Bài giảng Quản lý dự án - Chương 6: Kết thúc dự án - Nguyễn Thị Đức Nguyên
1. Các vấn đề khi kết thúc dự án
2. Quản lý về nhân sự
3. Quản lý truyền thông
4. Quản lý thông tin
5. Quản lý chuyển giao quyền lực
Tóm tắt nội dung Bài giảng Quản lý dự án - Chương 6: Kết thúc dự án - Nguyễn Thị Đức Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
viên nhờ sự phân quyền và cung cấp đủ nguồn lực Truyền thông hai chiều một cách hiệu quả (effective two way communication) là nhân tố quan trọng dẫn đến sự thành công của dự án. Truyền thông là quá trình 2 chiều Trong giai đoạn kết thúc, nhà quản lý dự án cần phải đảm bảo luồng thông tin giữa nhà quản lý dự án với tổ dự án và với khách hàng. 10 Nhà quản lý dự án Tổ dự án, khách hàng Mục tiêu, yêu cầu Phản hồi về quy trình, kết quả 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 6 QUẢN LÝ TRUYỀN THÔNG Yêu cầu thêm của khách hàng Lập kế hoạch huấn luyện cho nhân viên của họ để tiếp nhận và vận hành dự án Khảo sát nhu cầu để thích nghi và điều chỉnh các quy trình và các hệ thống vận hành Lập kế hoạch cho sự gia tăng NVL thô khác nhau hay hoặc dự trữ sản phẩm Lập kế hoạch quảng cáo hoặc bán sản phẩm sẽ có của dự án Nhu cầu thêm của nhà QLDA Lập kế hoạch tái phân công nhân viên Đảm bảo kết thúc dự án theo trật tự Tập hợp tất cả thông tin cần thiết để đảm bảo việc lưu trữ các bài học và kinh nghiệm thu được từ dự án 11 QUẢN LÝ TRUYỀN THÔNG Hướng giải quyết: Tổ chức những cuộc họp thường xuyên hơn để so sánh, đánh giá, rút kinh nghiệm – đóng gói dự án (wrapped up) Mở rộng sự tham dự bao gồm Tất cả các thành viên của tổ dự án (càng lúc càng ít dần) Mời nhân sự phía khách hàng: Nhân viên của khách hàng có liên quan đến các công việc còn tồn đọng/sai sót Tại những cuộc họp này: Cho phép cuộc họp xem xét những vấn đề chi tiết hơn mà trước đó không được xem xét, đề cập đến. Phải có cuộc họp riêng giữa nhà quản lý dự án và tổ dự án Tổ chức những cuộc họp cùng với nhóm để thảo luận các vấn đề trong nhóm: tái phân công, thay đổi nhiệm vụ các thành viên 12 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 7 4. QUẢN LÝ THÔNG TIN 13 QUẢN LÝ THÔNG TIN Vấn đề đặt ra trong giai đoạn này là chúng ta cần những thông tin gì và tại sao lại cần nó? Trong giai đoạn này: những yếu tố cần lưu ý trong quá trình quản lý thông tin: Hầu như tiền bạc đã được tiêu dùng và phân bổ Đa số các kết quả đã được hình thành Đa số các nguồn lực đã được sử dụng Trả lời câu hỏi trên là: Những thông tin cần trong giai đoạn cuối dự án: Xác định các công việc còn tồn đọng Ghi nhận lại bản chất thực sự của các kết quả Tạo ra một tài liệu về dự án Kiểm soát những gì chúng ta đạt được so với những gì đã đề ra 14 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 8 QUẢN LÝ THÔNG TIN Hoạt động quản lý thông tin nhằm Hoàn thành dự án Đảm bảo khách hàng có thể quản lý một cách hiệu quả sự vận hành và bảo trì các thành quả dự án Thực hiện sự kiểm toán và thẩm định sau dự án 15 HOÀN THÀNH DỰ ÁN Để hoàn thành dự án (project completion) cần xác định: Những gì đã thực hiện? Những gì chưa hoàn tất, còn phải được thực hiện? Muốn trả lời các câu hỏi này phải dựa vào: Nguồn tham khảo • Bản tiêu chuẩn & các đặc trưng của dự án • Hệ thống kiểm soát sự thay đổi trong quá trình thực hiện dự án. • Who, what, why của các sự thay đổi này Who: Ai là người chịu trách nhiệm? What: Cái gì thay đổi? Why: Tại sao thay đổi? 16 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 9 HOÀN THÀNH DỰ ÁN Vấn đề liên quan đến công việc còn tồn đọng Thỏa thuận giữa nhà QLDA và khách hàng/chủ đầu tư chương trình hoàn thành phần công việc còn tồn đọng Thiết lập những mục tiêu ưu tiên trong chương trình Khiến cho việc kết thúc dự án được quản lý tốt và có thứ tự bảng kiểm tra quá trình kết thúc dự án 17 BẢN KIỂM TRA QUÁ TRÌNH KẾT THÚC DỰ ÁN Các hoạt động Ngày hoàn thành Người thực hiện 1. Bản dự án chi tiết A. Thiết lập những thay đổi về bản dự án chi tiết B. Xem & duyệt lại bản chi tiết 2. Kế hoạch dự án A. Ngày phân phát thực tế trên giấy tờ B. Ngày hoàn thành thực tế trên giấy tờ C. Tổ chức cuộc họp dự án cuối cùng 3. Tài chính A. Thiết lập chi phí & trách nhiệm cuối cùng B. Chuẩn bị & phân phát bản báo cáo tài chính cuối cùng 4. Các yêu cầu công việc & hợp đồng A. Kết thúc tất cả yêu cầu công việc & hợp đồng B. Chuẩn bị báo cáo của nhà thầu 5. Các hoạt động ở công trường A. Kết thúc các hoạt động ở công trường B. Chuyển nhượng trang thiết bị ở công trường 6. Nhân sự A. Cập nhật các báo cáo nhân sự B. Hoàn tất việc phân công lại C. Tổ chức cuộc họp đội ngũ dự án lần cuối 7. Khách hàng A. Hoàn tất sự bàn giao dự án 8. Tổng quát A. Hoàn tất bản báo cáo dự án 18 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 10 KIỂM TOÁN SAU DỰ ÁN Kiểm định/kiểm toán sau dự án (post project audit) Mục tiêu của bản kiểm toán sau dự án • Nhận ra tình trạng hiện tại của dự án • Nhận ra những sai lầm tiềm ẩn của dự án • Xem xét có cần thay đổi cách thức quản lý hoặc hoạch định dự án hay không 19 KIỂM TOÁN SAU DỰ ÁN Kiểm định/kiểm toán sau dự án (post project audit) Mục tiêu kiểm toán đối với khách hàng • Nhận dạng sự hoàn thành của kết quả dự án • Nhận dạng những tồn đọng cần phải được thực hiện • Lý do của những chi phí bị vượt quá Mục tiêu kiểm toán đối với nhà QLDA • Xem xét chi phí hoạch định có đạt được không? • Nhận dạng tính thích hợp của kỹ thuật quản lý dự án • Nhận dạng những công việc sử dụng tài sản dự án 20 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 11 KIỂM TOÁN SAU DỰ ÁN Kích thước, cấu trúc, trọng tâm của bản báo cáo kiểm toán? Chi phí dự án Bản chất dự án Kết quả dự án Báo cáo kiểm toán không phải là báo cáo kế toán chi phí Báo cáo là cơ sở cho hoạt động pháp lý giữa khách hàng và nhà QLDA Là cơ sở cho các phê chuẩn/ước lượng tương lai 21 THẨM ĐỊNH SAU DỰ ÁN Được thực hiện vì lý do công bằng hoặc sự hài lòng về kỹ thuật của bên thứ 3 Ở những tổ chức lớn, DA có chi phí vốn cao, thẩm định được thực hiện bởi một bộ phận độc lập chịu trách nhiệm đến quản lý cấp cao Xem xét toàn bộ dự án từ giai đoạn khái niệm đến 2-3 năm sau khi hoàn thành Đánh giá giai đoạn đề cương dự án Đánh giá sự quản lý & thực hiện dự án Đánh giá sự phù hợp với việc vận hành của khách hàng đánh giá sự đáng giá kết quả của dự án đã đạt so với những gì đã hoạch định 22 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 12 THẨM ĐỊNH SAU DỰ ÁN Giúp cải tiến sự thực hiện dự án về mặt tổ chức Ước lượng chi phí tốt hơn bởi dựa vào dự liệu quá khứ chính xác hơn Đánh giá nhà thầu phụ tốt hơn bởi dữ liệu cho hoạch định và đánh giá rủi ro tốt hơn Đánh giá nhà thầu phụ tốt hơn bởi công tác đánh giá và giám sát cẩn thận hơn Quản lý dự án tốt hơn bởi sử dụng công cụ tốt hơn và nhà quản lý có kinh nghiệm hơn 23 5. QUẢN LÝ CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC 24 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 13 QUẢN LÝ CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC Bản chất là: Chuyển giao quyền lực giữa người quản lý dự án và người vận hành dự án 1. Trong giai đoạn kết thúc dự án, vai trò của nhà quản lý dự án trở thành một trong những trọng tâm của giai đoạn chuyển đổi từ: Đạt được mục tiêu sang hoàn thành tất cả Giải quyết các vấn đề tổng thể sang hoàn thiện các chi tiết Thiết lập & duy trì quyền hành sang giao phó và chuyển giao quyền hành 25 QUẢN LÝ CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC Những khó khăn trong giai đoạn này: Khách hàng gặp khó khăn khi chấp nhận một sự chuyển đổi căn bản trong hành vi nhà quản lý dự án Nhà QLDA cũng phải chịu đựng những khó khăn khi chấp nhận sự chuyển đổi đó Những hoạt động cần có Một buổi lễ chính thức biểu thị sự chuyển giao quyền hành Giới thiệu một vai trò mới của nhà QLDA – vai trò của nhà quản lý kết thúc dự án Điều kiện thành công Hoạt động chuyển giao được thực hiện với kỹ năng chuyên nghiệp Phản ánh bản chất thực tế của phần kết thúc dự án 26 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 14 Kết thúc dự án Project Closure/Termination • Kết thúc dự án không phải lúc nào cũng dễ dàng! • Các công việc kêt thúc thường tẻ nhạt! Summary。。。 Qui trình kết thúc dự án(KTDA) Các hoạt động chính của giai đoạn KTDA; Lập kế hoạch (kết thúc)- Developing a plan Tổ chức nhân sự _Staffing Truyền thông kế hoạch-communicating the plan Áp dụng kế hoạch –Implementing the plan 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 15 Lập kế hoạch (kết thúc) Kế hoạch phải trả lời được các câu hỏi: WHAT: công việc gì cần thực hiện để kết thúc? WHO: ai chịu trách nhiệm? WHEN: khi nào bắt đầu và chấm dứt? HOW: bàn giao sản phẩm bằng cách nào? Tổ chức nhân sự(TCNS) • Nếu dự án không chấm dứt đột ngột thì TCNS không phải là vấn đề lớn. • Nếu dự án chấm dứt đột ngột, nên tìm người khác kết thúc dự án. • Nếu dự án kết thúc thành công, nên cho nhà QLDA biết công tác (dự án) tiếp theo là gì để gia tăng lòng nhiệt tình. 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 16 Truyền thông kế hoạch Cần truyền thông kế hoạch sớm để các thành viên: -Chuẩn bị tâm lý chấp nhận dự án sắp kết thúc -Chuẩn bị di dời/thay đổi công việc làm Lí tưởng nhất: thành viên biết trước công việc sắp tới là gì. Ngược lại, họ lo lăng thăm dò công việc tương lai nên lơ là công tác dự án, dẫn tới nguy cơ trễ hạn. Áp dụng kế hoạch Liệt kê danh sách công việc cần kết thúc: có 5 công việc chính: 1. Khách hàng chấp nhận sản phẩm 2. Khóa nguồn lực để chuyển cho dự án khác. 3. Tái phân công thành viên dự án. 4. Đóng các tài khoản và kiểm lại các hóa đơn đã được thanh toán hết chưa. 5. Đánh giá đội dự án,thành viên dự án, và nhà Quản lý DA Tổ chức lễ tổng kết, khen thưởng, và tiệc chia tay 15/8/2014 GV: Nguyen Thi Duc Nguyen, PhD 17 Tổng thể quá trình QLDA Xây dựng phác thảo công việc Công bố dự án Danh sách công việc Ước lượng Lên lịch biểu Lên ngân sách Lập tài liệu dự án và hoạt động QLDA Lập tổ dự án Phân bổ tài nguyên Xác định cách làm lại Quản lý DA Theo dõi và QL tiến độ Phân tích khác biệt Lập KH lại? Kết thúc DA Xác định sửa đổi cần thiết Thực hiện sứa đổi không có Xác định DA Lập kế hoạch DA Tổ chức DA Kiểm soát DA Kết thúc DA Questions? 34
File đính kèm:
- bai_giang_quan_ly_du_an_chuong_6_ket_thuc_du_an_nguyen_thi_d.pdf