Bài giảng Xã hội học đại cương - Bài 5: Tổ chức xã hội (Social Organizations)
I. Nhóm xã hội (social group):
1. Định nghĩa: Phân biệt với đám đông/ công chúng
2. Phân loại: C.H. Cooley : nhóm sơ cấp/ thứ cấp
- so sánh (bảng 5.1: tr. 106)
3. Một số khái niệm khác: cộng đồng/ mạng lứơi (phân
tích mạng lưới) tr. 108
Bài 5: Tổ chức xã hội (social organizations) Định nghĩa TCXH. Qui mô TCXH: - nhỏ: nhóm/ - lớn: tchức chính thức I. Nhóm xã hội (social group): 1. Định nghĩa: Phân biệt với đám đông/ công chúng 2. Phân loại: C.H. Cooley : nhóm sơ cấp/ thứ cấp - so sánh (bảng 5.1: tr. 106) 3. Một số khái niệm khác: cộng đồng/ mạng lứơi (phân tích mạng lưới) tr. 108 II. Các lý thuyết về nhóm: 1. lyù thuyeát töông taùc bieåu töôïng: - trong nhoùm giao tieáp nhö theá naøo, caùch ñeå truyeàn ñaït yù nghóa - qui moâ, caùc khía caïnh cuûa öùng xöû (khoaûng caùch, baèng lôøi); nhaän thöùc tình huoáng (D. Sudnow). - lyù thuyeát “ñoùng kòch” cuûa E. Goffman: “taïo aán töôïng”; “tieàn caûnh/haäu tröôøng” 2. Thuyeát cô caáu / chöùc naêng: - haønh vi trong nhoùm ñaõ bò qui ñònh; coâng vieäc cuûa nhoùm bò qui ñònh bôûi cô caáu lôùn hôn. 3. Lyù thuyeát maâu thuaãn xaõ hoäi: - maâu thuaãn bò chi phoái bởi qui moâ, ccaáu, cnaêng của nhoùm; - qui luaät thieåu soá trò trong nhoùm (R. Michels); - maâu thuaãn cuõng coù coâng duïng tích cöïc (Coser) III. Năng động nhóm: - Định nghĩa - Nội dung: * n/c lãnh đạo: - đnghĩa lãnh đạo bằg vai trò xhội - hình thức lãnh đạo (Bales): lãnh đạo cviệc (task leader), lãnh đạo tcảm (socioemotional leader) - loại hình lãnh đạo và tác dụng đv nhóm: nc của Lippitt & Whitev * truyền thông trong nhóm vd: “hai bước trong truyền thông” E. Katz, P. F. Lazarfeld (*) - truyền thông tuỳ thuộc bản chất lãnh đạo, cơ cấu, mục tiêu của nhóm IV. Các loại hình tổ chức có qui mô lớn:Tổ chức chính thức (formal organization) 1. ĐN: TCCT 2. So sánh nhóm & tcct (tr. 116) (**) 3. Phân loại TCCT theo A. Etzioni: - TC có tính qui phạm (normative org.) - TC có tính cưỡng bức (coercive org.) - TC duy lợi (utilitarian org.) * 1 TC có 3 tính chất kể trên 4. TC bàn giấy (bureaucracy): -a) đn b) lsử c) đặc điểm d) ưu + hạn chế 5. Các sách lược để: “nhân bản hoá tổ chức”:a) hội nhập các thành viên; b) chia sẻ TN &QH c) thăng tiến mọi ng. V. Quan hệ sơ cấp & TCCT trong XH hiện đại: 1. Xu hướng: * xh ctruyền gắn với nhóm sơ cấp * xhhđ gắn với sự ptriển của các nhóm thứ cấp và TCCT. - Weber: tcct gắn với tính duy lí: tính toán cá nhân + quan hệ thứ cấp-> sức mạnh Tây phương.( Durkheim & Weber cũng thấy khuyết điểm) 2. TCCT ở Nhật ( thập niên 1980) W. Ouchi: 2 đđiểm: tính tập thể + quan hệ sơ cấp TCCT Tây phương TCCT Nhật: 1)Thuê mướn + thăng tiến nnghiep - cạnh tranh cá nhân - tuyển tập thể; cùng mức lương 2) gắn bó với xn, an toàn nghề nghiệp - cá nhân rời XN do tính toán và ngược lại - Thuê suốt đời, đòi sự trug thàh, tránh sa thải 3) đời tư/ hđộng trong xn: - Phân biệt rõ cuộc sống riêng tư/ xí nghiệp - Lo cho cn về nhà ở, giải trí, sih hoat chung xn 4) huấn luyện trpng xn: -dựa trên chuyên môn hóa - huấn luyện tổng qát cho nv 5) Ra qđịnh, lãnh đạo: - ban lãnh đạo - hỏi ý kiến tập thể trước qđịnh Câu hỏi thảo luận: a) Anh chị thích mô hình TCCT của Tây phương hay Nhật? Tại sao? b) Theo suy nghĩ của anh chị, mô hình TCCT Nhật bản có thể áp dụng ở VIỆT NAM không? c) Bài học lớn nào được rút ra, theo suy nghĩ của anh chị từ mô hình TCCT của Nhật?
File đính kèm:
- bai_giang_xa_hoi_hoc_dai_cuong_bai_5_to_chuc_xa_hoi_social_o.pdf