Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức - Chương 4: Quyết định sản phẩm
4.1 Khái quát về chính sách sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức
4.1.1 Bản chất của sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức
4.1.2 Vai trò của sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức
4.1.3 Sự khác biệt cơ bản của yếu tố sản phẩm giữa B2B và B2C marketing
4.2 Các quyết định sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức
4.2.1 Quyết định về thuộc tính sản phẩm
4.2.2 Quyết định về dịch vụ hỗ trợ sản phẩm
4.2.3 Quyết định về danh mục, chủng loại sản phẩm
4.3 Chiến lược phát triển sản phẩm mới
4.3.1 Sự cần thiết phải phát triển sản phẩm mới
4.3.2 Thách thức và quan niệm về sản phẩm mới
4.3.3 Quy trình phát triển sản phẩm mới
4.3.4 Những lưu ý khi phát triển sản phẩm mới
CHƯƠNG 4: QUYẾT ĐỊNH SẢN PHẨM MỤC TIÊU CHƯƠNG Trong phần đầu của chương, sinh viên sẽ được giới thiệu về mức độ quan trọng và tính chất phức tạp của sản phẩm trong thị trường khách hàng tổ chức, từ đó thấy được vai trò, vị trí và sự khác nhau căn bản của sản phẩm trong thị trường khách hàng tổ chức với thị trường tiêu dùng. Phần tiếp theo của chương sẽ xem xét các nội dung về phát triển sản phẩm mới và các bước của việc lập kế hoạch sản phẩm trong thị trường khách hàng tổ chức. NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 4.1 Khái quát về chính sách sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức 4.1.1 Bản chất của sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức 4.1.2 Vai trò của sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức 4.1.3 Sự khác biệt cơ bản của yếu tố sản phẩm giữa B2B và B2C marketing 4.2 Các quyết định sản phẩm trong marketing tới khách hàng tổ chức 4.2.1 Quyết định về thuộc tính sản phẩm 4.2.2 Quyết định về dịch vụ hỗ trợ sản phẩm 4.2.3 Quyết định về danh mục, chủng loại sản phẩm 4.3 Chiến lược phát triển sản phẩm mới 4.3.1 Sự cần thiết phải phát triển sản phẩm mới 4.3.2 Thách thức và quan niệm về sản phẩm mới 4.3.3 Quy trình phát triển sản phẩm mới 4.3.4 Những lưu ý khi phát triển sản phẩm mới thương hiệu Chất lượng Bao bì Kiểu dáng Đặc điểm Tín dụng Lắp đặt Bảo hành Dịch vụ sau bán hàng Sản phẩm mong đợi Sản phẩm bổ sung Sản phẩm tiềm năng Lợi ích cơ bản Sản phẩm cơ bản Các cấp độ của sản phẩm The Product and the Product Mix Consumption system Potential product Product hierarchy Need family Product family Product class Product line Product type Item General Mills’ Mycereal.com Web site Sản phẩm và danh mục sản phẩm Hệ thống tiêu dùng Sản phẩm tiềm ẩn Hệ thống thứ bậc của sản phẩm Họ nhu cầu Họ sản phẩm Lớp sản phẩm Dòng sản phẩm Loại sản phẩm Mặt hàng Trang web của General Mills’ Mycereal.com The Product and the Product Mix Consumption system Potential product Product hierarchy Need family Product family Product class Product line Product type Item General Mills’ Mycereal.com Web site So sánh những nhân tố của chính sách sản phẩm giữa B2B & B2C Yếu tố so sánh Sản phẩm B2C B2B Sự quan trọng Giá, xúc tiến Quan trong nhất Nhu cầu Sản phẩm Thiết kế cho nhu cầu trực tiếp Nhu cầu phái sinh + Nhu cầu trực tiếp Người mua/người sd Đồng nhất Không đồng nhất Quy cách cụ thế Sx ra trên cơ sở NC Theo yêu cầu khách hàng Vòng đời SP Ngắn và luôn thay đổi Lâu hơn (Dàivà ngắn) Các hoạt động hỗ trợ Ít sự đòi hỏi Sẽ đòi hỏi cả sự hỗ trợ trong QT mua So sánh những nhân tố của chính sách sản phẩm giữa B2B & B2C Yếu tố so sánh Sản phẩm B2C B2B Đóng gói Bao gồm : bảo vệ và xúc tiến Bảo vệ đóng gói, mô tả tính năng Các đặc tính hấp dẫn bề ngoài: mầu sắc, hình Rất cần thiết cho sự thành công của sản phẩm Thường không quan trong với phần lớn sản phẩm Tỷ lệ thất bại của sản phẩm mới Cao: >= 80% Thấp hơn: 30-40% Sự quan trong của nghiên cứu marketing Là một nhân tố quan trọng trong sự phát triển sản phẩm mới Không là yếu tố chỉ đạo trong sự phát triển sản phẩm mới 3. Kế hoạch hóa sản phẩm 3.1.Tầm quan trọng Plan Chi phí và tỷ lệ thất bại SP Yêu cầu về tiết kiệm chi phí Yêu cầu tiết kiệm năng luợng 3.2. Kế hoạch hóa chiến lược Bốnkhả năng Chiến lược 4. Đa dạng hóa 3. PT Thị trường 1. Xâm nhập 2.PT SP mới 3.3. Nội dung kế hoạch hóa sản phẩm Vấn đề 4 Vấn đề 1 Xác định quy cách SP Tìm kiếm bổ xung Sp mới Đưa ra những mục tiêu SP Thiết lập những chính sách Sp Vấn đề 2 Vấn đề 3 3.3.Kế hoạch hóa và chiến lược sản phẩm Vấn đề 8 Vấn đề 5 Cung cấp dịch vụ?? Đóng gói sản phẩm Sửa đổi các SP hiện tại Giới thiệu sản phẩm mới Vấn đề 6 Vấn đề 7 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM Quyết định về thuộc tính sản phẩm Quyết định về dịch vụ hỗ trợ sản phẩm Quyết định về danh mục, chủng loại sản phẩm Quan niệm về sản phẩm mới và thách thức Các loại sản phẩm mới Lần đầu xuất hiện Chủng loại mới Bổ sung chủng loại Cải tiến Sản phẩm định vị lại Chi phí giảm Quy trình phát triển sản phẩm mới Sản xuất thương mại Soạn thảo và thẩm định dự án Soạn thảo chiến lược Marketing Thiết kế sản phẩm mới Thử nghiệm marketing Phát sinh ý tưởng Sàng lọc 5. Quản lý sản phẩm trong thị trường B2B 1. Người phụ trách SP 2. Các hội đồng sản phẩm mới 3. Những nhóm chuyên gia 4. Nhóm thử nghiệm Các phương án lựa chọn quản lý SP TÀI LIỆU THAM KHẢO PGS.TS Phạm Thị Huyền – Ths Nguyễn Thị Thu Hiền – TS Phạm Văn Tuấn Marketing tới khách hàng tổ chức (B2B), NXB GD VN, 2016 Hà Nam Khánh Giao, Marketing công nghiệp, phục vụ khách hàng là cáctổ chức, NXB Thống kê, 2004. Hồ Thanh Lan, Marketing công nghiệp, NXB Giao Thông Vận tải, 2003, chương 8. Michael D. Hutt & Thomas W. speh , Business Marketing Management: B2B, chương 9, phần 4. Rober W. Haas, Ph.D, Business Marketing (9e), South – Western, chương 12, phần 4. Trần Minh Đạo (chủ biên), Giáo trình Marketing căn bản, NXB ĐH Kinh tế Quốc dân, 2010, Chương 4.
File đính kèm:
- bai_giang_marketing_toi_khach_hang_to_chuc_chuong_4_quyet_di.pdf