Đề tài Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh
Lập tr ình là môn h ọc hướng dẫn học sinh cách giải các bài toán bằng cách viết chương
trình trên máy tính. Đây là môn h ọc mới đối với học sinh n ên ph ần đông các em không nắm
bắt đ ược kiến thức để vận dụng v ào gi ải bài t ập. Mặt khác tr ước khi học lập tr ình các em
phải biết được thuật giải của bài toán cần lập tr ình nhưng các em h ọc sinh chưa được trang
bị kiến thức n ày ở các lớ p h ọc trước đây nên các em gặp nhiều khó khăn trong việc lập tr ình
giải quyết vấn đề giáo viên đưa ra.
đó học sinh sẽ học hiệu quả hơn môn lập trình Pascal, đó là: phương pháp truyền đạt, hệ thống bài tập, hình thành kỹ năng lập trình và giới thiệu một số phần mềm hỗ trợ. 1. Phương pháp truyền đạt: Khi truyền đạt, giảng dạy Pascal trên lớp do đặc thù môn học này đòi hỏi mức độ tư duy nhất định ở học sinh, các em khó tư duy nên giáo viên khi truyền đạt kiến thức mới cũng như khi tìm thuật toán, cần đưa ra các vấn đề liên quan đến cuộc sống giúp các em dễ hình dung được vấn đề cũng như công việc các em phải giải quyết. Ví dụ: Khi giảng bài câu lệnh lặp, để học sinh phân biệt được thế nào là lệnh lặp với số lần lặp biết trước, thế nào là lệnh lặp với số lần lặp không biết trước, giáo viên có thể ví dụ như sau: “Thầy thể dục yêu cầu các em chạy vòng quanh sân trường 5 vòng đó là số lần lặp biết trước, còn nếu thầy yêu cầu các em chạy vòng quanh sân trường đến khi nào mệt thì nghỉ thì thầy sẽ không biết trước học sinh sẽ chạy bao nhiêu lần”. Và khi đó giáo viên sẽ yêu cầu học sinh đưa thêm nhiều ví dụ về công việc hằng ngày của các em mà có lặp đi lặp lại rồi yêu cầu các em phân tích đó là công việc, hoạt động có biết trước số lần lặp không”. Thời gian đầu giáo viên đưa ra các ví dụ gắn liền với thực tế, để các em tìm cách giải quyết tốt nhất vấn đề đó trong cuộc sống cũng vừa là giúp các em biết cách xử lý các tình huống có thể gặp trong cuộc sống sau này. Không gì thú vị bằng trong giờ học tự mình ra đề bài sau đó tự mình giải được bài tập đó. Do đó, ngoài những bài tập do giáo viên đưa ra, nên lồng vào các tiết thực hành, làm bài tập, cho các em tự ra đề rồi giải, một khi các em có thể tự ra đề là các em đã hiểu rất rõ về câu lệnh đã học và cũng đã nắm được hướng giải quyết bài toán đó nên khi giải sẽ rất nhanh và được giáo viên khích lệ kịp thời sẽ khiến các em rất phấn chấn, mong muốn giải ra được nhiều bài tập hơn nữa. 2. Hệ thống bài tập: Vấn đề quan trọng và quyết định đến việc tạo hứng thú cho học sinh là hệ thống bài tập. Hệ thống bài tập cần gần gũi, phù hợp kiến thức, nội dung phong phú đa dạng, ngôn từ Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh 5 dễ hiểu,… Bài tập hay sẽ giúp các em hiểu rõ bài học hơn, biết áp dụng các kiến thức đã học để giải bài tập, từ đó nâng dần mức độ tư duy ở học sinh. Hệ thống bài tập bao gồm các dạng bài tập từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với lớp chuyên cần hướng dẫn lồng ghép thêm kiến thức toán rời rạc, logic toán, cơ sở lập trình, các kỹ năng áp dụng lồng nhiều kỹ thuật vào nhau hoặc giải bài toán bằng nhiều phương pháp khác nhau. Với tất cả các bài tập, hướng dẫn các em đọc thật kĩ đề bài, xác định đúng bài toán, tìm thuật toán, sau đó giáo viên có thể phân tích, trình bày thêm, sửa những thiếu sót, hướng dẫn một cách tường minh, mạch lạc, để từ đó học sinh hiểu, hình thành các bước giải và hoàn thành bài toán trong thời gian nhanh nhất. Cho các em tự viết chương trình theo thuật toán đã đưa ra, sau khi viết chương trình xong cho các em thử với nhiều bộ test khác nhau, như vậy các em sẽ hiểu rõ hoạt động của chương trình hơn. Ngoài ra, còn một ý nữa đó là mỗi khi dịch chương trình mà còn có lỗi đừng hỏi thầy, cô ngay mà hãy tự tìm hiểu xem đó là lỗi gì và thử khắc phục, sau một vài lần như vậy các em sẽ không thấy sợ các dòng đỏ báo lỗi nữa. Đối với lớp chuyên: Giai đoạn đầu, sau khi học sinh làm bài xong sẽ sửa lỗi cho các em, cung cấp thuật toán đúng và code bài giải. Về sau, chỉ cung cấp thuật toán để các em tự viết code. Tới giai đoạn nâng cao thì chỉ đưa ra đề bài, học sinh phải tự tìm thuật toán đúng và hoàn thành chương trình của mình. Khuyến khích các em tự tìm và làm bài tập ở các trang web chấm bài trực tuyến. Điều này tạo được lòng tin cho học sinh về cách thức và kinh nghiệm thi cử, đồng thời tiếp xúc được nhiều dạng bài tập, bên cạnh đó khi học sinh nộp bài sẽ biết được bài của mình đúng hay sai, đã hoàn chỉnh hay chưa, đã đạt được giới hạn tối đa của bài toán chưa, có cách nào giải quyết tốt hơn để đạt được điểm cao hơn hay không. Học sinh có thể nộp bài nhiều lần cho đến khi nào đạt được điểm tối đa. Đồng thời, học sinh có thể giao lưu, trao đổi với các bạn học sinh khác, các đàn anh trong lĩnh vực này để học tập thêm kinh nghiệm, những thuật toán hay, những cách giải sáng tạo, từ đó nâng cao được khả năng lập trình. Khi chấm bài kiểm tra trong lớp, giáo viên có thể chấm trực tiếp trên lớp học bằng phần mềm hỗ trợ chấm bài (AMM hoặc Themis). Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh 6 Các phần mềm này các em có thể tải về miễn phí trên mạng và cài đặt trong máy cá nhân để làm công cụ hỗ trợ học tập. Chấm bài trực tiếp tạo ra tính khách quan trong chấm kiểm tra, tạo không khí sinh động cho lớp học đồng thời có thể sửa các lỗi quan trọng để tất cả học sinh không phạm phải. Sau khi chấm xong có thể cung cấp tất cả các test chấm bài cho học sinh, để những học sinh nào làm chưa tốt có thể về nhà làm lại và tự chấm cho mình bằng phần mềm chấm bài. 3. Hình thành kỹ năng lập trình Điều cốt yếu khiến một con người trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này chính là lòng đam mê. Lòng đam mê khiến chúng ta luôn tìm tòi học hỏi, vì vậy mà chúng ta mới có được kiến thức sâu về lập trình và trở thành chuyên gia lập trình. Lòng đam mê cũng sẽ giúp chúng ta khám phá ra được cách sử dụng thành thạo máy tính. Học lập trình thì điều cốt yếu là học: - Lập thuật toán để giải quyết vấn đề (nhập dữ liệu; xử lý dữ liệu; Kết xuất dữ liệu - kết quả, Lưu trữ dữ liệu). - Sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết lệnh cho máy tính thực thi. - Kiểm tra kết quả. Bởi vậy ngoài thời gian học trên lớp, nghe giảng lý thuyết về thuật toán, kỹ thuật lập trình... thì để hình thành kỹ năng lập trình học sinh phải tự học và rèn luyện là chính. Những lúc không có máy tính thì có thể học lập trình trên giấy. Giáo viên cần hướng dẫn các em cách lập trình trên giấy và chạy thử chương trình trên giấy bằng tay. Bước đầu cho học sinh lập thuật toán trên giấy, sau đó viết chương trình trên giấy, tự mình hoặc nhờ giáo viên thực thi tập lệnh đã viết ra để kiểm tra kết quả. Cách học này tuy vất vả tốn nhiều công sức nhưng cũng rèn luyện cho các em cách tư duy giải quyết vấn đề kỹ càng, trọn vẹn trong các mối tương quan, rèn luyện được tính cẩn trọng, tỉ mỉ, nếu làm được việc này thì chương trình sẽ chính xác, rất ít khi bị lỗi khi chạy thật trên máy và áp dụng vào thực tiễn. Ngày nay máy tính đã rất phổ biến nên người học lập trình có thể sử dụng luôn máy tính để viết, dịch, debug và chạy thử chương trình trên máy vi tính sẽ thuận tiện hơn. Nhưng nếu thực hiện tốt được việc lập trình trên giấy sẽ giúp việc lập trình trên máy hiệu quả hơn. Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh 7 Công việc trên giấy bây giờ không nhất thiết phải viết tất cả các câu lệnh mà chỉ cần nêu các thao tác xử lý chính, các yếu tố tác động đến dữ liệu và cần lưu trữ, xử lý các yếu tố đó như thế nào mà thôi. 4. Giới thiệu các phần mềm hỗ trợ học tập: - Phần mềm từ điển Pascal (Dictionary Pascal DP v2.0 BETA.exe) của tác giả Nguyễn Thiên Tứ (Đồng Tháp): Do mới bắt đầu làm quen với lập trình nên học sinh thường gặp không ít những khó khăn. Một khó khăn đầu tiên của học sinh là khi đọc những chương trình viết sẵn không hiểu được những hàm hay thủ tục được sử dụng trong chương trình đó, dẫn đến không hiểu được chương trình. Một khó khăn nữa là khi viết chương trình và chạy thử thì học sinh sẽ gặp rất nhiều loại lỗi. Học sinh không dịch được thông báo lỗi do thông báo lỗi bằng tiếng Anh hoặc có dịch được thì cũng không biết cách khắc phục lỗi đó. Nên việc tìm hiểu và sử dụng thuần thục phần mềm từ điển là cần thiết. Cụ thể là trợ giúp học sinh hai vấn đề khó khăn nhất khi học Pascal là tra cứu các hàm, thủ tục và tra cứu các lỗi xảy ra khi chạy chương trình. Vì thế mà học sinh có hứng thú, yêu thích và say mê bộ môn lập trình Pascal hơn. - Phần mềm Pascal Study của tác giả Nguyễn Anh Tú: Pascal Study được viết nhằm mục đích giới thiệu cách viết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal, giúp học sinh làm quen hoặc nâng cao kiến thức của mình về ngôn ngữ này. Phần mềm có nội dung dễ hiểu và rất rộng, đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người học. Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh 8 - Phần mềm V-Pascal của tác giả Nguyễn Công Hoàng (Bình Thuận): là một công cụ hổ trợ người lập trình kiểu thuần Việt. - Báo Tin học và Nhà trường (ra hàng tháng), CD 7 năm Tin học và Nhà trường. - Các trang web thảo luận về Pascal: Đây là nơi giáo viên và học sinh có thể trao đổi, chia sẻ, giao lưu về kiến thức lập trình Pascal. - Các trang web hướng dẫn lập trình và làm bài trực tuyến trên internet như: VNOI, ACM, Croatia, USA … Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh 9 Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh 10 IV/. KẾT LUẬN: Trong quá trình giảng dạy bộ môn Tin học, đặc biệt khi dạy lập trình Pascal, môn học mà đòi hỏi phải tư duy sáng tạo nhiều thì cần phải có một phương pháp dạy học phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao. Vì vậy việc áp dụng các phương pháp để tạo sự hứng thú, yêu thích môn học, làm cho học sinh có thể nắm được nội dung bài học ngay tại lớp, nắm bắt kiến thức một cách logic và có hệ thống là điều cần thiết. Từ đó giúp cho học sinh phát triển trí tuệ, rèn luyện khả năng lao động sáng tạo, tham gia giờ học tích cực và đặc biệt là yêu thích, hứng thú hơn trong việc tiếp cận với lập trình Pascal, môn học “khô khan” nhất trong các môn học. Do điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, phòng thực hành ít, cũ kỹ, đa số các em chưa có máy vi tính tại nhà, dẫn đến việc học Tin học nói chung và môn lập trình Pascal nói riêng của các em còn nhiều hạn chế. Kính đề nghị các cấp lãnh đạo, nhà trường, phụ huynh học sinh tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ tốt cho việc học của các em.
File đính kèm:
- Đề tài Tạo sự yêu thích và kỹ năng lập trình cho học sinh.pdf