Cơ sở khoa học, đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo an toàn các công trình cầu, đường nông thôn miền Trung trong điều kiện thiên tai bất thường
Tóm tắt: Việt Nam là một nước nằm trong vùng áp thấp nhiệt đới, có nhiều thiên tai bất
thường như lũ, bão, trong đó miền Trung là nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai bất thường nhiều
so với cả nước. Mưa lớn với thời gian mưa dài đã sinh ra lũ lụt làm sạt trượt mái đường, phá
hỏng các công trình cầu giao thông, nhất là các công trình cầu đường nông thôn miền núi.
Trong báo cáo này tác giả phân tích ảnh hưởng của mưa, lũ bất thường tới ổn định của cầu,
mái dốc của đường giao thông nông thôn, từ đó đưa ra một số biện pháp khắc phục nhằm đảm
bảo an toàn trong điều kiện thiên tai bất thường.
lở kè mố cầu?....rõ ràng nguyên nhân này không phải do chủ quan của người thiết kế mà nguyên nhân là do thiên tai bất thường gây ra như lũ, lũ quét. Các tác động của thiên tai bất thường chưa được kể đến khi thiết kế. Lũ cuốn trôi cầu: Khi tính toán khẩu độ thoát nước của cầu được dùng ứng với tần suất lũ p%, khẩu diện cầu phụ thuộc chính vào chiều sâu, lưu lượng và lưu tốc dòng chảy [7]. Thực tế, vào mùa lũ thường có nhiều vật trôi nổi ở sông (ví dụ cây cối bị lũ cuốn trôi), chính các vật trôi nổi này theo dòng nước với vận tốc lớn va chạm vào các mố và trụ cầu làm hư hỏng các bộ phận này. Đặc biệt khi có thiên tai bất thường như lũ quét, mực nước sông tăng lên đột ngột với mực nước và lưu lượng lớn, thân cầu chịu áp lực xô ngang của nước đồng thời chịu tác dụng va chạm của vật nổi nên thân cầu có thể bị cuốn trôi một hoặc nhiều nhịp, hoặc toàn bộ mặt cầu. - Khả năng chịu tải của các nhịp cầu giao thông nông thôn khi chịu ảnh hưởng của dòng lũ lớn. Như trên đã phân tích, nguyên nhân chính do lũ cuốn trôi là do cầu bị ngập nước, cầu chịu tác dụng của lực xô ngang của nước, va chạm của cây bị và chịu áp lực đẩy nổi của nước. 74 Ở đây ta xét bài toán đơn giản là: xét 1 nhịp cầu có chiều dài L, diện tích theo phương đứng cả mặt cầu và dầm cầu là L x h. Các lực tác dụng lên nhịp cầu: G - trọng lượng bản thân của nhịp; Wđn- lực đẩy nổi của khi cầu bị ngập nước; P1- Lực thủy động tác dụng lên nhịp cầu; P2 - Động lượng của các vật nổi tác dụng lên nhịp cầu g VFKnP n 2 2 1 Hình 5. Sơ đồ xét cân bằng lực của một nhịp cầu K – Hệ số động lực lấy bằng 1,2; n – Hệ số phụ thuộc vào hình dạng vật chắn lấy bằng 1,2; F – Diện tích theo phương đứng của nhịp cầu; V – Vận tốc dòng chảy. Công thức tính ổn định nhịp cầu (công thức ổn định trượt theo phương ngang) được sơ bộ xác định như sau: K PP WGfK dn 21 )( . ; trong đó [K] là hệ số ổn định cho phép, f là hệ số phụ thuộc vào dạng liên kết giữa dầm cầu và mố cầu. Hệ số f sẽ được tác giả đề cập chi tiết trong báo cáo lần sau. Để minh họa, ta có thể lấy ví dụ 1 cầu thực tế, đó là cầu Ngô La. Cầu Ngô La nằm trên sông Hà Thanh thuộc địa phận xã Canh Vinh – Huyện Vân Canh – tỉnh Bình Định. Tại vị trí cầu có độc dốc bình quân 0,015, mùa lũ năm 2009, cầu bị cuốn trôi 3 nhịp. Các số liệu tính toán: Cầu có 6 nhịp, mỗi nhịp dài 10 m. Chiều cao của dầm và mặt cầu là 1,5 m; chiều cao lan can là 1 m. Do không có tài liệu nên lưu lượng và tính toán được sơ bộ như sau: bài toán đặt ra: có diện tích ướt, độ dốc, cần xác định lưu lượng và vận tốc dòng chảy. H×nh 6. CÇu Ng« La t¹i ®Þa phËn x· Canh Vinh bÞ dßng níc lò n¨m 2009 cuèn tr«i Giả sử nước chỉ ngập đến mặt cầu, ta có mặt cắt ướt có B = 60m, h = 6,5 (chiều cao từ đáy sông đến mặt dưới của dầm là 5m; chiều cao của dầm và mặt cầu là 1,5m); độ dốc lòng sông tại vị trí cầu đi qua lấy gần đúng 0,015; ta có kết quả lưu lượng tương ứng là 4423m3/s và lưu tốc bình quân dòng chảy: 11,3m/s. Giả sử hệ số f tạm tính f = 0,65 và chưa kể đến động lượng P2 của các vật nổi tác dụng lên nhịp cầu. Kết quả tính toán K = 0,22 << [K], cầu hoàn toàn mất ổn định. Đây chỉ là ví dụ minh họa sơ bộ thể hiện mức độ nguy hiểm khi cầu bị ngập trong nước lũ dẫn đến cầu dễ bị mất ổn định. II.2. Nhận xét và đưa ra một số giải pháp nhằm đảm bảo an toàn các công trình cầu, đường nông thôn Miền trung trong điều kiện thiên tai bất thường. - Một số vấn đề về qui hoạch nói chung: Sự mất đồng bộ trong quy hoạch giữa các ngành và các địa phương, miền trung nước ta cũng nằm trong số đó. Hiện tượng quy hoạch vụn có thể thấy trong nhiều ngành, từ quy hoạch xây dựng dân dụng, như giao thông, thủy lợi ...các ngành qui hoạch chưa có tính kết hợp đồng bộ, vận hành các hồ chứa thủy điện chưa hợp lý gây ngập lụt lớn phía hạ du, điều này cũng là một trong những nguyên nhân phá hoại công trình giao thông. Việc qui hoạch giao thông cũng còn nhiều bất cập, chưa lường hết được các vấn đề do thiên tai. Khi chúng ta xây dựng đường nối từ khu vực này sang khu vực khác rất có nhiều trường hợp sẽ chặn dòng chảy tự nhiên khi có mưa, nếu như L h G Wd P1 P2 75 các cầu cống qua đường không đảm bảo thoát lũ thì đường sẽ bị sạt lở, các cầu cống sẽ bị phá hỏng. Đường Hồ Chí Minh là một minh họa điển hình, những năm gần đây vào mùa mưa lũ, nước trên đại ngàn, từ Lào sang ta lớn và chảy không theo dòng chảy tự nhiên, đo tuyến đường này chặn lại, các công trình thoát lũ qua đường chưa đảm bảo, rất nhiều đoạn đường bị ngập, nhiều đoạn bị sạt lở và nhiều công trình thoát lũ qua đường bị hư hỏng. Vì việc qui hoạch giao thông phải tính toán phù hợp với các ngành khác, đánh giá đầy các tác động do xây dựng công trình giao thông và phải kể đến các yếu tố của thiên tai bất thường xảy ra. - Giải pháp chống sạt lở mái taluy âm – dương của đường: Các giải pháp thông thường chống sạt trượt mái đường đã được nhiều tài liệu đề cập: xây kè, xây tường chắn... [8]. Song ở đây ở đây phải kể đến yếu tố thiên tai bất thường, cụ thể là mưa lớn trên diện rộng. Các tuyến đường miền trung cần phải tính toán cho từng vùng, lập bản đồ và đưa ra dự báo trượt lở tương ứng với cường độ mưa, thời gian mưa. Từ đó tùy từng vị trí cụ thể để đưa ra biện pháp công trình phù hợp để chống sạt trượt mái đường. - Giải pháp chống lũ cuốn trôi cầu: Các tiêu chuẩn dùng trong thiết kế phải kể đến các đến hiện tượng mưa lũ vượt tần suất – thiên tai bất thường. Chẳng hạn trong tiêu chuẩn 22TCN 272-2005 đã nêu các khái niệm Cầu nhỏ, chiều dài cầu: Lc < 25m ; cầu trung, chiều dài cầu: 25m ≤ Lc ≤ 100m ; cầu lớn, chiều dài cầu: Lc > 100m. Tần suất để tính lưu lượng thiết kế: Cầu trung và cầu lớn: 1% ; cầu nhỏ: 4 %. Một điều rất bất cập trong tiêu chuẩn này là đối với cầu giao thông nông thôn miền núi thường là cầu nhỏ nhưng chỉ thiết kế với tần suất 4%. Thực tế cho thấy mấy năm gần đây, lũ trên các sông miền núi đã nhỏ hơn 4% rất nhiều, khẩu độ cầu không đảm bảo thoát lũ, đây cũng là nguyên nhân chính làm lũ cuốn trôi các công trình vượt sông. Vì vậy giải pháp chống lũ cuốn trôi cầu là khi thiết kế phải tính toán kể đến các hiện tượng mưa lũ bất thường, đảm bảo cầu không bị ngập nước khi lũ về, có nghĩa khẩu độ cầu phải đảm bảo thoát lũ. Trường hợp bất khả kháng thì phải làm cầu dạng cầu tràn, cho phép nước tràn qua vào mùa lũ. - Ngoài ra, để giảm mức độ phá hoại do dòng chảy lũ cần bảo vệ rừng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, dự báo mưa, lũ, lũ quét, lũ ống cho từng vùng. III. KẾT LUẬN. Thiên tai bất thường là một hiện tượng tự nhiên xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt nam. Miền Trung là nơi có nhiều bão, lũ – thiên tai bất thường so với cả nước và chịu nhiều thiệt hại về người và của, trong đó có các công trình dân dụng, thủy lợi, giao thông. Qua phân tích và tính toán cụ thể, trong báo cáo này đã đạt được một số kết quả sau: - Nêu ra được tổng quan các dạng hư hỏng, các nguyên nhân hư hỏng của các công trình giao thông nông thôn miền trung do thiên tai bất thường xảy ra; tính toán minh họa công trình cụ thể, từ đó lấy làm căn cứ để phân tích các nguyên nhân sạt trượt mái taluy âm – dương của đường do mưa lớn, thời gian mưa dài; các nguyên nhân cầu bị cuốn trôi do lũ lớn, nước lũ tràn qua cầu; đồng thời đưa ra một số giải pháp phòng chống, như: điều chỉnh qui hoạch, khuyến cáo trượt lở mái đường ứng với cường độ mưa và thời gian mưa, đề cập đến các vấn đề bổ sung tiêu chuẩn, tính toán mở rộng khẩu độ cầu đảm bảo thoát lũ - Nghiên cứu dựa trên các cơ sở khoa học và thực tiễn diễn ra ở miền Trung. Vì vậy kết quả của báo cáo này là cơ sở khoa học bước đầu để áp dụng thực tế trong việc phòng tránh thiên tai các công trình giao thông ở khu vực miền Trung. 76 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Lê Xuân Khâm (2011). “Ảnh hưởng của lũ và lũ quét đến một số công trình giao thông nông thôn vùng duyên hải miền trung” . Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường, số 31-2011 [2] TCVN 4054-2005. “Đường ô tô- yêu cầu thiết kế”.Tiêu chuẩn Việt nam, Hà nội, 2005 [3] 22 TCN 272 - 05. “Đường ô tô – yêu cầu thiết kế”. Tiêu chuẩn ngành, 2005 [4] Nguyễn Sỹ Ngọc (2006). “Các yếu tố ảnh hưởng tới ổn định bờ dốc ở Việt Nam”. Tuyển tập công trình Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 5, Hội Cơ học đá Việt Nam, Hà Nội. [5]. Nguyễn Công Mẫn, Nguyễn Uyên, Trịnh Minh Thụ ( 1998). “Cơ học đất cho đất không bão hòa tập 1,2”. Nhà xuất bản giáo dục, Hà Nội. [6]. Nguyễn Đức Hậu. “Nghiên cứu xác định đặc trưng mưa lớn ở các tỉnh duyên hải miền trung”. Chuyên đề 3.2.2 thuộc đề tài nhánh cấp bộ mã số ĐT ĐL.2009/01, Hà nội 2009 [7] Nguyễn Xuân Trục. “Thiết kế đường ô tô - Công trình vượt sông”. Nhà xuất bản Giáo dục, 77-80, 1998 [8] Dương Ngọc Hải, Hồ Chất. “Phòng chống các hiện tượng phá hoại nền đường miền núi”. Nhà Xuất bản khoa học và Kỹ thuật, Hà nội 2002 Abstract SCIENCE BASE, TAKE OUT SOME SOLUTIONS TO ENSURES SAFETY STABLES OF RURAL BRIDGES, ROADS IN CONDITIONS OF UNUSUAL NATURAL DISASTER OF CENTRAL REGION Vietnam is a country in the tropical low pressure area, there are many natural disasters unusual such as flood, storms, of which central region is influenced by the unusual natural disaster more than in the country. Heavy rain for a long time had produced a flood and slided off part of road, damaged the rural bridge, rural road traffic, first and foremost mountainous rural works traffic. In this report author analyze effects of unusual rain, flood to stabilize rural bridges and, rural slopes roads, take out some measures to ensure safety in conditions of unusual natural disaster. Key words: rain, flood, damages, measures, rural bridge, road , rural works traffic.
File đính kèm:
- co_so_khoa_hoc_de_xuat_mot_so_giai_phap_nham_dam_bao_an_toan.pdf