Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Trương Minh Thái - Chương 4: Quản lý nhân sự
Một công việc quản lý dự án quan trọng là chọn nhóm làm việc
Các thông tin cần cho sự lựa chọn nhân sự gồm:
- Thông tin được cung cấp bởi ứng viên
- Thông tin do phỏng vấn và nói chuyện với ứng viên
- Thông tin từ thư tiến cử hay sự giới thiệu của những người biết hay những người làm việc với ứng viên
NHẬP MễN CễNG NGHỆ PHẦN MỀM 1 CHƯƠNG 4 – QUẢN Lí NHÂN SỰ Nội dung Chọn nhân sự Thúc đẩy nhân sự Quản lý nhóm 2 Chọn nhân sự Một công việc quản lý dự án quan trọng là chọn nhóm nhóm làm việc Các thông tin cần cho sự lựa chọn nhân sự gồm: Thông tin đ−ợc cung cấp bởi ứng viên 3 Thông tin do phỏng vấn và nói chuyện với ứng viên Thông tin từ th− tiến cử hay sự giới thiệu của những ng−ời biết hay những ng−ời làm việc với ứng viên Chọn nhân sự Một số l−u ý trong việc chọn nhân sự Các nhà quản lý trong công ty không muốn mất ng−ời cho các dự án mới. Vì vậy, ta phải chấp nhận những ng−ời chỉ có thể làm việc bán thời gian trong dự án. Các kỹ năng cần thiết cho dự án là khan hiếm. Vì vậy, 4 ta không có đ−ợc nhiều ứng viên để chọn. Những sinh viên mới ra tr−ờng không có nhiều kinh nghiệm cụ thể nh−ng họ th−ờng nhiệt tình và dễ học công nghệ mới Sự thành thạo về kỹ thuật có thể ít quan trọng hơn các kỹ năng xã hội Chọn nhân sự Các yếu tố tác động lên việc chọn nhân sự Kinh nghiệm về lĩnh vực ứng dụng Kinh nghiệm về nền tảng Kinh nghiệm về ngôn ngữ lập trình 5 Khả năng giải quyết vấn đề Nền tảng giáo dục Khả năng giao tiếp Tính thích ứng Thái độ Tính cách Thỳc đẩy nhõn sự Một vai trò quan trọng của nhà quản lý là thúc đẩy nhân sự làm việc trong dự án Động cơ thúc đẩy là một vấn đề phức tạp. Các loại động cơ thúc đẩy đ−ợc dựa trên: 6 Các nhu cầu cơ bản (l−ơng thực, thời gian ngủ, v.v); Các nhu cầu cá nhân (sự tôn trọng, sự quý trọng, v.v); Các nhu cầu xã hội (đ−ợc chấp nhận là một thành viên của nhóm, v.v) Thỳc đẩy nhõn sự 7Sự phân cấp các nhu cầu của con ng−ời Thỳc đẩy nhõn sự Đảm bảo thỏa mãn các nhu cầu về: Xã hội Cung cấp các ph−ơng tiện giao tiếp Cho phép các giao tiếp không hình thức 8 Sự quý trọng Công nhận các thành tích Các phần th−ởng t−ơng xứng Sự nhận thức rõ của bản thân Đào tạo – những ng−ời muốn học nhiều hơn Trách nhiệm Thỳc đẩy nhõn sự Động cơ thúc đẩy còn quan tâm tới các kiểu tính cách: H−ớng tới công việc H−ớng tới bản thân 9 H−ớng tới sự t−ơng tác Thỳc đẩy nhõn sự Tính cách h−ớng tới công việc Động cơ thúc đẩy cho việc thực hiện công việc là chính công việc Tính cách h−ớng tới bản thân 10 Công việc là một ph−ơng tiện để đạt đ−ợc thành tựu của các mục tiêu cá nhân Tính cách h−ớng tới sự t−ơng tác Động cơ chủ yếu là sự hiện diện và các hành động của những ng−ời cùng làm việc Thỳc đẩy nhõn sự Cân bằng động cơ thúc đẩy Các động cơ thúc đẩy cá nhân đ−ợc tạo thành từ nhiều yếu tố Sự cân bằng có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh cá 11 nhân và các sự kiện bên ngoài Con ng−ời không chỉ đ−ợc thúc đẩy bởi các yếu tố cá nhân mà còn bởi việc trở thành một phần của nhóm hay văn hóa Con ng−ời làm việc vì họ đ−ợc thúc đẩy bởi những ng−ời mà họ làm cùng Quản lý nhúm Hầu hết hoạt động phần mềm là hoạt động nhóm vì một dự án phần mềm không thể hoàn thành bởi duy nhất một ng−ời Sự t−ơng tác nhóm là yếu tố quyết định then chốt 12 sự thực hiện của nhóm Tính linh động trong kết cấu nhóm bị hạn chế do các nhà quản lý phải làm cái tốt nhất mà họ có thể bằng những nhân viên hiện Quản lý nhúm Các yếu tố chi phối đến công việc nhóm Kết cấu nhóm Sự gắn kết nhóm 13 Các giao tiếp nhóm Tổ chức của nhóm Quản lý nhúm Kết cấu nhóm Nhóm đ−ợc tạo thành từ những thành viên những ng−ời chia sẻ cùng động cơ thúc đẩy có thể là khó giải quyết 14 H−ớng công việc – mỗi ng−ời muốn làm công việc của chính họ H−ớng bản thân – mỗi ng−ời đều muốn lãnh đạo H−ớng t−ơng tác – nói quá nhiều chuyện Quản lý nhúm Kết cấu nhóm Một nhóm hiệu quả phải có sự cân bằng của tất cả các tính cách Ng−ời h−ớng tới công việc th−ờng mạnh về kỹ 15 thuật Ng−ời h−ớng tới bản thân th−ờng thúc đẩy sự hoàn thành công việc Ng−ời h−ớng tới sự t−ơng tác giúp cho sự giao tiếp trong nhóm thuận tiện hơn Kết cấu nhóm Lãnh đạo nhóm Trách nhiệm của lãnh đạo nhóm là: Cung cấp các chỉ dẫn kỹ thuật và các quản lý dự án Quản lý nhúm 16 Phải nắm đ−ợc công việc hàng ngày của nhóm để đảm bảo mọi ng−ời làm việc hiệu quả và làm việc với nhà quản lý dự án theo kế hoạch của dự án Trong một nhóm, có thể có cả 1 lãnh đạo kỹ thuật và 1 lãnh đạo quản lý Sự lãnh đạo nhóm dựa trên sự tôn trọng, sự lãnh đạo dân chủ hiệu quả hơn sự lãnh đạo chuyên quyền Sự gắn kết nhúm Trong một nhóm gắn kết, các thành viên xem nhóm là quan trọng hơn bất cứ cá nhân nào trong nhóm Thuận lợi của nhóm gắn kết: 17 Chuẩn về chất l−ợng nhóm đ−ợc phát triển Các thành viên trong nhóm làm việc cùng với nhau vì thế các hạn chế về sự không biết giảm Các thành viên trong nhóm học lẫn nhau và biết đ−ợc công việc của nhau Sự gắn kết nhúm Phát triển tính gắn kết Tính gắn kết bị ảnh h−ởng bởi các yếu tố nh− văn hóa của tổ chức, các tính cách trong nhóm Tính gắn kết có thể đ−ợc khuyến khích thông qua 18 Tổ chức các sự kiện xã hội Phát triển một tên riêng và một lĩnh vực của nhóm Thực hiện các hoạt động xây dựng nhóm Tính mở của thông tin là một cách đơn giản để đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm cảm thấy là một phần của nhóm Những vấn đề có thể xảy ra trong các nhóm gắn kết: Chống lại ng−ời lãnh đạo mới đ−ợc chỉ định từ bên ngoài nhóm. Giải quyết: chọn lãnh đạo mới là ng−ời trong Sự gắn kết nhúm 19 nhóm Suy nghĩ nhóm => các khả năng phê bình bị xói mòn Giải quyết: tổ chức các buổi họp chính thức và mời chuyên gia từ bên ngoài phê bình các quyết định của nhóm Giao tiếp nhúm Các giao tiếp tốt là cần thiết cho làm việc nhóm hiệu quả Các thông tin phảI đ−ợc trao đổi: tình trạng công việc, các quyết định thiết kế, những thay đổi đối 20 với các quyết định tr−ớc đó Các giao tiếp tốt còn làm gia tăng tính gắn kết nhóm vì nó thúc đẩy sự hiểu biết Các yếu tố tác động lên tính hiệu quả trong giao tiếp Qui mô nhóm Nhóm càng lớn, mọi ng−ời càng khó giao tiếp hiệu quả với các thành viên khác trong nhóm Cấu trúc nhóm Giao tiếp nhúm 21 Sự giao tiếp là tốt hơn trong các nhóm đ−ợc tổ chức tự do hơn là trong các nhóm đ−ợc cấu trúc phân cấp Kết cấu nhóm Sự giao tiếp là tốt hơn nếu nhiều thành viên trong nhóm có tính cách khác nhau và có cả nam và nữ Môi tr−ờng làm việc tự nhiên Việc tổ chức nơI làm việc tốt có thể khuyến khích sự giao tiếp Tổ chức nhúm Các nhóm công nghệ phần mềm nhỏ th−ờng đ−ợc tổ chức mà không theo cấu trúc khắt khe Đối với những dự án lớn, có thể có một cấu trúc phân cấp với các nhóm khác nhau có trách nhiệm 22 cho từng phần khác nhau của dự án Các tổ chức nhóm Nhóm không theo cấu trúc Nhóm lập trình nhanh Nhóm lập trính viên chính
File đính kèm:
- Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Trương Minh Thái - Chương 4 Quản lý nhân sự.pdf