Bài giảng Thiết kế Wed - Bài 9: Thiết kế và phát triển Website thương mại điện tử
WTO
“TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán
hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và
thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao
nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao
nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua
mạng Internet”
• Uỷ ban thương mại của APEC
– “TMĐT là công việc kinh doanh được tiến hành
thông qua truyền thông số liệu và công nghệ tin
học kỹ thuật số”
8/2/2010 1 1 Bài 9. Thiết kế và phát triển website thương mại điện tử Đỗ Bá Lâm Viện CNTT&TT - ĐHBKHN 2 Nội dung 1. Khái quát về thương mại điện tử (TMĐT) 2. Phát triển website TMĐT 8/2/2010 2 3 1. Khái quát về TMĐT • WTO “TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet” • Uỷ ban thương mại của APEC – “TMĐT là công việc kinh doanh được tiến hành thông qua truyền thông số liệu và công nghệ tin học kỹ thuật số” Theo nghĩa rộng – Ủy ban TM LHQ “Thuật ngữ thương mại cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm, nhưng không chỉ bao gồm, các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch nào về cung cấp hoặc trao đổi hàng hoá hoặc dịch vụ; thoả thuận phân phối; đại diện hoặc đại lý thương mại, uỷ thác hoa, cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn, kỹ thuật công trình ; đầu tư; cấp vốn, ngân hàng; bảo hiểm…” 4 8/2/2010 3 Lợi ích của TMĐT • TMĐT giúp cho các doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác • TMĐT giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị. • TMĐT giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chí phí giao dịch. • TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại. • Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá. 5 Chu trình của một giao dịch mua bán trên mạng • Bước 1. Khách hàng điền thông tin đặt hàng trên website bán hàng (Website TMĐT). Doanh nghiệp phản hồi lại các thông tin đăng kí • Bước 2. Khách hàng kiểm tra thông tin, chọn Đặt hàng • Bước 3. Doanh nghiệp nhận thông tin đăng kí đặt hàng, chuyển thông tin thanh toán đã mã hóa tới trung tâm xử lý thẻ 6 8/2/2010 4 Chu trình của một giao dịch mua bán trên mạng • Bước 4. Giải mã thông tin với firewall và tách rời mạng Internet (xử lý offline). Chuyển thông tin thanh toán tới ngân hàng của doanh nghiệp • Bước 5. Ngân hành của doanh nghiệp gửi thông tin yêu cầu thanh toán tới ngân hàng của chủ thẻ. Ngân hàng này phản hồi lại tới trung tâm xử lý thẻ 7 Chu trình của một giao dịch mua bán trên mạng • Bước 6. Trung tâm xử lý thẻ gửi thông tin tới doanh nghiệp. Doanh nghiệp thông báo lại cho NSD biết đơn hàng có được chấp nhận hay không 8 8/2/2010 5 Phân loại TMĐT • Doanh nghiệp – B2C (Business-To-Consumer): Doanh nghiệp với người tiêu dùng – B2B (Business-To-Business): Doanh nghiệp với doanh nghiệp – B2G (Business-To-Government): Doanh nghiệp với chính phủ – B2E (Business-To-Employee): Doanh nghiệp với nhân viên 9 2. Phát triển website TMĐT • 2.1. Những website TMĐT ở Việt Nam (VN) • 2.2. Những phần mềm nguồn mở về TMĐT • 2.2. Các bước xây dựng website TMĐT 10 8/2/2010 6 2.1. Những website TMĐT ở VN • 1. www.jetstar.com • 2. www.golmart.vn • 3. www.linhperfume.com • 4. www.25h.vn • 5. www.goodsmart.vn • 6. www.luxurytravel.com.vn • 7. www.megabuy.vn • 8. www.sinhcafe.com.vn • 9. www.hoatuoiquatang.com • 10. www.lamosi.com.vn 11 2.2. Những phần mềm nguồn mở về TMĐT 12 Opencart.com 8/2/2010 7 2.2. Những phần mềm nguồn mở về TMĐT 13Mangeto Commerce 2.2. Những phần mềm nguồn mở về TMĐT 14 OSCommerce 8/2/2010 8 2.2. Những phần mềm nguồn mở về TMĐT 15 VirtueMart 2.2. Những phần mềm nguồn mở về TMĐT 16 PrestaShops 8/2/2010 9 • 2.3. Các bước xây dựng website TMĐT 17 1. Đặt tên, mua tên miền 18 8/2/2010 10 2. Xây dựng website bán hàng trực tuyến 19 3. Thiết lập cổng thanh toán trực tuyến 20 8/2/2010 11 4. Bảo mật website và thông tin khách hàng 21 5. Tiến hàng bán hàng, quảng bá 22 8/2/2010 12 23 Câu hỏi
File đính kèm:
- Bài giảng Thiết kế Wed - Bài 9 Thiết kế và phát triển Website thương mại điện tử.pdf