Bài tập và thực hành số 9 - Giáo án Tin học 12
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
1. Kiến thức
- Củng cố các kĩ năng cơ bản sử dụng Access.
2. Kĩ năng
- Củng cố và rèn luyện các kĩ năng tạo thao t ác với các đối tượng của Access.
3. Thái độ
- Tạo tính nghiêm túc, đúng đắn, chính xác và lôgic trong học tập và thực hành.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- GV: SGK, giáo án, phòng thực hành và STK (nếu có).
- HS: SGK, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Thuyết trình, hỏi đáp, hướng dẫn.
TuÇn : 25 TiÕt : 33+34 Ngµy so¹n: 03/02/2009 Ngµy gi¶ng: 05/02/2009 BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH SỐ 9 BÀI TẬP THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU CỦA BÀI 1. Kiến thức - Củng cố các kĩ năng cơ bản sử dụng Access. 2. Kĩ năng - Củng cố và rèn luyện các kĩ năng tạo thao t ác với các đối tượng của Access. 3. Thái độ - Tạo tính nghiêm túc, đúng đắn, chính xác và lôgic trong học tập và thực hành. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: SGK, giáo án, phòng thực hành và STK (nếu có). - HS: SGK, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Thuyết trình, hỏi đáp, hướng dẫn. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức: 1 phút. 2. Kiếm tra bài cũ: Lồng trong giờ thực hành 3. Bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Tổ chức làm bài tập thực hành - Phân nhóm làm bài tập - Phân vị trí từng nhóm làm bài tập - Những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của HS - Để thời gian 5 phút để học sinh đọc kĩ những yêu cầu của bài thực hành. - Hướng dẫn cách thức thực hiện buổi thực hành của HS - Chú ý lắng nghe, thực hiện theo sự phân công của GV - Xem nội dung bài tập thực hành - Nêu các yêu cầu kiến thức cần vận dụng để hoàn thành thực hành - Chú ý lắng nghe, quan sát ghi nhớ những yêu cầu của GV * Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Bµi tËp 4/77 - Giíi thiÖu néi dung yªu cÇu cña bµi tËp: a. HiÓn thÞ hä tªn cña mét häc sinh cïng víi ®iÓm trung b×nh cña häc sinh ®ã (VD: TrÇn Lan Anh) - §Þnh híng c¸c bíc vµ yªu cÇu häc sinh thùc hµnh: B1: Khëi ®éng Access B2: Më CSDL Hoc_tap B3: Më cöa sæ mÉu hái - Theo dâi néi dung yªu cÇu ®Ó ®Þnh híng nhiÖm vô ph¶i thùc hiÖn. - Nh¸y ®óp vµo biÓu tîng Access trªn mµn h×nh nÒn - Chän Open chän CSDL Hoc_tap - Chän Queries trong cöa sæ CSDL Hoc_tap - Nh¸y ®óp chuét vµo Creat query in design view - Chän b¶ng hoc_sinh, chän Add, chän b¶ng bang_diem, chän Add, nhÊn Close B4: Chän b¶ng chøa d÷ liÖu - BÊm ®óp vµo trêng Ho-dem, ten ë b¶ng hoc_sinh, truêng Diem_so ë b¶ng bang_diem B5: Chän trêng cÇn ®a vµo mÉu hái - Trªn dßng Criteria, cét Ho_dem nhËp “Tran Lan” - Nh¸y nót trªn thanh c«ng cô ®Ó chän Totals - Trªn dßng Totals, cét diem_so chän Avg B6: §Æt ®iÒu kiÖn vµ ®Æt hµm thèng kª - Quan sát và hướng dẫn học sinh thực hành. - Thực hiện thực hành theo hướng dẫn. B7: Thùc hiÖn mÉu hái B8: Lu l¹i - KiÓm tra kÕt qu¶ cña häc sinh §¸nh gi¸ cho ®iÓm - Nh¸y nót ®Ó ®îc kÕt qu¶ - Thùc hiÖn theo híng dÉn cña GV b) Danh s¸ch häc sinh gåm hä vµ tªn, ®iÓm m«n To¸n trong mét ngµy (VD: 12/12/2007) - §Þnh híng c¸c bíc vµo yªu cÇu häc sinh thùc hµnh B1: Më cöa sæ mÉu hái B2: Chän b¶ng chøa d÷ liÖu - Thùc hiÖn theo híng dÉn cña GV B3: Chän trêng cÇn ®a vµo mÉu hái - Chän b¶ng B4: §Æt ®iÒu kiÖn - Chän c¸c trêng cho mÉu hái B5: Thùc hiÖn mÉu hái KiÓm tra kÕt qu¶ cña häc sinh §¸nh gi¸ cho ®iÓm - Trªn dßng Criteria, cét Ten_mon_hoc nhËp “Toan”, cét Ngay_kiem_tra nhËp ngµy #22/08/2007# Trªn dßng Show t¾t dÊu kiÓm t¹i c¸c cét Ten_mon_hoc vµ Ngay_kiem_tra c) Danh s¸ch häc sinh gåm hä vµ tªn, ®iÓm to¸n vµ s¾p xÕp theo ngµy kiÓm tra - §Æt ®iÒu kiÖn t¹i trêng Ngay_kiem_tra nh thÕ nµo? lµm thÕ nµo ®Ó s¾p xÕp? - Yªu cÇu häc sinh vÒ nhµ tù lµm Bµi tËp 5/77 T¹o b¸o c¸o danh s¸ch häc sinh cña tõng m«n gåm: Hä tªn, ®iÓm vµ tÝnh ®iÓm trung b×nh theo m«n - §Þnh híng c¸c bíc vµ yªu cÇu häc sinh tù thùc hµnh - Theo dâi néi dung yªu cÇu vµ kÕt qu¶ cÇn ®¹t ®îc ®Ó x¸c ®Þnh c¸c thao t¸c ph¶i thùc hiÖn - Më b¸o c¸o ë chÕ ®é thiÕt kÕ, chän b¶ng, chän hµm gép nhãm, chän kiÓu tr×nh bµy cña b¸o c¸o, lu b¸o c¸o. + Trong cöa sæ CSDL hoc_tap, chän report, bÊm ®óp chuét chän Create report by wizard. B1: Më ®èi tîng b¸o c¸o B2: Chän trêng ®a vµo b¸o c¸o + Chän b¶ng hoc_sinh, bÊm ®óp chuét vµo trêng Ho_dem, ten + Chän b¶ng bang_diem, bÊm ®óp chuét chän trêng Diem_so + Chän b¶ng Mon_hoc, BÊm ®óp chuét chän Ten_mon_hoc B3: Chän trêng gép nhãm + Chän Next + Chän By Mon_hoc ®Ó gép nhãm, chän Next hai lÇn (cã thÓ thay ®æi c¸ch hiÓn thÞ cña b¸o c¸o) B4: Chän hµm tÝnh trung b×nh cho cét ®iÓm sè + Chän Summary Options.. + Chän hµm Avg, chän OK B5: §Æt tªn vµ lu b¸o c¸o - KiÓm tra kÕt qu¶, yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn l¹i. - Sau ®ã ®¸nh gi¸ cho ®iÓm + Chän Next liªn tiÕp 3 lÇn + Gâ tªn file nhÊn Finish ®Ó lu l¹i * Hoạt động 3. Hoạt động kết thúc Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Nhận xét và đánh giá quá trình thực hành. - Giải đáp những vướng mắc của HS trong giờ thực hành. - Rút kinh nghiệm giờ sau Chú ý lằng nghe và rút kinh nghiệm để giờ thực hành tới thực hiện tốt hơn. V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - C¸ch t¹o b¸o c¸o b»ng Wizard - C¸ch t¹o mÉu hái trªn nhiÒu b¶ng - ThiÕt kÕ c¸c mÉu hái thùc hiÖn yªu cÇu sau: + HiÓn thÞ hä, tªn cña häc sinh cã ®iÓm cao nhÊt, thÊp nhÊt cña m«n To¸n + Thèng kª sè lîng ®iÓm cao nhÊt m«n to¸n
File đính kèm:
- Bài tập và thực hành số 9 - Giáo án Tin học 12.doc