Đặc điểm nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyên Hồng trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945
TÓM TẮT
Nghiên cứu đặc điểm nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyên Hồng trƣớc cách mạng Tháng 8
năm 1945 giúp ngƣời đọc hiểu thêm về những nỗi bất hạnh của con ngƣời trong xã hội thực dân
phong kiến (đặc biệt là nhân vật trẻ em). Viết về những cảnh đời này, Nguyên Hồng đã phản ánh
một cách cụ thể, chi tiết từng mảnh đời, từng số phận để khái quát một cách toàn diện cuộc sống
cơ cực, cay đắng của những trẻ em nghèo trong xã hội cũ. Đồng thời nhà văn cũng khẳng định bản
chất lƣơng thiện của con ngƣời, sự hƣớng thiện, tinh thần tƣơng thân tƣơng ái. của nhân vật trẻ
em - Đó là một trong những lý do khiến cho tác phẩm của Nguyên Hồng bao giờ cũng thấm đẫm
một chủ nghĩa nhân đạo cao cả, bên cạnh một chủ nghĩa hiện thực mang đầy tính chất phê phán và
phủ định xã hội đƣơng thời.
g tự vệ trƣớc giông bão của cuộc đời. Chính vì vậy, ngƣời đọc càng xót xa, căm giận trƣớc những hành động vô nhân đạo, táng tận lƣơng tâm của bọn nhà giàu trong xã hội xấu xa ấy. Không chỉ bị đối xử bất công ở trong gia đình, ngoài xã hội, mà còn ở ngay trong nhà trƣờng – nhà trƣờng của chế độ thực dân phong kiến – các em cũng bị ngƣợc đãi một cách cực kỳ vô lý. Ngƣời thầy giáo trong truyện “Những ngày thơ ấu” đã đánh đập một cách tàn nhẫn cậu học trò Hồng chỉ vì ông ta lầm tƣởng rằng Hồng đã cãi lại ông: “Bốp! chát! bốp! chát! Một cái tát đập mạnh vào mặt tôi bằng sức mạnh của một con thú dữ đương cuồng lên, lại một cái tát khác... rồi một cái tát khác. Hai bàn tay của thầy giáo vả vào mặt tôi chẳng kỳ mắt mũi, gò má thái dương... Thầy giáo liền giằng tôi ra và đưa những quả đấm nắm chắc vào mặt tôi... làm máu mũi chảy ròng ròng... ống chân mông đít sống lưng bả vai và hai cánh tay tôi như bị vặt ra từng miếng thịt bởi những đầu thước kẻ... Rắc! Cái thước kẻ quật lên rồi vọt xuống trần nhà”[2;Tr.245]. Nhƣ vậy, ở trong gia đình, các em bị ngƣời thân của mình hắt hủi, đối xử một cách vô trách nhiệm; ở trong nhà trƣờng các em cũng bị đánh đập một cách dã man; ở ngoài xã hội thì bị đày đọa, bị lạm dụng sức lao động một Đào Thị Lý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 61 - 66 64 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên cách tàn nhẫn. Trƣớc những nghịch cảnh ấy, trẻ em không tự bảo vệ đƣợc mình, chỉ còn biết chống đỡ bằng cách... khóc. Qua những cảnh tƣợng này Nguyên Hồng đã vạch trần ra những “vết thƣơng xã hội” đã khiến trẻ em phải chịu nhiều tai ƣơng, đau đớn, phải chịu bao uất ức vì bị xúc phạm cả về thể xác lẫn tinh thần. Nguyên Hồng đã hòa nỗi đau đớn ấy vào từng trang viết, nên trang nào cũng khiến cho ngƣời đọc phải bàng hoàng, đau xót trƣớc thân phận của những trẻ em nghèo trong xã hội xƣa. Tóm lại, có thể nói rằng: Thế giới nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyên Hồng trƣớc Cách mạng tháng Tám năm 1945 hầu hết là những đứa trẻ nghèo, bất hạnh, sống một cuộc đời không có tuổi thơ, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, không đƣợc yêu thƣơng, đùm bọc, đƣợc chăm sóc từ phía gia đình và xã hội. Chúng nhƣ những mầm cây hoang dã, tự lớn lên trong giông bão, bị mƣa gió dập vùi. Số phận đáng thƣơng ấy đã đƣợc nhà văn miêu tả rất sinh động, đa dạng và sắc nét, gợi nỗi niềm thƣơng cảm và nỗi xót xa với ngƣời đọc. Và cũng chính qua những số phận đáng thƣơng này, nhà văn cũng thể hiện với tấm lòng yêu thƣơng sâu sắc, tinh thần nhân đạo cao cả của ông đối với những đứa trẻ nghèo trong xã hội thực dân phong kiến vốn không có tình thƣơng và lòng nhân ái với con ngƣời. NHỮNG ĐỨA TRẺ LUÔN KHAO KHÁT HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH, GIÀU MƠ ƢỚC VÀ LÒNG NHÂN HẬU Nhƣ trên đã nói, nhân vật trẻ em trong sáng tác của Nguyên Hồng trƣớc cách mạng tháng Tám hầu hết là những em bé nghèo khổ, sống cuộc đời không có tuổi thơ, không có hạnh phúc nên các em đều khao khát có một mái ấm gia đình thực sự, có một cuộc sống tốt đẹp hơn thực tại đen tối mà chúng đang sống. Nhƣng cuộc sống tối tăm với những hủ tục phong kiến nặng nề đã khiến không biết bao nhiêu gia đình tan nát nhƣ gia đình của nhân vật bé Hồng (Những ngày thơ ấu), bé Dũng (Mợ Du), hoặc là cảnh gia đình nhà mụ Đen (Bố con lão Đen), gia đình nhà ụ Mão (Ngƣời mẹ không con) càng khiến các em khát thèm thêm cảnh hạnh phúc gia đình – nhƣng nỗi khát thèm đó luôn chỉ là mơ ƣớc xa vời đối với các em mà thôi! Nhân vật cậu bé Hồng trong tập hồi ký “Những ngày thơ ấu” hoặc nhân vật bé Dũng trong truyện ngắn “Mợ Du” đã phải sống trong cảnh chia lìa tình mẫu tử. Năm tháng thơ ấu phải xa mẹ, lăn lộn trong trƣờng đời với biết bao oan trái cay nghiệt khiến bé Hồng càng khát khao hơn một mái ấm gia đình có sự âu yếm của ngƣời mẹ. Nỗi khát khao tình mẹ luôn cháy bỏng trong lòng cậu bé dễ tủi thân và đa cảm ấy. Vì vậy, cậu rất hạnh phúc khi gặp lại ngƣời mẹ hiền từ sau bao ngày tháng đằng đẵng xa cách:“Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Nơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra thơm tho lạ thường” [2;tr.272]. Nguyên Hồng đã không ngần ngại khi miêu tả những cảnh ngộ đáng thƣơng, thậm chí khổ tâm của bản thân mình cũng nhƣ mọi trẻ em khác, bởi tất cả những trẻ em này đều bị chế độ thực dân phong kiến bóc lột tàn nhẫn. Sự phản ánh hiện thực này của Nguyên Hồng làm ngƣời ta nhớ đến tác phẩm “Thời thơ ấu” của M. Gorki; “Không gia đình” của Hector Malot... Điểm gần gũi tƣơng đồng của những tác phẩm này là đã phản ánh chân thực cuộc sống nhọc nhằn đau khổ của trẻ em khi bị gạt ra khỏi đời sống gia đình, bị xã hội đối xử một cách bất công, tàn bạo. Nhƣng dù có bị đày đọa, vùi dập đến đâu thì chúng vẫn là những đứa trẻ nhân hậu, giàu lòng tƣơng thân tƣơng ái (nhƣ những nhân vật: Điều (Con chó vàng), Nhân (Hai nhà nghề) An (Mợ Du)...). Chúng biết đùm bọc và chia sẻ mọi nỗi đau buồn với những ngƣời cùng cảnh ngộ, biết xót xa, thông cảm với nỗi đau khổ của đồng loại.... Ví dụ nhƣ nhân vật Điều trong truyện ngắn “Con chó vàng”. Sau bao ngày Điều rình rập để ăn cắp túi tiền của ông lão ăn mày bị mù mà không đƣợc, vì bên cạnh ông lão có con chó vàng rất tinh khôn, luôn dắt ông lão đi ăn mày và luôn báo động cho lão mỗi khi có chuyện gì nguy hiểm. Điều và Tý Sáu đã bỏ bả để giết con chó vàng. Vậy mà, khi lấy đƣợc tiền rồi, nhìn thấy cảnh ông lão vật vã Đào Thị Lý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 61 - 66 65 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên bên xác con chó, lƣơng tâm Điều chợt thức tỉnh, day dứt, ngay lập tức em đã“giằng lấy cái bị và ném trả vào lòng ông lão và Điều ôm lấy mặt, lắc lắc đầu nói: - Con chó ấy chết thì ông lão chết mất! Ông lão chết mất! Tội nghiệp ông lão. Tội nghiệp cho ông lão!” [1;tr.107]. Hành động của Điều chứng tỏ bản chất lƣơng thiện trong tâm hồn em không hề mất đi dù cuộc sống xô đẩy em vào tình trạng bị lƣu manh hoá. Trong sâu thẳm tâm hồn các em, ánh sáng của lƣơng thiện, của tình thƣơng đối với ngƣời cảnh ngộ vẫn bừng sáng, khiến ngƣời đọc cảm động và vẫn tin vào bản chất tốt đẹp của con ngƣời; Hoặc nhân vật em Nhân trong “Hai nhà nghề” đã quên cả hoàn cảnh đói khát của riêng mình mà thƣơng cảm cho cậu bé múa dao ngƣời Tàu cùng cảnh ngộ đang trổ tài múa dao nguy hiểm cho ngƣời xem để mong xin đƣợc chút tiền sống qua ngày mà không đƣợc, bởi “những người đứng xem kia chỉ có thể xem không và ngượng nghịu rút lui" [4;Tr.103]. Tình thƣơng xót đến ngƣời cùng cảnh ngộ của Nhân thật đáng quí, đó là tình cảm “Thương người như thể thương thân” - vốn là nét đẹp truyền thống đạo lí của ngƣời Việt Nam- kể cả với những ngƣời nghèo đói nhất. Tình thƣơng vƣợt qua mọi khoảng cách về biên giới, về dân tộc ấy của nhân vật thật đáng trân trọng biết bao. Bản chất tốt đẹp, sự hƣớng thiện của trẻ em trong sáng tác của Nguyên Hồng là bài học sâu sắc cho bao ngƣời lớn, bởi trong cái xã hội chỉ có đồng tiền ngự trị ấy thì ngƣời lớn đôi khi đã lạnh lùng ích kỉ, không có những hành động bênh vực trẻ em, do đó chúng phải tự bảo vệ mình, tự bênh vực nhau, thƣơng yêu, giúp đỡ đùm bọc nhau trƣớc những khó khăn của cuộc đời. Viết về đề tài này, Nguyên Hồng đang đau đáu một sự trăn trở: làm thế nào cho cuộc sống của các em có thể tốt hơn cuộc sống thực tại mà các em đang sống? Làm sao những ƣớc mơ của các em có thể trở thành hiện thực? Ngày nay chúng ta nói nhiều đến việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhƣng trƣớc chúng ta hơn nửa thế kỉ, Nguyên Hồng đã có ý thức phản ánh điều này. Lời kêu gọi hãy cứu lấy trẻ em, hãy bảo vệ quyền sống của trẻ em, luôn đƣợc toát ra từ tác phẩm của ông. Tóm lại, khi viết về mảng đề tài trẻ em trƣớc cách mạng Tháng tám năm 1945, Nguyên Hồng đã phản ánh chân thực, xúc động cuộc sống tăm tối, khốn cùng của những trẻ em nghèo trong xã hội cũ. Đồng thời, nhà văn cũng khẳng định bản chất lƣơng thiện, sự hƣớng thiện, tinh thần tƣơng thân tƣơng ái... của những nhân vật trẻ em này - Đó là một trong những lý do khiến cho tác phẩm của Nguyên Hồng bao giờ cũng thấm đẫm một tinh thần nhân đạo cao cả, bên cạnh một tinh thần phê phán sâu sắc, quyết liệt xã hội thực dân phong kiến đƣơng thời. Đào Thị Lý Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 65(03): 61 - 66 66 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Phan Cự Đệ (2000), Tuyển tập Nguyên Hồng, tập 1, Nxb Văn học, Hà Nội. [2]. Phan Cự Đệ (2000), Tuyển tập Nguyên Hồng, tập 2, Nxb Văn học, Hà Nội. [3]. Phong Lê (1998), Một số gương mặt văn chương học thuật Việt Nam hiện đại, Nxb Giáo dục. [4]. Nguyễn Đăng Mạnh (Chủ biên) (1995), Tổng tập văn học Việt Nam tập 30B, Nxb Khoa học và Xã hội. FEATURES OF THE CHILDISH CHARACTER IN NGUYEN HONG'S WRITING BEFORE THE REVOLUTION IN AUGUST 1945 Dao Thi Ly 2 Thai Nguyen University Publising house SUMMARY Researching into the features of the childish character in Nguyen Hong's writing before the Revolution in August, 1945 helps readers deeply understand about human's unhappiness in the colonial feudal society (specially the childish character). Writing about the situation, Nguyen Hong concretely reflects each life, fate in detail to generalize completely poor children's miserable lives in the old society. Simultaneously, the writer also affirms human's honesty, the childish character's clining goods, help each other- That's one of the reasons why Nguyen Hong's writings always saturate a preciously humanitarianism, beside a realism with the old society's the deeply negativism and criticism. Key words: Feature, character, chidren, Nguyen Hong 2 Tel: 0915214606; Email: daothilynxb67@gmail.com
File đính kèm:
- dac_diem_nhan_vat_tre_em_trong_sang_tac_cua_nguyen_hong_truo.pdf