Bài giảng Thế giới lập trình - Cấu trúc quyết định
Nội dung chính
Giới thiệu cấu trúc quyết định
Cấu trúc if
Cấu trúc switch.case
Bài tập đề nghị
Tóm tắt nội dung Bài giảng Thế giới lập trình - Cấu trúc quyết định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Nội dung chính Giới thiệu cấu trúc quyết định Cấu trúc if Cấu trúc switch...case Bài tập đề nghị1 Thế giới lập trìnhCấu trúc quyết định cho phép chọn lựa thực hiện các lệnh dựa vào việc đánh giá một điều kiện.Cấu trúc quyết định được dùng trong giải thuật là:Cấu trúc ifCấu trúc switchcase2 Thế giới lập trìnhCấu trúc ifTheo sau cấu trúc if là một biểu thức điều kiện, trong đó dữ liệu được so sánh.Dựa vào kết quả của việc so sánh, một quyết định được thực hiện.Có nhiều kiểu cấu trúc if, ba kiểu chính là:Cấu trúc if đơn giảnCấu trúc ifelseCấu trúc if lồng nhau3 Thế giới lập trìnhCấu trúc if đơn giảnNếu điều kiện được chỉ định trong cấu trúc if đơn giản đúng thì các lệnh trong khối if sẽ được thực hiện.Cú pháp:if (điều kiện)begincác lệnhend4 Thế giới lập trìnhVí dụ bài toán nhập một số lớn hơn 10 và in câu thông báo thích hợp:begin numeric nNum1 display “Enter any number” accept nNum1 if (nNum1 > 10) begin display nNum1 display “The number is greater than 10” endend5 Thế giới lập trìnhCấu trúc if...elseNếu điều kiện được chỉ định trong cấu trúc ifelse đúng thì các lệnh trong khối if sẽ được thực hiện. Nếu điều kiện sai thì các lệnh trong khối else sẽ được thực hiện.Cú pháp:if (điều kiện)begincác lệnh được thực hiện nếu điều kiện đúngendelsebegincác lệnh được thực hiện nếu điều kiện saiend6 Thế giới lập trìnhVí dụ: chương trình nhập hai số, tính tổng hai số và cho biết tổng là chẵn hay lẻ.beginnumeric nNum1, nNum2, nResultdisplay “Enter number1 and number2”accept nNum1accept nNum2nResult = nNum1 + nNum2 //adds the values and stores the result//in nResultif (nResult % 2 = 0)begindisplay nResultdisplay “The sum is even”endelsebegindisplay nResultdisplay “The sum is odd”endend7 Thế giới lập trìnhCấu trúc if lồng nhauBạn có thể dùng cấu trúc if bên trong một cấu trúc if khác. Cấu trúc này được gọi là cấu trúc if lồng nhau.Cú pháp:if (điều kiện)beginif (điều kiện)begincác lệnh được thực hiện nếu điều kiện đúngendelsebegincác lệnh được thực hiện nếu điều kiện saiendend8 Thế giới lập trìnhVí dụ:xét giải thuật nhập điểm hai môn học của sinh viên và tính điểm phần trăm. Giải thuật sẽ hiển thị điểm phần trăm cùng với nhận xét “Pass”, “Fail” và “Distinction”.Tiêu chuẩn để đưa ra nhận xét như sau:Distinction nếu điểm phần trăm lớn hơn 75.Pass nếu điểm phần trăm lớn hơn 50.Fail nếu điểm phần trăm nhỏ hơn hoặc bằng 50.9 Thế giới lập trìnhbeginnumeric nSub1, nSub2, nPercentdisplay “Enter the marks scored in two subjects”accept nSub1, nSub2nPercent = ((nSub1 + nSub2)/200)*100if (nPercent > 50)begin //if the condition is true, the following//statements are executedif (nPercent > 75)begindisplay nPercentdisplay “Distinction”endelse //if the value of nPercent is less than 75,//the following statements are executedbegindisplay nPercentdisplay “Good”endendelse //if the value of nPercent is less than 50, the//following statements are executedbegindisplay nPercentdisplay "Fail"endend10 Thế giới lập trìnhCấu trúc switchcaseCấu trúc switchcase cho phép bạn thực hiện quyết định bằng cách chọn một trường hợp trong nhiều trường hợp được đưa ra. Cú pháp:switch (biểu thức)begincase hằng 1: nhóm lệnh 1 breakcase hằng 2: nhóm lệnh 2 breakcase hằng 3: nhóm lệnh 3 breakdefault: nhóm lệnh defaultend 11 Thế giới lập trìnhVí dụ:Xét giải thuật chuyển cuộc gọi tự động đến các phòng khác nhau của công ty như: Marketing, Finance, Customer Care, Human Resource (HR), và Information.12 Thế giới lập trình13 Thế giới lập trìnhbeginnumeric nCalldisplay “If you want to get connected to Marketing department,press 1, Finance department press 2, Customer Care departmentpress 3, HR department press 4. If you are not sure press anynumber other than 1 to 4, the call will be transferred toInformation department”accept nCallswitch (nCall)beginCase 1: //case 1 beginsTransfer call to the Marketing departmentbreakCase 2: //case 2 beginsTransfer call to the Finance departmentbreakCase 3: //case 3 beginsTransfer call to the Customer Care departmentbreakCase 4: //case 4 beginsTransfer call to the HR departmentbreakdefault: //if none of the cases match, the following line is executed Transfer call to the Information departmentendend14 Thế giới lập trìnhTóm tắtTrong bài học này chúng ta đã học:Cấu trúc quyết định cho phép chọn lựa thực hiện các lệnh dựa vào việc đánh giá một điều kiện.Cấu trúc quyết định được dùng trong giải thuật là:Cấu trúc ifCấu trúc switchcaseCó nhiều kiểu cấu trúc if, ba kiểu chính là:Cấu trúc if đơn giảnCấu trúc ifelseCấu trúc if lồng nhauCấu trúc switchcase cho phép bạn thực hiện quyết định bằng cách chọn một trường hợp trong nhiều trường hợp được đưa ra.15 Thế giới lập trìnhBài tậpBài 1: Viết chương trình nhập tên và giới tính của một người sau đó hiển thị câu chào hỏi phù hợp. Nếu là nam thì chào anh, nếu là nữ thì chào chị.Bài 2: Viết chương trình nhập điểm thi cho sinh viên và in nhận xét. Nếu điểm dưới 5 thì “Hỏng”, nếu điểm lớn hơn 5 và nhỏ hơn 8 thì “Đậu”, nếu điểm lớn hơn hay bằng 8 thì “Giỏi”.Bài 3: Viết chương trình nhập một tháng và cho biết tháng đó đủ hay thiếu.16 Thế giới lập trình
File đính kèm:
- bai_giang_the_gioi_lap_trinh_cau_truc_quyet_dinh.ppt