Bài giảng Thiết kế cầu, cống
Bài 1.1 : CÔNG TRÌNH VƯỢT QUA SÔNG
SUỐI NHỎ VÀ PHẠM VI SỬ DỤNG
1. Công trình qua sông suối nhỏ :
Quy định của viện thiết kế GTVT
- Khẩu độ B < 2m : cống
- Khẩu độ B > 6m : cầu
- Khẩu độ B = 2 – 6 m
• Chiều dày đất đắp lớn hơn 0.5m : cống
• Chiều dày đất đắp bé hơn 0.5m : cầu16 April 2011 Khái niệm chung về công trình
qua sông, suối nhỏ
1.1. Cống:
- Là công trình thoát nước chính trên đường.
- Cống có nhiều loại :
• Cống tròn : tiện cơ giới hóa, được sử dụng
rộng rã
lớp đất bị xói hay bồi trong các thời đoạn tính toán ∑∆h. 16 April 2011 Xác định khẩu độ cầu và xói dưới cầu 14 Sơ đồ xói phát triển theo thời gian 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 1 1. Nguyên nhân và quá trình xói cục bộ cầu 2. Công thức tính xói cục bộ của M.M Zuravlev 3. Cơ sở tính chiều sâu móng trụ cầu CHƯƠNG 6 : XÁC ĐỊNH XÓI CỤC BỘ VÀ BIỆN PHÁP CHỐNG XÓI CỤC BỘ 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 2 BÀI 6.1 : NGUYÊN NHÂN VÀ QUÁ TRÌNH XÓI CỤC BỘ CẦU 1.Khái niệm Xói cục bộ là xói lở có dạng hố xói sâu, sinh ra ở sát chân trụ cầu do cơ cấu dòng chảy quanh trụ cầu bị thay đổi đột ngột. 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 3 2. Nguyên nhân Ở hai bên trụ cầu: • Do dòng nước chảy từ thượng lưu về gặp trụ cầu bị dâng lên và uốn quanh theo hình dáng trụ làm tốc độ và lưu lượng nguyên tố hai bên tường trụ tăng đáng kể so với lúc tự nhiên. 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 4 Ở trước trụ cầu • Dòng chảy khi gặp trụ cầu, một phần động năng biến thành năng lượng áp suất do dòng chảy va vào thành trụ • Tạo ra những dòng có hướng dọc theo tường trụ về đáy, khi gặp lòng sông tạo thành các dòng xoáy có trục nằm ngang di chuyển ngược hướng với dòng chảy cơ bản. • Các dòng xoáy ngược chiều này làm cho các hạt đất xung quanh trụ cầu bị khuấy động mạnh và cuốn các hạt đất từ hố xói lên cao, tạo điều kiện cho dòng chảy lớp bên trên và hai phía trụ cầu chuyển đất bị xói về phía hạ lưu. 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 5 Ở sau trụ cầu • Do dòng chảy quẩn gồm nhiều xoáy có trục thẳng đứng di chuyển từ hai bên vào giữa tim trụ và ngược hướng với dòng chảy cơ bản. • Tùy theo lượng phù sa vận chuyển từ hố xói phía thượng lưu và hai bên trụ so với khả năng tải phù sa phía hạ lưu sẽ có hiện tượng bồi hay xói sau trụ cầu. 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 6 3. Quá trình phát triển xói cục bộ • Giai đoạn bắt đầu hình thành hố xói • Giai đoạn chủ yếu phát triển hố xói • Giai đoạn phát triển hố xói ở hạ lưu cầu 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 7 BÀI 6.2: CÔNG THỨC TÍNH XÓI CỤC BỘ CỦA M.M ZURAVLEV Tiến sĩ M.M Zuravlev là người đầu tiên xây dựng công thức tính xói cục bộ theo các số liệu đo xói ở cầu cũ d n B cb K V V hbh = 5/33/2 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 8 • V: vận tốc nước chảy của dòng chính. • b: bề rộng của trụ cầu. • Kd: Hệ số xét đến ảnh hưởng của trụ cầu • n: Hệ số lấy bằng 3/4 khi V/VB > 1 và bằng 2/3 khi V/VB≤ 1. • VB (m/s): vận tốc dòng chảy gây đục bùn cát • h (m): Chiều sâu nước chảy. • ω (mm): Đường kính thủy lực của các hạt đất cấu tạo lòng sông 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 9 BÀI 6.3: CƠ SỞ TÍNH CHIỀU SÂU MÓNG TRỤ CẦU Chiều sâu đặt móng trụ cầu được xác định như sau: ∇m = ∇đx – (∆k + ∆H) • ∇m (m): Cao độ tối thiểu đặt móng trụ cầu. • ∇đx (m): cao độ đáy sông sau khi bị xói. • ∆H (m): Chiều sâu dự trữ do sai số trong khi tính toán xói. • ∆k (m): Chiều sâu móng trụ cắm trong đất 16 April 2011 Xác định xói cục bộ và biện pháp chống xói cục bộ 10 Cao độ đặt móng trụ cầu tối thiểu 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 1 CHƯƠNG 7: THIẾT KẾ NỀN ĐƯỜNG ĐẦU CẦU VÀ KÈ ĐIỀU CHỈNH 1. Thiết kế nền đường đắp đầu cầu 2. Thiết kế kè điều chỉnh 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 2 Bài 7.1: THIẾT KẾ NỀN ĐƯỜNG ĐẮP ĐẦU CẦU 1. Điều kiện làm việc của nền đường đầu cầu. • Địa chất khu vực bãi sông thường rất yếu trong khi chiều cao đắp nền lớn, nhất là các sông khu vực đồng bằng. • Nền đường thường xuyên làm việc trong điều kiện nước ngập hai bên. • Hiện tượng thủy triều, nước lũ dâng cao hoặc rút xuống và song (do gió, bão gây ra) thường xuyên đe dọa mái taluy nền 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 3 Với điều kiện bất lợi trên, khi thiết kế nền đường đầu cầu cần chú ý: • Chọn chiều cao nền đường nhằm đảm bảo khả năng khai thác thông suốt công trình trong điều kiện bất lợi nhất. • Phân tích kỹ sự ổn định móng nền đường, mái taluy và độ lún của nền để đề xuất biện pháp xử lý phù hợp. • Chọn loại vật liệu đắp nền phù hợp với điều kiện thủy nhiệt bất lợi và phải có biện pháp gia cố chống xói lở mái taluy. 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 4 2. Nội dung thiết kế đường đầu cầu. a. Thiết kế trắc dọc. • Đoạn 1: Từ bờ sông xuống bãi sông. Trong đoạn này các yếu tố về tuyến thiết kế như trong điều kiện bình thường. • Đoạn 2: Nền đường đắp qua bãi sông, đoạn này được thiết kế với cao độ yêu cầu tối thiểu đảm bảo nền đường không bị ngập. Hmin = Hp% + ∆ZN + hsb + ∆ (m) 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 5 b. Thiết kế trắc ngang. • Chiều rộng nền đường được thiết kế dựa trên quy trình thiết kế tương ứng với cấp kỹ thuật của tuyến đường. • Đất đắp nền đường phải dung loại cát, á cát, sỏi hay á sét. • Độ dốc mái taluy nền đường thường m = 1,5 ÷ 2 • Taluy phần nền đường đắp qua bãi sông phải được gia cố. Tùy theo điều kiện làm việc mà chọn biện pháp gia cố phù hợp. 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 6 Bài 7.2: THIẾT KẾ KÈ ĐIỀU CHỈNH 1. Các tác dụng của kè. • Phân bố dòng nước chảy từ bãi sông về cầu được điều hòa, êm thuận do kè hướng dòng chảy song song, không có dòng nước xoáy. • Khi có kè xói sẽ phân bố trên phạm vi lớn, phân bố đều và không sâu. 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 7 Hướng nước chảy và hiện tượng xói khi không có kè điều chỉnh 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 8 Hướng nước chảy và hiện tượng xói khi có kè điều chỉnh 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 9 2. Hình dạng và kích thước của kè. • Kè theo hình dạng hình sin nhị thức có dòng chảy liên tục ôm sát kè với vận tốc dọc kè điều hòa và thay đổi rất ít nên không có dòng xoáy ngược gây xói cục bộ. • Trong thực tế loại kè với hình dáng này thường được sử dụng hơn cả. 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 10 3. Cấu tạo kè và gia cố taluy nền đường chống xói • Vùng 1: thường dùng các loại gia cố nhẹ như trồng cỏ, lát cỏ. • Vùng 2: thường dùng các loại gia cố như rọ đá, lát đá, lát bằng tấm bêtông • Vùng 3: thường dùng các loại gia cố mềm như rọ đá, tấm bêtông xi măng liên kết bằng móc xích, bỏ đá thành đống 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 11 Phân vùng để gia cố kè và taluy bờ sông 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 12 4. Các loại gia cố thường được sử dụng phổ biến: 16 April 2011 Thiết kế nền đường đắp đầu cầu và kè điều chỉnh 13 Các hình thức gia cố kè và taluy bờ sông 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 1 CHƯƠNG 8: KHẢO SÁT ĐO ĐẠC THỦY VĂN 1. Nhiệm vụ và nội dung công tác khảo sát đo đạc thủy văn cầu, cống 2. Chọn vị trí công trình vượt sông 3. Công tác điều tra, khảo sát thủy văn khi không có tổ chức đo đạc thực địa 4. Công tác điều tra, khảo sát thủy văn khi có tổ chức đo đạc thực địa 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 2 BÀI 8.1: NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG CÔNG TÁC KHẢO SÁT ĐO ĐẠC THỦY VĂN CẦU, CỐNG 1. Nhiệm vụ công tác khảo sát vị trí cầu qua sông. • Chọn vị trí cầu tốt nhất. • Tổ chức đo đạc, quan trắc thu nhập tài liệu thủy văn • Điều tra khảo sát địa chất lòng sông. • Các công tác khác dùng để phân tích sự liên quan của cầu đối với công trình khác trên sông. 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 3 2. Nội dung và trình tự công tác khảo sát vị trí cầu qua sông. Trong giai đoạn thiết kế cơ sở • Thu nhập các văn bản, tài liệu liên quan về địa hình, thủy văn, địa chất lòng sông nơi sẽ làm cầu • Phân tích các tài liệu trên • Tiến hành công tác khảo sát, đo đạc thực địa. • Đối với công tác đo địa hình chỉ đo vẽ bình đồ tổng quát khu vực làm cầu, không đo vẽ bình đồ chi tiết. Đối với khoan địa chất chỉ tiến hành để so sánh các phương án cầu vược sông. 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 4 Trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công ần tiến hành đo đạc bình đồ chi tiết, trắc dọc lòng sông, quan trắc lũ, khoan địa chất ở các vị trí mố, trụ. 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 5 Bài 8.2: CHỌN VỊ TRÍ CẦU VƯỢT SÔNG Công trình vượt sông phải thỏa mãn các yêu cầu về kinh tế và kỹ thuật. Khi lựa chọn phương án cần chú ý • Yêu cầu về kinh tế và kỹ thuật • Yêu cầu về thủy văn, địa hình, địa mạo • Yêu cầu về địa chất 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 6 Bài 8.3: CÔNG TÁC ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT THỦY VĂN KHI KHÔNG CÓ TỔ CHỨC ĐO ĐẠC THỰC ĐỊA (Bước lập dự án) 1. Thu thập các tài liệu: 2. Điều tra các mức nước. • Xác định mực nước lịch sử theo các số liệu quan trắc của trạm thủy văn • Phương pháp điều tra nhân dân • Dựa theo dấu vết thực địa • Dựa vào địa thế • Theo lưu lượng đã biết 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 7 3. Tìm hiểu về quy luật diễn biến lòng sông 4. Đo vẽ trắc dọc sông và độ dốc mặt nước 5. Định hình mặt cắt hình thái (hệ số ms, mj, bãi sông, dòng chủ) 6. Chỉnh lý trong phòng công tác điều tra hình thái. 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 8 BÀI 8.4: CÔNG TÁC ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT THỦY VĂN KHI CÓ TỔ CHỨC ĐO ĐẠC THỰC ĐỊA. (Giai đoạn TKKT) 1. Đo trắc ngang và đo chiều sâu. 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 9 2. Đo độ dốc của sông và nước (xác định i). 16 April 2011 Khảo sát đo đạc thủy văn 10 3. Xác định vận tốc nước chảy và lưu lượng. Vận tốc nước chảy có thể đo bằng lưu tốc kế hoặc có thể sử dụng phao đo. 4. Công tác hoàn chỉnh và chỉnh biên tài liệu. Tài liệu khảo sát phải được chỉnh biên lại thành tập hồ sơ đầy đủ theo mẫu quy định.
File đính kèm:
- bai_giang_thiet_ke_cau_cong.pdf