Đảm bảo an toàn thông tin trong thương mại điện tử: Mô hình từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp ở Việt Nam
Tóm tắt
An toàn thông tin trong thương mại điện tử là một trong những điều kiện đảm bảo phát triển hoạt động
thương mại điện tử của toàn bộ nền kinh tế. An toàn thông tin trong thương mại điện tử mô hình từ doanh nghiệp ến doanh nghiệp (B2B) có vị trí quan trọng bởi tỷ trọng giao dịch B2B chiếm đa số trong các giao dịch thương ại điện tử trên toàn thế giới. Đảm bảo an toàn thông tin trong thương mại điện tử B2B cần được nghiên cứu rên quan điểm toàn diện: giữa bên mua và bên bán, từ chuyên môn kỹ thuật đến quản lý, từ cấp độ quản lý nhà ước đến cấp độ quản trị doanh nghiệp. Bài viết trình bày lý thuyết về an toàn thông tin trong thương mại điện tử 2B, thực trạng an toàn thông tin trong thương mại điện tử B2B và các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin hằm phát triển hoạt động thương mại điện tử B2B ở Việt Nam trong thời gian tới.
n tới an toàn dữ liệu và nội dung số còn mang tính tự phát, thiếu đồng bộ giữa các doanh nghiệp, trong đó chuẩn về trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) là vấn đề mang tính quyết định trong các giao dịch B2B còn chưa phổ biến. - Về nhân lực đáp ứng nhu cầu đảm bảo an toàn thông tin cho các giao dịch B2B, các doanh nghiệp đều nhất trí rằng hiệu quả đảm bảo an toàn thông tin của doanh nghiệp nâng cao đáng kể khi có cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin. Tuy vậy, cần xem xét yếu tố nhân lực đảm bảo an toàn thông tin ở cả hai khối: nhân lực chuyên trách an toàn thông tin (chuyên môn kỹ thuật) và nhân lực vận hành các hoạt động thương mại điện tử B2B (chuyên môn kinh doanh và quản lý). Nguồn nhân lực có trình độ cao về chuyên môn kỹ thuật an toàn thông tin ở trong tình trạng cung không đủ cầu, doanh nghiệp có thể tuyển dụng được nhưng gặp khó khăn trong việc đãi ngộ và giữ chân. Nhân lực kinh doanh và quản lý hầu như chưa được đào tạo các kiến thức về an toàn thông tin phục vụ cho vị trí công việc của họ. Chỉ có một số ít nhân lực kinh doanh và quản lý đã trải qua các khóa đào tạo về thương mại điện tử (trong đó có kiến thức về an toàn thông tin) nhưng chủ yếu là đào tạo ngắn hạn. Các chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử trong các trường đại học ở Việt Nam đến nay còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. - Các chính sách đảm bảo an toàn thông tin trong các doanh nghiệp hiện nay đã cho phép xác định mức độ sử dụng của người dùng trong hệ thống, nhưng còn chưa xác định được loại tài nguyên cần được bảo vệ, và cũng chưa đảm bảo xác định rõ ràng trách nhiệm của cá nhân trong hệ thống. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chưa quan tâm đầy đủ đến việc ban hành chính sách đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của khách hàng (bên mua hàng). - Các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử B2B còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai các nền tảng thương mại điện tử mang tính hình mẫu, học hỏi từ nước khác, trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đầu tư lớn và việc lựa chọn mô hình thương mại điện tử phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp trong khi vẫn phải tích hợp với các đối tác kinh doanh. 4. Kiến nghị về đảm bảo an toàn thông tin nhằm phát triển thương mại điện tử B2B tại Việt Nam thời gian tới Đối với các cơ quan quản lý nhà nước - Hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến an toàn thông tin trong thương mại điện tử, tập trung vào việc sửa đổi Luật Thương mại và làm rõ chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công Thương đối với vấn đề an toàn thông tin trong thương mại điện tử để đảm bảo hạn chế các khoảng trống pháp lý đối với các giao dịch thương mại điện tử. Hoàn thiện các quy định pháp luật về giao kết hợp đồng điện tử và bổ sung quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, xác định rõ các nghĩa vụ mà doanh nghiệp thương mại điện tử phải thực hiện, bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ các sàn giao dịch thương mại điện tử đối với thông tin của người bán. Hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động thương mại điện tử cần đón đầu hành vi và xu hướng phát triển các giao dịch thương mại điện tử B2B ở phạm vi quốc tế. - Hoàn thiện tổ chức quản lý nhà nước về thương mại điện tử từ Trung ương đến địa phương, tổ chức đầu mối giải quyết các tranh chấp trong thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, phổ biến công khai các vụ tranh chấp điển hình, đặc biệt là các tranh chấp trong các giao dịch B2B ở phạm vi quốc tế để doanh nghiệp có thể tiếp thu thông tin và kiến thức về luật pháp. - Hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng cho thương mại điện tử theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác và sử dụng hạ tầng một cách đồng bộ với chi T.T. Thập / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và Kinh doanh, Tập 32, Số 1 (2016) 22-30 29 phí thấp. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần xây dựng các tiêu chuẩn trao đổi thông điệp dữ liệu trong thương mại điện tử B2B, xây dựng hệ thống đảm bảo lòng tin cho hoạt động giao dịch thương mại điện tử và cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến, cũng như thúc đẩy phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin tại Việt Nam. - Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ các sàn giao dịch B2B phát triển đầy đủ các chức năng của một không gian kết nối và gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp. Để sàn giao dịch thương mại điện tử B2B có thể là nơi tập trung được nhiều quan hệ thương mại, nâng cao giá trị cho các doanh nghiệp tham gia giao dịch qua sàn, Nhà nước cần đầu tư các nguồn lực, cung cấp các giải pháp bảo mật và giải pháp thanh toán hỗ trợ cho các sàn giao dịch B2B phát triển. - Về đào tạo phát triển nhân lực cho thương mại điện tử, Nhà nước nên hỗ trợ các trường đại học trong việc mở ngành đào tạo thương mại điện tử chính quy và chuyên ngành thương mại điện tử B2B. Chương trình đào tạo cần đảm bảo có thời lượng và các điều kiện để sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử B2B hiệu quả và các doanh nghiệp là thành viên của các sàn thương mại điện tử B2B quốc tế để sinh viên có thể thực hành và tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cử nhân viên tham gia các chương trình hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới có nền tảng thương mại điện tử B2B phát triển. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B - Doanh nghiệp cần đặt trọng tâm đầu tư các giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn thông tin, đặc biệt là việc đồng bộ hạ tầng công nghệ và các chuẩn liên quan đến an toàn dữ liệu và nội dung số, hạn chế tình trạng tự ban hành chuẩn nội bộ doanh nghiệp bởi nó sẽ gây trở ngại cho các giao dịch thương mại điện tử B2B. - Doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chính sách an toàn thông tin với những điều khoản thực thi và xử lý vi phạm một cách nghiêm khắc. Đây là giải pháp an toàn nội bộ đặc biệt chống lại những hiểm họa từ bên trong, có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng ý thức và thể chế hóa hoạt động bảo vệ an toàn thông tin cho các giao dịch thương mại điện tử B2B của doanh nghiệp. - Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, các công ty công nghệ thông tin để cùng chia sẻ thông tin và các kiến thức an toàn thông tin, phối hợp phòng ngừa, ứng phó sự cố an toàn thông tin. Các tình huống chủ động diễn tập về an toàn thông tin, các phương án dự phòng trong tình huống xảy ra sự cố cần phải được thiết lập và triển khai thường xuyên. - Cân bằng trong việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực có kiến thức, có trình độ để đảm bảo an toàn thông tin. Bên cạnh nguồn nhân lực phụ trách kỹ thuật an toàn thông tin, cần quan tâm hơn nữa đến nhân lực quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp. Kiến thức an toàn thông tin phải được lồng ghép và gắn chặt với kiến thức thương mại điện tử. Tóm lại, an toàn thông tin trong thương mại điện tử mô hình B2B là vấn đề rộng. Các vấn đề về đảm bảo an toàn thông tin nhằm phát triển thương mại điện tử B2B tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay cần được nghiên cứu và giải quyết cả từ bên mua và bên bán, từ chuyên môn kỹ thuật đến chuyên môn quản lý, từ cấp độ quản lý nhà nước đến cấp độ quản trị doanh nghiệp. Nghiên cứu này bước đầu đạt được những kết quả theo hướng bao quát đó, đã giới thiệu mô hình lý thuyết về hệ thống đảm bảo an toàn thông tin cho các giao dịch thương mại điện tử B2B, phân tích và đánh giá hiện trạng đảm bảo an toàn thông tin trong các giao dịch thương mại điện tử B2B trong thời gian qua, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin nhằm phát triển thương mại điện tử B2B thời gian tới. Nghiên cứu này có thể là tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo liên quan đến kiểm định mô hình an toàn thông tin trong thương mại điện tử B2B, nghiên cứu tiêu chuẩn quản lý về an toàn thông tin trong thương mại điện tử và các nghiên cứu giải pháp quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp về hoạt động thương mại điện tử. T.T. Thập / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và Kinh doanh, Tập 32, Số 1 (2016) 22-30 30 Tài liệu tham khảo [1] Đại học Hàng hải, Giáo trình An toàn và bảo mật thông tin, 2008. [2] Thái Hồng Nghị, Phạm Minh Việt, An toàn thông tin mạng máy tính, truyền tin số và truyền dữ liệu, NXB Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, 2004. [3] Đàm Gia Mạnh, Giáo trình An toàn dữ liệu trong thương mại điện tử, NXB Thống kê, Hà Nội, 2007. [4] Nguyễn Văn Hùng (Chủ biên), Giáo trình Thương mại điện tử, NXB Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2013. [5] OECD, The Economic and Social Impact of Electronic Commerce, OECD Publications, Paris, 2005. [6] Chính phủ, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, 2013. [7] Bộ Công Thương - Cục Thương mại Điện tử, Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam, các năm từ năm 2006 đến năm 2014. Information Security in Business to Business E-Commerce in Vietnam Trần Thị Thập Posts and Telecommunications Institute of Technology, 122 Hoàng Quốc Việt Str., Cầu Giấy Dist., Hanoi, Vietnam Abstract: Information security in e-commerce is one of the conditions necessary to facilitate e- commerce operations in an economy. Information security in business to business (B2B) e-commerce plays an important role because B2B transactions account for a major proportion of the e-commerce transactions worldwide. Securing information in B2B e-commerce should be studied comprehensively especially in buyer vs. seller, technice vs. management, and state administration vs. enterprise management aspects. This article presents the theoretical issues of information security in B2B e- commerce, the current status of information security in B2B e-commerce, and proposes solutions to ensure information security in order to develop B2B e-commerce operations in Vietnam. Keywords: Information security, business to business (B2B), e-commerce.
File đính kèm:
- dam_bao_an_toan_thong_tin_trong_thuong_mai_dien_tu_mo_hinh_t.pdf