Bài giảng Điều khiển số hệ thống điện cơ điều khiển máy điện/động cơ điện - Chương 8: Điều khiển số động cơ
III. Một số ưu điểm khi sử dụng bộ điều khiển tốc độ động cơ
Bộ biến tần
Ưu điểm của bộ biến tần:
Giảm hệ thống cơ khí (rulo, xích, hộp số tăng giảm tốc, )
Giảm tiếng ồn
Tiết kiệm năng lượng (tổn hao cơ và tổn hao nhiệt)
Thay đổi tốc độ dễ dàng
Khởi động mềm và dừng mềm
Ổn định tốc độ
(ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.1 Chương 8: ĐIỀU KHIỂN SỐ ĐỘNG CƠ I. Cấu trúc một hệ thống điều khiển động cơ I.1. Sơ đồ khối một hệ thống điều khiển động cơ KĐB 3 pha Bộ điều khiển Bộ xử lý PWM QEP ADC SCI I/O ADC L3 L2 L1 N L TL ai MTu BBĐ ω – * sdi + PI PI MTi – + * rψ CTĐ ω * slω rω rθ * sqi sdi sqi sdiΔ sqiΔ ' sdu ' squ sdu squ ∫ PI – + *ω ωΔ ω+ + *slω bi au bu cu rθ rθ Motor ~3 (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.2 (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.3 I.2. Các khối chức năng ¾ Bộ chỉnh lưu ¾ Bộ nghịch lưu 3 pha và mạch kích (FPGA, DSP) ¾ Hãm ¾ Bộ xử lý (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.4 dsPIC DSP ¾ Cảm biến đo lường ¾ Mạch giao tiếp, nối mạng (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.5 II. Cảm biến đo lường II.1. Đo điện áp DC Sử dụng bộ chuyển đổi ADC của bộ điều khiển thông qua mạch chia áp... II.2. Cảm biến đo dòng điện Đo điện áp trên điện trở Shunt Biến dòng Ñ.cô KÑB == 3~ Vdc Ñieàu khieån M 3~ a b c Bieán taàn 2= 3 isa isb isα isβ rje θ− isd isq θr TL ai MTu BBĐ ω– * sdi + PI PI MTi – + * rψ CTĐ ω * slω rω rθ * sqi sdi sqi sdiΔ sqiΔ ' sdu ' squ sdu squ ∫ PI – + *ω ωΔ ω+ + *slω Động cơ bi au bu cu rθ rθ (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.6 Cảm biến Hall II.3. Cảm biến đo tốc độ Tachometter (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.7 Incremental Encoder (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.8 Absolute Encoder (đo góc) (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.9 III. Một số ưu điểm khi sử dụng bộ điều khiển tốc độ động cơ Bộ biến tần Ưu điểm của bộ biến tần: Giảm hệ thống cơ khí (rulo, xích, hộp số tăng giảm tốc,) Giảm tiếng ồn Tiết kiệm năng lượng (tổn hao cơ và tổn hao nhiệt) Thay đổi tốc độ dễ dàng Khởi động mềm và dừng mềm Ổn định tốc độ (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.10 Nối mạng điều khiển từ xa Đồng bộ tốc độ dễ dàng (ĐK.CMĐXC) T©B Chöông 8: Bộ điều khiển động cơ không đồng bộ ba pha VIII.11 IV. Hệ thống điều khiển số động cơ không đồng bộ ba pha Phần cứng Chỉnh lưu Nghịch lưu Cảm biến (Hall, Incremental - Absolute Encoder, Tachocometter, ) Bộ điều khiển Giao tiếp, I/O, Keypad, LED Bộ Xử lý Phần mềm Thuật toán Đáp ứng: điên áp sin xung, dòng sin xung. V. Bộ biến tần Ưu điểm: Điều chỉnh được tốc độ Ổn định tốc độ Giảm hệ thống cơ, giảm ồn Tiết kiệm năng lượng (tổn hao cơ và tổn hao nhiệt) Chọn biến tần Sixstep Một pha, Ba pha Công suất (>=) Điện áp (>=) Chức năng, Nhãn hiệu EMC Cài đặt Thông số động cơ Thông số điều khiển, Tần số PWM Chọn chế độ Chế độ vòng hở (V/f, FFC) Chế độ hồi tiếp (PID) Chế độ điều khiển không cảm biến Cách điều chỉnh Chỉnh trên keypad Chỉnh nhiều cấp tốc độ (giảm phần cơ: rulo, hộp số, curoa) Chỉnh bằng biến trở Chỉnh từ PLC, đồng bộ biến tần Nối mạng đồng bộ Sử dụng Dây dẫn nối trước và sau biến tần Nguồn động lực Công suất động cơ Quá tải, ngắn mạch Cài đặt sai Chế độ hiển thị Bảo vệ nhiệt cho động cơ
File đính kèm:
- bai_giang_dieu_khien_so_he_thong_dien_co_dieu_khien_may_dien.pdf