Bài giảng Tin học đại cương - Chương III: Microsoft Office Word 2010 - Ngô Thùy Linh
Nội dung
1. Làm quen với Microsoft Office Word 2010
2. Định dạng văn bản
3. Định dạng trang văn bản
4. Hình ảnh và đồ hoạ trong văn bản
5. Kiểm duyệt nội dung văn bản
6. Tham chiếu và chú thích
7. Trộn thư
Screen (Alt + Print Screen) để chụp Chương III. Microsoft Office Word 2010 63 19/10/2015 Làm việc với ảnh trong văn bản C|c thao t|c với hình ảnh • Nén hình: – L{ phương ph|p l{m giảm độ lớn của hình ảnh về chất lượng bằng c|ch sử dụng ít dữ liệu lưu trữ hơn – Format Compress Pictures – Chọn c|c thông số cần thiết Chương III. Microsoft Office Word 2010 64 19/10/2015 Làm việc với ảnh trong văn bản C|c thao t|c với hình ảnh Thay đổi hiệu ứng ảnh/m{u sắc: • Format Artistic Effect để chọn hiệu ứng ảnh; • Color để thay đổi m{u sắc cho hình ảnh; • Correction để thay đổi độ tương phản, độ sắc nét của hình ảnh. Thay đổi style ảnh: • Trong nhóm Picture Styles, chọn style mong muốn Thay đổi kích cỡ ảnh, sắp xếp hình ảnh Chương III. Microsoft Office Word 2010 65 19/10/2015 Làm việc với ảnh trong văn bản C|c thao t|c với hình ảnh Thay đổi vị trí của hình với văn bản • Format Wrap Text Chương III. Microsoft Office Word 2010 66 19/10/2015 L{m việc với c|c hình khối Hình khối l{ c|c đối tượng minh hoạ dạng hình ảnh được thiết kế sẵn trong phần mềm • Chèn hình khối v{o t{i liệu • Nhập văn bản cho hình khối • Điều chỉnh hình khối Chương III. Microsoft Office Word 2010 67 19/10/2015 Làm việc với hình ảnh đồ họa Làm việc với chữ nghệ thuật Tạo chữ nghệ thuật WordArt: Tạo c|c đối tượng đồ họa dạng WordArt chuyên dùng cho chữ, với nhiều hiệu ứng về m{u sắc, kiểu d|ng độc đ|o giúp tăng tính nghệ thuật cho t{i liệu. Thao tác: • Insert WordArt Chương III. Microsoft Office Word 2010 68 19/10/2015 Làm việc với SmartArt SmartArt Có nhiều mẫu, đa dạng Chèn SmartArt v{o t{i liệu • Insert Smart Art Chương III. Microsoft Office Word 2010 69 19/10/2015 Sử dụng Dropcap Drop Cap Hiệu ứng thường thấy trong nhiều t{i liệu như c|c b{i b|o, tiểu thuyết Thao tác: • Insert – Drop Cap • Chọn kiểu Drop Cap • Chọn c|c tuỳ chọn (Options) – Font – Lines to drop – Distance from text Chương III. Microsoft Office Word 2010 70 19/10/2015 Làm việc với Clip Art Clip Art C|c hình đồ hoạ được Microsoft cung cấp sẵn Chèn Clip Art • Insert Clip Art • Tìm Clip Art Chương III. Microsoft Office Word 2010 71 19/10/2015 Chèn Text Box Insert Text Box Draw Text Box Định dạng Text Box Thay đổi hình d|ng • Format Shape Styles Định hướng văn bản • Format Text Direction Chương III. Microsoft Office Word 2010 72 19/10/2015 Làm việc với Textbox Làm việc với Textbox Hiệu ứng cho văn bản Format Text Effects Sử dụng hộp thoại Format Text Effects Liên kết c|c Text Box Liên kết Text Box • Chọn Text Box 1 • Format Create Link • Chọn Text Box 2 Huỷ liên kết Text Box • Chọn Text Box 1 • Format Break Link Chương III. Microsoft Office Word 2010 73 19/10/2015 5. Kiểm duyệt nội dung văn bản Kiểm tra chính tả v{ ngữ ph|p Thiết đặt AutoCorrect Bình luận (Comment) Chương III. Microsoft Office Word 2010 74 19/10/2015 Kiểm tra chính tả và ngữ pháp Kiểm tra chính tả v{ ngữ ph|p Nh|y phải lên từ/c}u sai, chọn tuỳ chọn đúng Thẻ Review Trong nhóm Proofing, nhấn Spelling and Grammar (Nhấn F7) Tuỳ chọn kiểm tra File Options Chương III. Microsoft Office Word 2010 75 19/10/2015 AutoCorrect AutoCorrect l{ tính năng hữu ích trong việc bắt v{ xử lý trực tiếp c|c lỗi ngay trong qu| trình nhập liệu. Mở hộp thoại AutoCorrect • File Options, Proofing, tại mục AutoCorrect Options, nhấn AutoCorrect Options Chương III. Microsoft Office Word 2010 76 19/10/2015 Thiết lập AutoCorrect Bình luận Thêm bình luận Chọn nội dung muốn thêm bình luận Trong thẻ Review, trong nhóm Comments chọn New Comment, Nhập bình luận Xo| bình luận Chọn thẻ Review, trong nhóm Comments, nhấn c|c nút Previous/Next để di chuyển tới comment muốn xo|. Nhấn nút Delete trong nhóm Comments để xo| (hoặc nhấp phải chuột lên chú thích v{ nhấn Delete Comment). Chương III. Microsoft Office Word 2010 77 19/10/2015 6. Tham chiếu và chú thích Siêu liên kết Chú thích chân trang Mục lục cho văn bản Chương III. Microsoft Office Word 2010 78 19/10/2015 Siêu liên kết Là công cụ điều hướng của phần mềm, sử dụng để kết nối nội dung trong t{i liệu tới thông tin liên quan, cho phép người sử dụng di chuyển trực tiếp tới vị trí chứa thông tin liên quan đó. Thêm Siêu liên kết • Insert Hyperlink (Ctrl + K) Chương III. Microsoft Office Word 2010 79 19/10/2015 Siêu liên kết Chú thích chân trang Chú thích chân trang Được sử dụng trong nhiều t{i liệu để cung cấp về nguồn gốc của nội dung được trích dẫn Chèn thêm chú thích dạng FootNote • References Insert Footnote Chèn thêm chú thích dạng Endnote • References Insert Endnote Xoá Footnote/Endnote • Nhấn Delete • Nhấn Backspace Chương III. Microsoft Office Word 2010 80 19/10/2015 Mục lục cho nội dung Bước 1. Định dạng văn bản • Sử dụng c|c Heading Bước 2. Tạo mục lục • References Table of Contents Insert Table of Contents • Chọn c|c tuỳ chọn trong hộp thoại Chương III. Microsoft Office Word 2010 81 19/10/2015 Mục lục cho văn bản Mục lục cho văn bản Mục lục cho hình ảnh/bảng biểu Bước 1. Chèn tiêu đề chú thích cho hình ảnh/bảng biểu • References Insert Caption Bước 2. Tạo mục lục • References Insert Table of Figures • Chọn c|c thông số trong hộp thoại Chương III. Microsoft Office Word 2010 82 19/10/2015 7. Trộn thư Trộn thư Trộn phong bì và nhãn Chương III. Microsoft Office Word 2010 83 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư (Mail Merge) Tính năng cho phép người sử dụng kết hợp một t{i liệu chính v{ một nguồn dữ liệu Công cụ Mail Merge trên thanh Ribbon • Create: Tạo t{i liệu dạng phong bì hoặc nh~n. • Start Mail Merge: Khởi động qu| trình trộn thư • Write & Insert Fields: Đưa nội dung v{o thư • Preview Results: Xem duyệt nội dung • Finish: C|c thao t|c in, xuất nội dung Chương III. Microsoft Office Word 2010 84 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Trong thẻ Mailings, chọn Start Mail Merge Step by Step Mail Merge Wizard Bước 1: Chọn kiểu t{i liệu • Chọn Letters • Nhấn Next: Starting document Chương III. Microsoft Office Word 2010 85 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Bước 2: Chọn t{i liệu chính • Use the current document: Sử dụng t{i liệu hiện tại • Start from a template: Sử dụng một tập tin mẫu • Start from existing document: Sử dụng t{i liệu có sẵn trong m|y tính • Nhấn Next: Select recipients Chương III. Microsoft Office Word 2010 86 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Bước 3: Chọn nguồn dữ liệu để trộn • Nhấn Browse để chọn tập tin chứa dữ liệu • Nhấn Next: Write your letter Chương III. Microsoft Office Word 2010 87 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Bước 4: Soạn thảo thư • Thực hiện chèn c|c trường dữ liệu v{o c|c vị trí thích hợp trong t{i liệu. • Nhấn Next: Preview your letters Chương III. Microsoft Office Word 2010 88 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Bước 5: Xem trước nội dung thư • Tìm kiếm: find Recipient • Điều chỉnh danh s|ch dữ liệu: Edit recipient list • Nhấn Next: Complete the merge Chương III. Microsoft Office Word 2010 89 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Mail Merge Wizard Bước 6: Ho{n thiện • In, gửi theo thư điện tử, lưu trữ hay soạn thảo lại c|c nội dung một c|ch riêng biệt Chương III. Microsoft Office Word 2010 90 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Ribbon 1. Chọn thẻ Mailings, trong nhóm Start Mail Merge, chọn Start Mail Merge, nhấn v{o mục Letters để chọn hình thức trộn thư. 2. Nhấn Select Recipients để chọn danh s|ch muốn trộn cùng nội dung chính • Type New List: tự nhập danh s|ch mới • Use Existing List: chọn từ một danh s|ch đang có • Select From Outlook Contacts: lấy danh s|ch có trong Microsoft Outlook 3. Đưa c|c trường v{o vị trí cần thiết • Nhấn Insert Merge Field chọn trường muốn thêm v{o. • Lặp lại thao t|c trên cho c|c vị trí kh|c Chương III. Microsoft Office Word 2010 91 19/10/2015 Trộn thư Trộn thư sử dụng Ribbon 4. Kiểm tra c|c thông tin • Nhấn nút Preview Results: hiển thị kết quả sau khi trộn thư. • Next Record, Previous Record, First Record, Last Record để duyệt qua c|c bức thư. 5. Nhấn nút Finish & Merge để chọn thao t|c in, soạn thảo hay gửi e-mail. • Edit Invididual Documents: Soạn thảo từng thư • Print Documents: In thư • Send e-mail messages: Gửi e-mail Chương III. Microsoft Office Word 2010 92 19/10/2015 Trộn phong bì và nhãn Thao t|c trộn phong bì/nh~n 1. Chọn thẻ Mailings, trong nhóm Start Mail Merge, chọn Start Mail Merge • Nhấn Labels để chọn hình thức trộn nh~n, chọn loại nh~n trong hộp thoại Label Options. • Nhấn Envelops để chọn trộn phong bì, chọn loại phong bì trong hộp thoại Envelope Options. 2. Nhấn Select Recipients để chọn danh s|ch muốn trộn cùng nội dung chính • Type New List: Tự nhập danh s|ch mới • Use Existing List: Chọn từ một danh s|ch đang có • Select From Outlook Contacts : Lấy danh sách có trong Microsoft Outlook Chương III. Microsoft Office Word 2010 93 19/10/2015 Trộn phong bì và nhãn Thao t|c trộn phong bì/nhãn 3. Đưa c|c trường v{o vị trí cần thiết • Trong thẻ Mailing, nhóm Write & Insert Fields, nhấn Insert Merge Field dể chọn trường muốn thêm v{o. • Lặp lại thao t|c trên cho c|c vị trí kh|c. 4. Kiểm tra c|c thông tin • Nút Preview Results: hiển thị kết quả sau khi trộn thư. • Nút Next Record, Previous Record, First Record, Last Record để duyệt qua c|c bức thư. 5. Nhấn nút Finish & Merge để chọn thao t|c in, soạn thảo hay gửi e-mail. Chương III. Microsoft Office Word 2010 94 19/10/2015
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_dai_cuong_chuong_iii_microsoft_office_word.pdf