Bài giảng Nhạc khí phổ thông - Võ Thanh Tùng
* ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
1- Giảng viên: Thạc sĩ, giảng viên chính VÕ THANH TÙNG
2- Môn học: Nhạc khí Phổ thông
3- Số đơn vị học trình: Thời gian: 45 tiết
4- Đối tượng: sinh viên Cao đẳng Sư phạm âm nhạc.
5- Phân bổ thời gian: (45 tiết gồm 9 buổi /mỗi buổi 5 tiết)
6- Mục tiêu đào tạo: giới thiệu cho sinh viên kiến thức cơ bản về các
loại nhạc khí của dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc và dàn nhạc nhẹ.
7- Yêu cầu đào tạo: sinh viên nắm cơ bản về đặc điểm chính của các
nhạc khí như hình thức cấu tạo, màu âm, tầm âm, kỹ thuật diễn tấu của từng
nhạc khí trong các dàn nhạc giao hưởng, nhạc khí dân tộc Việt Nam và nhạc
khí trong dàn nhạc nhẹ.
8- Phương pháp học: sinh viên nghe giảng lý thuyết +xem hình ảnh+
nghe âm thanh (phụ trợ bằng máy vi tính và máy chiếu màn ảnh lớn)
10- Phương pháp đánh giá và cho điểm: sinh viên làm bài thi kiểm tra
cuối khóa với yêu cầu đạt được về lý thuyết, ứng dụng các nhạc khí trong
sinh hoạt âm nhạc (thời gian làm bài thi 120 phút).
ng thanh này vào giữa hai thanh kia, dùng cổ tay lắc đều nhanh tạo âm thanh vê dòn. Sênh tiền là nhạc khí rất độc đáo của Việt Nam được sử dụng để đệm đàn hay ca, từng tiết tấu có thể kết hợp một lúc 3 nhạc khí gõ: phách, quẹt và vòng lắc. Cuối một bản nhạc hay cuối một nửa đoạn thường sử dụng kỹ thuật lắc giữa hai thanh phách tiền. 6- Vị trí nhạc khí trong dàn nhạc : Sênh Tiền được sử dụng trong Dàn nhạc Đại nhạc, Dàn Bát âm, trong Hát Cửa Đình, Dàn nhạc Sân khấu Chèo và đệm cho Hát Sắc Bùa. Các tổ chức dàn nhạc Việt Nam a- Dàn nhạc Tuồng (Hát Bội) b- Dàn nhạc Chèo c- Dàn nhạc Cải Lương PHẦN 3 – NHẠC NHẸ BÀI 8. GIỚI THIỆU CÁC HÌNH THỨC CỦA DÀN NHẠC NHẸ Giới thiệu các hình thức của Dàn nhạc nhẹ, ban nhạc Rock, ban nhạc Jazz . . .Tính năng kỹ thuật và biên chế của dàn nhạc nhẹ gồm có: Guitar solo, Guitar bass, trống Drum Kit (trống jazz), trống Conga, Electric Keyboard, kèn Saxophone, Trumpet. . . . Ban nhạc Rock (Heavy Metal Band): thuộc nhóm tạp kỹ được biểu diễn đầu tiên từ năm 1950, bằng nhiều kỹ thuật phức tạp và điêu luyện ban nhạc Rock ngày nay có 5 thành viên, bao gồm người chỉ đạo chương trình có thể là ca sĩ, Guitar solo, Led Paul electric Guitar, Guitar bass và trống. Ban nhạc Rock với tiết tấu mạnh mẽ, nền bass cứng cáp cùng với tiếng trống nổi bật bên cạnh tiếng Guitar nguyên thủy cùng với bộ phá tiếng, đó là những đặc điểm chính của ban nhạc Rock tất cả được điều khiển thật hiệu quả bởi một dàn âm thanh điện tử cực kỳ hiện đại. Ban nhạc Jazz: “Những giai điệu phức tạp là bản chất của phong cách Jazz”, Ban nhạc Jazz gồm bộ kèn hơi: Trumpet và Saxophone cùng biểu diễn với Piano đệm, Guitar solo và Guitar bass. Trong giai điệu nhạc Jazz có sự rút bỏ nốt ở giữa tạo để tiết tấu Syncop, đặc điểm chính của Jazz là sự ứng biến với tình huống, mỗi nghệ sĩ sẽ ứng tác thêm vào giai điệu chính bằng những giai điệu của riêng mình, mỗi thành viên ban nhạc Jazz đều là những nghệ sĩ tuyệt vời với khả năng biểu diễn ứng xử ngay lập tức tạo ra một tác phẩm có màu sắc và phong cách rất riêng. Ở mỗi tác phẩm Jazz, mặc dù không được sắp xếp trước nhưng mỗi nghệ sĩ đều có thể biểu diễn tốt phần ứng tác của mình cho nên Jazz luôn tạo cho công chúng thưởng thức một sự xúc động và hồi hộp thật sự. I. GUITAR 1- Giới thiệu sơ lược : Guitar tiếng Ý là Chitara, tiếng Pháp là Guitare, Guitar gồm có các loại như: Guitar espagnol, Guitar Hawienne và Guitar điện (Electric Guitar). Guitar điện đầu tiên được chế tạo tại Hoa Kỳ vào năm 1920- 1930, sau đó được sản xuất bởi công ty Rickenbacker năm 1932. 2- Xếp loại: Guitar thuộc bộ dây gảy. 3- Hình thức cấu tạo: Guitar được chế tạo gồm các thành phần như gỗ, kim khí và nhựa tổng hợp, Guitar có 6 dây đàn (Mi-La-Rê-Sol-Si-Mi), chiều dài đàn từ 97cm đến 102cm, Guitar điện được sử dụng cùng với bộ khuyếch đại âm thanh (Ampli điện). 4- Màu âm, tầm âm: Guitar hơn 4 quãng 8, nghe trữ tình, gợi cảm. 5- Kỹ thuật diễn tấu : Guitar được tạo âm bởi sự rung của dây, Guitar được gảy bằng móng tay hoặc bằng phím (mediato). 6- Vị trí nhạc khí trong dàn nhạc : Guitar được sử dụng trong dàn nhạc nhẹ, ban nhạc Rock, ban nhạc Jazz... II. GUITAR BASS 1- Giới thiệu sơ lược: Guitar bass có tầm âm thấp, Guitar bass được phát minh tại Hoa Kỳ do Leo Fender và được giới thiệu đầu tiên vào năm 1951, Guitar bass là nhạc khí rất phổ biến ở nhiều nước đặc biệt là miền viễn tây của Hoa Kỳ. 2- Xếp loại: Guitar thuộc bộ dây gảy. 3- Hình thức cấu tạo: Guitar bass được chế tạo gồm các thành phần như: gỗ, kim khí và nhựa tổng hợp, chiều dài Guitar bass là 1.1m, gồm có 4 dây (Mi-La-Rê-Sol), Guitar bass được sử dụng với Ampli nhằm khuyếch đại âm thanh. 4- Màu âm, tầm âm : Guitar bass gồm 3 quãng 8. 5- Kỹ thuật diễn tấu: Guitar bass được tạo âm bởi sự rung của dây, Guitar được gảy bằng ngón tay hoặc bằng phím (mediato) để đệm cho ban nhạc, Guitar bass đảm nhận phần nền bass. 6- Vị trí nhạc khí trong dàn nhạc: Guitar bass được sử dụng trong các dàn nhạc nhẹ, ban nhạc Jazz, ban nhạc Rock là nhạc khí không thể thiếu được, Guitar bass có khả năng tạo nền hòa âm cho tác phẩm. III. ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ KEYBOARD 1- Giới thiệu sơ lược: Đàn phím điện tử được thiết kế để sử dụng cho gia đình trong nhà, đây là nhạc khí với các công cụ có thể bắt chước được tiếng đàn của nhiều nhạc khí khác, mặc dù chỉ có một đàn nhưng hiệu quả biểu diễn có thể xem như một dàn nhạc nhỏ. 2- Xếp loại: Đàn phím điện tử thuộc loại nhạc cụ điện tử, đàn phím điện tử đầu tiên được chế tạo và giới thiệu vào năm 1940. 3- Hình thức cấu tạo. Đàn phím điện tử có dàn phím đàn bằng nhựa, khung đàn làm bằng hợp kim sắt và bộ phận cấu thành gồm hệ thống bo mạch bán dẫn điện tử. Kích cỡ đàn có thể thay đổi từ 30cm đến 1.5m. 4- Màu âm, tầm âm: Màu âm gồm nhiều loại tiếng đàn khác nhau, tầm âm rất rộng gần với Piano. Đàn phím điện tử gồm có 4 âm thanh cơ bản như sau: Giai điệu Hòa âm (đệm đàn) Bè trầm bass (nền) Nhịp điệu ( tiết tấu trống) 5- Kỹ thuật diễn tấu: Nghệ sĩ có thể biểu diễn cùng thể hiện nhiều thứ tiếng của các nhạc khí khác, hệ thống các công cụ và chức năng điện tử trên Keyboard có thể giúp cho người biểu diễn dễ dàng mà không đòi hỏi phải am tường nhiều kiến thức về kỹ thuật. 6- Vị trí nhạc khí trong dàn nhạc: Đàn phím điện tử được sử dụng trong dàn nhạc nhẹ, Jazz, Rock. . . IV. TRỐNG DRUM KIT 1- Giới thiệu sơ lược: Drum Kit là loại trống có định âm gồm tổng hợp nhiều loại trống có âm thanh khác nhau kết hợp với tiếng rung của kim loại, bộ trống Drum kit với âm thanh thật, khác với tiếng của trống điện tử (electronic drum kit). Trống Drum Kit là nhạc khí cỗ được chế tạo từ năm 1930 gồm những chiếc trống với nhiều màu âm khác nhau và được sử dụng phát triển cho đến ngày nay. 2- Xếp loại: Trống Drum Kit thuộc bộ gõ. 3- Hình thức cấu tạo: Trống Drum Kit được cấu tạo bao gồm nhiều thành phần như gỗ, khung nhôm, khung hợp kim dẽo, trống da. . . Trống Drum Kit được thiết kế gồm các trống và cymbal như sau: Crash cymbal (Cymbal được đặt bên tay trái) Hi Hat (Cymbal được sử dụng bởi chân trái) Snare drum (trống được căng lên bằng dây căng, được đặt bên trái) . Rack toms (hai trống Tom được đặt ở giữa trước mặt) Ride Cymbal (Cymbal có kích cỡ lớn nhất được đặt bên tay mặt phía trước) Floor Tom (trống lớn cao đặt bên tay mặt) Bass drum (trống bass, được điều khiển bằng chân mặt giữ nhịp tiết tấu) 4- Màu âm, tầm âm: Trống Drum Kit là nhạc khí trống định âm được điều chỉnh bởi sự trương nở của mặt da. 5- Kỹ thuật diễn tấu : Trống Drum Kit được tạo âm bởi sự rung của màng căng của da, cùng với tiếng rung của kim loại, trống do một người đánh bằng hai dùi cùng kết hợp với hai chân (mặt và trái) nhằm giữ nhịp và tiết tấu. 6- Vị trí nhạc khí trong dàn nhạc: Trống Drum Kit là loại trống được sử dụng trong dàn nhạc nhẹ, ban nhạc Jazz, ban nhạc Rock V. TRỐNG CONGAS 1- Giới thiệu sơ lược: Trống Congas là loại trống tiêu biểu của nền âm nhạc Mỹ La tinh nhưng trống Conga lại có xuất xứ từ Châu Phi. 2- Xếp loại: Trống Conga thuộc bộ màng rung vỗ. 3- Hình thức cấu tạo: Hai mặt trống mặt da và có lỗ mở ở đáy trống, đường kính trống từ 23cm đến 36cm, chiều cao 90cm, bộ khung tròn giữ mặt trống có chỗ lên dây bằng ngón tay. 4- Màu âm, tầm âm: Màu âm của trống Congas rất khác nhau có thể điều chỉnh mặt căng của da để đạt đúng cao độ mong muốn. 5- Kỹ thuật diễn tấu: Trống Congas được tạo âm bởi sự rung của màng da, trống Conga thường được sử dụng trong nhóm thường có 2 hoặc 3 trống và đánh bằng bàn tay, được sử dụng trong dàn nhạc Mỹ La tinh gồm Guitar, Guitar bass cùng các nhạc khí trong bộ tự thân vang tạo tiết tấu và đệm cho hát. . . VI. KÈN SOPRANO SAXOPHONE 1- Giới thiệu sơ lược: Saxophone tiếng Ý là Saxofono là nhạc khí thuộc bộ hơi miệng thổi dăm đơn, tương tự Clarinete có âm chất trung gian giữa kèn đồng và kèn gỗ, Soprano Saxophone sáng chế năm 1840. 2- Xếp loại: Là nhạc khí bộ hơi, miệng thổi dăm đơn, có vai trò quan trọng trong dàn nhạc Jazz. 3- Hình thức cấu tạo: Soprano Saxophone làm bằng kim loại, hình dáng giống Clarinet bass, thân kèn ở gần miệng cũng uốn cong như cổ ngỗng. Saxophone chia làm 6 loại: Saxopiccolo: Mi b hay Fa Saxofono Sopranino: Si b Saxo Alto: Mi b Saxophone Tenor: Si b Saxo Barytone: Mi b Saxo Basso: Si b 4- Màu âm, tầm âm: Soprano Saxophone có âm chất trung gian giữa kèn đồng và kèn gỗ âm thanh hơi kích động, ngân rung, âm lượng lớn rất vang. 5- Kỹ thuật diễn tấu: Soprano Saxophone được tạo âm bởi khối không khí chứa trong nhạc cụ, Soprano Saxophone được sử dụng đệm trong dàn nhạc hoặc độc tấu. 6- Vị trí nhạc khí trong dàn nhạc: Soprano Saxophone giữ vai trò quan trọng trong dàn nhạc Jazz. TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1 - Sách: "Các nhạc khí trong dàn nhạc Giao hưởng"- Tác giả HỒNG ĐĂNG - Nhà xuất bản Văn hóa - 1983. 2- Sách: “Nhạc khí Dân tộc Việt” - Tác giả VÕ THANH TÙNG - Nhà xuất bản Âm Nhạc - 2001. 3- Sách: "Viết nhạc trên máy vi tính với Final 98" - Tác giả: NGUYỄN HẠNH – NGUYỄN ĐÌNH PHƯƠNG - Nhà xuất bản Thanh Niên – 1999. 4- CD-Rom: "Nhạc khí Dân tộc Việt" - Tác giả VÕ THANH TÙNG - Nhà xuất bản âm Nhạc - 2001. 5- CD-Rom: "Nhạc khí Quốc tế - Microsoft Musical Instruments” - 1994 và các phiên bản cập nhật mới nhất. MỤC LỤC Phần 1: Nhạc khí trong dàn nhạc giao hưởng Bài 1. Đại cương về nghiên cứu các nhạc khí Bài 2. Các nhạc khí thuộc bộ gỗ Bài 3. Bộ đồng - các nhạc khí bộ đồng Bài 4: Các dàn nhạc giao hưởng: Phần 2. Nhạc khí Việt Nam Bài 5. Nhạc khí dây gảy Bài 6. Bộ dây kéo – nhạc khí dây kéo (cung vĩ) Bài 7. Bộ màng rung và bộ tự thân vang Phần 3. Nhạc nhẹ Bài 8. Giới thiệu các hình thức của dàn nhạc nhẹ ---//--- Bài giảng môn học NHẠC KHÍ PHỔ THÔNG ThS. VÕ THANH TÙNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT VÀ DU LỊCH TP. HỒ CHÍ MINH - 2012
File đính kèm:
- bai_giang_nhac_khi_pho_thong_vo_thanh_tung.pdf