C++ và Lập trình hướng đối tượng - Phụ lục 3: Bảng mã Asskey và giải quyết
Bộ ký tự ASCII gồm 256 ký tự được phân bố như sau:
+ 32 ký tự đầu tiên là các ký tự điều khiển không in được như ký tự Enter (mã 13), ký tự ESC (mã 27).
+ Các mã ASCII 32-47, 58-64, 91-96 và 123-127 là các ký tự đặc biệt như dấu chấm, dấu phẩy, dấu cách, dấu ngoặc, dấu móc, dấu hỏi,.
+ Các mã ASCII 48-57 là 10 chữ số
+ Các mã ASCII 65-90 là các chữ cái hoa từ A đến Z
+ Các mã ASCII 97-122 là các chữ cái thường từ a đến z
Phụ lục 3 Bảng mã asskey và giải quyết 1. Bảng mã ascii Bộ ký tự ASCII gồm 256 ký tự được phân bố như sau: + 32 ký tự đầu tiên là các ký tự điều khiển không in được như ký tự Enter (mã 13), ký tự ESC (mã 27). + Các mã ASCII 32-47, 58-64, 91-96 và 123-127 là các ký tự đặc biệt như dấu chấm, dấu phẩy, dấu cách, dấu ngoặc, dấu móc, dấu hỏi,... + Các mã ASCII 48-57 là 10 chữ số + Các mã ASCII 65-90 là các chữ cái hoa từ A đến Z + Các mã ASCII 97-122 là các chữ cái thường từ a đến z Lưu ý: Chữ thường có mã ASCII lớn hơn 32 so với chữ hoa tương ứng. Ví dụ mã ASCII của a là 97 còn mã ASCII của A là 65. + Các mã ASCII 128-255 là các ký tự đồ hoạ. Bảng sau cho mã ASCII của 128 ký tự đầu tiên. Để nhận được các ký tự đồ hoạ (có mã từ 128 đến 255) có thể dùng chương trình sau: // In các ký tự đồ hoạ lên màn hình #include #include main() { int i; clrscr(); for (i=128; i<=255; ++i) printf("%6d%2c",i,i); } 554 555 Bảng mã ASCII mã ký tự mã ký tự mã ký tự (Số TT) (Số TT) (Số TT) 0 NUL 26 SUB 52 4 1 SOH 27 ESC 53 5 2 STX 28 FS 54 6 3 ETX 29 GS 55 7 4 EOT 30 RS 56 8 5 ENQ 31 US 57 9 6 ACK 32 Space 58 : 7 BEL 33 ! 59 ; 8 BS 34 “ 60 < 9 HT 35 # 61 = 10 LF 36 $ 62 > 11 VT 37 % 63 ? 12 FF 38 & 64 @ 13 CR 39 ‘ 65 A 14 SO 40 ( 66 B 15 SI 41 ) 67 C 16 DLE 42 * 68 D 17 DC1 43 + 69 E 18 DC2 44 , 70 F 19 DC3 45 - 71 G 20 DC4 46 . 72 H 21 NAK 47 / 73 I 22 SYN 48 0 74 J 23 ETB 49 1 75 K 24 CAN 50 2 76 L 25 EM 51 3 77 M mã ký tự mã ký tự mã ký tự (Số TT) (Số TT) (Số TT) 78 N 95 _ 112 p 79 O 96 * 113 q 80 P 97 a 114 r 81 Q 98 b 115 s 82 R 99 c 116 t 83 S 100 d 117 u 84 t 101 e 118 v 85 U 102 f 119 w 86 V 103 g 120 x 87 W 104 h 121 y 88 X 105 i 122 z 89 Y 106 J 123 { 90 Z 107 k 124 | 91 [ 108 l 125 } 92 \ 109 m 126 ~ 93 ] 110 n 127 DEL 94 ^ 111 o 2. Bảng mã scan từ bàn phím 556 557 Mỗi phím trên bàn phím của IBM PC đều được gán một con số, gọi là mã scan, từ 1 đến 83. IBM PC AT đùng một nhóm mã khác, từ 1 đến 108 các mã này bắt đầu bằng các phím số, các phím chữ, rồi đến các phím chức năng và cuối cùng là các phím cho con trỏ, khi một phím được nhấn thì bộ xử lý của bàn phím gửi cho CPU mã scan tương ứng, khi nó được nhả thì mã scan cộng thêm 80 hex sẽ được gửi tiếp cho CPU. Hex Thập phân Phím của PC Phím của PC-AT 1 1 ESC Tilde 2-B 2-11 1-9,0 1-9,0 C 12 trừ, gạch dưới trừ, gạch dưới D 13 =, + =, + E 14 Backspace \,thanh đứng F 15 Tab Backspace 10 16 Q Tab 11 17 W Q 12 18 E W 13 19 R E 14 20 T R 15 21 Y T 16 22 U Y 17 23 I U 18 24 O I 19 25 P O 1A 26 [ P 1B 27 ] [ 1C 28 Enter ] 1D 29 Ctrl 1E 30 A Ctrl 1F 31 S A 20 32 D S 21 33 F D 22 34 G F 23 35 H G 24 36 J H 25 37 K J Hex Thập phân Phím của PC Phím của PC-AT 26 38 L K 27 39 Chấm phẩy, : L 28 40 Nháy Chấm phẩy,: 29 41 Tidle Nháy 2A 42 Shift trái 2B 43 \, thanh đứng Enter 2C 44 Z Shift trái 2D 45 X 2E 46 C Z 2F 47 V X 30 48 B C 31 49 N V 32 50 M B 33 51 Phảy N 34 52 Chấm M 35 53 /,? Phảy 36 54 Shift phải Chấm 37 55 *, PrtScr /, ? 38 56 Alt 39 57 Space bar Shift phải 3A 58 Caps Lock Alt 3B 59 F1 3C 60 F2 3D 61 F3 Space bar 3E 62 F4 3F 63 F5 40 64 F6 Caps Lock 558 559 41 65 F7 F2 Hex Thập phân Phím của PC Phím của PC-AT 42 66 F8 F4 43 67 F9 F6 44 68 F10 F8 45 69 Num Lock F10 46 70 Scroll Lock,Break F1 47 71 Home F3 48 72 mũi tên lên F5 49 73 PgUp F7 4A 74 Dấu trừ bàn tính F9 4B 75 Mũi tên trái 4C 76 5 của bàn tính 4D 77 Mũi tên phải 4F 79 End 50 80 Mũi tên xuống 51 81 PgDn 52 82 Ins 53 83 Del 5A 90 ESC 5B 91 Home 5C 92 Mũi tên trái 5D 93 End 5F 95 Num Lock 60 96 Mũi tên lên 61 97 5 của bàn tính 62 98 Mũi tên xuống 63 99 Ins 64 100 Scroll Lock 65 101 PgUp Hex Thập phân Phím của PC Phím của PC-AT 66 102 Mũi tên phải 67 103 PgDn 68 104 Del 69 105 Sys 6A 106 *, PrtScr 6B 107 - 6C 108 + 560
File đính kèm:
- C++ và Lập trình hướng đối tượng - Phụ lục 3 Bảng mã Asskey và giải quyết.doc