Báo cáo Thí nghiệm Máy điện - Bài 4: Mô phỏng động cơ một chiều - Trần Như Sâm

• Giải thích và nhận xét:

 Khi thay đổi từ thông thì các đường đặc tính cơ không song song với nhau.

 Từ thông càng giảm thì tốc độ càng tăng.

 Từ thông giảm đến giá trị Φmin nếu ta tiếp tục giảm nữa thì tốc độ động cơ rất lớn và sẽ làm hư động cơ.

 Từ thông tăng đến giá trị Φmax nếu ta tiếp tục tăng nữa thì mạch từ sẽ bị bão hòa, dòng điện tăng rất lớn gây cháy nổ động cơ.

• Đặc tính cơ khi làm việc với từ thông không đổi, nguồn điện áp thay đổi (100%, 75%, 50%, 25%, 0%, -25%, -50%, -75%, -100%)

 

docx12 trang | Chuyên mục: Khí Cụ Điện | Chia sẻ: yen2110 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt nội dung Báo cáo Thí nghiệm Máy điện - Bài 4: Mô phỏng động cơ một chiều - Trần Như Sâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
	 BỘ MÔN THIẾT BỊ ĐIỆN	
&œ
BÁO CÁO 
THÍ NGHIỆM MÁY ĐIỆN
BÀI 4:	MÔ PHỎNG ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU
GVHD: NGUYỄN THANH TÂM
SVTH : 1.TRẦN NHƯ SÂM	41002728
	 2.TRẦN QUỐC SƠN	40801829
	 3.LÊ ĐỨC TIẾN	41003374
 4.PHẠM QUANG THIỆN	41003178
 	Nhóm : A01
	TỔ	 : 5	
TP. Hồ Chí Minh, ngày 14/09/2013
BÀI 4-Tổ 5:MÔ PHỎNG ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU
Báo cáo thí nghiệm: Mô phỏng động cơ một chiều kích từ độc lập
Mô hình thí nghiệm:
1.Thông số động cơ:
Thông số
Pđm
nđm
Uđm
Rư
Lư
J
Bộ thông số: 01
10 HP
1180 RPM
500 V
3 W
30 mH
2.28 kg.m2
2.Các đáp ứng tốc độ,dòng điện,moment của động cơ một chiều kích từ độc lập theo thời gian (20s),với moment tải ở 0s-0%,10s-100% khi
Điện áp và từ thông định mức
Tốc độ
Moment
Dòng điện
Nhận xét: ở trường hợp này mô hình đã cho thấy các đáp ứng đều giống như số liệu đã cho và tính toán
=123.5 (rad/s)
E=Uđm-Rư.Iư=500-317=449 (V)
=>==3.635
MT===60.4(N.m)
Điện áp định mức,từ thông bằng 50% định mức
Dòng điện
Moment
Tốc độ
Nhận xét:khi điện áp Uđm không đổi thì E cũng không đổi (theo công thức E=Uđm-Rư.Iư),đồng thời từ thông giảm thì = sẽ tăng dẫn đến MT=sẽ giảm 
Điện áp bằng 50% định mức,từ thông định mức
Dòng điện
Moment
Tốc độ
Nhận xét:khi điện áp U giảm thì sức điện động E cũng giảm(theo công thức E=Uđm-Rư.Iư), dẫn đến= sẽ giảm
Điện áp bằng -50% định mức,từ thông định mức
Dòng điện
Moment
Tốc độ
Nhận xét:máy làm việc ở phần tư thứ 4 EI=<0, n<0 (trong hình 6 ở phần lý thuyết) do I và Mt không đổi nên máy làm việc ở chế độ máy phát quay ngược 
Điện áp và từ thông định mức,moment theo chiều ngược
Dòng điện
Moment
Tốc độ
Nhận xét: đảo chiều moment làm cho dòng điện phần ứng cũng đổi chiều và tốc độ máy cũng tăng vọt lên so với định mức
Điện áp bằng -50% định mức,từ thông định mức,moment theo chiều ngược
Dòng điện
Moment
Tốc độ
Nhận xét: trong trường hợp này ta thấy được dòng điện và điện áp đều 0, n<0 (trong hình 6 ở phần lý thuyết) tức là máy làm việc ở chế độ động cơ quay ngược 
Nhận xét chung: 
tốc độ n tỉ lệ thuận với sức điện động E
Moment điện từ tỉ lệ thuận với dòng phần ứng Iư
3.Vẽ,giải thích và nhân xét các đặc tuyến của động cơ một chiều kích từ độc lập
=f(Mđt) 	với Mđt= [-Mđm ,Mđm]
Đặc tính cơ khi làm việc với nguồn điện áp không đổi,từ thông thay đổi(100%,75%,50%)
Giải thích và nhận xét:
Khi thay đổi từ thông thì các đường đặc tính cơ không song song với nhau.
Từ thông càng giảm thì tốc độ càng tăng.
Từ thông giảm đến giá trị Φmin nếu ta tiếp tục giảm nữa thì tốc độ động cơ rất lớn và sẽ làm hư động cơ.
Từ thông tăng đến giá trị Φmax nếu ta tiếp tục tăng nữa thì mạch từ sẽ bị bão hòa, dòng điện tăng rất lớn gây cháy nổ động cơ.
Đặc tính cơ khi làm việc với từ thông không đổi, nguồn điện áp thay đổi (100%, 75%, 50%, 25%, 0%, -25%, -50%, -75%, -100%)
Giải thích và nhận xét:
Khi điện áp thay đổi thì các đường đặc tính cơ thay đổi song song nhau.
Điện áp càng giảm thì tốc độ cũng giảm theo tương ứng.
Điện áp tăng đến giá trị Umax nếu ta tiếp tục tăng thì tốc độ độ động cơ tăng rất lớn và làm hư động cơ.
4.Bài học nhận được qua bài thí nghiệm
Điểm mạnh của động cơ một chiều kích từ độc lập
Dễ dàng thay đổi tốc độ động cơ bằng điện áp phần ứng hoặc dòng kích từ.
Moment khởi động lớn
Tăng tốc êm ở một dải tốc độ rộng
Điểm yếu của động cơ một chiều kích từ độc lập
Dòng khởi động lớn
Không thể làm việc dài hạn ở phạm vi tốc độ thấp
Tốn kém chi phí cho việc bảo dưỡng động cơ
Giá thành cao
Các khuyến cáo khi sử dụng động cơ một chiều kích từ độc lập
Cần đánh giá tải của động cơ để động cơ làm việc ở chế độ tối ưu nhất

File đính kèm:

  • docxbao_cao_thi_nghiem_may_dien_bai_4_mo_phong_dong_co_mot_chieu.docx