Bài tập và thực hành số 10 - Giáo án Tin học 12
I.MỤC TIÊU CỦA BÀI
1. Về kiến thức
- Biết cách chọn khoá chính cho các bảng dự liệu trong một số bài toán quen thuộc.
- Biết cách xác lập liên kết giữa các bảng thông qua khoá để có thể tìm được những thông tin liên quan đến một cá thể được quản lí.
2. Về kĩ năng
- Tạo bảng và chọn được khoá cho bảng.
- Xác lập được các thao tác liên kết giữa các bảng.
- Biết cách lấy thông tin từ nhiều bảng.
3. Về ý thức
- Tạô mối trực quan cho HS khi làm bài tập với nhiều bảng.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên: Chuẩn bị SGK, SBT, STK và phòng máy tính thực hành.
- Học sinh: CHuẩn bị bài trước khi đến lớp, đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn.
TuÇn : 28+29 TiÕt : 39+40 Ngµy so¹n: 22/02/2009 Ngµy gi¶ng: 25/02/2009 BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 10 CƠ SỞ DỰ LIỆU QUAN HỆ I.MỤC TIÊU CỦA BÀI 1. Về kiến thức - Biết cách chọn khoá chính cho các bảng dự liệu trong một số bài toán quen thuộc. - Biết cách xác lập liên kết giữa các bảng thông qua khoá để có thể tìm được những thông tin liên quan đến một cá thể được quản lí. 2. Về kĩ năng - Tạo bảng và chọn được khoá cho bảng. - Xác lập được các thao tác liên kết giữa các bảng. - Biết cách lấy thông tin từ nhiều bảng. 3. Về ý thức - Tạô mối trực quan cho HS khi làm bài tập với nhiều bảng. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Chuẩn bị SGK, SBT, STK và phòng máy tính thực hành. - Học sinh: CHuẩn bị bài trước khi đến lớp, đồ dùng học tập. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Thuyết trình, vấn đáp, hướng dẫn. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức: 1 phút 2. Kiếm tra bài cũ: Không (lồng trong giờ bài tập và thực hành) 3. Bài mới. * Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Tổ chức làm bài tập thực hành - Phân nhóm làm bài tập - Phân vị trí từng nhóm làm bài tập - Những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ của HS - Để thời gian 5 phút để học sinh đọc kĩ những yêu cầu của bài thực hành. - Hướng dẫn cách thức thực hiện buổi thực hành của HS - Chú ý lắng nghe, thực hiện theo sự phân công của GV - Xem nội dung bài tập thực hành - Nêu các yêu cầu kiến thức cần vận dụng để hoàn thành thực hành - Chú ý lắng nghe, quan sát ghi nhớ những yêu cầu của GV * Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1: Em hãy chọn khoá cho mỗi bảng trong CSDL dưới và giải thích sự lựa chọn đó. - Gọi học sinh lên bảng chữa bài tập 1 trang 88 SGK. - Học sinh lên bảng chữa bài tập Bảng Thí Sinh STT SBD Họ tên thí sinh Ngày sinh Trường 1 HA10 Đỗ Hà Anh 02/01/1990 Lê Hồng Phong 2 HA11 Lê Như Bình 21/11/1990 Phan Chu Trinh 3 HA12 Trần Thu Cúc 14/05/1991 Phan Chu Trinh 4 HA14 Nguyễn Anh Quân 29/11/1990 Le Hồng Phong … … …………. ……… …………… Bảng Đánh phách Bảng điểm thi STT SBD Phách STT Phách Điểm 1 HA10 S28 1 S25 9 2 HA11 S27 2 S26 8 3 HA12 S26 3 S27 6 4 HA14 S25 4 S28 10 … … … … … … - Giáo viên nhận xét và bổ xung những phần sai và thiếu. - Nội dung cần đạt được + Bảng Học Sinh có khoá là SBD + Bảng Dánh phách có khoá là STT + Bảng Điểm thi có khoá là Phách - GV cho điểm học sinh lên làm bài tập. - Chú ý nghe giảng và ghi bài - Chú ý các phần giáov viên chữa trên bảng, Chố nào sai thì cần phải sửa ngay. Bài 2. Hãy chỉ ra các mối liên kết cần thiết của ba bảng để có được kết quả thi thông báo cho HS. - Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 trang 88 SGK. - Lên kết giữa các bảng thông qua trường nào? - Nhận xét và đánh giá và choi điểm câu trả lời của HS - Mục đích của việc liên kết giữa các bảng nhằm mục đích gì? - Nhận xét, đánh giá và cho điểm học sinh. - GV gọi một Học sinh lên bảng vẽ minh hoạ liên kết. - GV yêu cầu HS thể hiện rõ mối liến kết giữa các bảng đó. - Đọc kỹ đề bài tập 2. - Tạo mối liên kết giữa các bảng trên giấy. - Nhập dữ liệu cho bảng. - Tạo mối liên kết giữa các bảng thông qua các trường làm khoá. - HS chú ý nghe giảng và ghi bài. - Mục đích của việc liên kết giữa các bảng là nhằm tổng hợp, kết xuất và biểu diễn dữ liệu một các đầy đủ. Vì mỗi bảng trong CSDL là quản lý một đối tượng. - Chú ý nghe giảng và ghi bài. - HS lên bảng vẽ minh hoạ liên kết giữa các bảng. Bảng Thí Sinh STT SBD Họ tên thí sinh Ngày sinh Trường 1 HA10 Đỗ Hà Anh 02/01/1990 Lê Hồng Phong 2 HA11 Lê Như Bình 21/11/1990 Phan Chu Trinh 3 HA12 Trần Thu Cúc 14/05/1991 Phan Chu Trinh 4 HA14 Nguyễn Anh Quân 29/11/1990 Le Hồng Phong … … …………. ……… …………… Bảng Đánh phách Bảng điểm thi STT SBD Phách STT Phách Điểm 1 HA10 S28 1 S25 9 2 HA11 S27 2 S26 8 3 HA12 S26 3 S27 6 4 HA14 S25 4 S28 10 … … … … … … Bài 3. Hãy dùng hệ quản trị CSDL Access để làm các việc sau: a. Tạo lập CSDL nói trên (nhập dữ liệu giả định ít nhất 10 bản ghi) - HS tự làm. b. Đưa ra kết quả thi thông báo cho thí sinh. - GV gọi HS lên bảng làm mẫu hỏi. - GV nhận xét, đánh giá kết quả và cho điểm - HS: Lên bảng làm - HS chú ý nghe giảng, rút kinh nghiệm và ghi bài. C, d: Làm tương tự ý trên. * Hoạt động 3: Thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Phân các nhóm làm bài theo khu vực - Nêu rõ nội dung và yêu cầu bài thực hành 10. - GV nhắc lại kiến thức và cách thực hiện tạo liên kết và mẫu hỏi. - GV hươnghs dẫn học sinh làm thực hành. - Trong quá trình làm bài thực hành HS có những vướng mắc gì GV sửa chữa. - Quan sát học sinh thực hành. - Làm theo sự phân công của GV - HS chú ý nghe giảng - HS làm theo sự hướng dẫn của GV. * Hoạt động 4: Hoạt động két thúc Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Nhận xét và đánh giá quá trình thực hành. Và cho điểm - Giải đáp những vướng mắc của HS trong giờ thực hành. - Rút kinh nghiệm giờ sau Chú ý lằng nghe và rút kinh nghiệm để giờ thực hành tới thực hiện tốt hơn. V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Cách lựa chọn khoá cho bảng. - Cách thao tác tạo liên kết và tổng hợp thông tin từ nhiều bảng.
File đính kèm:
- Bài tập và thực hành số 10 - Giáo án Tin học 12.doc