Bài giảng Công tác Kỹ sư - Chương 2: Ghi chép
1. Mở đầu:
Ghi chép (taking notes):
bước đầu tiên của tiếp nhận thông tin
tiền đề cho hoạt động giao tiếp.
Hai phương thức:
từ bài giảng, phát biểu
từ các tài liệu, bài viết, sách tham khảo
Đặc tính ghi chép:
một công việc tích cực, tương tác
mang tính trí tuệ
có tính quyết định
=> Không nên chép lại bản ghi của người khác !!!
Giới thiệu Page 1 Công tác Kỹ sư – 2008 Chương 2: Ghi chép Ghi chép từ bài nói. Ghi chép từ bài viết (tài liệu tham khảo) Phương pháp đọc Đọc sách ngoại ngữ PP học tập ĐH Giới thiệu Page 2 Công tác Kỹ sư – 2008 1-2 2.1 Đặt vấn đề 1. Mở đầu: Ghi chép (taking notes): bước đầu tiên của tiếp nhận thông tin tiền đề cho hoạt động giao tiếp. Hai phương thức: từ bài giảng, phát biểu từ các tài liệu, bài viết, sách tham khảo Đặc tính ghi chép: một công việc tích cực, tương tác mang tính trí tuệ có tính quyết định => Không nên chép lại bản ghi của người khác !!! Giới thiệu Page 3 Công tác Kỹ sư – 2008 Thảo luận Chủ đề thảo luận Thời gian: 15-20 phút Phương pháp ghi chép, các khó khăn và thuận lợi của 2 hình thức: • ghi chép từ bài giảng dùng phấn – bảng • ghi chép từ bài giảng dùng máy chiếu Giới thiệu Page 4 Công tác Kỹ sư – 2008 2. Các khó khăn ghi chép a. Từ bài nói Cần kết hợp nhiều hoạt động trí tuệ cùng một lúc. Nghe. Hiểu. Phân tích. Chọn lựa. Ghi nhớ bằng việc ghi chép lại. Không tồn tại thủ thuật chung. Mỗi người có một cách ghi chép riêng. chủ đề có thể không quen thuộc b. Từ tài liệu Tốn nhiều thời gian Nội dung phân tán Yêu cầu khả năng tổng hợp Khó xác định các ý chính Giới thiệu Page 5 Công tác Kỹ sư – 2008 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 1. Các bước chuẩn bị ghi chép a. Chuẩn bị trước b. Phương pháp ghi chép c. Thích ứng với diễn giả 2. Các yếu tố giúp ích cho ghi chép a. Cấu trúc của bài nói b. Các hình thức ngôn từ diễn tả nội dung Các chữ then chốt và các từ hữu ích 3. Khai thác các điều đã ghi chép Giới thiệu Page 6 Công tác Kỹ sư – 2008 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 1. Các bước chuẩn bị ghi chép a. Chuẩn bị trước Cần tham khảo trước tài liệu liên quan, nếu có biết trước nội dung của bài nói, nhằm để dễ theo dõi và dễ hiểu. Lưu ý bố cục của bài nói: lời mở đầu, các đoạn chuyển tiếp, tổng hợp từng phần, kết luận. Tập trung tư tưởng để ghi chép, không nghĩ những gì khác với nội dung cần ghi chép. Chăm chú lắng nghe. 1-6 Giới thiệu Page 7 Công tác Kỹ sư – 2008 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 1. Các bước chuẩn bị ghi chép (tiếp) b. Phương pháp ghi chép: Ghi chép như thế nào là đạt hiệu quả ? Ghi ngắn gọn, đầy đủ ý tưởng, lôgic của bài nói. Làm nổi bật các ý tưởng chính, quan trọng. Phương pháp: Ghi nhận tối đa các thông tin bằng tốc ký, các cụm từ (từ khóa, từ gợi nhớ, từ viết tắt, ) Sử dụng sơ đồ, hình ảnh, ký hiệu. Ghi nhận tốt những gì không thể nhớ (số liệu, công thức, qui tắc, tên riêng, ) Ghi nhận những gì không hiểu, nghi ngờ. Sau đó kiểm tra, bổ sung càng sớm càng tốt 1-7 Giới thiệu Page 8 Công tác Kỹ sư – 2008 1-8 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 1. Các bước chuẩn bị ghi chép (tiếp) c. Thích ứng với các diễn giả Ghi chép phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị và khả năng trình bày (nói) của diễn giả. Các khả năng của diễn giả giúp ích cho việc ghi chép dễ dàng: Giọng nói lớn và rõ, âm điệu lên xuống. Bài nói có dàn bài mạch lạc, có hình ảnh minh họa, bảng biểu dễ hiểu. Từ ngữ đúng, các từ mới phải được giải thích. Giới thiệu Page 9 Công tác Kỹ sư – 2008 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 2. Các yếu tố giúp ích cho ghi chép (1) a. Cấu trúc của bài nói Đoạn mở đầu (nhập đề): nội dung tóm lược. Đoạn chuyển mạch: liên hệ giữa những gì đã nói và những gì sắp nói. Đoạn kết thúc. b. Các hình thức ngôn từ diễn tả nội dung nhấn mạnh một ý tưởng: Nói lặp đi lặp lại Các ví dụ cụ thể, hình ảnh minh họa, các giai thoại: để hiểu rõ một ý tưởng. Các từ ngữ nhấn mạnh: lưu ý một ý tưởng quan trọng. Các chữ then chốt và các từ hữu ích (Giúp ta đoán trước nội dung kế tiếp, kiểm tra nội dung đã qua) 1-9 Giới thiệu Page 10 Công tác Kỹ sư – 2008 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 2. Các yếu tố giúp ích cho ghi chép (2) c. Các chữ then chốt và các từ hữu ích Mở đầu: chúng ta bắt đầu, trước tiên, Minh chứng: ví dụ, chẳng hạn, Nguyên nhân, lý do: bởi vì, do bởi, Hệ quả: vì thế, do đó, từ đó, Nghịch lý: nhưng, tuy nhiên , ngược lại, Nhấn mạnh: ngay cả, không chỉ - mà còn, hơn nữa, 1-10 Giới thiệu Page 11 Công tác Kỹ sư – 2008 2.2. Kỹ năng ghi chép từ bài nói 3. Khai thác các điều đã ghi chép Thực hiện càng sớm càng tốt sau khi ghi chép: Xem lại, hiểu và nhớ những gì đã ghi chép. Ghi lại mạch lạc, rõ ràng những gì đã ghi chép vắn tắt. Bổ sung những gì đã ghi chép thiếu. Làm sáng tỏ những gì còn nghi ngờ, chưa rõ. Nắm vững các điểm chính yếu của bài nói. => soạn lại thành bài hoàn chỉnh (có thể tham khảo thêm các tài liệu khác) 1-11 Giới thiệu Page 12 Công tác Kỹ sư – 2008 1-12 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết Ghi chép từ bài viết khác với ghi chép từ bài nói ở những điểm nào? 1. Kỹ thuật ghi chép từ bài viết 2. Đọc tài liệu a. Đọc giáo trình (textbooks) b. Đọc tài liệu tham khảo c. Đọc báo cáo/bài báo khoa học Giới thiệu Page 13 Công tác Kỹ sư – 2008 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết 1. Kỹ thuật ghi chép (1): a. Nội dung cần ghi chép: Ghi nhận theo dàn bài: đầy đủ, rõ ràng và lôgic. Chọn ý chính và quan trọng trong tài liệu theo mục tiêu của ghi chép. Viết ngắn gọn, dùng các cụm từ, ký hiệu dễ đọc, dễ hiểu. các hình ảnh minh họa sinh động, gợi nhớ. Sử dụng các định dạng văn bản: kiểu chữ, kích thước chữ, màu sắc, 1-13 Giới thiệu Page 14 Công tác Kỹ sư – 2008 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết 1. Kỹ thuật ghi chép (2): b. Phương pháp thể hiện: Ghi chú bên lề của bài viết để thuận tiện cho tra cứu. Ghi vào sổ Ghi vào phiếu Lưu ý cho các nội dung ghi chép (tìm được): Cần phải phù hợp với các yêu cầu, hoàn cảnh thực tế. Ghi nhận thông tin trích dẫn: sách nào, trang nào, (tài liệu tham khảo), địa chỉ (websites), Ghi nhận các tình huống và môi trường (thường gặp và hiếm gặp). 1-14 Cách đọc tài liệu rất quan trọng trong việc rút trích các ý chính phục vụ việc ghi chép Giới thiệu Page 15 Công tác Kỹ sư – 2008 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết 2. Kỹ thuật đọc tài liệu Các loại tài liệu Giáo trình Sách tham khảo Các báo cáo hội nghị/bài báo khoa học Mỗi loại tài liệu cần có cách đọc riêng Giới thiệu Page 16 Công tác Kỹ sư – 2008 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết 2. Đọc tài liệu (tiếp): Đọc giáo trình (textbooks) Đọc phần giới thiệu Cuối phần giới thiệu sẽ có hướng dẫn cách đọc sách => Xác định thứ tự đọc theo nội dung cần tìm hiểu Nếu chủ đề là các kiến thức mới Cần tuân thủ thứ tự đọc đã xác định Đọc kỹ, ghi chú các phần không hiểu Tìm kiếm tài liệu (sách tham khảo, Internet) để đọc thêm phần đó Nếu chủ đề của sách đã quen thuộc Đọc lướt qua các chương theo thứ tự đề nghị => Để hiểu các từ ngữ được tác giả sử dụng trong tài liệu Đọc kỹ chương cần tìm hiểu Giới thiệu Page 17 Công tác Kỹ sư – 2008 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết 2. Đọc tài liệu (tiếp): Đọc tài liệu tham khảo Tham khảo: tìm ý cho 1 vấn đề không cần tuân theo thức tự các chương Nên đọc lướt qua phần giới thiệu Đọc mục lục, phần “Index” để xác định nội dung cần tham khảo Giới thiệu Page 18 Công tác Kỹ sư – 2008 2.3. Kỹ năng ghi chép từ bài viết 2. Đọc tài liệu (tiếp): Đọc báo cáo/bài báo khoa học: 4 bước Đọc phần abstract Phạm vi và các kết quả chính Đọc phần Introduction Tổng quan về chủ đề, cấu trúc nội dung Đọc phần Conclusion Các kết quả chính đã đạt được Đọc nội dung chính Đánh dấu các ý chính liên quan Đánh dấu các tài liệu trích dẫn Tìm và đọc các tài liệu trích dẫn về các nội dung chưa rõ Giới thiệu Page 19 Công tác Kỹ sư – 2008 IV. PP học ở Đại học 1. Mục đích học tập ĐH Cung cấp phương pháp học tập / làm việc Môn học ĐH: 2 mục đích xây dựng khái niệm – cung cấp chi tiết 2. Đặc điểm bài giảng đại học: Nội dung: Cơ bản / Cơ sở / chuyên ngành => phương pháp khác nhau Khối lượng lớn/ Có tài liệu Phương pháp: Dùng máy chiếu hay phấn/bảng Giảng viên: quan điểm giảng dạy khác nhau Giới thiệu Page 20 Công tác Kỹ sư – 2008 Phương pháp học tập ở ĐH 3. Chuẩn bị cho môn học: Xác định mục đích /Phương pháp Tìm tài liệu – Công cụ Học hỏi kinh nghiệm Giới thiệu Page 21 Công tác Kỹ sư – 2008 Phương pháp học tập ở ĐH (tiếp) 4. Học tập trên lớp: Hai trường hợp: Phấn/Bảng: Ghi chép đầy đủ bài giảng Máy chiếu: - ghi chú vào slides - không có slides: Ghi dàn bài + học bằng tài liệu Trao đổi với giảng viên Sử dụng tối đa thời gian trên lớp cho bài học Giới thiệu Page 22 Công tác Kỹ sư – 2008 IV. PP học tập ở ĐH (tiếp) 5. Sau khi nghe giảng: Soạn bài lại Làm bài tập 6. Chuẩn bị thi: Đề cương ôn thi Bài tập – thi thử Học hỏi kinh nghiệm 7. Rèn luyện năng lực chuyên môn: Nghiên cứu khoa học – báo cáo chuyên đề Đồ án môn học Đồ án tốt nghiệp Giới thiệu Page 23 Công tác Kỹ sư – 2008 IV. PP học tập ở ĐH (tiếp) 8. Đọc sách ngoại ngữ: 1. Nhu cầu ngoại ngữ đ/v sinh viên 2. Kỹ thuật đọc sách ngoại ngữ: có hai mức Chuyên nghiệp Làm quen: - Đọc sách chuyên môn để học ngoại ngữ - Chọn sách có nhiều hình ảnh, công thức - Kỹ thuật đọc: - không tra tự điển tất cả từ - Nên tra tự điển giải nghĩa
File đính kèm:
- bai_giang_cong_tac_ky_su_chuong_2_ghi_chep.pdf