaces Phần mềm sẽ tự động sắp xếp,bố trí đèn đều trên mặt phẳng làm việc và đối xứng Ta có thể chọn độ rọi: Phần mềm sẽ tính ra số bộ đèn phù hợp với độ rọi trung bình trên mặt phẳng làm việc Sau khi tính toán các bộ đèn được bố trí đối xứng Ta có thể chỉnh sửa thông số sau khi chèn các bộ đèn Đối với cách sắp xếp đèn DIALux evo cho ta 1 số hỗ trợ: - Grid lines →number of luminaires(số lượng đường lưới của các bộ đèn) - Arrangement formation(thông tin sắp xếp) - Rotation of the luminaire(xoay các bộ đèn) Ngoài ra có thể bố trí các bộ đèn bằng tay. Nếu thay đổi độ cao treo đèn,ta phải bố trí lại các bộ đèn bằng cách click vào nút Reset Ở thanh công cụ light mode ta sẽ thấy: - Lamps→change Lamps - Edit joints→set illumination point - Filter→edit luminaire filter - Copy and arrange - Reference lines - View - Project overview 19- Light scenes Thanh công cụ Light scenes ở chế độ tính toán ta có thể chỉnh sửa ánh sáng của từng nhóm đèn. Với nút “+/-” ta có thể thêm hay gỡ bỏ các bộ đèn cho từng nhóm bộ đèn,bạn có thể chỉnh sửa thông số của các nhóm đèn. 20- Calculation Nhấn Show ta có thể xem kết quả tính toán.Nếu ta chỉnh sửa ánh sáng các bộ đèn sau khi tính toán chọn continue calculation để tiếp tục tính toán. 21- Results Công cụ results ở chế độ tính toán cho phép ta xem kết quả tính toán cho các không gian: - Isolines(đẳng tuyến) - False colours(màu) Kết quả tính toán từng khu vực sẽ tự động hiển thị trên văn bản.nếu ta muốn hiển thị khu vực khác ta vào Create outputs for this calculation object. Ngoài ra ở công cụ kết quả bạn có thể nhìn thấy: - Vuông góc độ rọi - Độ sáng 22- Documentation Ở chế độ văn bản ta có thể thấy các đối tượng: - Selected objects(lựa chọn các đối tượng) - Print(in) - Project information(thông tin dự án) - Configure templates(các hình mẫu) Vào select chọn có thể chọn 1 mẫu(Template).Một mẫu được chọn có các cấu hình sẵn: - Single room(phòng đơn) - Luminaire list(danh sách đèn) - Building owner(chủ đầu tư) - Expert for lighting design(chuyên viên thiết kế) - Default Views - Compact - Luminaires(danh sách bộ đèn) - None - All Ngoài ra thông qua Edit bạn có thể cấu hình các mẫu bằng chọn hoặc bỏ chọn các trang. Trong thanh công cụ configure templates bạn có thể tạo mẫu riêng của bạn. Ta có thể chuyển đổi giữa các cấu hình mẫu mà ko làm mất các thiết lập Ta có thể chỉnh sữa - Paper size etc. - Settings fort he header and footer - Default template Trong tool project information có thể chỉnh sửa - Tên dự án, mô tả, dự án địa chỉ - Liên hệ - Khách hàng 23- Saving Projects Trừ khi một vị trí khác được chọn để lưu,các dự án mặc định được lưu tại library\documents\DIAL GmbH\DIALux\Projects.Hơn nữa tất cả các dự án sẽ được hiển thị trong DIALux Evo ở màn hình bắt đầu.
File đính kèm:
- de_tai_thiet_ke_chieu_sang_cho_toa_nha_cao_tang_bui_ngoc_die.docx