Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Nguyễn Thị Điệu - Chương 2: Các kiểu dữ liệu cơ bản trong C++

I. Khái niệm về kiểu dữ liệu

1. Khái niệm về kiểu dữ liệu

2. Các kiểu dữ liệu trong C++

II. Các kiểu dữ liệu cơ bản

1. Kiểu ký tự

2. Kiểu số nguyên

3. Kiểu số thực (số dấu phẩy động)

pdf10 trang | Chuyên mục: Lập Trình Hướng Đối Tượng | Chia sẻ: dkS00TYs | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 3download
Tóm tắt nội dung Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Nguyễn Thị Điệu - Chương 2: Các kiểu dữ liệu cơ bản trong C++, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút "TẢI VỀ" ở trên
Giảng viên: Nguyễn Thị Điệu 
P.504 Khoa CNTT – ĐH Chu Vĕn An 
1 
LẬP TRÌNH HѬӞNG ĐӔI TѬỢNG 
Chѭơng 2. Các kiểu dữ liệu cơ bản trong C++ 
2 
I. Khái niệm về kiểu dữ liệu 
 1. Khái niệm về kiểu dữ liệu 
 2. Các kiểu dữ liệu trong C++ 
II. Các kiểu dữ liệu cơ bản 
 1. Kiểu ký tự 
 2. Kiểu số nguyên 
 3. Kiểu số thực (số dấu phẩy động) 
1. Khái niệm về kiểu dữ liệu 
3 
 Một kiểu dữ liệu là một tập giá trị trên đó xác định một 
số phép toán.  Các kiểu dữ liệu trong C++ gồm có  Các kiểu dữ liệu cơ bản  Kiểu ký tự  Kiểu số nguyên  Kiểu số thực (số dấu phẩy động)  Các kiểu dữ liệu có cấu trúc  Kiểu mảng  Kiểu xâu ký tự  Kiểu cấu trúc  Kiểu tệp  Kiểu do người lập trình định nghĩa: Kiểu liệt kê  Kiểu con trỏ 
II. Các kiểu dữ liệu cơ bản 
4 
1. Kiểu ký tự 
2. Kiểu số nguyên 
3. Kiểu số thực (kiểu số phẩy động) 
1. Kiểu ký tự 
5 
 Kiểu ký tự được C++ định nghĩa với tên là char, gồm 
256 ký tự trong bảng mã ASCII. Kiểu ký tự có kích 
thước 1 byte.  Hằng ký tự là một ký tự cụ thể đặt giữa 2 dấu phẩy trên 
(‘ ’).  Ví dụ: ’A’, ’b’, ’9’  Một số hằng ký tự điều khiển: 
’\n’ New line, đặt con trỏ màn hình xuống đầu dòng tiếp theo 
’\t’ Tab 
’\b’ Backspace 
’\r’ Carriage return, đưa con trỏ màn hình về đầu dòng 
1. Kiểu ký tự (tiếp) 
6 
 Hằng xâu ký tự là một dãy ký tự đặt giữa hai dấu nháy 
kép. Ví dụ: ”Nhap vao mot so” 
 Kiểu ký tự có thể được dùng như kiểu số nguyên với 
các tên sau: 
 char: có giá trị -128  +127 
 unsigned char: có giá trị 0  +255 
 Tất cả các ký tự đều lưu trữ trong bộ nhớ dưới dạng số 
là mã ASCII của ký tự đó. 
2. Kiểu sӕ nguyên 
7 
 Kiểu số nguyên được C++ định nghĩa với nhiều tên, được 
chia thành hai nhóm: kiểu số nguyên có dấu và kiểu số 
nguyên không dấu.  Kiểu số nguyên có dấu gồm có: 
Tên kiểu Kích thѭӟc Khoảng giá trị 
short 2 byte -32768  +32767 
int 2 hoặc 4 byte -32768  +32767 
long 4 byte -231  + 231 - 1 
2. Kiểu sӕ nguyên (tiếp) 
8 
 Kiểu số nguyên không dấu gồm có: 
  Các hằng số nguyên viết bình thường 
Ví dụ: -45 2056 345  Chú ý: Các hằng số nguyên vượt ra ngoài khoảng của 
int được xem là hằng long 
Tên kiểu Kích thѭӟc Khoảng giá trị 
unsigned short 2 byte 0  65535 
unsigned int 
hoặc unsigned 
2 hoặc 4 byte 0  65535 
unsigned long 4 byte 0  232 -1 
3. Kiểu sӕ thực 
9 
 Kiểu số thực được C++ định nghĩa với nhiều tên khác 
nhau: 
 Khoảng giá trị của mỗi kiểu số thực trên là giá trị tuyệt 
đối của số thực mà có thể lưu trữ trên máy. Giá trị nào 
có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn cận dưới được xem như 
bằng 0. 
Tên kiểu Kích thѭӟc Khoảng giá trị Đӝ chính xác 
float 4 byte 3.4E-383.4E38 7-8 chữ số 
double 8 byte 1.7E-3081.7E308 15-16 chữ số 
long double 10 byte 3.4E-49321.1E4932 18-18 chữ số 
3. Kiểu sӕ thực (tiếp) 
1
0 
 Hằng số thực có 2 cách viết: 
 Dạng thập phân: gồm có phần nguyên, dấu chấm thập phân và 
phần thập phân. 
 Ví dụ: 34.75 -124.25 
 Dạng mũ (dạng khoa học): gồm phần trị và phần mũ của cơ số 10, 
phần trị có thể là một số nguyên hoặc thực, phần mũ là một số 
nguyên âm hoặc dương. Hai phần cách nhau bởi chữ e hoặc E. 
 Ví dụ: 125.34E-3 là số 125.34x10-3 = 0.12534 
 0.12E3 là số 0.12x103 = 120 
 1E3 là số 103 = 1000 

File đính kèm:

  • pdfBài giảng Lập trình hướng đối tượng - Nguyễn Thị Điệu - Chương 2 Các kiểu dữ liệu cơ bản trong C++.pdf